Địa chỉ: Đường Trần Đăng Ninh, phường Vĩnh Trại, Thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Là chứng nhân của nhiều biến cố lịch sử, đền Kỳ Cùng mang dáng dấp kiến trúc cổ kính hòa quyện với hiện đại. Đây là nơi thờ phụng Quan Tướng Tuần, vị anh hùng bảo vệ biên cương xứ Lạng. Mỗi năm, lễ hội đền Kỳ Cùng thu hút hàng ngàn du khách đến cầu phúc, cầu an.

Đền Kỳ Cùng nằm ở giao lộ đường đi cửa khẩu Hữu Nghị và chợ Đông Kinh, bên bờ sông Kỳ Cùng thơ mộng. Nơi đây cùng với chùa Tam Thanh và đền Mẫu Đồng Đăng tạo nên bộ ba linh thiêng của Lạng Sơn. Ngôi đền này được xây dựng từ lâu đời nhưng không rõ năm tháng. Năm 2019, ngôi đền được tu sửa lại và khoác lên mình màu tím rực rỡ, tượng trưng cho sự uy nghi và linh thiêng của Quan Tướng Tuần. Điểm đến này cũng tự hào được Nhà nước chứng nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia vào năm 1993.

Đền Kỳ Cùng và văn hóa tâm linh đặc sắc nơi vùng đất thánh 2

Đền Kỳ Cùng từ lâu đã trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng ở Lạng Sơn

Đền Kỳ Cùng từng là ngôi đền nhỏ thờ thần Giao Long - vị thần bảo vệ sông nước xứ Lạng. Thời nhà Trần, đền Kỳ Cùng thay đổi thần bổn để tưởng nhớ quan Tuần Tranh - vị anh hùng biên cương đã hy sinh vì nước. Quan Tuần Tranh bị vu oan dâm ô nên đã tự vẫn ở sông Kỳ Cùng.

Thần linh đã biến linh hồn ông thành hai vị thần ông Cộc - ông Dài để cai quản sông nước. Sau này, tả đô đốc Thân Công Tài đã giải oan cho quan Tuần Tranh. Ngày nay, bước vào đền Kỳ Cùng, bạn sẽ thấy Quan Lớn Tuần Tranh được thờ trong điện chính cùng với Tam Tòa Thánh Mẫu, Phật Quan Âm và các nhân thần khác.

Đền Kỳ Cùng và văn hóa tâm linh đặc sắc nơi vùng đất thánh 3

Ngôi đền này thờ Quan Đệ Ngũ Tuần Tranh cùng các vị Tứ Phủ

Đền Kỳ Cùng là một trong những điểm du lịch Lạng Sơn nổi tiếng. Đền nằm ở ngã ba đường Lê Lợi và đường Hữu Nghị, gần cầu Tả Ngạn bên bờ Bắc sông Kỳ Cùng. Bạn có thể dễ dàng di chuyển đến đền bằng nhiều phương tiện như xe máy, xe ô tô, xe buýt hay xe đạp. Trong đó, Lê Lợi là tuyến đường chính nối liền trung tâm thành phố Lạng Sơn với cửa khẩu Hữu Nghị và chợ Đông Kinh. Theo MIA.vn tìm hiểu, bạn chỉ cần đi theo đường Lê Lợi khoảng 1km là sẽ thấy biển chỉ dẫn đến đền Kỳ Cùng.

Đền Kỳ Cùng và văn hóa tâm linh đặc sắc nơi vùng đất thánh 4

Sau quãng đường dài, đền Kỳ Cùng sẽ chào đón bạn với kiến trúc cổ kính, đặc sắc

Đền Kỳ Cùng là ngôi đền mang nét đẹp văn hóa tâm linh của người Việt. Đền được xây dựng trên nền cũ và tu sửa nhiều lần nên có kiến trúc hài hòa giữa cổ điển và hiện đại. Đền có dạng chữ “đinh”, gồm 3 cửa vòm cuốn và 2 trụ gạch vuông. Trên mỗi cửa vòm có hoa văn đắp nổi và bộ tam khí.

