Đền Mẫu Đồng Đăng là điểm hẹn văn hóa tâm linh được nhiều tín đồ du lịch ghé thăm khi đến với Lạng Sơn. Nơi đây hấp dẫn các tín đồ du lịch bởi vẻ đẹp thu hút và dấu ấn văn hóa độc đáo. Bạn có thể tìm thấy được nhiều nét đẹp trong văn hóa tín ngưỡng của Việt Nam được thể hiện tại Đền Mẫu Đồng Đăng. Hãy cùng Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá không gian văn hóa độc đáo nổi tiếng xứ Lạng này. 

Vị trí: Khu Lò Rèn, thị trấn Đồng Đăng, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn

Đền Mẫu Đồng Đăng là một trong những nơi thờ tự nổi tiếng nhất tại Lạng Sơn, thu hút nhiều tín đồ du lịch văn hóa tìm về để chiêm bái và cầu nguyện, mong cho gia đạo bình an và tràn đầy sức khỏe.

Đền Mẫu Đồng Đăng trước đây nằm ở một mái đá sát chân núi, cách vị trí đền mới khoảng hơn 300 mét về hướng Đông Bắc. Hiện tại, đền cũ này còn có một bia ma nhai và một nghiên mực đá được chạm khắc vào tháng Sáu năm Kỷ Tỵ, triều vua Gia Long thứ 8 (tức năm 1809). 

Sau này, người dân địa phương thấy ngôi đền cũ chật hẹp và không mấy thuận tiện cho việc thờ cúng và chiêm bái, đặc biệt với các tín đồ văn hóa phương xa, họ bắt đầu xin phép di chuyển đền đến nơi thờ tự như hiện nay. 

Đền Mẫu Đồng Đăng là ngôi đền có giá trị lớn về mặt tín ngưỡng - tôn giáo, lịch sử và kiến trúc. Đây là một trong những điểm du lịch văn hóa nổi tiếng tại Lạng Sơn được nhiều tín đồ du lịch ghé qua. 

Đền Mẫu Đồng Đăng rất gần Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị. Nếu có ghé qua Đền Mẫu Đồng Đăng để chiêm bái, bạn có thể ghé sang cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để tham quan và mua sắm. 

Đền Mẫu Đồng Đăng, điểm đến văn hóa mang sắc màu tín ngưỡng Thờ Mẫu 2

Đền Mẫu Đồng Đăng là điểm hẹn văn hóa tâm linh được nhiều tín đồ du lịch ghé thăm

Đền Mẫu Đồng Đăng là nơi thờ tự tín ngưỡng Thánh Mẫu và các đức Phật theo kiểu Tiền Thánh Hậu Phật (nghĩa là phước trước thờ thánh, phía sau thờ Phật). Ngoài những vị Phật được thờ phượng tương tự như những ngôi chùa, Đền Mẫu Đồng Đăng còn có thờ Đức Thánh Mẫu Liễu Hạnh. 

Xung quanh Thánh Mẫu Liễu Hạnh có rất nhiều câu chuyện linh thiêng và huyền bí. Cùng với Tản Viên Sơn Thánh, Phù Đổng Thiên Vương, Chử Đồng Tử, Thánh Mẫu Liễu Hạnh được người đời xưng là một trong Tứ Bất Tử của tín ngưỡng và văn hóa Việt Nam. Bà cũng là vị thánh nữ duy nhất được phong là một trong bốn vị thánh bất tử.  

Tương truyền, Đền Mẫu Đồng Đăng chính là nơi diễn ra cuộc gặp gỡ giữa Trạng Bùng và Mẫu Liễu Hạnh. Câu chuyện này có nhiều tình tiết kỳ bí và đến nay vẫn là một giai thoại hấp dẫn xoay quanh Đền Mẫu Đồng Đăng. 

Theo lời kể lại, Ngọc Hoàng có một cô con gái tên là Quỳnh Hoa thường xuyên hiển linh để giúp đỡ con người vượt qua hoạn nạn. Để ghi nhớ công ơn, nhà Hậu Lê đã sắc phong bà là Thượng Đẳng Phúc thần và Công chúa Liễu Hạnh. 

Vào một ngày du ngoạn xứ Lạng, Công chúa Liễu Hạnh đã thấy một ngôi chùa bỏ hoang trong rừng rậm. Trong lần gặp gỡ với Trạng Bùng, bà đã nhắc nhở ông về việc tu sửa ngôi chùa để có điểm hương khói cho các đức Phật. 

Trạng Bùng cùng các bô lão trong làng quyết định tu sửa ngôi chùa theo lời của Mẫu Liễu Hạnh. Từ đó, Đền Mẫu Đồng Đăng được ra đời và trở thành nơi hương khói cho các tín đồ văn hóa và tôn giáo đến chiêm bái cho đến ngày nay. 

Đền Mẫu Đồng Đăng, điểm đến văn hóa mang sắc màu tín ngưỡng Thờ Mẫu 3

Đền Mẫu Đồng Đăng là nơi thờ tự tín ngưỡng Thánh Mẫu và các đức Phật theo kiểu Tiền Thánh Hậu Phật

Từ trung tâm Thành phố Lạng Sơn, bạn có thể di chuyển đến Đền Mẫu Đồng Đăng theo cung đường sau: Thành phố Lạng Sơn - Quốc lộ 1A - Rẽ trái tại Kim Đồng - Đền Mẫu Đồng Đăng. 

