Khám phá chùa Kỳ Quang 2 - ngôi chùa với lối kiến trúc “5 không” 2

Vị trí đắc địa của chùa Kỳ Quang 2 trên con đường Lê Hoàng Phái

- Chùa Kỳ Quang 2 tọa lạc thành phố Hồ Chí Minh, với địa chỉ cụ thể là: 154/4A Lê Hoàng Phái, phường 17, quận Gò Vấp. Cách trung tâm thành phố khoảng 20 phút đi xe máy và cách sân bay Tân Sơn Nhất gần 8km, rất thuận tiện khi bạn có ý định du lịch Sài Gòn. Ngôi chùa gần 100 năm tuổi nhưng vẫn giữ được những nét cổ xưa và đương đại vốn có.

- Số điện thoại: (08) 38951 014

Chùa Kỳ Quang 2 đã trải qua tổng cộng 2 giai đoạn xây dựng để có được diện mạo nguy nga và cổ kính như hiện nay. Ngôi chùa được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1926 và chỉ là một ngôi chùa nhỏ ở Gò Vấp, tên là Thanh Châu Tự.

Khám phá chùa Kỳ Quang 2 - ngôi chùa với lối kiến trúc “5 không” 3

Chân dung Sư thầy Thích Thiện Chiếu trước lối ra của khuôn viên ngôi chùa

Đến năm 2000, đánh dấu bước ngoặt quan trọng khi Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, trụ trì của ngôi chùa, đã lên một kế hoạch xây dựng và mở rộng không gian từ ngôi chùa nhỏ bé thành một ngôi chùa lớn hơn, với diện tích mở rộng lên đến hơn 7500m2.

Nhờ sở hữu vô số mỹ cảnh tự nhiên đẹp xao xuyến, ngôi chùa không chỉ là điểm đến du lịch mà còn ẩn mình với những giá trị tâm linh, thu hút nhiều người gần xa tìm đến thưởng ngoạn và trải nghiệm.

Chùa Kỳ Quang 2 mặc dù đã trải qua nhiều lần trùng tu nhưng vẫn giữ được những nét chạm trổ lâu đời cùng những câu chuyện tâm linh đầy bí ẩn và thú vị gắn liền với ngôi chùa này.

Khám phá chùa Kỳ Quang 2 - ngôi chùa với lối kiến trúc “5 không” 4Khuôn viên trang nhã bên trong của chùa Kỳ Quang 2

Nổi tiếng với lối kiến trúc độc đáo mang đặc điểm "5 không", Chùa Kỳ Quang 2 gây ấn tượng mạnh bởi sự khác biệt của mình. Ngôi chùa còn được biết đến với cái tên quen thuộc là ngôi chùa đá "năm không": không nóc, không cột, không tường, không đà và không cửa.

Chùa Kỳ Quang 2 được xây dựng gồm 18 ngọn núi được mô phỏng theo 5 non 7 núi (Ngũ hành Sơn và Thất Sơn), cùng với 11 hang động và bốn thác nước tinh tế tại 4 góc chùa khác nhau, không chỉ tạo nên không gian yên bình mà còn đẹp mắt, làm cho ngôi chùa trở nên gần gũi với thiên nhiên, tạo ra một không gian linh thiêng, nơi mà tâm hồn con người được hòa mình trong vẻ đẹp tự nhiên và tâm linh.

Khám phá chùa Kỳ Quang 2 - ngôi chùa với lối kiến trúc “5 không” 5

Nơi đây thu hút nhiều người tới tham quan và làm lễ

Chùa Kỳ Quang 2 tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố, không chỉ là một điểm đến tâm linh mà còn là không gian thư giãn độc đáo, nơi bạn có thể tránh xa sự hối hả của cuộc sống đô thị mà vẫn tận hưởng bình yên và tươi mới.

Với sự kết hợp tinh tế giữa kiến trúc chùa truyền thống và cảnh quan thiên nhiên xanh mướt, chùa Kỳ Quang 2 thực sự là nơi kết nối tuyệt vời giữa bạn và thiên nhiên. Bạn vừa có thể tham quan và tìm hiểu về những kiến trúc lịch sự lừng danh tại nơi đây, cùng với trải nghiệm sự thanh tịnh trong tâm hồn bằng việc cảm nhận sự linh thiêng và tận hưởng những giây phút cầu nguyện, tĩnh lặng trong không gian tại chùa Kỳ Quang 2.

Đồng thời, đây là nơi chăm sóc hơn 200 trái tim nhỏ, những đứa trẻ khuyết tật, mồ côi, hay bị bỏ rơi… Mái ấm này được lập nên từ năm 1994, do sự tận tâm của Thượng tọa Thích Thiện Chiếu, người trụ trì của chùa.

Khám phá chùa Kỳ Quang 2 - ngôi chùa với lối kiến trúc “5 không” 6

Các em nhỏ hồn nhiên vui đùa cùng với sư thầy Thích Thiện Chiếu

Mái ấm tình thương chùa Kỳ Quang 2 đặt ngay phía sau khuôn viên chùa Kỳ Quang 2. Nơi đây đón nhận biết bao nhiêu những câu chuyện đầy xúc động. Có những trường hợp rất thương tâm, có bé được chùa cưu mang đều bị bỏ rơi lúc nửa đêm, rạng sáng, được đặt trước cổng chùa, khi ở chánh điện, nhà xe, thậm chí là cửa phòng sư trụ trì.

