Cao Bằng là vùng đất thiên nhiên trù phú với phong cảnh núi rừng thu hút các tín đồ du lịch. Vùng đất sơn thủy hữu tình với non xanh nước biếc đã lay động biết bao trái tim yêu du lịch tìm đến đây trải nghiệm và khám phá. Một trong những thắng cảnh hữu tình nhất Cao Bằng với tên gọi khác lạ chính là Động Ngườm Ngao. Hãy cùng theo chân Cẩm nang du lịch MIA.vn khám phá vẻ đẹp khác lạ và độc đáo của hang động nổi tiếng này nhé! 

Vị trí: Xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng 

Động Ngườm Ngao là một tuyệt tác thiên nhiên được phát hiện vào năm 1921. Đến năm, 1996, Động Ngườm Ngao bắt đầu được đưa vào khai thác du lịch. 

Động Ngườm Ngao có chiều dài lên đến 2144 mét với 3 cửa chính là Ngườm Lồm, Ngườm Ngao và Bản Thuôn. Cửa Ngườm Lồm nằm ẩn mình bên khối đá dưới chân núi. Cửa Ngườm Ngao cách chân núi một vài bước chân. Cửa Bản Thuôn nằm ở phía sau núi, sát với Bản Thuôn của cộng đồng dân tộc Tày tại đây.

So với các thắng cảnh khác tại Cao Bằng, Động Ngườm Ngao được phát hiện khá trễ nên đến hiện tại, thắng cảnh này vẫn lưu giữ được vẻ đẹp nguyên sơ và ít bị tác động. 

Dù sở hữu chiều dài lên đến 2144 mét, tuy nhiên Động Ngườm Ngao mới chỉ được đưa vào khai thác du lịch khoảng 1km đầu tiên.

Động Ngườm Ngao, thiên đường nguyên sơ với nhiều truyền thuyết 2

Động Ngườm Ngao là một tuyệt tác thiên nhiên được phát hiện vào năm 1921

Động Ngườm Ngao có tên gọi khá đặc biệt, được đặt theo tiếng Tày. Trong đó, Ngườm có nghĩa là Động, Ngao có nghĩa là Hổ. Động Ngườm Ngao có nghĩa là Động Hổ. Theo lời của người dân bản địa tại đây được truyền miệng lại từ nhiều đời, thuở xa xưa, trong động này có nhiều hổ sinh sống. Những con hổ này thường vào khu dân cư săn bắt vật nuôi của người dân địa phương. Để ngăn chặn vấn đề này xảy ra, người dân bản địa đã tiến hành đặt bẫy và bắt hết hổ tại đây. Từ đó, người dân địa phương này mới được sống an lành và thanh bình. 

Ngoài ra, còn có một truyền thuyết khác về Động Ngườm Ngao. Cái tên “động hổ” xuất phát từ việc tiếng nước chảy trong động hòa vào nhau tạo thành thanh âm như tiếng hổ gầm. Những lời truyền tai nhau vô cùng kỳ thú đã tạo nên nét hấp dẫn cho Động Ngườm Ngao. 

Động Ngườm Ngao, thiên đường nguyên sơ với nhiều truyền thuyết 3

Ngườm Ngao trong tiếng Tày có nghĩa là Động Hổ

Để đến được Động Ngườm Ngao, các tín đồ du lịch Cao Bằng có thể di chuyển theo cung đường sau: Thành phố Cao Bằng - Đèo Mã Phục - Đèo Khau Liên - Thị trấn Trùng Khánh (đi thêm 30 km) - Thác Bản Giốc - Động Ngườm Ngao. 

Động Ngườm Ngao chỉ cách Thác Bản Giốc khoảng 3 km di chuyển. Vì thế, bạn có thể kết hợp tham quan hai địa điểm trên để có những trải nghiệm du lịch thú vị nhất tại Cao Bằng.  

