Sài Gòn là thiên đường ăn uống với các món ăn đa dạng, đến từ nhiều nền ẩm thực trên thế giới. Trong đó, nếu bạn là fan đồ ngọt thì chắc chắn không thể bỏ qua chè người Hoa. So với chè truyền thống của Việt Nam thì chè của người Hoa có nhiều điểm khác biệt từ cách chế biến cho đến hương vị.

Khám phá những quán chè người Hoa nức tiếng Sài thành 2

Hột gà trà,hay còn được gọi là chè trứng gà. Ảnh: @thule1808

Dưới đây là một số loại chè người Hoa mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn:

- Chè mè đen: Món này được nấu từ vừng đen và bột gạo, thành phẩm rất dẻo và thơm, vị bùi bùi. Chè mè đen đúng chuẩn sẽ không quá ngọt, thay vào đó vừa béo mà vẫn thanh tao, ăn nóng rất ngon.

- Chè hột gà hồng trà: Món này khá lạ vì sử dụng trứng gà làm nguyên liệu chính. Trứng được nấu với nhiều vị thuốc Bắc, thêm một ít trà và nêm đường phèn. Khi thưởng thức, trứng không hề bị tanh mà còn có múi thuốc Bắc thơm và ngọt nhẹ.

Khám phá những quán chè người Hoa nức tiếng Sài thành 3

Chè mè đen đậu phộng được nhiều người yêu thích. Ảnh: @chupdaocungvu

- Chè đu đủ tiềm: Món chè người Hoa này mát, bổ, thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng nên được nhiều người yêu thích. Chè dùng đu đủ vừa chín tới, thêm đường phèn, táo tàu, nấm tuyết, đem hấp cách thủy. Hương vị chè vừa phải, thanh tao, phù hợp với cả người lớn tuổi và trẻ em.

- Chè ỷ (chè tiều): Món này là một phiên bản khác của chè trôi nước nhưng viên chè sẽ bé hơn, bên trong là đủ loại nhân, có đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu phộng…. Chè nấu với nước đường, rắc sợi gừng và mè rang vàng lên trên. Món chè người Hoa này mang ý nghĩa hạnh phúc vẹn tròn nên thường được nấu cho cô dâu, chú rể cùng ăn trong ngày cưới.

Khám phá những quán chè người Hoa nức tiếng Sài thành 4

Các món chè người Hoa cực kỳ đa dạng về hương vị. Ảnh: B.L

- Chè đậu hũ hạnh nhân: Món chè này khá giống với chè khúc bạch của Việt Nam nhưng nguyên liệu đơn giản hơn. Đậu hũ hạnh nhân chỉ dùng thạch nấu với sữa thêm bột hạnh nhân đậm đặc, trên mặt rắc vài lát hạnh nhân giòn. Món này rất mát, thanh nhiệt, bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe.

- Chè cao quy linh: Đây là món chè siêu bổ dưỡng với những loại nguyên liệu như bột mai rùa, thổ phục linh và các loại thảo dược (cam thảo, bồ công anh, hoa kim ngân, sanh địa,…) Sự kết hợp này giúp cơ thể điều hòa khí huyết nhưng hương vị hơi đậm mùi thuốc Bắc nên sẽ khá kén người ăn.

Xem thêm: Khám phá ẩm thực Sài Gòn với top 10 món ăn đặc sắc nhất

Địa chỉ: 83 Đường An Điềm, Phường 10, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 0908 199 832

Giờ mở cửa: 18:30 - 22:00

Chè Tường Phong nằm trên một con đường nhỏ ở Quận 5 nhưng lúc nào cũng nườm nượp khách ra vào. Không gian quán bình dân, vài bộ bàn ghế đơn giản nhưng hương vị chè người Hoa của Tường Phong thì không chê vào đâu được. Quán mở từ chiều đến tối, bạn hãy lưu ý giờ để ghé đến thưởng thức nhé.

Khám phá những quán chè người Hoa nức tiếng Sài thành 5

Chè Tường Phong là một trong những quán chè người Hoa nổi tiếng bậc nhất ở Sài Gòn. Ảnh: Instagram eatenbylong

Quán chè Tường Phong hiện nay đã có tuổi đời hơn nửa thế kỷ, chủ quán là người Hoa nên hương vị "chuẩn chỉnh", ngọt thanh dễ chịu, không bị gắt và béo. Thực đơn tại đây có đến gần 30 món, ngon nhất phải kể đến chè đậu hũ hạnh nhân, chè trứng chưng, chè mè đen và hột gà trà. Mỗi phần chè khá ít nên một người cũng có thể thưởng thức được nhiều món.

Địa chỉ: 138 Đường Châu Văn Liêm, Phường 11, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 028 3856 7039

Giờ mở cửa: 10:00 - 22:00

Với những tín đồ mê chè ở Sài Thành thì chắc chắn chè Hà Ký là quán ngon bạn không thể nào bỏ lỡ. Quán lâu năm nên có lượng khách ruột rất đông, có những người đã ăn chè ở đây từ khi còn bé, lớn lên lại đưa con, đưa cháu tới quán. Không gian quán sạch sẽ, gọn gàng, bàn ghế rộng rãi.

