- Địa chỉ: xã Diễn Minh, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

- Giá vé tham quan: Miễn phí

Chùa Cổ Am - một viên ngọc quý nằm trong quần thể di tích lịch sử văn hóa Lèn Hai Vai và cách trung tâm thành phố Vinh 46,7 km. Tọa lạc giữa bức tranh núi rừng hùng vĩ, chùa mang đến vẻ đẹp tuyệt trần với kiến trúc hoành tráng, độc đáo và tinh xảo. 

Chiêm ngưỡng chùa Cổ Am trăm tuổi cực linh thiêng tại Nghệ An 2

Cổng chùa Cổ Am với những lời răn của Phật được ghi bằng tiếng Việt. Ảnh: Phật giáo Nghệ An 

Đến đây, bạn sẽ không khỏi bất ngờ và ngưỡng mộ trước tác phẩm vẻ đẹp cổ kính pha lẫn chút hiện đại của ngôi chùa thiêng xứ Nghệ. Chùa Cổ Am không chỉ là điểm thăm quan mà còn là nơi thư giãn yên bình, giúp bạn lánh xa ồn ào và khói bụi thành thị. 

Khởi nguồn của chùa Cổ Am là một am nhỏ trên núi đá Hổ Lĩnh được xây dựng cách đây 600 năm, tức vào thế kỷ thứ 16. Chiếc am nhỏ này là nơi người dân trong làng hay tề tựu lại để cúng bái.

Chiêm ngưỡng chùa Cổ Am trăm tuổi cực linh thiêng tại Nghệ An 3

Ngoài lối kiến trúc độc đáo, chùa Cổ Am còn nằm giữa chốn núi non hùng vĩ. Ảnh: Phật giáo Nghệ An 

Chùa Cổ Am chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử, từ trận huyết chiến Lê - Mạc đầy cam go của Lai Quận công Phan Công Tính và Mạc tướng Nguyễn Quyện dưới núi Hai Vai, đến những thời kỳ khó khăn như thời kháng chiến chống Mỹ khi chùa trải qua những trận bom đánh phá thảm khốc. 

Chỉ đến năm 2010, chùa mới bắt đầu được phục hưng để từ đây trở thành ngôi chùa thiêng cho Phật tử gần xa ghé thăm và kính lễ.

Chùa Cổ Am không chỉ là điểm thăm quan với kiến trúc và quy mô độc đáo thu hút hàng vạn du khách mỗi năm mà còn là môi trường đạo đức tâm linh lý tưởng cho thiện nam tín nữ. 

Chiêm ngưỡng chùa Cổ Am trăm tuổi cực linh thiêng tại Nghệ An 4

Toàn cảnh chùa Cổ Am khi nhìn từ trên cao. Ảnh: Tico Travel 

Hàng tháng, chùa tổ chức các buổi dạy giáo lý và tu niệm Phật, giúp Phật tử trau dồi kiến thức Phật học và áp dụng giáo lý tỉnh thức vào cuộc sống hàng ngày, mang lại sự an lạc cho bản thân lẫn cộng đồng. 

Ngoài ra, chùa Cổ Am còn chú trọng vào giáo dục thể chất và tinh thần cho giới trẻ thông qua các lớp võ Karate và học hè, tạo điều kiện cho các Phật tử tham gia và phát triển.

Chiêm ngưỡng chùa Cổ Am trăm tuổi cực linh thiêng tại Nghệ An 5

Vẻ đẹp thanh tịnh của chùa Cổ Am. Ảnh: Quốc Khánh 

Khám phá Chùa Cổ Am là một trải nghiệm tuyệt vời, nhất là vào mùa xuân từ tháng 1 đến tháng 4. Trong khoảng thời gian này, chùa trở nên tuyệt đẹp với cảnh sắc mùa xuân, lá cây xanh tươi và không khí mát mẻ. 

Chiêm ngưỡng chùa Cổ Am trăm tuổi cực linh thiêng tại Nghệ An 6

Không khí năm mới tràn ngập tại chùa Cổ Am. Ảnh: Dung Luu 

Nếu bạn không có thể ghé thăm chùa trong mùa xuân, khoảng thời gian chuyển giao giữa mùa hè thu từ tháng 5 đến tháng 8 cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Cảnh sắc giao mùa tại đây vô cùng đẹp mắt, mặc dù khí hậu có thể nóng hơn một chút. Tuy nhiên, vẻ đẹp của Chùa Cổ Am vẫn là không thể bỏ lỡ.

