Nếu bạn là một tín đồ thích khám phá du lịch Bạc Liêu, hãy thử tìm đến những ngôi chùa mang dấu ấn sắc màu Khmer độc đáo. Tại đây, bạn có thể khám phá được bức tranh rực rỡ sắc màu của những ngôi chùa mang sắc màu Phật giáo Nam Tông, trong đó có Chùa Xiêm Cán, một trong những ngôi chùa đẹp nhất Bạc Liêu. Hãy cùng theo chân chúng mình khám phá những nét độc đáo của ngôi chùa được nhiều tín đồ du lịch Bạc Liêu ghé thăm này nhé! 

Địa chỉ: DT31, ấp Biển Đông B, xã Vĩnh Thạnh Đông, Vĩnh Trạch Đông, Bạc Liêu

Giờ mở cửa: 7h00 – 18h00

Chùa Xiêm Cán là một ngôi chùa nổi tiếng được nhiều bạn trẻ ghé thăm khi du lịch Bạc Liêu. Điểm đến này khá gần trung tâm thành phố nên được các tín đồ du lịch kết hợp tham quan cùng nhiều điểm hẹn khác. 

Chùa Xiêm Cán mang đậm sắc màu Phật giáo Nam tông với dấu ấn kiến trúc độc đáo. Hàng năm, điểm hẹn này thường tổ chức nhiều lễ hệ để phục vụ cho bà con bản địa người Khmer gần xa. 

Xiêm Cán là cái tên bắt nguồn từ tiếng Tiều, có nghĩa là “giáp nước”. Sở dĩ chùa có cái tên này vì địa hình trước kia của nơi đây nằm cạnh bãi bồi ven biển. Theo thời gian, phù sa bồi đắp dần khiến chùa không còn nằm cạnh biển. Hiện chùa cách bờ biển khoảng 5 km.

Tìm về Chùa Xiêm Cán mà tận hưởng không gian kiến trúc Khmer 2

Chùa Xiêm Cán là một ngôi chùa nổi tiếng được nhiều bạn trẻ ghé thăm khi du lịch Bạc Liêu

Chùa Xiêm Cán được khởi công xây dựng từ năm 1887 bởi một đôi vợ chồng khá giả trong vùng (ông Nên, bà Nghét)cùng hơn 30 hộ gia đình khác. Ban đầu, chùa có tên gọi là Komphisako do Pháp sư Thạch Mau làm trụ trì. Cho đến thời điểm hiện tại, Chùa Xiêm Cán đã trải qua 9 đời trụ trì và một vài lần trùng tu, sửa chữa.  

Tìm về Chùa Xiêm Cán mà tận hưởng không gian kiến trúc Khmer 3

Chùa Xiêm Cán được khởi công xây dựng từ năm 1887

Chùa Xiêm Cán chỉ cách trung tâm Thành phố Bạc Liêu khoảng 7 km về hướng đông. Từ trung tâm Thành phố Bạc Liêu, bạn di chuyển theo đường DT31 rồi chạy thẳng là đến Chùa Xiêm Cán. Cung đường từ trung tâm Thành phố Bạc Liêu đến Chùa Xiêm Cán có thể kết nối với nhiều điểm tham quan nổi tiếng như Vườn chim Bạc Liêu, Nhà Công từ Bạc Liêu… Bạn có thể kết hợp tham quan Chùa Xiêm Cán cùng những điểm đến này. 

Tìm về Chùa Xiêm Cán mà tận hưởng không gian kiến trúc Khmer 4

Chùa Xiêm Cán chỉ cách trung tâm Thành phố Bạc Liêu khoảng 7 km về hướng đông

Bạn có thể đến tham quan Chùa Xiêm Cán vào tất cả các thời điểm trong năm. Tuy nhiên, để thuận tiện hơn trong việc tham quan, hãy đến đây vào mùa khô bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 4. Thời điểm tháng 5 đến tháng 11, Bạc Liêu sẽ thường có mưa nhiều nên sẽ gây cản trở đến các hoạt động trải nghiệm du lịch của bạn. 

