Biển Hải Tiến là một trong hai bãi tắm đẹp nhất tỉnh Thanh Hóa với đường bờ biển lên đến 12km dài nhất khu vực miền Bắc nước ta. Bãi biển nằm trong địa phận của bốn xã phía đông huyện Hoằng Hóa gồm: Hoằng Hải, Hoằng Trường, Hoằng Thanh và Hoằng Tiến.

Trong vài năm gần đây, Hải Tiến trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Cảnh quan bãi biển chưa khai thác nên giữ trọn nét đẹp hoang sơ, thơ mộng. Bãi cát trải dài ôm trọn bờ biển thoai thoải khá an toàn cho việc bơi lội. Làn nước trong xanh, sóng vỗ dịu êm.

Nhìn chung, du lịch Hải Tiến mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng thoải mái giữa thiên nhiên yên bình, có đa dạng các loại hải sản tươi ngon để thưởng thức. Ngoài ra đây còn là dịp để hòa mình vào nhịp sống chậm rãi, nhẹ nhàng của người dân địa phương rất thân thiện và mến khách.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 2

Biển Hải Tiến là một trong hai bãi biển lớn và đẹp nhất tại tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Dulichbienhaitien

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 3

Tận hưởng vẻ đẹp trong lành, nguyên sơ của Biển Hải Tiến là trải nghiệm mà bạn không nên bỏ qua. Ảnh: @_hoangminhthuong_

Tân binh du lịch: Khu du lịch Hải Tiến mới mở cửa đón khách vài năm trở lại đây, do đó có cơ sở vật chất rất khang trang, không gian sạch đẹp.

Vẻ đẹp thiên nhiên: Tuy nằm gần cửa biển nhưng nơi đây không có phù sa bồi đắp, ngoài ra còn có nền cát ổn định, dòng chảy điều hóa và không có xoáy nguy hiểm. Kết hợp bờ biển dài, thoải và trong xanh cực kỳ thích hợp để vui chơi, bơi lội.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 4

Biển Hải Tiến có cảnh quan sạch đẹp, bờ biển dài, thoải rất an toàn để vui chơi. Ảnh: Congly

Vị trí: Bãi biển có vị trí cách Hà Nội khoảng 165km và trung tâm thành phố Thanh Hóa khoảng 20km, dễ dàng di chuyển đến đây bằng nhiều loại phương tiện khác nhau từ phương tiện cá nhân đến công cộng.

Hải sản: Như mọi bãi biển Thanh Hóa khác, hải sản là món ăn đặc trưng của ẩm thực Hải Tiến. Không chỉ tươi ngon, tại đây bạn còn có thể thưởng thức và mua hải sản với giá rất phải chăng.

Người dân địa phương: Người dân Thanh Hóa nói chung và người dân Hải Tiến nói riêng rất nhiệt tình, thân thiện và mến khách. Các hoạt động trải nghiệm khám phá đời sống sinh hoạt địa phương cũng vì vậy mà mang đến cảm giác gần gũi và yên bình.

Xuất phát từ Hà Nội, bạn có thể du lịch Hải Tiến bằng nhiều loại phương tiện khác nhau. Dưới đây là những phương tiện và lộ trình phổ biến nhất.

- Xe máy: Với hình thức, bạn đi hướng quốc lộ 1A, thẳng một đường dựa trên chỉ dẫn của Google Maps mất gần 3 tiếng đồng hồ là đến được bãi biển Hải Tiến. Xe máy là lựa chọn lý tưởng dành cho những ai thích đi phượt để ngắm cảnh đẹp và tận hưởng cảm giác tự do trong suốt hành trình.

- Xe khách: Theo kinh nghiệm du lịch Hải Tiến từ nhiều bạn đi trước đây, xe khách là phương tiện vừa nhanh chóng, thuận tiện lại giúp tiết kiệm chi phí. Bạn có thể đặt vé từ các nhà xe uy tín như Thành Thắng, Tuân Yến, Hải Hạnh, Vĩnh Quang, Hùng Thắng… với giá khoảng 100.000 - 150.000 VND/ vé.