Động Ngườm Ngao, thiên đường nguyên sơ với nhiều truyền thuyết 4

Đường đi đến Động Ngườm Ngao không quá khó khăn và phức tạp

Động Ngườm Ngao thời điểm nào cũng đẹp và có dấu ấn thu hút riêng. Tuy nhiên, Cẩm nang du lịch MIA.vn khuyên bạn nên đến đây vào mùa khô (tháng 10 đến tháng 4 năm sau), lúc này thời tiết sẽ trở nên dễ chịu và đường đi cũng thuận lợi hơn so với mùa mưa. Trong thời điểm này, bạn có thể lắng nghe thanh âm vui tai của các con suối nhỏ chảy róc rách xóa tan bầu không khí tĩnh mịch. 

Ngoài ra, có một thông tin đặc biệt về Động Ngườm Ngao mà chúng mình muốn cung cấp đến bạn trong hành trình đến với Cao Bằng sắp tới. Tại Động Ngườm Ngao có một khe hở thông lên trời trên trần động. Vào thời điểm 14 giờ chiều ngày 22 tháng 4 hàng năm, sẽ có 3 luồng sáng gặp nhau khiến cho khung cảnh trong lòng động trở nên tươi đẹp như một thiên đường nơi hạ giới. Đây là hiện tượng chỉ xảy ra mỗi năm một lần nên bạn cần cân nhắc để sắp xếp lịch trình hợp lý cho chuyến du lịch khám phá Động Ngườm Ngao sắp tới của mình. 

Động Ngườm Ngao, thiên đường nguyên sơ với nhiều truyền thuyết 5

Động Ngườm Ngao thời điểm nào cũng đẹp và có dấu ấn thu hút riêng

Động Ngườm Ngao là hang động đá vôi đã được hình thành cách đây khoảng 400 triệu năm. Những tảng thạch nhũ trong động có sắc màu khá đặc biệt với những hang động khác với thành phần canxi có pha nhiều tạp chất. 

Khi bước vào trong không gian Động Ngườm Ngao, bạn sẽ như bước vào một thế giới cổ tích hùng vĩ với hệ thống thạch nhũ muôn hình vạn trạng. Dưới ánh đèn lấp lánh của hệ thống chiếu sáng, những tảng thạch nhũ này càng trở nên rực rỡ hơn. 

Trong động có nhiều khối thạch nhũ với nhiều hình thù đặc biệt như búp sen nở, thiếu nữ chải tóc, bầu sữa mẹ, ruộng bậc thang. Các chi tiết đan xen và nối kết với nhau tạo thành không gian ấn tượng và vô cùng kỳ diệu. 

Động Ngườm Ngao được chia làm nhiều khu vực. Trong đó, khu vực trung tâm có không gian rộng lớn nhất với nhiều khối thạng nhũ lấp lánh. Khu vực trung tâm có 4 cột đá dựng thành vách mang cảm hứng như những cột chống trời. 

Trong Động Ngườm Ngao còn có dòng suối ngầm chảy từ sông Quây Sơn đi men theo chiều dài của động rồi chảy ra ngoài. Nhờ có dòng suối này mà không khí trong động lúc nào cũng mát lạnh và dễ chịu. Nhiệt độ và không khí trong động cũng khá ôn hòa và dễ chịu. Mùa đông khá ấm và mùa hè cũng khá mát. 

Động Ngườm Ngao, thiên đường nguyên sơ với nhiều truyền thuyết 6

Động Ngườm Ngao là hang động đá vôi đã được hình thành cách đây khoảng 400 triệu năm

Động Ngườm Ngao, thiên đường nguyên sơ với nhiều truyền thuyết 7

Khi bước vào trong không gian Động Ngườm Ngao, bạn sẽ như bước vào một thế giới cổ tích hùng vĩ với hệ thống thạch nhũ muôn hình vạn trạng

Động Ngườm Ngao là một tuyệt tác mà thiên nhiên ban tặng cho núi rừng Cao Bằng. Chúng mình hy vọng rằng, đây sẽ là điểm đến tiếp theo trong chuyến hành trình ghé thăm Cao Bằng sắp tới. Những thông tin mà MIA.vn cung cấp về Động Ngườm Ngao sẽ là cẩm nang du lịch thích hợp cho những bạn trẻ muốn khám phá Cao Bằng.