Cơm lam là một món ăn quen thuộc ở nhiều vùng đất Tây Nguyên. Tuy nhiên cơm lam Định Hóa ở Thái Nguyên có một hương vị rất lạ khiến cho ai ăn một lần cũng nhớ mãi. Đây cũng là món đặc sản Thái Nguyên đầu tiên mà MIA.vn giới thiệu đến bạn.

Cơm lam là một món ăn đơn sơ, giản dị, dân dã được nấu đặc biệt từ loại nếp ngon được trồng trên nương và nước được lấy từ đầu nguồn. Gạo nếp được cho vào ống tre non lấy từ trên núi rừng Định Hóa rồi nướng trên bếp lửa. Khi chín cơm lam vừa có mùi thơm của nếp vừa có mùi thơm của ống tre rất đặc biệt. Cơm có thể ăn kèm với muối vừng, gà nướng rất hợp và dậy vị, đặc biệt cơm lam có thể để lâu trong 1 tuần mà không hề bị thiu giống như cơm thường. Những khách du lịch khi có dịp đi ngang qua Định Hóa đều muốn mua món ăn đặc sản Thái Nguyên này về để ăn và làm quà. 

Top 8 đặc sản Thái Nguyên ngon, nổi tiếng nhất nhì nơi đây 2

Cơm lam Định Hóa là một trong những món đặc sản Thái Nguyên có nét đặc biệt riêng

Loại bánh chưng Bờ Đậu này do người dân Thái Nguyên làm không cần khuôn mà vẫn “vuông sắc thành cạnh”, cái này cái nấy đều tăm tắp trăm cái như một rất đẹp mắt. Một bí quyết để tạo nên một hương vị đặc biệt cho bánh chưng Bờ Đậu đó là loại gạo nếp dẻo thơm của vùng đất Định Hóa. Món ăn đặc sản này chính là một sự giao thoa giữa núi, rừng mà sự đặc biệt này không một nơi nào có thể có được. 

Ngoài loại bánh chưng truyền thống ra thì người dân ở đây còn gói thêm một số loại bánh khác như bánh chưng gấc, bánh chưng cẩm, … để có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường ngày nay. 

Top 8 đặc sản Thái Nguyên ngon, nổi tiếng nhất nhì nơi đây 3

Món đặc sản bánh chưng Bờ đậu đều tăm tắp qua bàn tay của người dân Thái Nguyên

Đặc sản Thái nguyên không thể không nhắc đến chè Tân Cương. Nổi tiếng là một vùng chè nhất nhì cả nước, Thái Nguyên luôn được mệnh danh là “đệ nhất danh trà” vì nơi đây có thổ nhưỡng và khí hậu tốt giúp cho cây chè sinh trưởng tốt, búp chè mập, cũng vì vậy mà Thái Nguyên trở thành nơi cung cấp chè chất lượng và hảo hạng nhất. 

Chè Tân Cương có màu xanh ngả vàng nhạt và sánh, hương cốm thanh khiết, nước chè trong, khi uống sẽ cảm nhận được vị chát nhưng hậu có vị ngọt thanh khiến cho chè ở đây có cảm giác rất khác so với chè ở các vùng khác. Nếu ai đến Thái Nguyên nhưng không thử qua chè Tân Cương thì quả là một thiếu sót lớn. 

Top 8 đặc sản Thái Nguyên ngon, nổi tiếng nhất nhì nơi đây 4

Chè Tân Cương có vị chát tuy nhiên hậu của có lại có vị ngọt tạo cảm giác lạ cho người uống 

Là một đặc sản Thái Nguyên do chính bàn tay khéo léo của người dân Úc Kỳ (Phú Bình) làm ra, tương nếp Úc Kỳ là một trong những loại đặc sản nổi tiếng gần xa của vùng đất này. Tương nếp được làm từ những nguyên liệu quen thuộc như gạo nếp, đỗ tương, muối trắng nhưng điều khiến cho loại tương nếp này trở nên đặc biệt và khác với những vùng đất khác đó chính là giống gạo nếp thầu dầu - một loại gạo chỉ trồng ở 2 xã là Úc Kỳ và Xuân Phương. 

Tương sau khi được chế biến sẽ rất mềm, nhuyễn và có màu vàng óng. Lâu dần, tương nếp Úc Kỳ từ một món quà quê dân dã, đơn sơ nay đã trở thành đặc sản theo chân khách du lịch đến muôn nơi. Nếu có dịp ghé chân tới Thái Nguyên, mời bạn ghé qua Úc Kỳ để có thể thưởng thức loại tương nếp đặc biệt này nhé!

Top 8 đặc sản Thái Nguyên ngon, nổi tiếng nhất nhì nơi đây 5

Tương nếp Úc Kỳ từ một món quà quê dân dã nay đã trở thành đặc sản theo chân khách du lịch đến muôn nơi.

Nem chua Đại từ cũng là một loại đặc sản của Thái Nguyên rất nhiều người biết tới. Nguyên liệu để làm nem chua là thịt lợn, tỏi, hạt tiêu, thính, lá ổi và rượu. Bí quyết để nem chua có hương vị đặc trưng và ngon hơn đó là khi chế biến chỉ sử dụng thịt nạc mông. 

