Tượng Đức Mẹ Maria mang biểu tượng uy nghi và linh thiêng hiện diện tại khuôn viên Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, thuộc Giáo phận Xuân Lộc, xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, Đồng Nai. Kiến trúc của các công trình Công giáo ở đây không chỉ mang vẻ đẹp nghệ thuật mà còn tạo nên một không gian tôn nghiêm. Đứng từ bến Nôm, bạn có thể dễ dàng nhận thấy tượng Đức Mẹ uy nghi tọa lạc trên đỉnh núi Cúi (hay còn gọi là núi Cát Minh), với khuôn mặt hiền từ hướng về giáo phận Xuân Lộc, phía sau lưng là hồ Trị An xanh biếc.

Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, điểm đến tâm linh ngay tại Đồng Nai 2

Tượng Đức Mẹ Maria mang biểu tượng uy nghi và linh thiêng hiện diện tại khuôn viên Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi. Ảnh: Zoom Travel

Công trình tượng Đức Mẹ là một trong những hạng mục quan trọng nhất trong 11 hạng mục đang được xây dựng tại trung tâm hành hương. Khi hoàn thiện, trung tâm sẽ là một quần thể kiến trúc đẹp mắt và quy mô lớn với nhà thờ, khu lưu trú cho khách hành hương cùng các đường đi bộ xanh mát bóng cây.

Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, điểm đến tâm linh ngay tại Đồng Nai 3

Công trình tượng Đức Mẹ là một trong những hạng mục quan trọng nhất trong 11 hạng mục đang được xây dựng. Ảnh: Báo Người Lao động

Bắt đầu khởi công từ năm 2018, trung tâm đã dần hoàn thiện và chính thức mở cửa đón khách từ đầu năm 2022, trở thành một trong những điểm hành hương lớn nhất Việt Nam với quảng trường có sức chứa lên tới 100.000 người. Vào những dịp cao điểm, nơi đây đón tiếp khoảng 1.500 - 2.500 lượt khách mỗi ngày đến tham quan và cầu nguyện.

Ngoài việc kính lễ Đức Mẹ và vãn cảnh, khi đến đây vào buổi chiều muộn bạn sẽ được chiêm ngưỡng bức tượng uy nghi được chiếu sáng, nổi bật trên nền trời xanh. Đây không chỉ là một nơi linh thiêng mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự yên bình và thanh tịnh giữa thiên nhiên hùng vĩ.

Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, điểm đến tâm linh ngay tại Đồng Nai 4

Tượng Đức Mẹ sừng sững giữa thiên nhiên. Ảnh: Nguyễn Khánh Vũ Khoa

Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh là Giám mục Giáo phận Xuân Lộc. Sau nhiều năm chăm lo cho sự phát triển của các đoàn thể và giáo xứ, ông luôn mang trong lòng một ước vọng sâu xa: xây dựng một Trung tâm Hành hương dâng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội. Nơi đó sẽ là điểm quy tụ cho đoàn con từ khắp nơi trong Giáo phận và cả nước, dưới sự che chở của Đức Mẹ.

Qua một thời gian dài tìm kiếm và nỗ lực không ngừng, Đức Cha Đaminh cuối cùng đã tìm thấy vị trí thích hợp để hiện thực hóa ước mơ của mình. Tháng 11 năm 2013, Đức Cha công bố kế hoạch xây dựng Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội tại Núi Cúi.

Ngày 13 tháng 3 năm 2014, UBND tỉnh Đồng Nai đã chính thức chấp thuận cho Tòa Giám mục Xuân Lộc thành lập Trung tâm Hành hương và cấp phép sử dụng 13,5 ha đất để xây dựng các công trình cần thiết.

Sự thành lập Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi không chỉ là hiện thân của ước mơ và tâm huyết của Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, mà còn là nơi đoàn kết và mang lại sự an lành cho mọi người, là điểm đến linh thiêng cho tất cả tín hữu muốn tìm về dưới bàn tay che chở của Đức Mẹ.

Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, điểm đến tâm linh ngay tại Đồng Nai 5

Trung tâm hành hương Đức Mẹ Núi Cúi. Ảnh: Nguyễn Khánh Vũ Khoa

Bức tượng Đức Mẹ Núi Cúi với chiều cao khoảng 50m bao gồm cả khối đế, hiện là bức tượng Đức Mẹ cao nhất Việt Nam. Tọa lạc trên đỉnh núi Cúi, bức tượng quay lưng về hồ Trị An và hướng mắt về Giáo phận Xuân Lộc, tạo nên một biểu tượng uy nghi và linh thiêng.

Thông số chi tiết về Bức tượng Đức Mẹ Núi Cúi:

Phần đế tượng:

- Đế tượng lớn nhất có đường kính 66m, gồm tầng trệt và tầng ngắm cảnh cao 7m từ mặt đất.

- Đế tượng ở giữa có đường kính 19,5m và cao 5m, tính từ mặt đất lên đến đế giữa có tổng chiều cao là 12m.

