Chùa Hoằng Pháp thuộc hệ phái Bắc Tông. Các khóa tu tại chùa Hoằng Pháp luôn thu hút hàng ngàn người tham gia từ khắp mọi nơi. 

Địa chỉ: 196 đường Lê Lợi, Tân Hiệp, Hóc Môn, T.P Hồ Chí Minh. 

Chùa Hoằng Pháp - Địa điểm linh thiêng gắn liền với tâm hồn Sài Gòn 2

Chùa Hoằng Pháp đã trở thành điểm đến không thể bỏ lỡ

Từ Chùa Hoằng Pháp đến trung tâm Quận 1 khoảng 20km về hướng Tây Bắc. Để di chuyển đến chùa, bạn có thể di chuyển theo đường Nguyễn Văn Trỗi, đến Cộng Hòa, qua Trường Chinh, dọc theo quốc lộ 22 là bạn sẽ thấy ngôi chùa lớn nằm gọn bên phải đường đi.

Bạn có thể thuê xe tự túc đi hoặc đi xe buýt (tuyến 04, tuyến 13, tuyến 74, tuyến 94).

Giờ mở cửa: Chùa Hoằng Pháp mở cửa lúc 5 giờ sáng và đóng cửa lúc 8 giờ rưỡi tối. 

Năm 1957: Chùa Hoằng Pháp do cố Hòa thượng Thích Ngộ Chân Tử sáng lập trên một cánh rừng chồi. 

Năm 1959: chùa bắt đầu xây dựng hai tầng bằng gạch đinh, mái ngói, mặt chùa xoay về hướng Tây Bắc.

Năm 1965: chiến tranh tại Đồng Xoài, khiến cho nhiều người mất nhà cửa. Hòa thượng trụ trì đã đưa 60 hộ gia đình gồm 361 nhân khẩu về và nuôi dưỡng trong 8 tháng, sau đó mua đất xây 55 nhà cho đồng bào định cư.

Năm 1968, thầy lại tiếp tục thành lập viện Dục Anh ở đây, tiếp nhận hơn 365 em từ 6 đến 10 tuổi về nuôi dạy. Nhờ vào những việc làm từ thiện mà nhiều người biết đến hơn, Phật tử nhiều nơi tụ hội về ngày một đông.

Năm 1971, để đủ chỗ giảng đạo, lễ bái, Thầy Ngộ Chân Tử xây dựng nối thêm mặt tiền chính điện dài 28m, tường xây bằng gạch, mái lợp tôn xi măng.

Năm 1974, mở làng cô nhi tiếp nhận thêm hàng ngàn trẻ thơ bất hạnh và thành lập đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương, mua thêm 45 mẫu đất tại ấp Phú Đức, Tân Tạo, Bình Chánh. Công việc đang tiến hành thì 30/4/1975, số đất đã hiến lại cho Ban quản trị khu Kinh tế mới.

Sau 30/4/1975, viện Dục Anh giải tán, trẻ em được thân nhân nhận về, chùa lại nuôi dưỡng những người có gia cảnh khó khăn, các cụ già neo đơn.

Năm 1988, Thích Ngộ Chân Tử viên tịch. Thầy Thích Chân Tính lên thay và thành lập một Ban Hộ tự tại địa phương với hơn 1.000 Phật tử.

Ngày 23/3/1995, chùa xây lại khu chánh điện.

Tháng 3/1999, chùa tổ chức khóa tu Phật thất 7 ngày đêm, lượng người tham dự là 70 người. Từ đó đến nay đã tổ chức nhiều khóa tu tương tự, thu hút rất đông đảo hàng ngàn Phật tử mỗi khóa.

Năm 2005, chùa tổ chức khóa tu mùa hè dành cho học sinh, sinh viên. Năm đầu tiên có hơn 300 em, năm tiếp theo là hơn 1600 em. 

Và đến nay, chùa đã đón nhận hàng năm gần 6000 em học sinh, sinh viên đến dự tu "Khóa tu mùa hè". Chùa Hoằng Pháp hiện tại được xem là trung tâm văn hóa Phật giáo lớn nhất Việt Nam.

