Địa chỉ: Thôn Nam Mẫu, xã Thượng Yên Công, Thành phố Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Nằm ẩn mình trên đỉnh núi cao, chùa Đồng Yên Tử là niềm tự hào của văn hóa Phật giáo Việt Nam. Đây là nơi Phật Hoàng Trần Nhân Tông từ bỏ ngai vàng để tu tập và sáng lập ra phái Thiền Trúc Lâm Yên Tử  độc đáo cũng như phổ biến ở Việt Nam. Ngôi chùa này sở hữu kiến trúc đặc biệt được làm hoàn toàn bằng đồng và đứng trên đỉnh núi cao nhất khu vực. Nhờ đó mà điểm đến này được mệnh danh là ngôi chùa bằng đồng lớn nhất Việt Nam và châu Á. Đây cũng là kết quả của sự nỗ lực và tài năng của hàng ngàn thợ xây dựng. Không chỉ là biểu tượng của nghệ thuật và kỹ thuật, chùa Đồng còn là nơi linh thiêng và huyền bí thu hút hàng triệu người đến tham quan, chiêm bái và cầu nguyện hàng năm mỗi khi đi du lịch Hạ Long.

Chiêm ngưỡng chùa Đồng Yên Tử linh thiêng lớn nhất châu Á 2

Chùa Đồng độc đáo nằm trên ngọn núi cao quanh năm bao phủ bởi mây mù

Chùa Yên Tử là một điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa Phật giáo. Bạn có thể đến chùa Yên Tử bất cứ khi nào bạn muốn vì không khí ở đây luôn trong lành và mát mẻ. Nếu bạn muốn tham gia lễ hội Yên Tử, bạn nên lên chùa từ mùng 10 tháng Giêng đến hết tháng 3 Âm lịch. Tuy nhiên, bạn cũng cần chú ý rằng đây là thời gian có rất đông người đến chùa nên bạn có thể gặp khó khăn trong việc di chuyển và lưu trú. Vì vậy, hãy chuẩn bị và lên kế hoạch chuyến đi, chọn địa điểm ăn uống, lưu trú trước tại nhà để hành trình khám phá thêm thuận lợi.

Chiêm ngưỡng chùa Đồng Yên Tử linh thiêng lớn nhất châu Á 3

Bạn có thể tới chùa Đồng tham quan bất cứ khi nào nhưng nên cân nhắc đi vào mùa lễ hội

Chùa Đồng Yên Tử là một biểu tượng của lịch sử và tín ngưỡng Phật giáo Việt Nam. Đây là nơi bà phi của chúa Trịnh đã cho xây dựng vào thế kỷ XVII nhưng sau đó bị phá hủy bởi thiên tai và con người. Năm 1930, chùa được xây dựng lại bằng bê tông cốt đồng. Mãi tới năm 2005, UBND Quảng Ninh đã phục dựng lại chùa theo nguyên mẫu. Chùa có tên chữ là Thiên Trúc Tự, nghĩa là nơi Phật tổ Như Lại trú ngụ và là vị trí vô thượng. Người ta tin rằng chùa Đồng Yên Tử có thể hô phong hoán vũ, cầu mưa cho đất nước và là nơi cầu viện sinh lực vũ trụ cho cuộc sống.

Chiêm ngưỡng chùa Đồng Yên Tử linh thiêng lớn nhất châu Á 4

Ngôi chùa bằng đồng này gắn liền với lịch sử hình thành lâu đời

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn, nếu bạn đi bằng phương tiện cá nhân, bạn có thể theo hai tuyến đường:

- Cách 1: Từ Hà Nội, bạn đi theo hướng về Bắc Ninh rồi men theo Quốc lộ 18 để đến đền Trình. Từ đây, rẽ trái tầm 10km là đến khu du lịch tâm linh Yên Tử. Bạn cũng có thể xuất phát từ Hải Phòng, Nam Định hoặc Thái Bình tới địa phận Uông Bí, đi qua Ngã ba Quốc lộ 10 và Quốc lộ 18 rồi tiếp tục di chuyển theo cách ban đầu là tới nơi.

Cách 2: Nếu bạn đi bằng xe khách, bạn có thể bắt những tuyến xe đi Quảng Ninh có trạm xuống tại đền Trình. Sau đó tiếp tục bắt xe ôm hoặc taxi đến khu du lịch Yên Tử.

Nếu bạn đã đến được khu du lịch Yên Tử, bạn có thể di chuyển lên nơi đây bằng hai cách là đi bộ hoặc đi cáp treo. Nếu bạn đi bộ, bạn sẽ phải vượt qua nhiều đoạn đường dốc đá, gồ ghề nhưng cũng sẽ được thưởng thức hết vẻ đẹp của núi rừng và các ngôi chùa trên đường. Trong khi đó, đi cáp treo sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và sức lực nhưng cũng mất đi một phần trải nghiệm hành hương. Bạn có thể chọn một trong hai cách hoặc kết hợp cả hai để đến được chùa Đồng Yên Tử.