Khám phá những quán chè người Hoa nức tiếng Sài thành 6

Chè Hoa Ký bình dân nhưng luôn rất đông khách

Thực đơn của quán chè Hà Ký có đến 38 món với đa dạng các hương vị. Ngoài ra, tại đây còn có một số món mặn khác như bì cuốn, bánh ướt,... Theo kinh nghiệm của cẩm nang du lịch MIA.vn, bạn có thể chọn ăn chè nóng như chè đậu xanh, chè mè đen, chè trôi nước... Còn nếu muốn ăn lạnh thì sẽ có chè hột gà, chè bạch quả, đậu hũ hạnh nhân…

Menu giá các món chè người Hoa tại đây khá cao, cao hơn so với mặt bằng chung. Tuy nhiên bù lại là hương vị hấp dẫn, xứng đáng với giá thành. Vì vậy, nếu bạn muốn thưởng thức chè Hoa chuẩn vị nhất thì Hà Ký là quán mà MIA.vn khuyến khích bạn ghé đến.

Địa chỉ: 476 Đường Trần Hưng Đạo, Phường 14, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 17:00 - 22:30

Chè Châu Giang còn có tên gọi khác là quán chè cột điện. Quán khá nhỏ, nằm lọt thỏm giữa thương xá Đồng Khánh của quận 5, ngay bên cạnh gốc cột điện nên mới có tên gọi như vậy. Chè Châu Giang tồn tại hơn 70 năm, hương vị thơm ngon gắn liền với biết bao thế hệ người Sài thành.

Khám phá những quán chè người Hoa nức tiếng Sài thành 7

Quán chè Châu Giang chỉ mở bán vào chiều tối nên còn được thực khách gọi bằng những cái tên quen thuộc như "chè cột đèn", "chè ma". Ảnh: @theannoyingtrang777

Đến với quán chè Châu Giang, bạn sẽ rất thích thú với quầy chè vô số món. Chè Châu Giang có công thức riêng cho từng món, hương vị rất đặc biệt, không đại trà như những quán khác. Quán mở cửa từ chiều đến tối, không gian nhỏ nhưng gọn gàng, mát mẻ, chủ quán thân thiện và nhiệt tình. Vì vậy có dịp du lịch Sài Gòn thì bạn đừng bỏ qua quán chè siêu ngon này nhé.

Khám phá những quán chè người Hoa nức tiếng Sài thành 8

Chè Châu Giang thu hút thực khách với hơn 20 loại chè khác nhau. Ảnh: @ndh.an

Địa chỉ: 718 Đường Nguyễn Đình Chiểu, Phường 1, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 028 3832 6493

Giờ mở cửa: 09:00 – 12:30, 14:30 – 22:00

Khám phá những quán chè người Hoa nức tiếng Sài thành 9

Chè Hiển Khánh cũng đã tồn tại hơn nửa thế kỷ nên được rất nhiều người dân Sài Gòn yêu thích. Các món chè tại đây có đặc trưng ở vị ngọt rất thanh nhẹ, mùi thơm thoang thoảng tạo nên từ nước đường nấu cùng hoa nhài.

Khám phá những quán chè người Hoa nức tiếng Sài thành 10

Món chè thạch trắng làm nên hương vị nổi tiếng của tiệm Hiển Khánh được ăn kèm với các loại bánh. Ảnh: @samnguyen2112

Đến với quán chè Hiển Khánh, bạn chắc chắn không thể bỏ qua các món chè thạch nổi đình nổi đám như chè thạch trắng, thạch đậu xanh, thạch hạt sen… Thạch giòn sần sật, béo và ngọt vừa phải, mùi vị khiến bạn ăn một lần nhớ mãi. Không gian quán chè người Hoa này là một ngôi nhà nhỏ ấm cúng, cô chú chủ quán rất dễ thương, dù lúc nào cũng đông khách nhưng luôn niềm nở, nhiệt tình.

Địa chỉ: 100 Bùi Hữu Nghĩa, Phường 7, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: 10:00 - 23:00

Khám phá những quán chè người Hoa nức tiếng Sài thành 11

Quán chè Thanh Tâm mang đến hương vị chè người Hoa truyền thống. Ảnh: 1 phút Sài Gòn

Chè Thanh Tâm có không gian khá rộng, nằm ngay ở mặt tiền đường lớn. Quán thiết kế bãi đỗ xe cho cả xe máy và ô tô, menu giá ở mức trung bình, phù hợp với đa dạng đối tượng thực khách. Quán ghi điểm với không gian sạch sẽ, nhân viên nhanh nhẹn, lên món nhanh. Các loại chè tại Thanh Tâm đều có vị ngọt thanh, dễ ăn. Ngoài chè, tại đây còn phục vụ cả trà sữa, các loại đồ ăn vặt như há cảo, xúc xích, bánh tráng trộn…

Khám phá những quán chè người Hoa nức tiếng Sài thành 12

Địa chỉ: 129 Đường Phó Cơ Điều, Phường 6, Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh (góc đường Trần Quý)

Giờ mở cửa: 06:00 - 19:00

Khám phá những quán chè người Hoa nức tiếng Sài thành 13

Chè Hoa Chú Sấm là một chiếc xe chè nhỏ nằm trong chợ Thiếc

Quán chè Chú Sấm hơn 40 năm, nằm nép mình trong một góc chợ Thiếc. Chủ quán là hai cô chú lớn tuổi, nấu chè chuẩn vị người Hoa. Quán rất bình dân, ấm cúng, các món chè được ghi trên tấm bìa carton treo trước xe chè rất giản dị. Ở đây ngon nhất là chè đậu xanh nghiền, chè hột gà, chè hạt sen. Giá ở đây siêu bình dân, không gian hơi ồn ào vì nằm trong chợ.

Trên đây là thông tin về những quán chè người Hoa nổi tiếng ở Sài Gòn. Hi vọng bạn sẽ sớm có dịp đến đây thưởng thức ẩm thực đa dạng của thành phố mang tên Bác. Bên cạnh đó, bạn cũng đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để sẵn sàng đồng hành trong mỗi chuyến đi nhé.