Chùa Hoằng Pháp - Địa điểm linh thiêng gắn liền với tâm hồn Sài Gòn 3

Khóa tu mùa hè tại chùa Hoằng Pháp. Ảnh: Website chùa Hoằng Pháp

Từ năm 1988 đến năm 2022, đệ tử của hòa thượng Thích Ngô Chân Tử là Thượng tọa Thích Chân Tính làm trụ trì chùa Hoằng Pháp (Hóc Môn, TP.HCM).

Thầy Thích Chân Tính, thế danh là Nguyễn Sỹ Cường, sinh tại Daklak, nguyên quán Bắc Ninh, sinh năm 1958. Gia đình thầy có 7 anh chị em, thầy là con thứ 2. Năm 1973, nhân đọc cuốn sách “Lược Truyện Đức Phật Thích Ca”, vào dịp nghỉ hè, thầy thấy rõ bản chất đời sống thế gian là giả tạm và đã hiểu về lý vô thường. Cuối năm 1973, thầy xuất gia với Đại lão Hòa thượng Thích Ngộ Chân Tử tại chùa Hoằng Pháp. Xuất gia 3 năm, Thầy được ân sư cho thọ giới Sa-di (năm 1976). Năm 1979, Thầy vào TP. HCM theo học nhiều khóa Phật học. Năm 1981, Thầy thọ giới Tỳ-kheo, tại chùa Long Hoa (quận 3). Năm 1985, Thầy là cử nhân khoa Ngữ Văn, trường Đại học Tổng hợp TP. HCM (nay là ĐHKHXH&NV).

Từ năm 2022 đến nay, Đại đức Thích Tâm Trường đã lên thay Hòa Thượng Thích Chân Tính làm trụ trì chùa Hoằng Pháp.

Như vậy Chùa Hoằng Pháp hiện tại đã trải qua ba đời Trụ trì:

- Từ năm 1957 - 1988: cố Hòa Thượng Ngộ Chân Tử, viên tịch năm 1988.

- Từ năm 1988 - 2022: Hòa Thượng Thích Chân Tính.

- Từ năm 2022 - nay: Đại đức Thích Tâm Trường.

Hàng năm vào 16/10 âm lịch, chùa Hoằng Pháp tổ chức ngày húy kỵ cố Hòa Thượng Ngộ Chân Tử rất trịnh trọng.

Chùa Hoằng Pháp - Địa điểm linh thiêng gắn liền với tâm hồn Sài Gòn 4

Hình ảnh bình dị hàng ngày của thầy Thích Chân Tính. Ảnh: Website chùa Hoằng Pháp

Cổng Tam Quan (xây dựng vào tháng 6/1999) gồm cổng chính đề chữ “Chùa Hoằng Pháp” và hai cổng phụ: bên phải là chữ “Trí Tuệ”, bên trái là chữ “Từ Bi”. Dọc theo cổng Tam Quan tất cả câu đối được khắc bằng tiếng Việt.

Cổng chùa được thiết kế độc đáo, phong cách truyền thống và hiện đại. Phía trên mái cổng chùa Hoằng Pháp được lợp bằng ngói đỏ có hai tầng, được uốn cong mềm mại.

Chùa Hoằng Pháp - Địa điểm linh thiêng gắn liền với tâm hồn Sài Gòn 5

Cổng Tam Quan chùa Hoằng Pháp được thiết kế độc đáo. Ảnh: Nguyen Van Thuan

Khuôn viên của Chùa rộng lớn , có nhiều cây che bóng mát tạo nên không gian yên bình. Dọc hai bên lối đi là các chậu cây xanh được trang trí tạo ra không gian mát mẻ và xanh tươi cho ngôi chùa, mang đậm không gian thiền và hòa quyện với thiên nhiên. 