Trong đền có nhiều đồ thờ quý giá từ thời Lê và Nguyễn như chuông, ngai, tán, lọng, đỉnh đồng và các pho tượng cổ. Trước đền là bến đá Kỳ Công Thạch Độ - một trong 8 cảnh đẹp xứ Lạng do danh nhân Ngô Thì Sĩ ca ngợi. Đền Kỳ Cùng là ngôi đền phản ánh văn hoá tâm linh của người Việt. Trên cổng và mái đền uốn lượn là hai con rồng bao quanh mặt trăng. Hai con sư tử đá đứng canh ở cửa, hai tháp chuông cao vút ở ngoài điện tạo nên vẻ đẹp uy nghiêm, trang trọng. Đền còn có bức hoàng phi, tự đại từ thời Lê, Nguyễn chứng tỏ niên đại lâu đời.

Đền Kỳ Cùng và văn hóa tâm linh đặc sắc nơi vùng đất thánh 5

Kiến trúc nghệ thuật mang đậm nét đẹp tín ngưỡng dân tộc đem đến một vẻ đẹp độc đáo cho đền Kỳ Cùng

Lễ hội đền Kỳ Cùng Lạng Sơn là một sự kiện tâm linh đặc sắc của xứ Lạng. Lễ hội diễn ra từ ngày 22 đến 27 tháng giêng (âm lịch), gồm 2 phần:

- Phần lễ: rước kiệu ông Tuần Tranh từ đền Kỳ Cùng đến đền Tả Phủ - nơi thờ ông Thân Công Tài, người đã giải oan cho ông Tuần Tranh. Đây là cách thể hiện lòng biết ơn và tôn kính của người dân xứ Lạng. Ngày cuối lễ hội, họ sẽ rước kiệu trở lại đền Kỳ Cùng.

- Phần hội: có nhiều trò chơi dân gian như cờ người, đốt đầu pháo, múa rồng, hát lượn… Bất cứ ai tham gia lễ hội sẽ được thưởng thức văn hoá tâm linh Việt Nam và cảm nhận được những giá trị cao đẹp của con người và vùng đất xứ Lạng.

Đền Kỳ Cùng và văn hóa tâm linh đặc sắc nơi vùng đất thánh 6

Tham gia lễ hội đặc sắc tại đây giúp bạn hiểu hơn về nét đẹp văn hóa, dân tộc và tín ngưỡng của vùng đất này

- Thời gian thích hợp để tham quan đền Kỳ Cùng là vào mùa xuân, từ tháng 1 đến tháng 3 âm lịch. Đây là thời điểm diễn ra lễ hội đền Kỳ Cùng, bạn sẽ được chứng kiến nhiều nghi lễ và hoạt động dân gian đặc sắc. Tuy nhiên, bạn cũng cần chuẩn bị sẵn sàng cho việc đông đúc và chen chúc.

- Chọn trang phục lịch sự, gọn gàng, không hở hang hay quá ngắn. Bạn nên mang theo áo khoác hoặc khăn choàng để che vai khi vào trong điện thờ. Đừng quên mang giày dép thoải mái để dễ dàng di chuyển.

- Bạn nên giữ gìn trật tự, không ồn ào hay xô bồ, tuân theo các quy định của ban quản lý đền.

- Tuyệt đối không chạm vào các vật thờ hay chụp ảnh trong điện. Bạn cũng nên bỏ rác vào thùng và không mang theo các vật nuôi.

Đền Kỳ Cùng và văn hóa tâm linh đặc sắc nơi vùng đất thánh 7

Đền Kỳ Cùng sẽ là điểm đến tâm linh thú vị mà bạn có thể thử tham quan một lần

Đối với những ai yêu thích tìm về văn hóa, lịch sử và những điều bí ẩn thì đền Kỳ Cùng chắc chắn sẽ đem đến cho bạn chuyến đi như mong muốn. Địa điểm du lịch tâm linh này hàng năm đều thu hút đông đảo người ghé tới tham quan và chiêm bái. Trong hành trình khám phá vùng đất Lạng Sơn, bạn đừng quên ghé qua địa danh này. Mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn cho hành trình thêm suôn sẻ, thuận lợi bạn nhé.