Địa chỉ: Phường 9, Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 6h00 – 22h00

Từ năm 1950, mảnh đất công viên Gia Định ngày nay đã được quy hoạch để trở thành sân Golf. Theo nhiều thăng trầm và biến động của lịch sử, khu đất được giao cho  Sở Quản lý Công trình Công cộng quản lý và xây dựng thành công viên trên địa bàn quận Phú Nhuận và Gò Vấp, đặt tên là công viên Gia Định. 

Tổng diện tích mặt bằng hiện tại của công viên lên tới 32ha. Diện tích thảm cỏ 63.000m2. Trong công viên được trang hoàng khá nhiều loại hoa, kiểng, cùng hơn 1000 cây xanh, với nhiều giống cổ thụ cao lớn sở hữu đường kính khổng lồ như sọ khỉ, lim xệ, me tây, bọ cạp nước, thông... Đó cũng là lý công viên được mệnh danh là lá phổi xanh giữa lòng thành phố. 

Hiện công viên Gia Định được chia thành hai khu chính là Gia Định 1 và Gia Định 2. Giữa hai khu này là một tuyến đường dài khoảng 650m, kết nối từ đường Hồng Hà đến vòng xoay ngã năm Nguyễn Thái Sơn. Xung quanh được bao phủ bởi hàng loạt cây cảnh và bụi hoa, tạo nên một không gian ngập tràn màu sắc và tươi mát. Ngoài ra, công viên còn có một khu vực chơi riêng cho trẻ nhỏ, bên cạnh những ngôi chòi thoáng mát là nơi thư giãn hợp lý cho mọi người.

Khi tới thăm công viên Gia Định, chúng ta sẽ được trải nghiệm không gian trong lành và dịu mát, tựa như đang lạc vào một khu rừng nguyên sinh xanh. Giữa lòng trung tâm Sài Gòn tấp nập, công viên trở thành điểm đến lý tưởng để nghỉ ngơi, giải tỏa căng thẳng sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Xem thêm: Tổng hợp 12 công viên Sài Gòn xanh mát, đẹp nhất, đáng để khám phá

Công viên Gia Định, một ốc đảo xanh giữa Sài Gòn phồn hoa 2

Công viên Gia Định được mệnh danh là lá phổi xanh của thành phố

Công viên Gia Định, một ốc đảo xanh giữa Sài Gòn phồn hoa 3

Cây cầu bộ hành bắc ngang và nối liền 2 phần của công viên

Cổng chính của công viên Gia Định nằm trên đường Hoàng Minh Giám, thuộc phường 3, quận Gò Vấp. Một phần còn lại thì thuộc địa bàn phường 9, quận Phú Nhuận. Bao bọc quanh công viên là 3 trục đường chính: Nguyễn Kiệm, Hoàng Minh Giám và Hồ Văn Huê. Bạn có thể dễ dàng tra cứu Google Maps để tìm cách di chuyển bằng những phương tiện cá nhân như xe máy, ô tô, xe đạp... 

Hoặc MIA.vn mách bạn cũng có thể di chuyển bằng xe buýt công cộng. Nếu xuất phát từ Bến Thành bạn có thể bắt tuyến số 3, xuất phát từ quận 2 thì đi xe số 50, 55. Còn từ khu vực quận Tân Bình thì bắt xe số 148. 

Nếu bạn đang tìm kiếm một không gian dạo chơi và tái tạo năng lượng tinh thần, hẳn công viên Gia Định chính là sự lựa chọn hoàn hảo nhất. Bên cạnh không gian thoáng mát, trong lành thì khuôn viên nơi đây còn vô cùng rộng lớn, để khách tham quan dễ dàng cảm thấy thư thái và sảng khoái khi đi bộ dưới bóng mát của những tán cây.

Khi đến công viên vào những buổi sáng sớm hay chiều tà, chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp cảnh người dân tập thể dục, chạy bộ hoặc tập yoga. Hình ảnh những người lớn tuổi thực hiện các bài tập dưỡng sinh, những người cao tuổi đánh cầu lông, những người trẻ vui vẻ chơi đùa cùng bạn bè và thú cưng tạo nên một cảnh tượng sống động, giao thoa giữa các thế hệ. Hơn nữa nó cũng mang đến cảm giác khác biệt về một địa điểm du lịch Sài Gòn thanh bình và tĩnh lặng khác hẳn so với nhịp sống bận rộn hàng ngày.

Công viên Gia Định, một ốc đảo xanh giữa Sài Gòn phồn hoa 4

Nhiều máy tập được trang bị trong khuôn viên để người dân có thể sử dụng rèn luyện sức khỏe

Công viên Gia Định, một ốc đảo xanh giữa Sài Gòn phồn hoa 5

Thực hành yoga giữa không gian xanh mát hết sức hữu hiệu

Vì sự phát triển toàn diện và niềm vui của trẻ nhỏ mà chẳng còn gì quan trọng hơn việc mang đến cho các bé một môi trường vui chơi thoải mái, hấp dẫn. Ở khu vui chơi dành riêng cho trẻ em rộng hơn 8.000m2 của công viên Gia Định, các con sẽ có cơ hội tham gia vào nhiều trò chơi như đu quay, cầu trượt, leo thang mạo hiểm, vui đùa với vòi nước... Nhằm đáp ứng độ tuổi và sở thích cá nhân sao cho phù hợp, những trò chơi thường được chia thành từng khu vực tương ứng với của trẻ, tạo nên một môi trường vui nhộn và thú vị.

