Du lịch Cao Bằng nổi tiếng với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ cùng vẻ đẹp ấn tượng của sự giao hòa các dấu ấn văn hóa. Một trong những điểm đến văn hóa thu hút nhiều tín đồ du lịch tìm đến khi khám phá Cao Bằng chính là Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc. Vậy trước khi xách balo lên và khám phá vẻ đẹp linh thiêng của ngôi chùa này, bạn cần phải tìm hiểu trước những thông gì? Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá vẻ đẹp đầy an tịnh của Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc là một công trình Phật giáo nổi tiếng tọa lạc tại xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Đây là công trình có vị trí địa lý vô cùng đặc biệt khi nằm khá gần biên cương phía Bắc của đất nước.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc được xây dựng bên triền núi Phia Nhằm và cách điểm đến Thác Bản Giốc chỉ khoảng 500 mét. Với vị trí đắc địa cùng tổng diện tích lên đến 3 hecta, Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc đã trở thành địa điểm tham quan, lễ Phật quen thuộc của nhiều tín đồ du lịch khi đến với Cao Bằng.

Đây là một trong những ngôi chùa còn khá mới khi được xây dựng vào năm 2014. Dù chỉ mới được mở cửa trong khoảng 10 năm trở lại đây, thế nhưng Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc lại được nhiều bạn trẻ tìm đến. Ngoài những đặc điểm độc đáo kể trên, chùa còn là điểm ngắm cảnh thú vị khi trước mặt là một vùng thiên nhiên rộng lớn mà đất trời đã chiêu đãi cho những bạn trẻ thích khám phá.

Linh thiêng Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc nơi triền núi lộng lẫy 2

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc là một công trình Phật giáo nổi tiếng tọa lạc tại tỉnh Cao Bằng

Linh thiêng Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc nơi triền núi lộng lẫy 3

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc được xây dựng bên triền núi Phia Nhằm

Linh thiêng Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc nơi triền núi lộng lẫy 4

Chùa còn là điểm ngắm cảnh thú vị khi trước mặt là một vùng thiên nhiên rộng lớn

Bạn có thể tham quan Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc vào bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, nếu đến đây vào mùa đông, hãy chuẩn bị thêm áo ấm vì nhiệt độ có thể xuống dưới 5 độ C.

Tuy nhiên, để thực hiện những chuyến đi kết hợp tham quan khung cảnh của Cao Bằng, bạn nên đến đây vào thời điểm tháng 8 đến tháng 9 hàng năm. Vào lúc này, tiết trời mát mẻ, dễ chịu và ít khi gặp mưa. Đây là khoảng thời gian thuận tiện cho các hoạt động tham quan du lịch ngoài trời và khám phá trọn vẹn các danh lam thắng cảnh.

Tổng đoạn đường di chuyển từ Thành phố Cao Bằng đến Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc sẽ khoảng 85 km. Bạn có thể di chuyển theo sự hướng dẫn của Google Maps hoặc đi theo lộ trình sau: Thành phố Cao Bằng - Quốc lộ 3 - Tỉnh lộ 206 - Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc. Lộ trình này sẽ có nhiều địa điểm tham quan xinh đẹp mà bạn có thể ghé qua tham quan như Núi Mắt Rồng, Hồ Bản Viết, Cọn nước sông Quây Sơn, Động Ngườm Ngao, Thác Bản Giốc…

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc là một công trình kiến trúc Phật giáo sở hữu địa thế đẹp mắt. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn điểm qua những trải nghiệm đáng giá nhất khi khám phá ngôi chùa giữa lưng chừng núi này.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc được xây dựng theo lối kiến trúc thuần Việt với những dấu ấn văn hóa đậm chất Á Đông. Bạn có thể phát hiện những đường nét đặc biệt với kết cấu gỗ lim và vật liệu xây dựng là gạch ngói cổ truyền Việt Nam. Ngoài ra, chùa còn có mái đao truyền thống của hệ thống câu đối bằng tiếng Việt với những triết lý sâu sắc.

Khuôn viên chùa được xây dựng đầy đủ các hạng mục từ Tam Quan cho đến khuôn viên tượng Bồ Tát Quán Thế m, Tòa Tam Bảo, Nhà thờ Tổ, Vườn tượng La Hán, Vườn địa đàng. Bên cạnh đó, chùa còn là nơi thờ phượng những nhân vật gắn liền với lịch sử dân tộc như triệu Tổ Hùng Vương, Đức Thánh Trần, anh hùng Nùng Trí Cao người Cao Bằng.

