Tọa lạc tại ngã ba Vĩnh Tường, phường Vĩnh Tường, thị xã Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang, Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang sở hữu vị trí đắc địa, không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo, tín ngưỡng của các tăng ni phật tử, người dân trong tỉnh và khách thập phương du lịch đến Hậu Giang, mà còn là một công trình kiến trúc đồ sộ và độc đáo nhất ở miền Tây sông nước.

Thiền viện này tu theo Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, một dòng thiền đậm bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam do vua Trần Nhân Tông khai mở và phát triển. Vị vua thứ ba của triều đại Nhà Trần sau khi lãnh đạo dân tộc chống quân Nguyên Mông và đất nước yên bình, đã nhường ngôi cho con và lên núi Yên Tử xuất gia tu hành. Sau khi đắc đạo, Ngài dung hợp ba Thiền phái trước đó và sáng lập nên Thiền phái Trúc Lâm.

Dạo bước Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang khám phá nét đẹp văn hóa tâm linh 2

Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang là một công trình kiến trúc đồ sộ và độc đáo. Ảnh: Thám hiểm Mekong

Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang được khánh thành năm 2018, sau hơn ba năm thi công. Với diện tích hơn 4 ha, 16 hạng mục của Thiền viện đã được xây dựng và hoàn thành, góp phần tạo nên một quần thể kiến trúc văn hóa tâm linh đặc sắc. Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang không chỉ bảo tồn và phát huy những giá trị truyền thống của văn hóa Phật giáo mà còn kết nối các di tích lịch sử và văn hóa truyền thống của địa phương, trở thành điểm nhấn du lịch văn hóa tâm linh của Hậu Giang.

Dạo bước Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang khám phá nét đẹp văn hóa tâm linh 3

Cổng tam quan của Thiền Viện Trúc Lâm. Ảnh: Thám hiểm Mekong

Theo MIA.vn tìm hiểu, Thiền viện được xây dựng theo phong cách kiến trúc mỹ thuật Phật giáo thời Lý, Trần. Các hạng mục chính bao gồm: Chánh điện, nhà Tổ, lầu chuông, lầu trống, cổng tam quan, nhà nghỉ chân, tượng Quan Âm lộ thiên, miếu thờ Mẹ Âu Cơ, giảng đường, trai đường, nhà trụ trì, nhà khách, thư viện, Tăng xá và Ni xá.

Dạo bước Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang khám phá nét đẹp văn hóa tâm linh 4

Tượng Quan Âm bên trong khuôn viên Thiền viện. Ảnh: Trúc Nhã

Khi dạo bước trong khuôn viên thiền viện, bạn sẽ cảm nhận được sự rộng rãi, thoáng mát và tôn nghiêm với màu gạch ngói rực rỡ. Từ cổng chính, bước vào bạn sẽ gặp ngay một ao sen lớn, những bông sen rực rỡ làm tôn lên vẻ đẹp thanh tịnh của thiền viện và cung cấp cho bạn những bức ảnh đẹp và độc đáo.

Bước vào chánh điện, bạn sẽ bị ấn tượng bởi vẻ tĩnh lặng mà đầy uy nghiêm. Sàn lót gạch đỏ, các cột gỗ được đặt trang trọng trên những tấm tán bằng đá xám vân mây, chạm trổ hình hoa sen cách điệu.

Dạo bước Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang khám phá nét đẹp văn hóa tâm linh 5

Tòa chánh điện uy nghi phía sau hồ sen. Ảnh: Kmon

Với lối kiến trúc truyền thống của các triều đại Việt Nam, Thiền viện Trúc Lâm mang lại cảm giác thanh tịnh và yên bình của chốn Thiền tu. Điều này đã khiến nhiều lữ khách thập phương phải trầm trồ khen ngợi khi đến đây.

Dạo bước Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang khám phá nét đẹp văn hóa tâm linh 6

Hành lang được trạm trổ tinh xảo với lối kiến trúc truyền thống. Ảnh: haugiang.tintuc

- Thiền viện Trúc Lâm là nơi thanh tịnh của chốn tu đạo, do đó khi tham quan, bạn nên đi nhẹ, nói khẽ và tránh mặc trang phục nhạy cảm.

- Khi vào khu vực chánh điện, bạn nhớ bỏ giày dép bên ngoài khi hành hương và bái Phật.

Thiền viện Trúc Lâm Hậu Giang là một trong những chốn tu tập với quy mô lớn ở miền Tây Nam Bộ, mang lại cảm giác thanh tịnh và yên bình của chốn Thiền tu. Bạn hãy lên kế hoạch tham quan công trình độc đáo này nhé!