- Tàu hỏa: Nếu chọn đi tàu hỏa, từ ga Hà Nội bạn sẽ mua vé tàu đến ga Thanh Hóa với mức giá dao động khoảng 100.000 - 200.000 VND. Sau khi xuống ga Thanh Hóa có thể đón taxi tới biển Hải Tiến với chi phí khoảng 250.000 VND hoặc thuê xe máy đi tự túc.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 5

Nếu chọn đi bằng tàu hỏa, bạn có thể mua vé tàu từ ga Hà Nội đến ga Thanh Hóa. Ảnh: Vietnamplus

Bởi vì biển Hải Tiến rất dài nên bạn có thể sử dụng các phương tiện sau để dễ dàng tham quan, khám phá.

- Xe đạp: Khách du lịch gần xa khi đến đây thường thuê xe đạp đôi để dạo quanh bờ biển. Phương tiện này có giá thuê khá rẻ, phù hợp với nhóm bạn hoặc các cặp đôi.

- Xe điện: Một xe điện chở được khoảng 10 người vi vu khám phá biển Hải Tiến, do đó là sự lựa chọn thoải mái cho các gia đình, nhóm bạn du lịch.

- Xe máy: Nhiều khách sạn tại biển Hải Tiến có dịch vụ cho thuê xe máy đi kèm lưu trú giá tham khảo từ 120.000 - 150.000 VND/ ngày.

Biển Hải Tiến sở hữu bãi cát dài mịn, mặt nước trong xanh, dọc theo đó là hàng phi lao rì rào đón gió tạo nên không gian thiên nhiên thơ mộng, yên bình hấp dẫn khách du lịch. Bãi biển nằm gần cửa biển nhưng có hệ thống lọc nước nên rất nước rất sạch, ít cát. Đặc biệt, nơi đây còn có bờ biển thoải khá an toàn để bơi ra xa.

Khi đến đây, bạn có thể tha hồ ngụp lặn dưới dòng nước mát lạnh, dạo biển ngắm nhìn khung cảnh sóng vỗ rì rào bình yên. Hay cùng hội cạ cứng chọn một địa điểm lý tưởng để bắt trọn vẻ đẹp bình minh lên và hoàng hôn buông xuống lòng biển bao la, rộng mở.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 6

Biển Hải Tiến sở hữu không gian thiên nhiên thơ mộng, yên bình. Ảnh: @overblog

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 7

Bãi biển Hải Tiến khá thoải, có làn nước trong xanh thích hợp để vui chơi, bơi lội. Ảnh: Tuanlinhhotel

Bến du thuyền Hải Tiến là một trong những điểm check-in ngay trung tâm bãi biển rất được ưa chuộng. Khi cầu cảng này được xây dựng theo lối kiến trúc cổ kính với tông màu trắng mang hơi thở châu u và những góc sống ảo cực đẹp. Do đó các bạn trẻ khi du lịch Hải Tiến thường chuẩn bị sẵn outfit để tha hồ tạo dáng, bỏ túi ngay một bộ ảnh đẹp lung linh.

Hiện nay, bến du thuyền Hải Tiến cũng bắt đầu phục vụ các chuyến tàu và cano đưa khách du lịch ra đảo Nẹ và Sầm Sơn vui chơi. Tùy vào sở thích và lịch trình mà bạn có thể lựa chọn các gói dịch vụ nếu muốn trải nghiệm trọn vẹn vùng biển đảo hoang sơ, tuyệt đẹp này nhé.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 8

Bến du thuyền Hải Tiến là điểm check-in ngay trung tâm bãi biển rất được ưa chuộng. Ảnh: Vietnamhoinhap

Tương tự bến du thuyền, Paracel Resort là một điểm vui chơi đặc sắc tại biển Hải Tiến Thanh Hóa. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại cùng hệ thống trò chơi đa dạng, nơi đây sẵn sàng mang đến cho khách du lịch những trải nghiệm đáng nhớ. Khi đến resort này, MIA.vn gợi ý bạn thử ngay các trò trò hấp dẫn như cuộc đua kỳ thú, vòng quay xoay tròn, chinh phục tháp vàng, tàu lượn siêu tốc…

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 9

Paracel Resort Hải Tiến có đa dạng trò chơi thú vị cho các gia đình có trẻ nhỏ du lịch. Ảnh: Dulichviet

