Tọa lạc nơi phía Tây Quảng Trị, Khe Sanh như một thế giới riêng biệt với cảnh quan thiên nhiên xanh rì, không khí trong lành, mát mẻ. Vùng đất này nổi tiếng với những dãy núi trùng điệp, thung lũng xanh mướt mát hay dòng suối trong veo uốn lượn qua mỏm đá gồ ghề.

Sở dĩ Khe Sanh trở thành địa điểm du lịch hè Quảng Trị chính là bầu không khí dễ chịu, mát mẻ, không có khói bụi thị thành. Có nhiều địa danh nổi tiếng để mọi người ghé đến tham quan, như đồi Cò Đỏ với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thác Đa Krông trong xanh mát lạnh, hay cao nguyên Khe Sanh với nương rẫy trải dài. Tất cả hứa hẹn mang đến cho mọi người những giây phút ngỡ ngàng trước vẻ đẹp ngoạn mục của đất trời Khe Sanh.

Ngoài ra, trong hành trình du lịch hè Quảng Trị và đến với Khe Sanh, mọi người có cơ hội tìm hiểu về văn hóa địa phương đa sắc màu. Mọi người có thể cùng người dân Khe Sanh tham gia các lễ hội truyền thống, tìm hiểu về nhịp sống thường ngày và thưởng thức những món ăn bình dị.

Cánh đồng điện gió Hướng Linh là một trong những tọa độ du lịch hè Quảng Trị vừa được biết đến trong thời gian gần đây. Nơi đây sở hữu cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, với những ngọn núi cao cùng đồng nội xanh rì. Hơn nữa, đây còn là một tọa độ săn mây nổi tiếng tại vùng đất Quảng Trị đầy nắng.

Nếu muốn săn mây, bạn có thể sắp xếp đến Hướng Linh trong khoảng từ 5 đến 7 giờ sáng mỗi ngày. Đây là khoảng thời gian mà bầu trời trong xanh, mây vẫn chưa tản mát đi mất. Đứng từ ngọn đồi và phóng tầm mắt ra xa, mọi nguòi chắc chắn sẽ ngỡ ngàng trước khung cảnh biển mây lãng mạn tựa chốn thiên đường.

Du lịch hè Quảng Trị và tận hưởng 8 trải nghiệm đặc sắc 2

Cánh đồng điện gió Hướng Linh là một trong những tọa độ du lịch hè Quảng Trị vừa được biết đến trong thời gian gần đây. Ảnh: @_im.rot_.

Cách trung tâm thành phố Đông Hà độ tầm 40 km, Mũi Trèo là vùng đất ẩn mình giữa biển khơi và rừng già Quảng Trị. Đường đến Mũi Trèo thoạt nhìn khó đi nhưng hóa ra lại rất dễ. Trong suốt hành trình, chào đón mọi người là những hàng cây thẳng tắp trải dài dọc hai bên đường.

Mũi Trèo tưởng chừng gai góc, ấy vậy mà vùng đất này lại yên bình và thơ mộng lạ kỳ. Nơi đây sở hữu một bãi tắm với làn nước treo veo, bờ cát trắng phau mịn màng, rải rác khắp nơi là những mỏm đá muôn vạn hình thù.

Có nhiều trải nghiệm dành cho mọi người khi đến Mũi Trèo, như tắm biển, cắm trại đều thú vị. Nếu là người muốn ‘trốn’ chốn thị thành náo nihệt, thì Mũi Trèo chắc chắn là điểm đến hoàn hảo. Đến đây, mọi người như gác lại buồn phiền ở phía sau, chỉ còn có cơn gió biển đung đưa cành lá xào xạc, tiếng sóng vỗ về bãi cát cùng không khí trong lành.

Du lịch hè Quảng Trị và tận hưởng 8 trải nghiệm đặc sắc 3

Mũi Trèo tưởng chừng gai góc, ấy vậy mà vùng đất này lại yên bình và thơ mộng lạ kỳ. Ảnh: Trần Minh Hiếu

Ản mình dưới chân đèo, thôn Chênh Vênh tựa vùng đất khác tách biệt khỏi chốn phố thị xô bồ. Nơi đây vẫn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ, với cánh rừng nguyên sinh bạt ngàn, những mái nhà của người dân nằm rải rác khắp nơi.

Đến với thôn Chênh Vênh, mọi người có cơ hội hòa cùng nhịp sống thường ngày của người đồng bào Bru Vân Kiều. Tất cả hứa hẹn mang đến trải nghiệm văn hóa đặc sắc, hấp dẫn mà không dễ gì tìm thấy ở những nơi khác.

Khi màn đêm buông xuống, bạn có thể quây quần bên đống lửa và thưởng thức những món đặc sản địa phương, như gà đồi, heo tộc, rau rừng, măng luộc. Thoạt trông giản đơn là vậy, thế mà ai từng có cơ hội thưởng thức chắn chắn sẽ nhớ mãi không quên.

Nếu muốn thưởng ngoạn cảnh sắc hùng vĩ của thiên nhiên, bạn có thể đi sâu vào trong lòng rừng già và tìm đến thác Chênh Vênh. Con nước tuôn đổ ào ạt từ trên cao, với những mỏm đá khổng lồ nằm rải rác khắp nơi, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy yên bình hơn rất nhiều.