Bạn hãy hạn chế ghé thăm chùa Cổ Am vào mùa đông hay những mùa mưa bão vì lúc này khu vực đồi núi gần chùa dễ gặp nguy cơ sạt lở.

Xem thêm: Xách balo đến 9 địa điểm du lịch Nghệ An hot hòn họt năm 2023

Có nhiều sự lựa chọn khi di chuyển từ Hà Nội đến Vinh bằng xe khách. Các nhà xe uy tín như Đức Bình, Hùng Thục, Giang Anh cung cấp các chuyến đi Hà Nội - Nghệ An với thời gian di chuyển khoảng từ 6 đến 8 giờ cùng chiếc vé siêu rẻ chỉ từ 180.000 VNĐ.

Nếu bạn xuất phát từ Sài Gòn, các nhà xe Công Minh, Hoa Giang là những lựa chọn phù hợp cho khoảng 500.000 đến 600.000 VNĐ/vé. Thời gian di chuyển từ Sài Gòn đến Vinh mất khoảng 1 ngày, nhưng với chất lượng đảm bảo của các nhà xe sẽ giúp bạn có trải nghiệm thoải mái trong suốt hành trình xách vali lên và đi của mình đó.

Để đến được chùa Cổ Am bạn còn có thể đi bằng tàu hỏa. Mặc dù thời gian di chuyển không chênh lệch mấy so với đi xe khách nhưng việc ngắm nhìn khung cảnh tuyệt vời của Việt Nam qua khung cửa sổ tàu sẽ đem đến cho bạn cảm giác sung sướng khó tả.

Giá vé đi tàu hỏa sẽ dao động từ 500.000 VNĐ - 1.000.000 VNĐ tùy vào ga xuất phát của bạn. Khi đến ga Vinh, bạn sẽ đi thêm 40km nữa là đến được chùa Cổ Am.  

Nếu bạn xuất phát từ miền Nam và muốn đến Vinh, việc di chuyển bằng máy bay là một lựa chọn thuận tiện. Tuy nhiên, nếu bạn ở miền ngoại như Hà Nội hoặc Đà Nẵng, máy bay cũng là một phương tiện tiện lợi mặc dù chi phí có vẻ cao hơn hai phương tiện trên. 

Giá vé máy bay từ Hồ Chí Minh đến Vinh thường trên 1.500.000 VNĐ tùy vào thời gian lẫn hãng bay mà bạn chọn. Trong khi đó giá vé bay từ Hà Nội đến Vinh thì nằm trong khoảng 1.200.000 VNĐ - 1.300.000 VNĐ. Hãy tham khảo giá vé tại trang web chính thức của hãng hàng không ưa thích của bạn để nắm được thông tin chính xác hơn nhé. 

Chiêm ngưỡng chùa Cổ Am trăm tuổi cực linh thiêng tại Nghệ An 7

Đến chùa Cổ Am để làm mới tâm hồn. Ảnh: Báo Nghệ An  

Bạn hoàn toàn có thể đi xe máy hay ô tô để đến được chùa Cổ Am. Đường đến chùa tính từ trung tâm thành phố Vinh không quá xa, dao động trong khoảng 1 giờ lái xe. Do đó, bạn hoàn toàn có thể dựa trên hướng dẫn của Google Maps để đến được ngôi chùa này.

Ngoài ra, bạn còn có thể bắt taxi để tiết kiệm thời gian vì hầu như các bác tài tại đây đều nằm lòng phố xá, giúp bạn tránh được những khó khăn trong việc tìm đường.

Trung tâm chùa là Đại Hùng Bảo Điện được thiết kế theo phong cách truyền thống Việt Nam với hai tầng, tầng trên là khu chính điện dành cho các nghi lễ thường ngày. Bước lên tầng trên, bạn sẽ bắt gặp tượng Phật Thích Ca Mâu Ni dát vàng cao hơn 5m nổi bật giữa không gian hành lễ thường ngày của ngôi chùa.

Chiêm ngưỡng chùa Cổ Am trăm tuổi cực linh thiêng tại Nghệ An 8

Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni dát vàng nằm trên tầng hai của Đại Hùng Bảo Điện. Ảnh: Đinh Văn 

Tăng đường của chùa nằm phía sau Đại Hùng Bảo Điện với ba khu được bao quanh bởi tượng Phật Thích Ca cùng 18 vị La Hán tạo nên không khí trang nghiêm và bình yên.