Chùa Xiêm Cán cũng là nơi tổ chức những lễ hội mang đậm sắc màu văn hóa Khmer độc đáo tại Bạc Liêu. Bạn có thể đến đây vào một số dịp lễ đặc biệt để trải nghiệm dấu ấn văn hóa ấn tượng này. Đây là một số lễ hội truyền thống của người Khmer mà Cẩm nang du lịch MIA.vn đã tổng hợp được. 

- Lễ hội Chôl Chnăm Thmây (lễ mừng năm mới): được diễn ra vào 3 ngày 14,15, 16 tháng 4 dương lịch. 

- Lễ Sen Dolta (lễ cúng ông bà): diễn ra trong các ngày 8, 9, 10 tháng 10 dương lịch. 

- Lễ Kathana (dâng y cà sa): diễn ra từ 16 tháng 9 đến 15 tháng 10 âm lịch. 

Tìm về Chùa Xiêm Cán mà tận hưởng không gian kiến trúc Khmer 5

Bạn có thể đến tham quan Chùa Xiêm Cán vào tất cả các thời điểm trong năm

Chùa Xiêm Cán có kiến trúc mang đậm sắc màu của Phật giáo Nam Tông. Công trình này sở hữu nhiều hạng mục kiến trúc ấn tượng khiến các tín đồ du lịch say mê quên lối về. Từng vách nhà, mái ngói, cột trụ tại chùa đều được tạo tác một cách tỉ mỉ, tinh tế và thu hút. Hãy cùng MIA.vn điểm qua những hạng mục tuyệt tác kiến trúc tại Chùa Xiêm Cán bạn nhé!

Khi bước tới cổng chùa, bạn sẽ bị thu hút bởi không gian văn hóa mang đậm sắc màu Khmer cực kỳ nổi tiếng. Cổng chùa có nhiều hoa văn đắp nổi vô cùng ấn tượng với những biểu tượng của văn hóa Khmer. 

Bảng tên cổng chùa được thiết kế bao gồm các tháp nhọn đặc trưng của kiến trúc Angkor với tượng Phật ngồi giữa đầy uy nghiêm, tráng lệ. Phía dưới bảng tên cổng chùa là hai chim thần Krud và hai rắn thần năm đầu uốn lượn đầy độc đáo. 

Ngoài cổng chính, Chùa Xiêm Cán còn sở hữu một chiếc cổng phụ nhỏ hơn. Đoạn đường từ cổng chính đến cổng phụ sẽ đi qua hai hàng cây sao cổ thụ vươn bóng xanh mát và dễ chịu. Khi bước qua cổng phụ, bạn sẽ chính thức bước vào không gian huyền ảo và ấn tượng của Chùa Xiêm Cán. 

Tìm về Chùa Xiêm Cán mà tận hưởng không gian kiến trúc Khmer 6

Cổng chùa có nhiều hoa văn đắp nổi vô cùng ấn tượng với những biểu tượng của văn hóa Khmer

Tìm về Chùa Xiêm Cán mà tận hưởng không gian kiến trúc Khmer 7

Đoạn đường từ cổng chính đến cổng phụ sẽ đi qua hai hàng cây sao cổ thụ vươn bóng xanh mát

Chánh điện nguy nga, tráng lệ là hạng mục kiến trúc ấn tượng nhất mà bạn nên tham quan khi ghé thăm Chùa Xiêm Cán. Trong chánh điện còn có các bức phù điêu, bích họa tạo nên không gian nghệ thuật đầy màu sắc. 