Du lịch hè Quảng Trị và tận hưởng 8 trải nghiệm đặc sắc 4

Ản mình dưới chân đèo, thôn Chênh Vênh tựa vùng đất khác tách biệt khỏi chốn phố thị xô bồ. Ảnh: Nguyễn Hải Thọ

Đối với bất kỳ người con đất Việt, có lẽ Thành cổ Quảng Trị là địa danh không còn quá xa lạ. Trong những năm tháng khói lửa chiến tranh, nơi thành cổ đã chứng kiến biết bao người thanh niên tuổi đời rực rỡ đã chôn vùi thân mình xuống lòng đất Mẹ. Để rồi những người anh hùng ấy đã hóa bất tử trong những áng văn, câu thơ, lời hát, nhắc nhớ con cháu về bao chiến công oanh liệt ngày trước.

Ngày nay, thành cổ vẫn giữ được phần nào dáng dấp ban đầu dù đã hứng chịu bao làn mưa bom bão đạn. Tòa thành quân sự với dáng hình vuông vắn, bờ tường cao độ 4 mét, bốn góc là bốn pháo đài nhô ra, tạo nên dáng dấp uy nghi. Đây cũng là công trình gắn liền với 81 ngày đêm khốc liệt, thà hy sinh để bảo vệ tự do nước nhà.

Du lịch hè Quảng Trị và tận hưởng 8 trải nghiệm đặc sắc 5

Ngày nay, thành cổ vẫn giữ được phần nào dáng dấp ban đầu dù đã hứng chịu bao làn mưa bom bão đạn, thu hút bao người ghé đến tham quan. Ảnh: @hong_hanhne

Từng là nơi hứng chịu những đợt oanh tạc của kẻ thù, thế nên, tại Quảng Trị có rất nhiều các di tích gắn liền với các năm tháng chiến tranh. Nếu có dịp du lịch hè Quảng Trị và muốn hiểu hơn về lịch sử nước nhà, thì Địa đạo Vịnh Mốc là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ.

Là một phần của hệ thống hầm ngầm phức tạp, địa đạo được xây dựng trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Địa đạo được chia thành nhiều nhánh, thông với nhau qua một trục chính với tổng chiều dài 2.034 mét, với 13 cửa ra, 6 cửa dẫn lên đồi, 7 cửa thông ra biển.

Ngày nay, khi đến đây, mọi người vẫn sẽ nhìn thấy hệ thống phòng họp, phòng sinh hoạt, phòng sinh. Đặc biệt hơn cả, phòng sinh Vịnh Mốc từng chào đón sự ra đời đặc biệt của 17 em bé.

Du lịch hè Quảng Trị và tận hưởng 8 trải nghiệm đặc sắc 6

Nếu có dịp du lịch hè Quảng Trị và muốn hiểu hơn về lịch sử nước nhà, thì Địa đạo Vịnh Mốc là điểm đến bạn không nên bỏ lỡ. Ảnh: @1004_an_ht.

Những cung đường đèo ngoạn mục luôn là mục tiêu chinh phục của các tín đồ đam mê khám phá. Trong đó, đèo Sa Mù là một trong nuhwnxg cung đường khó nhằn nhất tại Quảng Trị. Đèo tọa lạc ở độ cao gần 1.450 mét so với mực nước biển, tiếp giáp biên giới hai nước Việt - Lào.

Sở dĩ đặt tên là Sa Mù chính là vì nơi đây luôn chìm trong biển mây, kéo dài khắp đoạn đường tầm 20 km. Trong suốt hành trình chinh phục đèo Sa Mù, mọi người sẽ có cảm giác phấn khích khi đi qua cung dường quanh co uống lượn cheo leo trên triền núi. Cảm giác chinh phục từng khúc cua ngoặt chắc chắn sẽ khiến mọi người phấn khích mãi không thôi.

Nằm cheo leo nơi lưng chừng đồi, ngay bên quốc lộ 9, Homi Cafe nổi tiếng với thiết kế đơn sơ, bình dị, gợi cảm giác gần gũi với đất trời Quảng Trị. Thực đơn tại quán rất hấp dẫn, với những món nước chế biến tròn vị.

Điều đặc biệt tại quán chính là ‘chiếc’ view xịn sò hướng thẳng ra dòng sông phẳng lặng, rừng già bạt ngàn và những dãy núi nhấp nhô. Còn gì tuyệt vời hơn khi vừa thong thả thưởng thức cà phê, ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên căng tràn nhựa sống và hít thở bầu không khí trong lành phải không nè?

Du lịch hè Quảng Trị và tận hưởng 8 trải nghiệm đặc sắc 7

Điều đặc biệt tại quán chính là ‘chiếc’ view xịn sò hướng thẳng ra dòng sông phẳng lặng, rừng già bạt ngàn và những dãy núi nhấp nhô. Ảnh: @mavis.vivuky

Nếu đang ấp ủ dự định du lịch hè Quảng Trị và vẫn chưa biết nên làm gì, thì đây là bài viết bạn không nên bỏ lỡ. Đừng quên lưu lại bài viết của MIA.vn vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch để có thêm kinh nghiệm cho chuyến du lịch Quảng Trị sắp tới nhé.