Chuyện nuôi dưỡng trẻ mồ côi tại chùa Kỳ Quang 2 đã kéo dài suốt gần 30 năm. Tính đến thời điểm hiện tại, hàng nghìn đứa trẻ đã được sư thầy Thích Thiện Chiếu và chùa Kỳ Quang 2 chăm sóc, nuôi dưỡng và đưa ra xã hội. Nhiều trong số họ đã trưởng thành, lập gia đình, đi làm, và xây dựng cuộc sống ổn định với vợ, chồng, và con cái.

Không ít em trong số này vẫn không quên công ơn xưa của nhà chùa,vẫn giữ lời biết ơn và trách nhiệm, quay về để hỗ trợ, dạy dỗ và chỉ bảo cho những thế hệ trẻ tiếp theo.

Khám phá chùa Kỳ Quang 2 - ngôi chùa với lối kiến trúc “5 không” 7

Sư thầy Thích Thiện Chiếu và các em nhỏ cơ nhỡ tại chùa Kỳ Quang 2

Đằng sau sự hạnh phúc của những đám nhỏ là nỗi lo lắng không nguôi của các thầy và đội ngũ làm công quả, thiện nguyện. Chùa Kỳ Quang 2 tựa vào sự hỗ trợ từ cộng đồng Phật tử, nhân dân và những tấm lòng mạnh thường quân. Mỗi tháng, chi phí không chỉ bao gồm học phí mà còn bao gồm cả chi phí y tế, bệnh viện, và thuốc men cho từng em nhỏ.

Với vị trí vô cùng lý tưởng, dễ tìm ở Gò Vấp, nên dù bạn ở bất cứ nơi đâu, tùy vào phương tiện di chuyển mà bạn lựa chọn để thuận tiện nhất để ghé thăm chùa Kỳ Quang 2, dưới đây là một vài gợi ý từ MIA.vn đến bạn:

- Giá vé máy bay: với giá vé chỉ từ 800.000 VND/khách/vé/chiều bạn đã có được vé chuyến bay di chuyển chỉ hơn 2 tiếng từ Hà Nội đến Sài Gòn.

- Giá vé xe khách tham khảo: 750.000 VND/giường nằm

- Giá vé máy bay: giá vé Đà Nẵng - Sài Gòn chỉ từ 638.000 VND/khách/vé/chiều và thời gian bay khoảng 1 tiếng đồng hồ.

- Giá vé xe khách tham khảo: từ 320.000 VND/giường nằm

Tùy thuộc vào vị trí địa lý và phương tiện di chuyển, nhưng có các phương tiện chủ yếu là máy bay, tàu lửa, xe khách hoặc xe máy.

Với vị trí trong nội thành thành phố, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn phương thức di chuyển chủ động nhất bằng xe máy, ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn di chuyển bằng xe buýt, taxi,...

Đến với bất cứ địa điểm nào, bạn cũng nên tuân thủ đúng những quy định, văn hóa của nơi ấy, dưới đây là một điều bạn cần lưu ý khi ghé thăm ngôi chùa Kỳ Quang 2:

- Chùa Kỳ Quang, nơi tinh thần hòa mình vào không gian linh thiêng, yêu cầu du khách tránh mặc những bộ trang phục quá màu mè và lòe loẹt, nhằm bảo toàn không khí trang nghiêm của nơi này.

- Thay vì mải mê chụp ảnh, hãy để tâm trí hòa mình vào không gian bình yên, cầu mong bình an và tận hưởng vẻ đẹp tâm linh của chùa.

- Khi tham gia lễ, hạn chế việc đốt vàng mã để giữ cho không khí trong chùa luôn thoáng đãng và thuần khiết.

- Nếu bạn muốn dâng hương, hãy chuẩn bị lễ chay thay vì mua lễ mặn, theo quy ước của nơi này.

- Không đụng, chạm hay lấy bất kỳ vật dụng nào trong chùa mà không có sự cho phép của nhà chùa.

- Vứt rác đúng nơi quy định để duy trì sự trong sạch của môi trường xung quanh chùa.

- Nếu bạn muốn ghi lại những khoảnh khắc đẹp, hãy xin phép trước với ban quản lý nhà chùa.

- Không bỏ tiền vào tượng Phật, chỉ để tiền vào hòm công đức theo truyền thống.

- Chắp tay hình hoa sen và cúi chào sư thầy, sư cô, là cách tôn trọng đối với những người tu hành.

- Không mang theo vũ khí, chất gây cháy nổ, ma túy, văn hóa phẩm đồi trụy và các tài liệu chưa được sự kiểm duyệt và cho phép của nhà chùa.

- Tuyệt đối không tự ý đánh chuông, trống và các pháp khí của chùa để giữ cho không gian luôn yên bình và trang nghiêm.

Vì nằm ở vị trí khá thuận lợi tại Gò Vấp, nên gần chùa Kỳ Quang 2 có một số địa điểm bạn có thể ghé thăm sau khi đi chùa về như công viên Gia Định, làng Hoa Gò Vấp, cafe Du Miên, chợ Hạnh Thông Tây,...

Hy vọng thông qua bài viết của Cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về ngôi chùa Kỳ Quang 2 này. Có dịp, bạn hãy một lần ghé đến và tham quan ngôi chùa đặc biệt này nhé!