Đây là địa điểm được nhiều gia đình Phật tử lựa chọn để sinh hoạt và cắm trại. Rất nhiều trại Hè Lục Hòa được ban Hướng dẫn GĐPT TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức tại đây với số lượng tham gia hơn 800 đoàn sinh. Mỗi góc trong khuôn viên chùa đều mang đến cảm giác thanh tịnh và dịu dàng trong tâm hồn. Chùa là nơi mà ai cũng có thể tìm thấy sự bình an và thăng hoa tâm hồn giữa cuộc sống bộn bề.

Chùa Hoằng Pháp - Địa điểm linh thiêng gắn liền với tâm hồn Sài Gòn 6

Đứng dưới bóng cây râm cảm nhận được sự bình yên trong tâm hồn.

Chánh điện được nới rộng sau năm 1995, hiện tại có chiều dài 42m, chiều ngang 18m với tổng diện tích chùa là 756m2, mang dáng vẻ của chùa miền Bắc cổ kính, được xây theo lối kiến trúc chữ “công”. Tòa chánh điện có mái ngói đỏ tươi 2 tầng nổi bật trong bức tranh phong cảnh sắc xanh của cây cối và sắc xanh của trời. Nền lót gạch nhập từ Tây Ba Nha (gạch granite).

Hai bên bậc lên thềm tiền đình chánh điện là hai chú sư tử uy mãnh lớn bằng xi măng. Hai bên cửa là hai bức phù điêu khắc thần Kim Cang với dáng đẹp khỏe mạnh, vẻ mặt cương nghị. Bên trong chánh điện gồm tiền Phật hậu Tổ. Đối diện chánh điện là tượng thờ Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật tọa thiền dưới gốc cây Bồ đề.  

Chùa Hoằng Pháp - Địa điểm linh thiêng gắn liền với tâm hồn Sài Gòn 7

Tòa chánh điện uy nghi, tráng lệ

Tháp Nhị Nghiêm là công trình phụ nằm bên trái chùa Hoằng Pháp. Cách tháp Nhị Nghiêm một khoảng là tháp của các ni cô quá cố. Gần đó là phòng ăn vô cùng sạch sẽ, rộng rãi. Song song nhà ăn là dãy nhà dưỡng lão nữ gồm 10 phòng.

Chùa Hoằng Pháp - Địa điểm linh thiêng gắn liền với tâm hồn Sài Gòn 8

Tháp Nhị Nghiêm là nơi an trí nhục thân cố Hòa Thượng Ngộ Chân Tử, người lập ra chùa Hoằng Pháp

Ngoài các kiến trúc độc đáo, khuôn viên xanh mát yên bình, chùa Hoằng Pháp còn diễn ra nhiều hoạt động và lễ hội trong năm luôn thu hút rất nhiều Phật tử cũng như du khách tham dự. Cùng MIA.vn khám phá bạn nhé.

Bạn có thể đến Chùa Hoằng Pháp bất cứ lúc nào để tìm kiếm sự bình yên trong tâm hồn và tham gia các khóa tu thường niên để tu tâm, giác ngộ và cải thiện lối sống. Chùa Hoằng Pháp có rất nhiều khóa tu và hoạt động có quy mô lớn, dành cho nhiều đối tượng khác nhau như: Khóa tu Phật thất, lễ Phật Đản, lễ Vu Lan, khóa tu hè, lễ giỗ Tổ chùa, vía A – Di – Đà… 

Hàng năm, Khóa tu Phật thất được tổ chức và thu hút hàng ngàn người từ nhiều nơi đến tham dự. Sự kiện kéo dài trong vòng 7 ngày, trong thời gian này, những người theo đạo Phật sẽ được học những phương diện quan trọng về văn hóa và lối sống Phật giáo.

Các học viên sẽ được dạy cách gập tay, cách tiến hành lễ bái, cách thực hiện xá chào, cách thực hiện lễ lạy, cũng như ý nghĩa sâu sắc của những hành động này. Không chỉ giúp hiểu rõ hơn về văn hóa Phật giáo, khóa tu còn giúp mọi người rèn luyện sức khỏe và tâm hồn linh hoạt, từ đó tu tập và phát triển bản thân.