Phiên chợ tại biển Hải Tiến nhộn nhịp từ 5 giờ sáng với đủ các loại hải sản tươi ngon được những con thuyền nhỏ ra khơi sớm đánh bắt gần bờ. Dạo quanh chợ, bạn có thể tha hồ lựa chọn tôm, cá, hải còn tươi rói đã sơ chế sẵn hoặc có thể nhờ người bán chế biến thưởng thức ngay tại chỗ. Hải sản được bày bán ở đây không chỉ chất lượng, mà còn có giá rất phải chăng, hợp lý.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 10

Khu chợ tại biển Hải Tiến thường nhộn nhịp từ 5 giờ sáng với đủ loại hải sản tươi ngon. Ảnh: Lãm Sách

- Gỏi cá nhệch: Gỏi cá nhệch là món ngon nổi tiếng tại Nga Sơn, Thanh Hóa. Điểm nhấn của món gỏi nằm ở phần chẻo nhệch chế biến từ xương cá giã nhuyễn chưng cùng mẻ chua và các loại gia vị đặc trưng.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 11

Phần chẻo nhệch làm nên hương vị độc đáo cho món gỏi đặc sản Thanh Hóa. Ảnh: Tuấn Minh

- Bánh khoái tép nồi gang: Nhìn thì có vẻ giống bánh xèo Nam Bộ nhưng món bánh khoái tép nồi gang được chế biến từ nguyên liệu gồm rau cần, bắp cải, thì là thái sợi nhỏ và tép tươi. Khi ăn chấm cùng nước pha chua ngọt và sung ghém.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 12

Bánh khoái tép nồi gang nhìn giống bánh xèo Nam Bộ nhưng làm từ những nguyên liệu đặc trưng tại Thanh Hóa. Ảnh: Ticotravel

- Bánh cuốn Thanh Hóa: Bánh cuốn Thanh Hóa làm từ bột gạo bên ngoài mềm mại, thử một miếng cảm nhận được lớp vỏ hòa cùng nhân thịt và hành phi thơm ngon, tròn vị.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 13

Bánh cuốn Thanh Hóa có bên ngoài mềm mại, bên trong có nhân thịt thơm ngon, đậm đà. Ảnh: Anuongthanhhoa

- Chè lam Phủ Quảng: Món chè lam được đặt theo tên của huyện Vĩnh Lộc ngày xưa. Đây là đặc sản Thanh Hóa làm từ gạo nếp, ngon nhất khi thưởng thức cùng với trà.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 14

Chè lam Phủ Quảng ngon ngọt thích hợp nhất khi dùng chung với trà. Ảnh: Ticotravel

- Bánh gai Tứ trụ: Bánh gai Tứ trụ có nguồn gốc từ xã Thọ Diên, huyện Thọ Xuân. Vỏ bánh làm từ gạo nếp và bọc lá gai phơi khô bên ngoài. Phần nhân béo bùi, ngon ngọt gồm đậu xanh, dừa, hạt sen và mỡ lợn. Bánh dẻo dẻo, cắn một miếng ngập phần nhân cảm nhận hương vị hòa quyện đậm đà của lớp vỏ thơm mềm và nhân đầy đặn.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 15

Bánh gai Tứ trụ bảo quản được lâu nên không lo về chất lượng khi mua về làm quà du lịch Thanh Hóa. Ảnh: Timtour

- Nem chua Thanh Hóa: Nhắc đến đặc sản Thanh Hóa không thể không nhắc đến món nem chua. Không chỉ phổ biến với loại nem vuông, tại đây bạn có thể tìm đa dạng các loại nem dài, nem cối, nem thính... Nguyên liệu chính để chế biến món này là thịt lợn, lá đinh lăng, lá ổi, thính và các loại gia vị như ớt, tỏi cắt lát. Một số nơi còn tạo điểm nhấn cho nem bằng cách thêm vào bì lợn dai dai.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 16

Vi vu khám phá biển Hải Tiến cũng là dịp để thưởng thức và mua nem Thanh Hóa ngon nổi tiếng. Ảnh: Nem chua Thanh Hóa

- Mắm tép Hà Yên: Tương truyền, mắm tép Hà Yên là món ngon tiến vua. Tép sau khi đánh bắt, sơ chế sạch sẽ mang đi trộn với thính gạo và muối rồi bỏ vào chum. Sau một tháng các nguyên liệu hòa quyện vào nhau tạo thành màu gạch bắt mắt. Để mắm dậy mùi và ngon hơn, bạn có thể chưng mắm qua mỡ hành hoặc hấp trong nồi cơm. Món này không chỉ ngon, dễ ăn mà còn bảo được lâu nên dễ dàng mua làm quà du lịch Hải Tiến.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 17

