Khi nhắc đến đặc sản Huế thì quả là thiếu sót nếu không nhắc đến món bún bò Huế mang đậm văn hóa vùng đất này. Món ăn có hương vị đậm đà và hấp dẫn, mang đầy đặc trưng của miền Trung mà không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Mỗi tô bún bò Huế thường có thịt bò, huyết, móng giò, chả bò và chả cua cùng với với sợi bún to, dai - không giống sợi nhỏ như ở miền Bắc hoặc miền Nam. 

Theo MIA.vn tìm hiểu, hiện nay bún bò đã trở thành món ăn phổ biến và xuất hiện ở nhiều nơi. Tuy nhiên chỉ khi thưởng thức tại Huế thì bạn mới thực sự cảm nhận được vị đậm đà, cay cay trong không khí se lạnh và tận hưởng hương vị độc đáo của món ăn này.

TOP 10 đặc sản Huế, tinh hoa ẩm thực nên thử tại đất cố đô 2

Bún bò Huế là món đặc sản xứ Huế vô cùng nổi tiếng ở khắp mọi miền

Bánh nậm Huế có thể được xem là món ăn nhẹ hoặc đôi khi có thể xem là món chính. Bánh nậm được gói bằng lá dong, bên ngoài nhân tôm thịt băm nhỏ được ướp gia vị đậm đà là một lớp bột trắng đục được lựa chọn kỹ càng. Có thể thưởng thức bánh cùng nước chấm chua ngọt hoặc thêm một chút ớt xanh để có thể thưởng thức trọn hương vị Huế chính hiệu. 

Món ăn này khá thân thuộc với người Huế, mang hương vị mộc mạc, đơn giản nhưng đủ để khiến bất kỳ ai thử một lần đều cảm thấy hào hứng. Khi du lịch đến Huế thì bạn không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức món bánh nậm đặc sản Huế thơm ngon này.

TOP 10 đặc sản Huế, tinh hoa ẩm thực nên thử tại đất cố đô 3

Bánh nậm có thể được xem là món ăn vặt hoặc món chính trong các bữa ăn

Nhắc đến Huế thì phải nhắc đến chè Huế - là món đặc sản tượng trưng cho tinh hoa ẩm thực của xứ Huế. Ở Huế có hàng trăm loại chè phong phú, mỗi loại mang hương vị riêng biệt và được chế biến tinh tế như chè hạt sen, chè nhãn bọc hạt sen,  chè thịt quay, chè môn sáp vàng, chè sương sa hột lựu, chè bông cau... Chè Huế được chế biến bởi đôi bàn tay khéo léo của những người phụ nữ Huế, trở thành món ăn hấp dẫn thu hút du khách bởi hương vị ngọt ngào, đậm đà, độc đáo và không thể lẫn lộn với bất kỳ loại chè nào ở các vùng khác.

TOP 10 đặc sản Huế, tinh hoa ẩm thực nên thử tại đất cố đô 4

Chè Huế được chế biến từ đôi bàn tay điêu luyện của những người phụ nữ Huế

Bên cạnh các loại bánh thì thực đơn nhậu cũng là một phần không thể thiếu của ẩm thực Huế và góp phần tạo nên những đặc trưng độc đáo. Trong đó không thể không nhắc đến nem và tré Huế - món ăn đặc sản Huế mang những hương vị độc đáo chỉ có ở xứ cố đô. 

Nem Huế có hương vị đậm đà do thịt heo được lên men, da heo giòn dai và thính gạo, thêm một chút vị ngọt của đường phèn, nước mắm kho và ít muối tiêu tạo nên hương vị khác biệt. Bên cạnh nem, tré Huế cũng là một món ăn đặc biệt được chế biến từ thịt heo lên men, có vị chua ngọt và được bọc bên ngoài bởi lá đinh lăng. Đây là hai món nhậu giản dị nhưng lại được nhiều người yêu thích, khiến bất kỳ ai đến đây cũng không thể không mua về làm quà.

TOP 10 đặc sản Huế, tinh hoa ẩm thực nên thử tại đất cố đô 5

Nem và tré Huế nằm trong thực đơn nhậu của người dân xứ Huế với hương vị đậm đà và khác biệt

Ở Huế không chỉ có bún bò mà bún hến cũng là một trong những món đặc sản không thể bỏ qua. Tô bún hến Huế được tạo nên với hương vị đậm đà, phần thịt hến ngọt ngon và dai, kết hợp với rau sống, hạt lạc tạo nên sự hòa quyện hoàn hảo. Điểm đặc biệt tạo nên hương vị của món ăn này là phần nước dùng mang vị ngọt của hến cùng chút cay cay từ ớt xanh đặc trưng của vùng Huế. Khi thưởng thức, vị ngọt của thịt hến hòa quyện với bún, rau và gia vị tạo nên một sự độc đáo, làm nên hương vị đặc biệt của món ăn ngon xứ Huế.