Khóa tu Phật thất là một dịp quý báu cho người tham dự tách biệt khỏi nhịp sống ồn ào, tạm gác lại mọi bộn bề để khám phá ý nghĩa sâu xa của cuộc sống và hiểu rõ hơn về bản chất thực sự của bản thân thông qua việc nghiên cứu và áp dụng lý lẽ Phật pháp. Đặc biệt, đây là thời cơ quý giá để trấn an tâm hồn, duy trì tâm trạng bình yên và suy ngẫm sâu sắc.

Chùa Hoằng Pháp - Địa điểm linh thiêng gắn liền với tâm hồn Sài Gòn 9

Khóa tu Phật thất là một dịp quý báu cho người tham dự tách biệt khỏi nhịp sống ồn ào, xô bồ để cùng tịnh tâm lại. Ảnh: Website chùa Hoằng Pháp

Trong mùa hè, nhiều gia đình thường đưa con cái đến chùa Hoằng Pháp để tham gia khóa học tu dưỡng mùa hè. Mục đích là để giúp các em tu dưỡng tâm hồn, nuôi dưỡng lòng bao dung, hướng tới lối sống thanh cao và kỷ luật.

Khóa tu mùa hè không chỉ hướng đến đối tượng là các Phật Tử đang tu tại gia, thanh niên và thiếu niên theo đạo Phật, mà còn thu hút nhiều bạn nhỏ tuổi khác tới để trải nghiệm môi trường tu tập trong chùa.

Chùa Hoằng Pháp - Địa điểm linh thiêng gắn liền với tâm hồn Sài Gòn 10

Các bạn trẻ tham gia khóa tu mùa hè tại chùa Hoằng Pháp. Ảnh: Website chùa Hoằng Pháp

Vào ngày 16 tháng 10 âm lịch hàng năm, chùa Hoằng Pháp tổ chức Lễ giỗ Tổ. Lễ này nhằm thể hiện lòng tri ân sâu sắc của tăng ni và phật tử đối với cố trụ trì của chùa, Hòa Thượng Ngộ Chân Tử - người đã khởi nguồn cho sự tồn tại của chùa Hoằng Pháp.

Lễ giỗ Tổ là ngày hội quan trọng nhất trong năm tại chùa Hoằng Pháp, diễn ra với tôn nghiêm và long trọng. Sự kiện này thu hút hàng ngàn người địa phương và từ xa tới tham dự.

Dưới âm vang của trống Bát Nhã, nghi lễ diễn ra đầy trang trọng, thành kính, tạo nên một không gian tĩnh lặng, thanh tịnh. Những ai mong muốn trải nghiệm cuộc sống trong chùa, tìm kiếm sự tĩnh lặng, lòng thanh thản và an yên, có thể đến chùa Hoằng Pháp để hành hương và tham gia vào những hoạt động ý nghĩa và thú vị được tổ chức tại đây.

Xem thêm: 13 địa điểm du lịch Sài Gòn giải mã muôn mặt sức hút của thành phố

Chùa Hoằng Pháp - Địa điểm linh thiêng gắn liền với tâm hồn Sài Gòn 11

Khung cảnh trang trọng nhưng cũng không kém phần thanh tịnh trong các buổi lễ lớn của chùa Hoằng Pháp

Chùa Hoằng Pháp đã trở thành một điểm đến thu hút du khách không chỉ từ trong nước mà còn từ khắp nơi trên thế giới, là một phần không thể thiếu của văn hóa và lịch sử Việt Nam. Với kiến trúc độc đáo, sự đóng góp cho cộng đồng, ý nghĩa tâm linh sâu sắc chùa Hoằng Pháp tiếp tục là điểm đến cho những ai tìm kiếm sự yên bình và tìm hiểu về tâm linh. Theo dõi MIA.vn để có thể cập nhật thêm nhiều thông tin mới nhất về các địa điểm du lịch nhé!