Vân Đồn là một quần thể đảo nằm ở phía Đông Nam của tỉnh Quảng Ninh và là một thiên đường du lịch với hơn 600 hòn đảo lớn bé cực kỳ đa dạng. Điểm du lịch Vân Đồn nằm cách trung tâm thành phố Hạ Long khoảng 50km và nằm ngay bên cạnh vịnh Bái Tử Long. Chính điều này đã biến Vân Đồn trở thành địa điểm có tiềm năng du lịch cực kỳ lớn. 

Đến Vân Đồn, bạn sẽ được “kinh” qua nhiều loại hình du lịch hấp dẫn như du lịch tâm linh, sinh thái và du lịch trải nghiệm. Với hơn 20 hòn đảo có người sinh sống, nổi tiếng trong số đó có thể kể tên như đảo Quan Lạn, đảo Minh Châu, đảo Ngọc Vừng… bạn hoàn toàn có thể lựa chọn loại hình du lịch phù hợp với bản thân để tận hưởng những trải nghiệm thú vị khi đến đây.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Vân Đồn cực hữu ích cho bạn 2

Vân Đồn là nơi có biển cả và núi rừng giao thoa hoàn hảo với nhau. Ảnh: Golden Coto Hotel 

Du lịch Vân Đồn Quảng Ninh luôn tuyệt đẹp bất kể là mùa nào trong năm. Nhưng phải nói rằng mùa hè mới thực sự là thời điểm tuyệt vời để bạn xách vali lên và khám phá toàn bộ vẻ đẹp của Vân Đồn. 

Vào mùa hè, Vân Đồn khoác lên mình một bức tranh tuyệt đẹp với biển xanh biếc, bãi cát trắng trải dài và ánh nắng vàng lung linh. Cảnh quan tại đây sẽ khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng tích cực. 

Ngoài ra, nếu bạn muốn trải nghiệm không khí của các lễ hội truyền thống và tìm hiểu về giá trị văn hóa địa phương tại Vân Đồn thì có thể đến đây vào khoảng từ ngày 10 đến ngày 20 tháng 6 âm lịch.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Vân Đồn cực hữu ích cho bạn 3

Du lịch Vân Đồn vào mùa hè luôn là thời điểm lý tưởng nhất. Ảnh: Vntrip 

Khoảng cách từ Hà Nội đến Vân Đồn là khoảng 220km và bạn hoàn toàn có thể chọn một trong những phương tiện sau để di chuyển đến đây như:

- Xe máy: Đây là lựa chọn phù hợp cho những người yêu thích du lịch tự túc và thích tự mình khám phá suốt hành trình. Đường đi từ Hà Nội đến Vân Đồn rất thú vị và không quá xa, bạn hoàn toàn có thể dựa theo Google Map để đến được đây.

- Ô tô riêng: Việc lái xe ô tô từ Hà Nội đến Vân Đồn mất khoảng 4 - 5 giờ. Cũng như xe máy, việc di chuyển bằng ô tô riêng giúp bạn có thể tự do trong chuyến hành trình du lịch Vân Đồn của mình.

- Xe khách: Ngoài hai loại phương tiện trên, bạn có thể chọn các dịch vụ xe khách từ Hà Nội đến Cửa Ông, sau đó di chuyển bằng taxi hoặc xe ôm đến Vân Đồn với mức giá từ 200.000 VNĐ - 250.000 VNĐ. Việc này giúp bạn thỏa thích khám phá Vân Đồn mà không phải lo lắng về việc lái xe đường xa. 