Vào những ngày cuối tuần, chúng ta có thể thấy công viên trở nên sôi động và đông vui hơn bao giờ hết khi các gia đình nhỏ cùng nhau tề tựu về, tận hưởng khoảnh khắc ấm áp, chia sẻ thời gian rảnh rỗi bên nhau. Đặc biệt, nhờ đó các em nhỏ cũng có được không gian thư giãn thích hợp sau những giờ học căng thẳng tại trường.

Công viên Gia Định, một ốc đảo xanh giữa Sài Gòn phồn hoa 6

Khu vực vui chơi, sáng tạo cho các em nhỏ được phụ huynh yêu thích

Nhờ khoảng sân cỏ rộng lớn, công viên Gia Định trở thành một điểm đến lý tưởng để tận hưởng những buổi dã ngoại vui vẻ cùng gia đình và bạn bè, ngay giữa lòng thành phố. Dường như chẳng có cảm giác gì thú vị hơn việc được tụ họp bên nhau, thưởng thức những món ngon và tâm sự, hay thậm chí là hát hò suốt cả ngày dài. Có thể nói nơi đây chính là địa điểm picnic tuyệt vời ngay giữa trung tâm mà chúng ta chẳng phải tìm ở đâu xa. 

Công viên Gia Định, một ốc đảo xanh giữa Sài Gòn phồn hoa 7

Bạn có thể đến đây và tổ chức dã ngoại bên người thân

Đến với công viên Gia Định ở Phú Nhuận – Gò Vấp, bạn tuyệt đối đừng bỏ lỡ cơ hội ghé thăm khu vực ẩm thực để thưởng thức những món đặc sản Sài Gòn phong phú, đậm chất đường phố. Các món ăn tại đây không chỉ ngon mà còn có giá cả rất hợp lý. Một số món đặc sắc không thể bỏ qua chính là: bánh tráng trộn, cút lộn chiên, hột gà nướng, trái cây đĩa tươi mát... Hơn nữa, xung quanh công viên Gia Định chúng ta cũng có thể dễ dàng tìm thấy nhiều quán ẩm thực ven đường với đủ loại món ngon khác để thỏa mãn chiếc bụng đói của mình. 

Để vui chơi tại công viên Gia Định vui vẻ và có được những trải nghiệm tốt nhất chúng ta nên lưu ý một số điểm sau đây: 

Chú ý hướng dẫn: Đến công viên Gia Định, khách tham quan cần lưu ý đọc và tuân thủ hướng dẫn trên bảng thông tin. Điều này sẽ giúp bạn tránh vào những khu vực không được phép tiếp cận, như vùng cỏ.

Bảo vệ môi trường: Là khách tham quan văn minh bạn cần duy trì ý thức bảo vệ môi trường, đặt rác vào các thùng đã đặt sẵn trong công viên và không nên vứt rác lung tung.

Tránh gây tổn thương không gian xanh công viên: Khách tham quan lưu ý không nên leo trèo hoặc bứt phá hoa lá, cây cối trong công viên để bảo vệ môi trường và duy trì cảnh quan.

Tự bảo vệ tài sản và tư trang cá nhân: Công viên Gia Định là nơi công cộng nên chúng ta cần tự chú ý bảo vệ tài sản và đồ cá nhân. Tuyệt đối hông nên để vật phẩm có giá trị quá lớn lung tung mà không có sự giám sát.

Đỗ xe đúng nơi: Khi đến công viên bằng phương tiện cá nhân bạn nhớ đỗ xe ở những nơi quy định. Tuyệt đối tránh hành vi tự ý chạy xe trong khu vực công viên.

Công viên Gia Định, một ốc đảo xanh giữa Sài Gòn phồn hoa 8

Nhiều bạn trẻ cũng thích đến công viên Gia Định để chụp hình. Ảnh: @daisy_0.0_daisy

Công viên Gia Định, một ốc đảo xanh giữa Sài Gòn phồn hoa 9

Lưu ý bảo vệ cảnh quan môi trường công viên khi ghé thăm

Chẳng cần tìm đến đâu khác, tới công viên Gia Định chúng ta cũng có cơ hội được tận hưởng không khí trong lành và có được nhiều phút giây ý nghĩa bên bạn bè. Cẩm nang du lịch lưu ý mọi người nên góp phần vào việc bảo trì không gian công cộng và môi trường trên chuyến hành trình khám phá, để chúng ta giữ mãi được lá phổi xanh này cho thế hệ mai sau nhé.