Nem được gói bằng lá chuối và để vài ngày là chín tới và có thể ăn ngay, hoặc nhiều người có thể rán hoặc nướng ở trên củi để thưởng thức vị ngon lạ của nem chua Đại Từ. Sự hòa quyện giữa vị ngọt của thịt nạc mông và mùi hương của lá ổi, lá chuối đã làm cho biết bao nhiêu khách du lịch đến đây đều phải thao thức về món ăn này. Nếu có dịp ghé ngang qua đây bạn có thể mua về để làm quà cho bạn bè, người thân rất phù hợp. 

Top 8 đặc sản Thái Nguyên ngon, nổi tiếng nhất nhì nơi đây 6

Nem chua Đại Từ khiến cho bao nhiêu khách du lịch khi ghé thăm Thái Nguyên cũng phải nếm thử một lần

Bánh ngải là một trong những món ăn luôn có mặt trong danh sách món ăn đặc sản Thái Nguyên. Nguyên liệu chính để làm bánh ngải là nếp hương và được giã chung với lá ngải để tạo nên một loại bánh có hương vị đặc biệt và màu sắc bắt mắt. Loại bánh ngải này có vị ngọt vừa, tốt cho sức khỏe, nếu ăn nhiều thì cũng không bị nóng như các loại bánh nếp khác. 

Nếu bạn muốn mua bánh ngải về làm quà khi du lịch tại Thái Nguyên, bạn có thể tham khảo một số loại bánh khác như bánh ngải không nhân, bánh ngải nhân vừng, đặc biệt là bánh ngải nhân trứng kiến rất ngon và đặc trưng. 

Top 8 đặc sản Thái Nguyên ngon, nổi tiếng nhất nhì nơi đây 7

Bánh ngải Thái Nguyên ngon bùi ăn hoài không ngấy

Bánh cóoc mò là một trong những món ăn nổi tiếng của người dân tộc Tày tại Thái Nguyên. Loại bánh này được gói thành những hình chóp nhọn giống như những chiếc sừng bò nên nó còn có tên gọi khác đó là bánh sừng bò. 

Bánh cóoc mò được gói tỉ mỉ bằng lá dong hoặc lá chuối, kết hợp giữa gạo nếp được giã chung với lạc và nước suối. Khi nấu chín bánh sẽ có màu xanh nhạt, mùi thơm của gạo nếp tỏa khắp nơi kết hợp cùng với độ dẻo và bùi gây thương nhớ cho khách du lịch. Mặc dù bánh cóoc mò không có nhân mặn như nhiều loại bánh khác nhưng nhờ vào vị bùi của bánh, vị béo của lạc mà ăn hoài không ngán. Loại bánh này không chỉ có cái tên đặc biệt mà còn có hương vị đặc biệt, nếu mang về làm quà cho gia đình, bạn bè thì hết ý!

Top 8 đặc sản Thái Nguyên ngon, nổi tiếng nhất nhì nơi đây 8

Bánh cóoc mò luôn làm cho những ai nghe đến cũng đều phải tò mò và khi ăn xong đều phải gật gù khen ngon

Không chỉ là một món ăn độc đáo của đồng bào dân tộc Tày ở Định Hóa, bánh trứng kiến còn là một loại đặc sản Thái Nguyên làm bao nhiêu người đã từng ăn cũng phải nhớ đến. 

Bánh trứng kiến được làm từ loại bột gạo nếp, lá vả và một nguyên liệu không thể thiếu đó là trứng kiến đen. Trứng kiến thường có vào tháng 4 đến tháng 5 hàng năm, cứ vào mùa này thì người dân ở đây lại vào rừng kiếm trứng kiến đen để mang về làm bánh. Bánh trứng kiến rất dẻo và thơm mùi bột nếp, có vị bùi bùi của lá vả, béo ngậy của trứng kiến rừng ăn rất lạ miệng và tạo nên một sự độc đáo, đặc trưng riêng của loại bánh này. 

Nếu đi du lịch Thái Nguyên thì bạn không nên bỏ qua món ăn này vì đây là một trong những loại đặc sản vô cùng độc đáo mà không phải nơi nào cũng có thể làm được. MIA.vn tin chắc rằng hương vị đặc sắc của món ăn nghe lạ tai này nhất định sẽ khiến bạn vấn vương ngay từ lần đầu thưởng thức.

Top 8 đặc sản Thái Nguyên ngon, nổi tiếng nhất nhì nơi đây 9

Bánh trứng kiến là một loại đặc sản độc đáo mà bạn không nên bỏ qua khi đến Thái Nguyên

Trên đây là top 8 đặc sản Thái Nguyên mà bạn nên thử một lần khi có dịp ghé thăm vùng đất này. Những món ăn nơi này rất dân dã và đơn sơ sẽ khiến cho cuộc hành trình của bạn trở nên ý nghĩa hơn. Nếu có cơ hội đến Thái Nguyên du lịch, đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn để tìm hiểu về văn hóa ẩm thực của vùng đất này nhé.