Địa chỉ: Xóm Cao Xuyên, Xã Quốc Toản, Huyện Trà Lĩnh, Cao Bằng

Đèo Mã Phục nằm ở ranh giới của hai huyện Hòa An và Trà Lĩnh thuộc địa phận xóm Cao Xuyên, xã Quốc Toản, tỉnh Cao Bằng. Trải qua quá trình kiến tạo hàng ngàn năm, cung đèo được Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng xếp vào hạng mục di sản địa chất của vùng đất này.

Về địa hình, đèo Mã Phục dài 3.5km, cao khoảng 700m so với mực nước biển và có hình dạng uốn lượn ngoằn ngoèo, quanh co thành 7 tầng. Nơi đây sở hữu nét đẹp thiên nhiên kỳ vĩ với những núi đá vôi dựng đứng, xa xa là ruộng ngô, nương rẫy có lúc chín vàng có lúc xanh rì.

Tên gọi “Mã Phục” của cung đèo xuất phát từ địa thế nằm giữa hai dãy núi đá vôi hướng mặt vào nhau nhìn giống như hai con ngựa khổng lồ đang phủ phục dưới đất. Nó cũng gắn liền với nhiều truyền thuyết khác tại địa phương, trong số đó có câu chuyện về người anh hùng dân tộc Nùng Chí Cao. 

Tương truyền vào thế kỷ 11, vị anh hùng này đã lãnh đạo nhân dân chống lại nhà Tống ở phía Bắc và chiếm được một phần lãnh thổ, tuy nhiên sau khi xưng vương được 3 năm thì bị tiêu diệt hoàn toàn. Trong quá trình thoát khỏi sự truy đuổi của quân thù, cả Nùng Chí Cao và ngựa của anh đã bị thương và nằm gục tại con đèo. Tên gọi của địa danh gắn liền với hình ảnh này của người anh hùng oai phong, lẫm liệt.

Phượt đèo Mã Phục khám phá di sản địa chất vùng Đông Bắc 2

Đèo Mã Phục có cung đường ngoằn ngoèo, uốn lượn quanh co

Đèo Mã Phục nằm cách Thành phố Cao Bằng khoảng 22km, mất chừng 30 di chuyển. Để đến đây, bạn có thể đi bằng xe máy hoặc đón xe bus, xe khách. Nếu chưa có kinh nghiệm du lịch Cao Bằng và khám phá cung đèo này trước đó, tín đồ xê dịch nên cân nhắc thuê taxi hoặc đón xe khách đi thẳng đến khu vực địa danh để tránh bị lạc.

Các bạn trẻ đam mê khám phá những cung đường đẹp và hiểm trở thường chọn vượt đèo bằng xe máy hoặc mô tô để dễ dàng ngắm cảnh, check-in và tận hưởng bầu không khí trong lành, mát mẻ. Nếu xuất phát từ Thành phố Cao Bằng, bạn chỉ cần lái xe thẳng theo hướng quốc lộ 3 là sẽ tới được con đèo nổi tiếng này.

Tuy khung cảnh thiên nhiên đèo Mã Phục có thể nói là đẹp bất chấp thời gian nhưng theo MIA.vn, bạn nên cân nhắc đến đây vào tháng 8 hoặc tháng 9 khi thời tiết ít mưa và có nắng nhẹ. Thời điểm này không chỉ thuận lợi cho việc di chuyển mà còn cho phép bạn tận hưởng trọn vẹn bức tranh thiên nhiên với hình ảnh thác đổ tung bọt trắng xóa kỳ vĩ, ruộng lúa chín trải dài…

Một số khoảng thời gian lý tưởng khác để chinh phục đèo Mã Phục là vào tháng 11 hoặc tháng 12, khi hoa tam giác mạch và dã quỳ nở rộ phủ kín núi rừng Đông Bắc. Hay bạn có thể đến vào dịp cuối xuân đầu hạ, thời điểm mà các loại hoa mơ, hoa mận, hoa lê thi nhau khoe sắc.

Phượt đèo Mã Phục khám phá di sản địa chất vùng Đông Bắc 3

Thời điểm lý tưởng nhất để phượt đèo Mã Phục là vào mùa hè, khi tiết trời nhiều nắng, ít mưa

Đèo Mã Phục còn được gọi là đèo “7 tầng” bởi vì khi chinh phục địa danh này, bạn sẽ phải băng qua 7 tầng với những khúc cua ngoằn ngoèo, quanh co. Mỗi mùa đến với cung đèo, chào đón bạn sẽ là bức tranh thiên nhiên với màu sắc và dáng hình khác nhau.

Nếu vượt đèo vào mùa hè, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn địa danh khoác lên vẻ đẹp thiên nhiên xanh tươi, tràn đầy sức sống. Đến vào mùa đông, tuy cảnh sắc không rực rỡ như mùa hè nhưng bạn sẽ được ngắm nhìn đèo Mã Phục được ôm ấp bởi rừng hoa tam giác mạch hay hoa dã quỳ nở rộ, ngoài ra còn có thể tận hưởng không khí mát lạnh, trong lành.

Sau khi lên tới đỉnh đèo, khung cảnh thiên nhiên càng mãn nhãn hơn với những dãy núi trùng điệp được bao phủ bởi đại ngàn rộng lớn. Nhìn từ trên xuống, bạn có thể chiêm ngưỡng cung đường 7 tầng ngoằn ngoèo của đèo Mã Phục lúc này trông như một con trăn khổng lồ đang uốn lượn giữa những khối đá vôi. Xung quanh cung đèo sẽ là những cánh đồng xanh mướt trải dài, xa xa là ngôi nhà nhỏ nằm khép nép trong bản làng.

