Địa chỉ: Số 66/14 đường Nghĩa Thục, phường 5, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

Giờ mở cửa: 06:00 - 22:00

Chùa Vạn Phật là một ngôi chùa độc đáo và đẹp mắt ở Sài Gòn, mang dấu ấn của nền văn hóa Trung Hoa. Ngôi chùa nằm sâu trong một con hẻm bên cạnh chợ Hoà Bình nhưng lại thu hút sự chú ý bởi màu đỏ rực rỡ của giấy màu trang trí khắp nơi, từ cổng vòm cho đến mái ngói. Chùa Vạn Phật có kích thước không quá lớn so với những ngôi chùa khác như chùa Yên Tử, chùa Bà Châu Đốc, chùa Ngọc Hoàng… nhưng lại mang lại cảm giác bình an và thanh thản cho bất cứ ai khi đến đây.

Bạn có thể ghé thăm chùa vào bất kỳ thời gian nào. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của MIA.vn, bạn nên đến chùa vào buổi tối để được chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh của các ngọn đèn lồng đỏ. Khi ánh sáng của các ngọn đèn lồng chiếu rọi, không gian xung quanh chùa Vạn Phật trở nên ấm cúng và lãng mạn hơn. Bạn sẽ cảm thấy như mình đang lạc vào chốn bồng lai tiên cảnh ngay giữa lòng Sài Gòn.

Chùa Vạn Phật, ngôi chùa sở hữu 10000 tượng Phật độc đáo 2

Chùa Vạn Phật là một ngôi chùa độc đáo và đẹp mắt ở Sài Gòn, mang dấu ấn của nền văn hóa Trung Hoa

Chùa Vạn Phật là một ngôi chùa mang đậm nét văn hóa Trung Hoa cổ xưa, là nơi thể hiện sự tôn kính và truyền bá Phật pháp của người Hoa tại Việt Nam. Ngôi chùa nhỏ nhưng linh thiêng, thu hút đông đảo tín đồ Phật giáo đến chiêm bái và dâng lễ mỗi ngày. Ngôi chùa được hai vị hòa thượng người Trung Hoa là Đức Bổn và Diệu Hoa sáng lập vào năm 1959, ban đầu chỉ là một công trình đơn giản và khiêm tốn nhằm làm nơi tụ hội cho các Phật tử gốc Hoa. Bên cạnh đó còn có mục đích trở thành nơi học tập và tu tập của các nho sĩ.

Vào năm 1998, chùa Vạn Phật được tu sửa và nâng cấp lên thành một công trình hoành tráng với bốn tầng và một sân thượng. Năm 2008, chùa lại tiếp tục xây thêm một công trình mới gọi là điện Phổ Quang Minh, là điểm nhấn kiến trúc của ngôi chùa, thể hiện sự phát triển và tiến bộ của Phật giáo. Điện Phổ Quang Minh cũng là nơi lưu giữ nhiều bức tranh, tượng và sách vở quý giá về Phật pháp.

Chùa Vạn Phật, ngôi chùa sở hữu 10000 tượng Phật độc đáo 3

Chùa Vạn Phật quận 5 được xây dựng vào năm 1959 và đã trải qua biết bao thăng trầm

Nếu bạn muốn đến thăm chùa Vạn Phật quận 5, bạn có thể tham khảo những hướng dẫn sau đây của MIA.vn:

- Di chuyển bằng phương tiện cá nhân: Bạn có thể theo lộ tình đường Nguyễn Tri Phương rẽ vào đường Nghĩa Thục, tìm đến ngõ 14 và đi tìm địa chỉ số 66 là sẽ thấy cổng chùa Vạn Phật nằm giữa những dãy nhà cao tầng. Bạn có thể gửi xe ở bãi đỗ gần chùa hoặc trên đường Nghĩa Thục.

- Di chuyển bằng phương tiện công cộng: Xe buýt sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các bạn học sinh, sinh viên vì tiết kiệm, thuận tiện và an toàn. Các tuyến xe buýt số 1, 11, 56, 65 hoặc 69 sẽ có trạm xuống tại khúc giao Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Chí Thanh. Sau khi đến trạm, bạn chỉ cần đi bộ khoảng 300 mét theo đường Nghĩa Thục và rẽ vào ngõ 14 là sẽ đến được ngôi chùa linh thiêng này.

Chùa Vạn Phật, ngôi chùa sở hữu 10000 tượng Phật độc đáo 4

Có rất nhiều cách để bạn đến được chùa Vạn Phật quận 5

Chùa Vạn Phật nằm trên đường Nghĩa Thục, thuộc khu phố vàng bạc sầm uất của quận 5. Tuy nhiên, khi bước vào chùa, bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt hoàn toàn. Không gian chùa rộng rãi và thoáng mát, được trang trí bằng những giấy màu đỏ từ cổng vòm đến hoa văn trên mái ngói. Những ngọn đèn lồng treo trên cao, tạo nên một không khí ấm áp và lãng mạn. Chùa còn có nhiều cây xanh và hoa lá, mang lại sự sống động và tươi mát cho không gian nơi đây.