Đặc sản mắm tép Hà Yên có thể dùng trong bữa cơm hằng ngày nên thường được khách du lịch mua làm quà tặng. Ảnh: haoquangparadiseseafood

- Rượu Chi Nê: Rượu Chi Nê được nấu từ loại gạo đặc trưng của địa phương và nguồn nước lấy từ mạch nước ngầm ở làng Chi Nê và lân cận. Nước gạo kết hợp hài hòa với loại men tạo nên từ 36 vị thuốc truyền thống, cho ra hương vị khiến ai đã từng thử qua một lần không khỏi mê mẩn.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 18

Rượu Chi Nê Thanh Hóa có hương vị đặc trưng riêng biệt. Ảnh: Tripzone

Biển Hải Tiến mang các đặc trưng riêng của khí hậu miền Bắc, do đó có thời tiết đẹp nhất vào mùa hè từ khoảng tháng 4 đến tháng 8. Đây cũng là thời điểm hợp lý nhất trong năm để du lịch biển miền Bắc nói chung và trải nghiệm các hoạt động như dạo mát, chụp ảnh, tắm biển, thưởng thức hải sản…

Không cần quá bó buộc, bạn cũng có thể đến biển Hải Tiến vui chơi tùy vào thời gian có thể sắp xếp lịch trình. Tuy nhiên cần nắm một vài lưu ý để chuyến đi vừa trọn vẹn lại đảm bảo an toàn.

- Dù mùa hè là thời điểm đẹp nhất để du lịch nhưng đôi khi không tránh khỏi mưa bão. Do đó hãy theo dõi thời tiết thật kỹ trước khi đi biển. Trong trường hợp thời gian du lịch có áp thấp nhiệt đới hay bão thì không nên đi vì vừa không vui chơi được mà lại nguy hiểm.

- Khu vực biển Thanh Hóa đôi khi xuất hiện các dòng chảy cuốn người tắm biển ra xa bờ. Tuy biển Hải Tiến khá nông nhưng dòng nước này vẫn khá nguy hiểm, đặc biệt là đối với người không biết bơi, người già và trẻ nhỏ.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 19

Biển Hải Tiến đẹp nhất là vào tháng 4 đến tháng 8 hàng năm

Trang phục: Bên cạnh chuẩn bị đồ bơi và một số quần áo đi biển thoải mái, MIA.vn mách bạn nên mang theo một vài bộ quần áo đẹp để chụp ảnh check-in. Cùng với đó là các món phụ kiện tiện lợi như áo khoác, kính râm, mũ cói, túi…

Đồ dùng cá nhân: Việc mang theo kem chống nắng là rất quan trọng để bảo vệ làn da trong suốt chuyến du lịch biển. Ngoài ra đừng quên chuẩn bị đồ dùng hằng ngày như bàn chải đánh răng, kem đánh răng, dầu gội, sữa tắm và khăn mặt.

Đồ công nghệ: Cảnh quan tuyệt đẹp của biển Hải Tiến sẽ khiến bạn muốn mang ngay máy ảnh, điện thoại ra để chụp hình. Do đó hãy chú ý sạc pin và chuẩn bị cuộn phim sẵn sàng.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 20

Đừng quên mang theo vài bộ quần áo đẹp và các thiết bị chụp ảnh để check-in ngay với bãi biển Hải Tiến. Ảnh: Dulich9

Thuốc: Bạn nên mua sẵn các loại thuốc như thuốc đau đầu, sốt, đau bụng… tùy theo thể trạng sức khỏe để phòng thân.

Giấy tờ tùy thân: Để check-in khách sạn hoặc thuê xe vi vu biển Hải Tiến, bạn cần lưu ý mang theo các loại giấy tờ cần thiết như căn cước công dân.

Các đồ khác: Tuy biển Hải Tiến có vị trí không quá xa trung tâm thành phố Thanh Hóa, dễ dàng đổi tiền nhưng hãy mang theo cả thẻ ATM và tiền mặt để dễ dàng thanh toán.