Chiêm ngưỡng chùa Cổ Am trăm tuổi cực linh thiêng tại Nghệ An 9

Tượng các vị La Hán nằm cạnh tăng đường. Ảnh: MachinChose 

Năm 2013, chùa Cổ Am được đẩy mạnh đầu tư nhằm cải tạo nhiều công trình kiến trúc độc đáo như động Như Ý, Bảo Tháp. vườn La Hán, nhà tăng nhằm tạo nên chốn dừng chân đầy tôn nghiêm và thanh tịnh cho các Phật tử lẫn du khách ghé thăm.

Chiêm ngưỡng chùa Cổ Am trăm tuổi cực linh thiêng tại Nghệ An 10

Bảo Tháp của chùa Cổ Am cũng là nơi quý Phật tử thắp nhanh cúng bái. Ảnh: Hà Triệu 

Công trình kiến trúc Phật giáo tại chùa Cổ Am còn nổi bật với việc sử dụng tiếng Việt trong việc ghi tên chùa và lời răn của đức Phật, được đặt ở những vị trí trang nghiêm nhất. Những nét chữ chân phương, thanh nhã này mang đậm hồn cốt quê hương giúp người thập phương bá tánh ngộ ra ý nghĩa thông qua câu chữ tinh tế và sâu sắc.

Chiêm ngưỡng chùa Cổ Am trăm tuổi cực linh thiêng tại Nghệ An 11

Toàn cảnh Đại Hùng Bảo Điện khi nhìn từ bên ngoài. Ảnh: Food and Travel 

Khám phá động Như Ý là một trải nghiệm tuyệt vời khi đến tham quan Cổ Am Tự. Đây không chỉ là một hang động thạch nhũ cuốn hút bởi vẻ đẹp hoang sơ nhưng lại vô cùng diễm lệ mà còn là chứng nhân của một thời kỳ kháng chiến anh dũng của quân và dân ta. Đây là một điểm dừng chân mà bạn không thể bỏ qua.

Chùa Cổ Am không chỉ là điểm đến với khung cảnh hùng vĩ mà còn nổi bật với tượng Quan Âm lớn nhất tại Nghệ An. Ngay khi bước chân đến đây, bạn sẽ trực tiếp chiêm ngưỡng tượng Bồ Tát Quan Âm Tam Diện, một kiệt tác tượng điêu khắc với ba mặt hướng về ba phía khác nhau, tạo nên sự độc đáo và tinh tế.

Chiêm ngưỡng chùa Cổ Am trăm tuổi cực linh thiêng tại Nghệ An 12

Tượng Phật bà Quan Âm trang nghiêm giữa cảnh sắc núi non. Ảnh: Báo Nghệ An 

Chùa Cổ Am không chỉ là nơi linh thiêng mà còn là trung tâm tổ chức những sự kiện tâm linh lớn. Hằng năm, chùa tổ chức các lễ lớn như Đại Lễ Phật Đản, Đại Lễ Vu Lan Báo Hiếu, Cầu An Đầu Năm cùng nhiều sự kiện khác như lễ kỷ niệm ngày sinh của Đức Phật A Di Đà và ngày thành đạo của Đức Phật Thích Ca. Mỗi buổi lễ mang đến những ý nghĩa sâu sắc, giúp mọi người hiểu rõ hơn về giá trị của đạo Phật và tìm về với cội nguồn đạo đức tâm linh, mang lại trải nghiệm chân thật và ý nghĩa.

Chùa Cổ Am đã trở thành địa chỉ tôn nghiêm, linh thiêng cho hàng ngàn Phật tử về thắp hương và kính Phật vào những dịp quan trọng. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp tham quan chùa Cổ Am với những điểm du lịch thú vị khác tại Nghệ An như đồi chè Thanh Chương Nghệ An, Cửa Lò, Cửa Hội, vườn quốc gia Pù Mát hay đảo Lan Châu Cửa Lò. MIA.vn tin rằng đây sẽ là hành trình khám phá đầy hấp dẫn.

Hành trình thăm quan chùa Cổ Am sẽ thật ý nghĩa nếu bạn có thể dành hẳn 2-3 ngày để ở đây và sinh hoạt như một Phật tử. Không gian thanh tịnh nơi cửa Phật sẽ giúp bạn có thời gian chiêm nghiệm lại về cuộc sống lẫn chính bản thân mình. Bạn hãy lưu ngay những kinh nghiệm tham quan chùa Cổ Am vào trong cẩm nang du lịch của mình để có được những trải nghiệm quý báu khi có dịp đến vùng đất Nghệ An nhé.