TOP 10 đặc sản Huế, tinh hoa ẩm thực nên thử tại đất cố đô 6

Sự kết hợp giữa vị ngọt của hến và cay của ớt tạo nên một món đặc sản Huế ngon

Bánh đậu xanh trái cây ngày xưa được dành riêng cho tầng lớp thượng lưu và chỉ có giới tinh hoa mới có cơ hội thưởng thức. Ngày nay loại bánh này đã trở thành món ăn thường được sử dụng trong những dịp quan trọng như cưới hỏi, lễ cúng, tiếp đón khách quý,... Bánh đậu xanh trái cây có hương vị ngọt ngào và thơm mùi của nhân đậu xanh. Phần vỏ bánh bên ngoài được chế biến công phu, tạo nên vẻ ngoại hình không khác gì một loại trái cây thông thường.

TOP 10 đặc sản Huế, tinh hoa ẩm thực nên thử tại đất cố đô 7

Bánh đậu xanh trái cây với vẻ ngoài thú vị và đẹp mắt

Trong danh sách các món đặc sản Huế có một tên gọi "cơm âm phủ" nghe có vẻ bí ẩn nhưng món ăn này lại mang hương vị độc đáo và màu sắc rất hấp dẫn. Theo truyền thống, nguồn gốc của món ăn này bắt nguồn từ thời vua Bảo Đại. Một lần trong chuyến vi hành, vua đói bụng và tình cờ ghé vào một ngôi nhà của bà lão, nơi ông được tiếp đón bằng một dĩa cơm nóng kèm các món như dưa leo, rau cải, trứng, thịt... được thái sợi sắp xếp trên cùng một đĩa.

Vì mệt mỏi nên vua đã thấy món ăn này ngon và ăn hết. Sau khi quay trở về cung điện hương vị của món ăn đó vẫn còn đọng mãi trong tâm trí ông. Do đó ông đã giao cho đầu bếp cung làm lại món ăn đó và từ đó cơm âm phủ Huế ra đời.

Ngày nay, cơm âm phủ là một trong những món đặc sản độc đáo của Huế không chỉ bởi hương vị thơm ngon mà cách chế biến cũng khá dễ dàng. Nếu có cơ hội đến Huế bạn nhất định nên thử món ăn này!

TOP 10 đặc sản Huế, tinh hoa ẩm thực nên thử tại đất cố đô 8

Cơm âm phủ Huế với cái tên kỳ bí nhưng chứa đựng ý nghĩa sâu xa

Bánh bèo Huế có thể là món ăn xuất hiện ở nhiều nơi nhưng ít ai biết rằng nguồn gốc của món bánh này xuất phát từ xứ Huế. Khác với các loại bánh khác, lớp bột của bánh bèo được chế biến mềm mịn và được đặt trong những chén nhỏ, trên mặt có hành phi, tôm thịt khô băm nhỏ, chút mỡ và được ăn kèm với mắm chua ngọt tạo nên sự khác biệt so với các vùng miền khác. Đây là một món đặc sản Huế mà bạn không nên thử vì ở đây là nơi đã tạo ra món ăn này. 

TOP 10 đặc sản Huế, tinh hoa ẩm thực nên thử tại đất cố đô 9

Huế là nguồn gốc ra đời của những chiếc bánh bèo thơm ngon

Bánh bột lọc Huế không phải là một món ăn quá xa lạ, tuy nhiên ở Huế nó được coi là một món đặc sản nên ăn một lần. Ở đây bánh bột lọc được phân thành hai loại: bánh được bọc trong lá chuối hoặc bánh để trần. Lớp vỏ bánh được làm từ bột gạo mềm mịn, nhân có thịt và tôm băm nhỏ, ăn cùng cùng với nước mắm chua ngọt đậm vị. 

TOP 10 đặc sản Huế, tinh hoa ẩm thực nên thử tại đất cố đô 10

Bánh bột lọc ăn kèm với nước chấm chua ngọt ngon hết ý

Cơm hến mặc dù không được xem là món ăn đặc biệt độc đáo và có thể tìm thấy ở nhiều nơi, nhưng ở Huế món ăn này trở thành đặc sản nhờ sự đặc trưng của hương vị. Cơm hến được chế biến từ cơm trắng nấu chín và để nguội, sau đó thêm hến, tóp mỡ, mắm ruốc và một số gia vị khác. Cơm hến thường ăn kèm với rau sống, bắp chuối, giá đỗ và ít lát khoai môn trắng thái nhỏ. Cơm hến mang hương vị rất riêng của xứ Huế và chỉ khi thưởng thức tại đây bạn mới có thể cảm nhận rõ hương vị thơm ngon đặc trưng của món ăn này. Nếu có cơ hội đến Huế, đừng quên thử món ngon này nhé!

TOP 10 đặc sản Huế, tinh hoa ẩm thực nên thử tại đất cố đô 11

Cơm hến trở thành đặc sản vì mang hương vị đặc trưng không nơi nào có 

Cố đô Huế chính là một địa điểm du lịch mà bạn nên ghé thăm để có những trải nghiệm tuyệt vời về phong cảnh cũng như đặc sản Huế. Nếu như bạn còn phân vân về hành trình của mình tại đây thì có thể tham khảo cẩm nang du lịch MIA.vn để thuận tiện hơn trong việc di chuyển và ăn uống nhé!