Nhìn bên ngoài, kiến trúc chánh điện nổi bật với những đỉnh tháp cao vút với mái vòm cong cùng nhiều hoa văn được chạm trổ và tạo tác một cách tinh xảo. Cấu trúc mái của chánh điện có nhiều lớp chồng lên nhau tạo nên một khoảng không gian cao vút và đầy tính huyền bí. Trên mái của chánh điện có đắp thêm các họa tiết như tượng rồng Khmer với dáng vuốt cong như một ngọn lửa đang rực cháy. 

Không gian bên trong chánh điện của Chùa Xiêm Cán khá thu hút với những sắc màu rực rỡ. Vách, trần, phù điêu được điểm xuyết bằng các bức bích họa cầu kỳ và công phu. Những bức bích họa này thường gắn liền với câu chuyện cuộc đời của Đức Phật từ khi được sinh ra cho đến lúc tu thành chánh quả. 

Tìm về Chùa Xiêm Cán mà tận hưởng không gian kiến trúc Khmer 8

Chánh điện nguy nga, tráng lệ là hạng mục kiến trúc ấn tượng nhất mà bạn nên tham quan khi ghé thăm Chùa Xiêm Cán

Tìm về Chùa Xiêm Cán mà tận hưởng không gian kiến trúc Khmer 9

Không gian bên trong chánh điện của Chùa Xiêm Cán khá thu hút với những sắc màu rực rỡ

Phân khu Sala là hạng mục được xây dựng vào năm 1997 nhờ công đóng góp của các Phật tử gần xa. Trên Sala có khắc tượng hình Xanac đang dắt con bạch mã đưa Thái tử Tất Đạt Đa qua sông tìm đường giác ngộ. Công trình này bao gồm giảng đường và nhà hội được trang trí một cách công phu và tỉ mỉ. 

Tìm về Chùa Xiêm Cán mà tận hưởng không gian kiến trúc Khmer 10

Phân khu Sala là hạng mục được xây dựng vào năm 1997 nhờ công đóng góp của các Phật tử gần xa

Bên hông chánh điện có tháp cốt và nhà hỏa thiêu đang an vị dưới bóng cây mát rượi. Những tháo cốt này được trang trí một cách tinh xảo và tỉ mỉ. Dưới rêu phong của thời gian, hạng mục này càng trở nên đẹp đẽ với sắc màu cổ kính, thu hút. 

Tìm về Chùa Xiêm Cán mà tận hưởng không gian kiến trúc Khmer 11

Bên hông chánh điện có tháp cốt và nhà hỏa thiêu đang an vị dưới bóng cây mát rượi

Cột trụ biểu với hình tượng Rắn thần Nagar là hạng mục nằm đối diện chánh điện của chùa. Tại đây, người ta thắp đèn cầy trong những ngày lễ với ý nghĩa Phật giáo sẽ soi sáng cho nhân loại và khiến cho con người sống tốt đẹp hơn, giống như loài rắn đã một lòng quy thiện. 

Tìm về Chùa Xiêm Cán mà tận hưởng không gian kiến trúc Khmer 12

Cột trụ biểu với hình tượng Rắn thần Nagar là hạng mục nằm đối diện chánh điện

Bên trong Chùa Xiêm Cán có tăng xá được xây dựng bằng những loại gỗ quý (xao, căm xe) Công trình này đã trải qua nhiều năm tuổi nhưng vẫn giữa được nét đẹp thu hút với sắc gỗ đen bóng. Tăng xá này có đến 4 cột gỗ quý được dùng làm nhà truyền thống. 

Tìm về Chùa Xiêm Cán mà tận hưởng không gian kiến trúc Khmer 13

Bên trong Chùa Xiêm Cán có tăng xá được xây dựng bằng những loại gỗ quý

Chùa Xiêm Cán là điểm hẹn tôn giáo nổi tiếng nhất của Bạc Liêu mà MIA.vn muốn giới thiệu đến với các tín đồ du lịch. Đây hứa hẹn sẽ là điểm đến khiến lịch trình du lịch Bạc Liêu của bạn trở nên đa sắc màu và thú vị hơn.