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng phương tiện xe khách để đến được Đền Mẫu Đồng Đăng rồi bắt taxi hoặc xe ôm để đến được Đền Mẫu. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể sử dụng phương tiện tàu hỏa để đến được với Đền Mẫu Đồng Đăng. Hãy lựa chọn một trong hai chuyến tàu là HDR hoặc Lạng Sơn - Cao Bằng - Đồng Đăng để đi được đến đây. Khi đến với trung tâm Thị trấn Đồng Đăng, bạn có thể lựa chọn xe ôm hoặc taxi để đến được với Đền Mẫu chiêm bái. 

Đền Mẫu Đồng Đăng, điểm đến văn hóa mang sắc màu tín ngưỡng Thờ Mẫu 4

Đường đến Đền Mẫu Đồng Đăng không quá phức tạp 

Đền Mẫu Đồng Đăng có không gian kiến trúc ấn tượng cũng những khoảng xanh đan xen nhau tạo nên màu sắc ấn tượng và dễ chịu. Khuôn viên đền có những tòa tháp lớn tạo nên vẻ đẹp uy nghiêm và tráng lệ. 

Khu vực thờ tự của Đền Mẫu Đồng Đăng được chia làm 5 gian với cách bố trí gọn gàng và chi tiết như sau: 

Bên trong khu vực thờ tự được gọi là tam bảo. Tại đây có thờ Quan Thế  m Bồ Tát và Đức Chuẩn Đề Bồ Tát. 

Bên ngoài khu vực thờ tự thờ tam tòa thánh mẫu, bao gồm Mẫu đệ nhất Thượng Thiên, Mẫu đệ nhị Thượng Ngàn, Mẫu đệ tam Thoải Phủ. 

Chánh điện có gian thờ Chúa Liễu, hai bên còn có Chầu Lục và Chầu Bơ. Gian bên phải thờ Sơn Trang gồm Chầu Chín và Chầu Mười Đồng mỏ. Gian bên trái có thờ Chầu Đệ Tứ Khâm Sai cùng nhiều thánh cô, thánh cậu và Triều Đức Đại Vương. 

Ngoài ra, đền còn có cổng tam quan được xây dựng theo hình vòm cuốn với nhiều hoạt tiets và hoa văn đặc biệt. Bên trong sân cỏ của đền có thờ hai chú voi ở ngay lối đi vào đền. Phía sau sân cỏ là lối vào bảo tháp với lối đi chỉ mở vào những ngày tổ chức lễ hội. 

Đền Mẫu Đồng Đăng, điểm đến văn hóa mang sắc màu tín ngưỡng Thờ Mẫu 5

Đền Mẫu Đồng Đăng có không gian kiến trúc ấn tượng cũng những khoảng xanh đan xen nhau

Tại Lạng Sơn có Lễ hội Đền Mẫu Đồng Đăng được diễn ra vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm. Trong lễ hội có nhiều hoạt động thú vị như múa sư tử, múa võ dân tộc hoặc thi đấu thể dục thể thao. Hoạt động lễ hội này khiến cho Đền Mẫu Đồng Đăng trong thời điểm này càng trở nên náo nhiệt hơn, thu hút nhiều tín đồ du lịch đến đây tìm hiểu và khám phá. 

Tại Lễ hội Đền Mẫu Đồng Đăng, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những nét đẹp văn hóa dân tộc qua các món ngon tại đây như lợn quay, vịt quay, phở chua, khâu nhục, mía. Nếu bạn là tín đồ của những món ngon này và muốn tìm hiểu thêm về dấu ấn của văn hóa Thờ Mẫu độc đáo tại đây, đừng ngần ngại mà ghé quan Đền Mẫu Đồng Đăng vào dịp lễ hội. 

Đền Mẫu Đồng Đăng, điểm đến văn hóa mang sắc màu tín ngưỡng Thờ Mẫu 6

Tại Lạng Sơn có Lễ hội Đền Mẫu Đồng Đăng được diễn ra vào ngày mùng 10 tháng Giêng hàng năm

Đền Mẫu Đồng Đăng là điểm đến linh thiêng và có ý nghĩa văn hóa, lịch sử cực kỳ lớn. Khi đến đây, bạn nên lưu ý một số điều sau để chuyến tham quan thêm phần ý nghĩa và không bị gián đoạn. 

Mặc trang phục nhã nhặn và thanh lịch, phù hợp với những điểm đến văn hóa linh thiêng. 

Nếu dâng lễ Tam Tòa Thánh Mẫu thì dâng cả 3 vị. Tránh việc chỉ dâng lễ cho 1 hoặc 2 vị. 

Mâm lễ dâng lên không quá to nhưng phải đầy đủ. Dâng lễ ở những ban thờ như thờ cậu, thờ cô cần mua thêm các đồ chơi cho trẻ nhỏ. 

Nếu sắm lễ Sơn Trang  thì không được dùng ốc, cua, lươn, ót, chanh và cần phải dùng những đặc sản chay của Việt Nam

Đền Mẫu Đồng Đăng, điểm đến văn hóa mang sắc màu tín ngưỡng Thờ Mẫu 7

Khi tham quan Đền Mẫu Đồng Đăng, bạn cần phải nắm rõ nhiều lưu ý

Đền Mẫu Đồng Đăng là điểm đến thích hợp dành cho các tín đồ du lịch có niềm đam mê với văn hóa thờ mẫu ở Bắc Bộ. MIA.vn hy vọng rằng đây sẽ là điểm đến thú vị của bạn trong lịch trình khám phá Lạng Sơn sắp tới.