Mỗi tầng của chùa Vạn Phật đều có những điểm nhấn riêng. Tầng trệt là khu vực thờ Bồ Tát Địa Tạng, Tôn giả Đạo Minh và Trưởng giả Văn Công. Tầng một là điện Đại Bi thờ Bồ Tát Quán Thế Âm, Thiện Tài Đồng Tử và Long Nữ. Trong khi đó, tầng hai là điện thờ Phật Dược Sư và hai Bồ Tát Nhật Quang và Nguyệt Quang. Tầng ba là điện thờ chính hay còn gọi là chánh điện Quang Minh, nơi có tượng Phật Tỳ Lô Giá Na ngự trên tòa sen ngàn cánh, hai Bồ Tát Văn Thù và Phổ Hiền cùng với hàng nghìn tượng Phật nhỏ được bài trí khắp các tường. Cuối cùng, tầng bốn là sân thượng có tháp Vạn Phật 5 tầng, tháp thờ Hòa thượng Tăng Đức Bổn và bức Cửu Long Bích.

Chùa Vạn Phật, ngôi chùa sở hữu 10000 tượng Phật độc đáo 5

Chùa Vạn Phật sở hữu kiến trúc đặc sắc giữa lòng quận 5

Chùa Vạn Phật nổi tiếng với hệ thống tượng Phật khổng lồ và phong phú. Tại đây, bạn có thể chiêm ngưỡng những bức tượng Phật được trưng bày ở khắp các góc của chùa, từ những tượng nhỏ xinh xắn đến những tượng lớn như: Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Bồ Tát Văn Thù, Bồ Tát Phổ Hiền…

Điểm nổi bật nhất của chùa Vạn Phật chính là Đại điện Quang Minh, nơi có bức tượng Phật Thích Ca Mâu Ni cao 12 mét, được đặt trên một đài sen bằng đồng hoa văn tinh xảo. Xung quanh bức tượng là 10.000 tượng Phật nhỏ được sắp xếp gần gũi, tạo nên một khung cảnh huyền ảo và linh thiêng. Bạn cũng không thể bỏ qua những tượng Tứ đại Thiên vương, những vị thần bảo vệ thế giới và Phật pháp trong truyền thuyết Hoa. Ngôi chùa linh thiêng này được công nhận xếp hạng kỷ lục với hệ thống hơn 10.00 tượng Phật đồ sộ.

Chùa Vạn Phật, ngôi chùa sở hữu 10000 tượng Phật độc đáo 6

Chùa Vạn Phật nổi tiếng với hệ thống 10.000 tượng Phật đồ sộ, phong phú

Nếu bạn muốn cầu may mắn, sức khỏe và bình an cho năm mới, bạn có thể đến chùa Vạn Phật để xin xăm, một nét văn hóa độc đáo của người Hoa. Chùa Vạn Phật có một chiếc máy xin xăm tự động, được bố trí ở bên trái cổng chính. Để xin xăm, bạn cần làm theo các bước sau: Đầu tiên, bạn đứng trước máy, chắp tay niệm Phật và ước nguyện. Sau đó, bạn lấy một đồng tiền ở rổ bên cạnh và cho vào máy. Khi đó, máy sẽ phát ra âm nhạc du dương, một cô tiên bên trong sẽ đi vào cung và lấy quẻ cho bạn. Quẻ được gói trong ống nhựa màu vàng, bạn chỉ việc nhấn nhẹ vào thanh kim loại trên máy để lấy ra.

Khi có quẻ trong tay, bạn có thể đọc giải nghĩa quẻ xăm, mỗi quẻ có hai mặt: một mặt tiếng Hoa và một mặt tiếng Việt. Quẻ xăm chỉ cho biết tình hình tổng quát của bạn là xăm hạ, trung hay thượng cũng như cung cấp một số lời khuyên về mọi mặt trong cuộc sống. Dù không chi tiết nhưng cũng là một cách để bạn biết được vận mệnh của mình và có thể cải thiện nếu cần.

Chùa Vạn Phật, ngôi chùa sở hữu 10000 tượng Phật độc đáo 7

Trải nghiệm xin xăm tại chùa Vạn Phật thật sự rất thú vị

- Bạn nên đến chùa Vạn Phật vào buổi sáng hoặc chiều để tránh nắng nóng và đông đúc. Bạn cũng nên tránh đến chùa vào những ngày lễ hoặc cuối tuần, khi có nhiều người đến chiêm bái và dâng hương.

- Khi vào chùa, bạn nên mặc trang phục lịch sự, kín đáo và thoải mái. Hạn chế mặc quần áo quá ngắn hoặc hở hang, gây phản cảm.

- Khi vào các khu vực thờ tự, bạn nên giữ trật tự, không nói chuyện ồn ào, cười đùa hay chạm vào các bức tượng Phật. Bạn cũng không nên tự tiện thắp hương hay dâng hoa cho các bức tượng Phật mà hãy thực hiện theo hướng dẫn của các Tăng Ni hoặc Phật tử trong chùa.

- Tuyệt đối không mang theo những vật phẩm của chùa như sách, tranh, hương hoặc tượng Phật mà không có sự cho phép của các sư thầy.

Chùa Vạn Phật, ngôi chùa sở hữu 10000 tượng Phật độc đáo 8

Bỏ túi một số lưu ý khi tham quan chùa Vạn Phật

Kiến trúc đặc sắc, sở hữu giá trị lịch sử, văn hóa đầy ý nghĩa là những điều mà chùa Vạn Phật đem đến cho bạn. Trong hành trình khám phá nét đặc sắc của Sài Gòn, bạn chắc hẳn sẽ không muốn bỏ lỡ điểm du lịch tâm linh thú vị này. Đừng để chuyến đi trôi qua một cách vô nghĩa, đem theo cẩm nang du lịch MIA.vn và ghé tham quan ngay một trong những ngôi chùa linh thiêng bậc nhất Thành phố Hồ Chí Minh nhé!