- Đế tượng nhỏ dưới chân tượng Đức Mẹ có đường kính 10m và cao 5m. Tổng phần chân tượng Đức Mẹ có chiều cao là 17m.

Phần tượng Đức Mẹ:

- Tổng chiều cao tượng Đức Mẹ là 33m, từ chân tượng đến đỉnh đầu.

- Chiều ngang nơi rộng nhất của thân tượng là 9,5m.

Phần chân đế cao 17m tượng trưng cho 17 tuổi của Đức Mẹ Maria trước khi nhận lời Sứ Thần truyền tin. Tượng Đức Mẹ cao 33m tượng trưng cho tuổi đời của Chúa Giêsu. Tổng công trình tượng đài cao 50m, tượng trưng cho 50 năm thành lập Giáo phận Xuân Lộc vào năm 2015. Khuôn mặt Đức Mẹ là điểm cao nhất của trung tâm hành hương, tượng trưng cho đỉnh cao của niềm tin.

Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, điểm đến tâm linh ngay tại Đồng Nai 6

Bức tượng Đức Mẹ Núi Cúi với chiều cao khoảng 50m bao gồm cả khối đế, là bức tượng Đức Mẹ cao nhất Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Khánh Vũ Khoa

Khung cảnh thiên nhiên

Bức tượng Đức Mẹ Núi Cúi nằm uy nghi trên đỉnh đồi, giữa khung cảnh thiên nhiên hài hòa và hùng vĩ. Bao quanh là lòng hồ Trị An rộng lớn và rừng cây cao su xanh ngát, tạo nên một không gian mát mẻ và trong lành, mang lại cảm giác gần gũi với thiên nhiên. Đây không chỉ là một biểu tượng tôn giáo mà còn là điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm sự thanh tịnh và yên bình.

Khi di chuyển đến Đức Mẹ Núi Cúi bằng xe máy, bạn có thể đi theo chỉ dẫn sau đây của MIA.vn nhé:

- Đi hết Xa lộ Hà Nội, rẽ vào nhánh đường tránh Biên Hòa.

- Tiếp tục đi thẳng QL51 đến ngã 4 Dầu Giây.

- Tại ngã 4 Dầu Giây, quẹo trái vào QL20.

- Chạy thêm khoảng 20km để đến khu vực Dốc Mơ.

- Từ đây, bạn đi theo Google Maps khoảng 4-5km để đến Đức Mẹ Núi Cúi.

Bạn có thể lựa chọn các nhà xe đi hướng Đà Lạt như Phương Trang, Thành Bưởi, Kumho Samco, Anh Tuyên,... Tuy nhiên, để thuận tiện hơn thì bạn nên chọn các nhà xe chuyên đưa khách từ TP. Hồ Chí Minh đến Trung tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi như:

Xe khách A Thảo

- Số điện thoại: 1900.8899.52 - 0963.33.9252 - 0933.33.9252

- Địa chỉ đón khách: 7 đường Long Hưng, Phường 7, Q.Tân Bình (đối diện chợ Tân Bình) hoặc 498 Điện Biên Phủ, Phường 22, Q.Bình Thạnh.

- Lịch trình: Mỗi chuyến xe cách nhau 1 giờ. Hỗ trợ đưa đón tận nơi trong nội thành.

- Giá vé: 100.000 VNĐ/người

Xe khách Phi Long

- Số điện thoại: 1900.2930 - 0933.230.230

- Lịch trình: Mỗi chuyến xe cách nhau 1 giờ. Hỗ trợ đưa đón tận nơi trong nội thành.

- Giá vé: 100.000 VNĐ/người

Lưu ý: Khi lên xe, báo với tài xế điểm xuống là nhà thờ Dốc Mơ hoặc nơi nào thuận tiện nhất để đến Trung tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi nhé.

Hành hương Đức Mẹ Núi Cúi, điểm đến tâm linh ngay tại Đồng Nai 7

Hãy đến và chiêm ngưỡng vẻ đẹp cũng như dâng hương lên Đức Mẹ. Ảnh: Nguyễn Khánh Vũ Khoa

Từ tháng 2/2022, khu Trung tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi đã bắt đầu mở cửa cho khách đến hành hương vào các ngày cuối tuần. Vì khu hành hương đang trong quá trình hoàn thiện và chưa có nhiều cây cho bóng mát, bạn nên mặc trang phục không quá ngắn để giữ sự tôn nghiêm và che nắng.

Đức Mẹ Núi Cúi không chỉ là biểu tượng của lòng tin và sự che chở mà còn là nơi để mọi người tìm về với bình an và hi vọng. Với vẻ đẹp uy nghi của bức tượng Đức Mẹ cao 50m và khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, chuyến hành hương đến Đức Mẹ Núi Cúi chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng sâu sắc và kỳ diệu trong lòng mỗi du khách. Hãy lên kế hoạch và trải nghiệm hành trình tâm linh đáng nhớ này, đừng quên chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ của bạn khi đến đây với Cẩm nang du lịch nhé.