Phượt đèo Mã Phục khám phá di sản địa chất vùng Đông Bắc 4

Những khối đá vôi kỳ vĩ ôm lấy cung đèo đã tồn tại từ hơn 260 triệu năm trước

Phượt đèo Mã Phục khám phá di sản địa chất vùng Đông Bắc 5

Đèo Mã Phục với vẻ đẹp tràn đầy sức sống vào mùa hè

Phượt đèo Mã Phục khám phá di sản địa chất vùng Đông Bắc 6

Nhìn từ trên đỉnh, đèo 7 tầng trông như một con trăn khổng lồ đang trấn giữ vùng Đông Bắc

Phượt đèo Mã Phục khám phá di sản địa chất vùng Đông Bắc 7

Khúc cua hiểm trở trên cung đường đèo Mã Phục đòi hỏi người chạy xe phải có tay lái vững

Phượt đèo Mã Phục khám phá di sản địa chất vùng Đông Bắc 8

Bao quanh cung đèo bên cạnh khối núi đá vôi còn có những ruộng lúa, nương ngô trải dài

Vị trí: Nằm trên đỉnh đèo Mã Phục

Thời gian mở cửa: Ngày 3, 8, 13, 18 và 23 hằng tháng

Chợ phiên đèo Mã Phục là điểm du lịch mà bạn không nên bỏ qua trong hành trình khám phá. Bởi vì nằm ngay trên đỉnh đèo Mã Phục nên để đến đây bạn sẽ phải băng qua 7 tầng đèo quanh co. Khu chợ là nơi người dân đồng bào trao đổi, buôn bán hàng hóa nên có nguồn sản vật vô cùng đa dạng. Có dịp ghé thăm chợ, bên cạnh hòa mình vào không khí buôn bán nhộn nhịp, bạn còn có thể mua hạt dẻ Trùng Khánh, thịt bò khô hay một số món đồ thú vị về làm quà du lịch cho người thân.

Phượt đèo Mã Phục khám phá di sản địa chất vùng Đông Bắc 9

Nét đẹp văn hóa trong những phiên chợ đèo Mã Phục

Phượt đèo Mã Phục khám phá di sản địa chất vùng Đông Bắc 10

Chợ phiên đèo Mã Phục có nhiều sản phẩm thủ công

Phượt đèo Mã Phục khám phá di sản địa chất vùng Đông Bắc 11

Khu chợ là nơi những người đồng bào dân tộc trao đổi, buôn bán hàng hóa

Trong hành trình khám phá đèo Mã Phục, sẽ là thiếu sót rất lớn nếu không thưởng thức qua các món đặc sản Cao Bằng thơm ngon như vịt quay 7 vị, lạp xưởng xông khói, thịt lợn chua, bánh trứng kiến, bánh chè lam, v.v. Tại chợ phiên trên đỉnh đèo, bạn cũng có thể thử qua món hạt dẻ Trùng Khánh bùi bùi, béo béo rất được ưa chuộng.

Phượt đèo Mã Phục khám phá di sản địa chất vùng Đông Bắc 12

Hạt dẻ Trùng Khánh là món đặc sản Cao Bằng hấp dẫn thường được bày bán tại chợ phiên đèo Mã Phục

Trước khi chinh phục đèo Mã Phục, bạn có thể dừng chân tại Thành phố Cao Bằng để nghỉ ngơi, ăn uống lấy lại sức. Một số điểm lưu trú thường được lựa chọn trong hành trình khám phá cung đèo này nổi tiếng này là:

Khách sạn Mường Thanh Luxury Cao Bằng

Địa chỉ: 42 Đường Kim Đồng, Phường Hợp Giang, Thành phố Cao Bằng

Liên hệ: 02063 888 088

Max Boutique Hotel

Địa chỉ: 117 Vườn Cam, Phường Hợp Giang, Cao Bằng

Liên hệ: 0839 781 555

Bảo Lạc Homestay

Địa chỉ: Khu 1, Thị trấn Bảo Lạc, Cao Bằng

Liên hệ: 091 158 45 96

Khách sạn Thành Loan

Địa chỉ: 131 Vườn Cam, Phường Hợp Giang, Cao Bằng

Liên hệ: 0206 3857 026

Sơn Tùng Hotel

Địa chỉ: 1 Đường Hồng Việt, Phường Hợp Giang, Cao Bằng

Liên hệ: 0915 665 298

- Đèo Mã Phục có địa hình nổi tiếng ngoằn ngoèo, hiểm trở. Do đó nếu chọn đến đây bằng xe máy, hãy đảm bảo bạn có tay lái vững hoặc đi cùng những người đã có kinh nghiệm chinh phục cung đèo trước đó

- Tuyệt đối không phóng nhanh vượt ẩu trong quá trình khám phá cung đèo, nhất là ở những đoạn cua

- Tốt nhất không nên dừng đột ngột ở các tầng đèo phía dưới để check-in, chụp ảnh vì có thể gây nguy hiểm cho bản thân và ảnh hưởng đến tình trạng giao thông.

Phượt đèo Mã Phục khám phá di sản địa chất vùng Đông Bắc 13

Bởi vì địa hình đèo Mã Phục nổi tiếng hiểm trở nên bạn cần chú ý an toàn trong hành trình khám phá

Trải qua hàng triệu năm kiến tạo, đèo Mã Phục với cung đường uốn lượn quanh co, khúc khuỷu như "vị thần" canh giữ cho vùng Đông Bắc của tỉnh Cao Bằng. Vẻ đẹp thiên nhiên mãn nhãn ngắm nhìn từ trên đỉnh đèo chắc chắn sẽ để lại trong lòng tín đồ xê dịch những cảm xúc khó quên. Thêm ngay điểm đến này vào cẩm nang du lịch để không bỏ lỡ khi có dịp ghé thăm Cao Bằng bạn nhé.