Lưu ý rằng thông tin về giá cả và phương tiện có thể thay đổi theo thời gian, bạn hãy kiểm tra thông tin cụ thể trước khi quyết định phương tiện di chuyển nhé.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Vân Đồn cực hữu ích cho bạn 4

Đến Vân Đồn rồi bạn nhất định sẽ cảm thấy mê mẩn với cảnh sắc thơ mộng nơi đây. Ảnh: VnExpress 

Đình Quan Lạn là một trong những điểm tham quan du lịch độc đáo tại Vân Đồn, Quảng Ninh, được xem là một ngôi đình thánh với lịch sử hào hùng. Được xây dựng để thờ vị tướng Trần Khánh Dư, một anh hùng trong cuộc kháng chiến chống giặc Nguyên Mông xâm lược, đình Quan Lạn đánh dấu một trang sử quan trọng của vùng Vân Đồn. Ngoài việc tôn vị tướng Trần Khánh Dư, người dân địa phương còn tôn thờ Dương Không Lộ và Tứ vị thánh nương, tạo nên một không gian linh thiêng với giá trị văn hóa và lịch sử lâu đời. 

Đình Quan Lạn hơn 300 tuổi bên cạnh bãi biển thơ mộng. Ảnh: Báo Tin Tức 

Gần đình Quan Lạn, bạn còn có thể thoải mái tắm biển và vui chơi ngay tại bãi biển Quan Lạn. Bãi biển Quan Lạn nổi tiếng với bãi cát trắng dài, không khí trong lành và sự hoang sơ của thiên nhiên. Những điều trên đã biến bãi biển Quan Lạn trở thành điểm đến đặc biệt thu hút du khách từ khắp nơi.

Để đến đảo Quan Lạn, bạn có thể lựa chọn tàu cao tốc từ Cái Rồng đi trong khoảng 40 - 50 phút. Dưới đây là lịch tàu cho tuyến này để bạn có thể chủ động hơn:

- Cái Rồng – Quan Lạn: 2 chuyến mỗi ngày, khởi hành vào 7h30 và 13h30.

- Quan Lạn – Cái Rồng: 2 chuyến mỗi ngày, xuất phát vào 8h30 và 14h30.

Bãi Dài Vân Đồn là một trong những bãi biển xứng đáng để bạn dành thời gian khám phá khi du lịch Quảng Ninh. Nằm cách thành phố Hạ Long 50km về phía Đông và Đông Nam, Bãi Dài đã trải qua một sự đổi mới đầy ấn tượng nhờ sự đầu tư vào hệ thống nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, điều đó vẫn không làm biến mất vẻ đẹp hoang sơ và kỳ bí rất riêng của nơi đây. 

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Vân Đồn cực hữu ích cho bạn 5

Bãi Dài Vân Đồn trở nên thơ mộng giữa đất trời.

Bãi tắm Ngọc Vừng tọa lạc trên đảo Ngọc Vừng là một biểu tượng của vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên hoang sơ. Với màu nước biển xanh ngắt và bãi cát trắng tinh khôi, bãi tắm Ngọc Vừng là một điểm đến độc đáo và chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, đây có thể là điểm dừng chân lý tưởng nhất trong suốt hành trình khám phá Vân Đồn của bạn đó. 

Bãi Sơn Hào nằm ở giữa bãi Minh Châu và đảo Quan Lạn với tổng chiều dài hơn 3km. Nơi đây vẫn còn giữ được vẻ đẹp tự nhiên với màu nước biển trong xanh, cảnh quan thơ mộng và trữ tình. Đặc biệt, bạn sẽ ấn tượng bởi những rặng phi lao mênh mông trong gió.

Bãi Sơn Hào nằm trong danh sách những bãi biển thơ mộng nhất ở Quan Lạn và nơi đây xứng đáng nằm trong cuốn cẩm nang du lịch Vân Đồn của bạn. 