Chiêm ngưỡng chùa Đồng Yên Tử linh thiêng lớn nhất châu Á 5

Đường di chuyển tới chùa khá khó khăn nhưng nhiều người vẫn không ngại gian nan mà tới đây chiêm bái

Trên đỉnh Yên Tử có một ngôi chùa bằng đồng lộng lẫy như một viên ngọc quý. Đó là Chùa Đồng - tác phẩm nghệ thuật độc đáo của những nghệ nhân với đôi bàn tay khéo léo ở Ý Yên, Nam Định. Họ đã dựa trên chùa Keo ở Bắc Ninh để tạo ra ngôi chùa đặc biệt này. Chùa Đồng nặng tới 70 tấn với diện tích không quá lớn nhưng lại vững chắc và đứng sừng sững trên đỉnh núi đá cao. Chùa có phong cách kiến trúc thời Trần với những đường nét uốn lượn, hoa văn tinh tế trên mái và đao. Theo MIA.vn tìm hiểu, để xây dựng được ngôi chùa này, người ta đã dùng đồng nguyên chất nhập khẩu từ Australia gồm 4000 cấu kiện, trong đó có cấu kiện nặng nhất là 1,4 tấn. Qua nhiều công đoạn tỉ mỉ và cẩn trọng, chùa Đồng đã khoác lên mình vẻ đẹp tựa như một bông sen vàng trên đỉnh núi linh thiêng.

Chiêm ngưỡng chùa Đồng Yên Tử linh thiêng lớn nhất châu Á 6

Đây là ngôi chùa bằng đồng được mệnh danh lớn nhất ở châu Á

Chiêm ngưỡng chùa Đồng Yên Tử linh thiêng lớn nhất châu Á 7

Bên trong chùa là kiến trúc đơn giản nhưng vẫn ấn tượng bởi nội thất đa phần làm bằng đồng

Chiêm ngưỡng chùa Đồng Yên Tử linh thiêng lớn nhất châu Á 8

Đứng từ dưới nhìn lên, bạn sẽ thấy chùa được mây mù bao phủ trông như chốn bồng lai tiên cảnh

Trên đỉnh Yên Sơn mây mù bao trùm quanh năm làm cho chùa Đồng phải được xây dựng theo những phương pháp đặc biệt để chịu được thời tiết khắc nghiệt. Ngôi chùa này được dựng lên như một bông sen khổng lồ nằm trên đá cao. Mỗi phiến đá như một cánh sen rực rỡ trong khi chùa Đồng nằm giữa đài sen. Bên Đông là triền đá thoai thoải, bên Tây là vách đứng hiểm trở khiến đường đến nơi đây trở nên gian nan vô cùng, hẹp đến nỗi chỉ đủ cho một bàn chân. Khi lên chùa Đồng Yên Tử, bạn sẽ ngỡ như được đi xuyên những đám mây đến với chốn bồng lai tiên cảnh xa xôi nào đó.

Chiêm ngưỡng chùa Đồng Yên Tử linh thiêng lớn nhất châu Á 9

Điểm đến này quanh năm được mây mù, sương gió ôm trọn vào lòng

Từ tháng Giêng đến tháng Ba âm lịch, chùa Đồng mở lễ hội để đón hàng triệu người hành hương. Lễ hội bắt đầu bằng nghi thức trang nghiêm của bà con chân núi rồi tiếp nối bởi hành trình lên đỉnh Yên Sơn. Đó là nét đẹp tâm linh, văn hóa đặc sắc của vùng đất này làm say mê biết bao du khách trong và ngoài nước.

Chiêm ngưỡng chùa Đồng Yên Tử linh thiêng lớn nhất châu Á 10

Hàng năm cứ tới lễ hội chùa Đồng Yên Tử, mọi người từ khắp nơi lại nô nức về đây tham gia

- Bạn nên mặc trang phục nghiêm trang, kín đáo, không mặc đồ hở hang để thể hiện sự tôn kính với đức Phật và các vị tăng ni.

- Đừng quên mang theo một chiếc áo khoác vì nhiệt độ trên đỉnh núi cao khá lạnh, đặc biệt vào mùa đông.

- Không nên xả rác, phá hoại cảnh quan môi trường hay đụng chạm hoặc làm hư tổn đến chùa Đồng. Bạn nên giữ gìn sự trong sạch, trang nghiêm và thanh tịnh khi đến nơi này.

- Bạn có thể cầu nguyện, thắp hương, dâng lễ lên chùa Đồng để bày tỏ lòng thành kính với đức Phật và các vị tăng ni. Đây là nơi để bạn cầu bình an, cầu may mắn, cầu duyên, tài lộc hay bất cứ điều gì bạn mong muốn. Chùa Đồng được cho là nơi cầu được ước thấy và nổi tiếng linh thiêng ở Hạ Long.

Chiêm ngưỡng chùa Đồng Yên Tử linh thiêng lớn nhất châu Á 11

Hành trình khám phá chùa Đồng gian nan sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn bỏ túi thêm một số kinh nghiệm phía trên

Đã đặt chân tới Hạ Long mà bỏ lỡ cơ hội tham quan, chiêm ngưỡng kiến trúc đặc sắc của chùa Đồng Yên tử thì quả là tiếc nuối. Vì thế, trước khi lên đường tới đây khám phá, bạn đừng quên ghi lại địa chỉ nơi đây vào cẩm nang du lịch MIA.vn để không quên ghé tới tham quan. Chúc bạn có được hành trình du lịch Hạ Long tuyệt vời bên cạnh bạn bè, người thân và có được thật nhiều kỷ niệm đáng nhớ sau chuyến đi.