Với vẻ đẹp đậm chất kiến trúc Việt Nam, Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc còn thu hút bởi lầu chuông Đại Hồng Chung Thiên Bảo bằng đồng với khối lượng lên đến 1,5 tấn. Tất cả điểm nhấn ấy đã tạo nên một tổng thể hài hòa trong đường nét kiến trúc và giá trị lịch sử của Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc.

Linh thiêng Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc nơi triền núi lộng lẫy 5

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc được xây dựng theo lối kiến trúc thuần Việt với những dấu ấn văn hóa đậm chất Á Đông

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc được xây dựng giữa không gian bốn bề là núi rừng và hệ thống ao hồ đặc trưng của Cao Bằng. Vì thế, các tín đồ du lịch khi đến đây đều chiêm nghiệm cảm giác yên bình, dễ chịu.

Sau khi chiêm bái và lễ Phật, các tín đồ du lịch thường bước ra khuôn viên bên ngoài chùa và tận hưởng không gian thanh bình của thiên nhiên xung quanh công trình. Nằm trên triền núi nên khí hậu xung quanh của chùa cũng khá mát mẻ. Tất cả hòa cùng thanh âm lắng đọng của tiếng chuông chùa tạo nên một khung cảnh đắt giá mà bạn nên chiêm ngưỡng khi về với Cao Bằng.

Linh thiêng Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc nơi triền núi lộng lẫy 6

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc được xây dựng giữa không gian bốn bề là núi rừng và hệ thống ao hồ đặc trưng

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc chỉ cách kỳ quan nổi tiếng Thác Bản Giốc khoảng 500 mét. Vì thế, các tín đồ du lịch thường kết hợp tham quan hai địa điểm này khi tham quan Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc. Nếu bạn ngại di chuyển đến đây mà chỉ muốn ngắm nhìn khung cảnh Thác Bản Giốc từ xa thì cũng đừng quá lo lắng. Từ Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc, bạn có thể ngắm toàn cảnh vẻ đẹp hiền hòa và thanh bình của Thác Bản Giốc từ trên cao.

Linh thiêng Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc nơi triền núi lộng lẫy 7

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc chỉ cách kỳ quan nổi tiếng Thác Bản Giốc khoảng 500 mét

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc là một trong những công trình linh thiêng. Vì thế, khi tham quan điểm đến này, bạn cần lưu ý một số quy định về trang phục cũng như ứng xử để không làm ảnh hưởng để trải nghiệm của người khác. Sau đây là một vài lưu ý mà MIA.vn tổng hợp được từ các tín đồ du lịch.

- Trang phục khi tham quan chùa phải ở mức lịch sự, trang trọng, hạn chế tối đa các loại trang phục hở hang, đặc biệt là các loại áo cộc tay, váy ngắn, quần cộc khi thăm viếng. Việc mặc trang phục kín đáo thể hiện sự tôn kính đối với tôn giáo cũng như thuận tiện hơn cho bạn trong việc tham quan. Đường lên chùa phải đi qua nhiều bậc thang nên bạn cần trang bị giày thể thao hoặc dép dễ di, tránh các loại giày cao gót hoặc trơn trượt.

- Nếu đi theo gia đình có trẻ nhỏ, hãy dặn dò các bé không chạy nhảy, cười đùa hay chạm vào tượng Phật, không tùy tiện lấy các đồ vật trong chùa hay nằm trong Phật đường.

- Tránh việc nói chuyện lớn tiếng, cười đùa trong khuôn viên chánh điện chùa, dễ làm ảnh hưởng đến không gian nguyện cầu của người khác.

- Đường lên chùa khá cao với nhiều bậc thang nối tiếp nhau. Bạn nên chuẩn bị sẵn nước và đồ ăn nhẹ để tiếp sức trên đường đi hoặc trong lúc tham quan chùa.

Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc là một công trình Phật Giáo đáng khám phá khi du lịch Cao Bằng. Đây là một điểm đến được nhiều tín đồ Phật Giáo tìm đến trước để chiêm bái, nguyện cầu, sau để ngắm cảnh. Vẻ đẹp thanh tĩnh của Chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc sẽ khiến bạn quên đi những mệt mỏi trong cuộc sống mà hòa mình vào không gian thanh bình của chốn sơn thủy hữu tình nơi đây.