Khi du lịch Vân Đồn Quảng Ninh, bạn sẽ có cơ hội thưởng thức những món ăn ngon độc đáo đậm đà hương vị biển cả và đặc sản của miền đất mỏ. Dưới đây là một số món ăn và đặc sản bạn không nên bỏ lỡ:

Tại chợ Vân Đồn, bạn có thể tìm mua các loại hải sản tươi ngon như mực, hàu, tu hài và sá sùng. Những món ăn chế biến từ hải sản này không chỉ ngon mà còn rất dinh dưỡng. Bạn có thể tận hưởng hương vị tươi ngon các loại hải sản tươi này tại các nhà hàng địa phương hoặc tự mua về và chế biến tại chỗ.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Vân Đồn cực hữu ích cho bạn 6

Ghé chợ Vân Đồn mua hải sản tươi ngon. Ảnh: Review Villa 

Chả mực là một món đặc sản của Quảng Ninh. Điều đặc biệt về chả mực ở Vân Đồn là loại mực được lựa chọn từ biển Hạ Long và có độ tươi và thơm ngon độc đáo. Khi thưởng thức chả mực, bạn có thể ăn kèm với xôi trắng, cơm dẻo hoặc bánh cuốn, hãy thử món ngon này khi bạn đến Vân Đồn nhé.

Sam biển là một loại hải sản khá đặc trưng của Vân Đồn. Có nhiều món ngon chế biến từ sam biển như gỏi sam, sam xào chua ngọt, tiết canh sam, sam xào xả ớt, sam hấp, sụn sam nướng, sam xào miến, trứng sam chiên giòn và trứng sam xào lá lốt. Tất cả những món ăn này đều đậm đà hương vị biển và đáng thử dù chỉ một lần.  

Bánh gật gù là một món ăn dân dã được làm từ bột gạo, cuộn thành hình trụ và thường ăn kèm với nước mắm chưng mỡ gà và hành phi. Bạn có thể đến Vân Đồn du lịch và mua bánh gật gù về làm quà cho người thân nhé.

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Vân Đồn cực hữu ích cho bạn 7

Loại bánh đơn giản nhưng ăn vào sẽ khiến bạn gật gù. Ảnh: VinWonders 

- Địa chỉ: thôn Ninh Hải, xã Minh Châu, tỉnh Quảng Ninh

- Giá phòng: Từ 1.350.000 đồng/phòng 

Nằm tại bãi biển Quan Lạn, Minh Chau Beach Resort được xếp vào hàng các resort sang trọng và tiện nghi nhất ở Vân Đồn. Thiết kế theo phong cách Việt Nam xưa với những khu nhà mái rơm, nơi đây kết hợp giữa không gian núi rừng và bãi biển thơ mộng. Đây chắc chắn là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai yêu thích các giá trị cổ xưa của dân tộc ta. 

- Địa chỉ: thôn Sơn Hào, xã Quan Lạn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh

- Giá phòng: 420.000 đồng/phòng

Với vị trí tuyệt đẹp bên bờ biển, Hùng Lâm Resort Quan Lạn là một khu nghỉ dưỡng 3 sao phát triển từ lâu đời trên vùng đất này. Thiết kế theo phong cách nhà sàn gỗ truyền thống mộc mạc, nơi đây tràn đầy không khí trong lành và yên bình. 

Bỏ túi kinh nghiệm du lịch Vân Đồn cực hữu ích cho bạn 8

Hùng Lâm tọa lạc bên cạnh bờ biển đầy xinh đẹp. Ảnh: Tico Travel 

- Địa chỉ: Đường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh

- Giá phòng: 800.000 đồng/ phòng 

Được biết đến là một không gian nghỉ dưỡng lý tưởng ở Vân Đồn Quảng Ninh, khuôn viên nghỉ dưỡng của Royal Lotus Halong Resort & Villas được thiết kế đan xen với cảnh quan xanh mát. Nơi này có hệ thống villas sang trọng, phòng khách sạn tiện nghi và đa dạng dịch vụ tiện ích như nhà hàng, hồ bơi ngoài trời và spa chăm sóc sức khỏe.

Trên đây là những kinh nghiệm thú vị để bạn có chuyến hành trình du lịch Vân Đồn được suôn sẻ và trọn vẹn hơn. MIA.vn hy vọng rằng nơi đây sẽ để lại trong bạn nhiều kỷ niệm đáng nhớ.