Có 2 hình thức lưu trú phổ biến thường được các bạn có kinh nghiệm du lịch Hải Tiến lựa chọn là khách sạn mặt biển và khách sạn có view hướng biển. Khách sạn mặt biển có giá phòng khá cao, từ khoảng 600.000 - 2.500.000 VND/ đêm, bù lại mang đến không gian nghỉ dưỡng nằm cách bên bờ biển chỉ 30 - 100m. Khách sạn hướng biển thì có giá phải chăng hơn, chỉ từ 400.000 - 1.500.000 VND/ đêm.

Dưới đây là một số khách sạn biển Hải Tiến giá tốt có thể tham khảo:

- Khách sạn Ánh Phương, số điện thoại: 0986 136 691

- Khách sạn Hoàng Gia, số điện thoại: 0911 978 006

- Khách sạn Bảo An, số điện thoại: 0862 221 559

- Khách sạn Marissa Hải Tiến, số điện thoại: 0967 174 987

- Khách sạn Tuấn Linh, số điện thoại: 0246 682 2680

- Khách sạn Queen, số điện thoại: 0868 555 331

Từ biển Hải Tiến, bạn có thể kết hợp tham quan nhiều điểm du lịch Thanh Hóa nổi tiếng khác như:

Chùa Hồi Long: Các tín đồ du lịch sau khi vui chơi tại Biển Hải Tiến thường hay ghé qua vãn cảnh Chùa Hồi Long. Chùa cách Biển Hải Tiến khoảng 2 km, thuộc địa phận xã Hoằng Thanh, huyện Hoằng Hóa. Nơi đây là một trong những ngôi chùa lớn nhất Thanh Hóa và có bề dày lịch sử lâu đời, được xây dựng từ thời Lý.  Chùa nằm ở vị trí đắc địa của Thanh Hóa, lưng tựa núi Linh Trường, mặt hướng ra Sông Cung, Sông Mã. Với vị trí tọa lạc trên một cồn cát, Chùa Hồi Long sở hữu địa thế cao ráo, đẹp mắt. Nơi đây là một trong những địa điểm sinh hoạt tôn giáo khá lớn của người dân xứ Thanh. Vì lời tương truyền về sự linh thiêng, nên quanh năm Chùa Hồi Long luôn nghi ngút khói hương.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 21

Chùa Hồi Long, một trong những ngôi chùa lớn nhất xứ Thanh. Ảnh: Dulichthanhhoa

Bảng Môn Đình: Tọa độ tiếp theo mà chúng mình muốn đưa bạn đến sau khi tham quan Biển Hải Tiến chính là Bảng Môn Đình. Đây là một di tích lịch sử được xây dựng vào thế kỷ 12 với lối kiến trúc độc đáo. Hiện nay, Bảng Môn Đình là nơi thờ Thành Hoàng làng cũng như vinh danh những người đỗ đạt cao, đại diện cho sự hiếu học của người dân vùng đất Hoằng Lộc.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 22

Bảng Môn Đình ghi danh và tôn vinh những người đỗ đạt khoa bảng. Ảnh: Danviet

Xưởng nước mắm Lê Gia: Nếu trót đắm say với những làng nghề thủ công thuần Việt, bạn đừng nên bỏ lỡ Xưởng nước mắm Lê Gia cách Biển Hải Tiến 3 km. Để đến được địa điểm tham quan này, bạn có thể đi các tuyến xe điện tại Biển Hải Tiến. Tại đây, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng quy trình làm nước mắm rút nỏ. Nước mắm tại xưởng Lê Gia được ủ trong thùng gỗ lớn, có hương vị đậm đà, thơm ngon. Đây cũng là một trong những món quà bạn có thể mua để dành tặng cho người thân, bạn bè sau khi du lịch Biển Hải Tiến.

Biển Hải Tiến thiên đường biển hoang sơ, yên bình tại Thanh Hóa 23

Hành trình du lịch biển Hải Tiến kết hợp tham quan xưởng nước mắm Lê Gia giúp bạn tìm hiểu thêm về loại nước mắm đặc sản. Ảnh: Nuocmamlegia

Hy vọng cẩm nang du lịch biển Hải Tiến được tổng hợp và review bởi MIA.vn sẽ giúp bạn có trải nghiệm thoải mái và trọn vẹn trong hành trình vi vu khám phá xứ Thanh tuyệt đẹp. Đừng quên mang theo máy ảnh để lưu giữ những khoảnh khắc đáng nhớ khi đến với một trong những bãi biển đẹp nhất tỉnh Thanh Hóa này.