Địa chỉ: Đường Lê Lợi, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Bến Thành market nằm ở trung tâm quận 1, khu vực đông đúc và hoa lệ bậc nhất Sài Thành. Nằm gần nhiều điểm du lịch Sài Gòn nổi tiếng như Dinh Độc Lập, Bưu điện thành phố, Nhà hát thành phố… và nhiều khách sạn 5 sao cao cấp nên chợ Bến Thành thu hút rất đông du khách ghé đến.

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 2

Chợ Bến Thành là biểu tượng của Thành phố Hồ Chí Minh

Chợ Bến Thành hình thành giữa thế kỷ 19. Trải qua thăng trầm của lịch sử, khu chợ này từ lâu đã trở thành biểu tượng cho văn hóa mua bán sôi động của Sài Gòn nói riêng và Việt Nam nói chung. Cùng với sự phát triển kinh tế, du lịch của Thành phố Hồ Chí Minh, khu chợ này cũng ngày càng nổi tiếng và đặc biệt thu hút đông đảo khách du lịch nước ngoài ghé đến tham quan.

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 3

Chợ Bến Thành có quy mô rất rộng lớn

Người Việt Nam không xa lạ với những khu chợ đông đúc, nhộn nhịp. Nhưng với người nước ngoài thì đây lại là một nét văn hóa rất riêng. Vì vậy, khách du lịch ngoại quốc rất thích đến chợ mua sắm những món quà lưu niệm, thử món ăn đặc sản Việt Nam. Dần dần, Bến Thành trở thành biểu tượng nổi bật của Sài thành, khiến ai đến thành phố này cũng muốn một lần ghé qua.

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 4

Mặt tiền chợ Bến Thành vào tháng 11/2022, trước khi được sơn lại. Ảnh: Quỳnh Trần

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 5

Mặt tiền chợ Bến Thành sau khi được sơn lại vào chiều ngày 30/4/2023. Ảnh: Hạ Giang

Chợ Bến Thành ban đầu được xây dựng vào thế kỷ 17 gần sông Bến Nghé để chào đón du khách và binh lính vào Thành Gia Định. Đó cũng là lý do vì sao chợ được đặt tên là Bến Thành (bến sông + thành trì). Chợ được làm bằng vật liệu gạch, gỗ và mái tranh. Chợ Bến Thành xưa rất đông đúc, nhộn nhịp, hàng hóa ghe xuồng tấp nập ngày đêm. 

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 6

Hình ảnh tư liệu cũ khi mới xây xong chợ Bến Thành

Sau thời gian dài sử dụng, chợ dần xuống cấp, có nguy cơ sụp đổ bất cứ lúc nào. Vì vậy nên người Pháp đã cho xây dựng lại và mở rộng quy mô hơn sau khi lấp một ao sình mang tên Bồ Rệt. Từ năm 1912, phải mất thêm 2 năm, nhà thầu thi công Brossard et Maupin của Pháp mới hoàn thành công trình này. Các kiến trúc cũ từ đó vẫn được bảo toàn cho đến ngày nay dù chợ Bến Thành đã trải qua một cuộc cải tạo và sửa chữa lớn vào năm 1985.

Chợ Bến Thành có 4 cổng chính và 12 cổng phụ. Mỗi cổng chính nằm trên một con phố khác nhau và trưng bày nhiều mặt hàng thông dụng để du khách mua sắm:

- Cửa Nam chợ Bến Thành: Cửa Nam nằm trên đường Lê Lợi, đối diện với công viên Quách Thị Trang, đây là cổng chính của chợ. Điểm nhấn của cổng chợ này là tháp đồng hồ 3 mặt nổi tiếng. Lối vào thu hút nhiều khách tham quan với những gian hàng bán đủ các loại hàng hóa, chủ yếu là vải vóc, thực phẩm khô.

- Cửa Đông chợ Bến Thành: Cửa Đông nằm trên đường Phan Bội Châu, là thiên đường cho những người đam mê mỹ phẩm. Các gian hàng tại đây bán đa dạng các sản phẩm chăm sóc cơ thể, da và tóc.

- Cửa Tây chợ Bến Thành: Cửa Tây nằm trên đường Phan Chu Trinh, cổng này có nhiều sạp bán giày dép, đồ thủ công và đồ lưu niệm. 

- Cửa Bắc chợ Bến Thành: Cửa Bắc nằm trên đường Lê Thánh Tông, cổng này bán nhiều loại hoa tươi và trái cây nhiệt đới. 

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 7

Cửa Bắc chợ Bến Thành nằm trên đường Lê Thánh Tông

Chợ Bến Thành mở cửa đón khách chia làm hai khung giờ là ngày và đêm. Chợ hoạt động tất cả các ngày trong tuần, kể cả lễ Tết.

- Chợ ngày: Từ 6:00 - 18:00

- Chợ đêm:  Từ 18:00 - 22:00

Vào ban ngày, chợ Bến Thành nhộn nhịp với các gian hàng cung cấp nhiều loại hàng hóa, bao gồm hàng dệt may, đồ lưu niệm, thủ công mỹ nghệ, sản phẩm tươi sống, hải sản, gia vị... Không khí tại đây mang đúng chất một khu chợ châu Á điển hình, rộn ràng và dân dã.

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 8

Chợ Bến Thành bán rất nhiều các loại hàng hóa

Chợ Bến Thành về đêm thì vẫn đông đúc nhưng lại có phần yên bình hơn. Các quầy hàng chủ yếu bán đồ ăn với các loại thức ăn nhẹ và đồ uống địa phương. Ngoài ra vẫn có một số cửa hàng bán quần áo, phụ kiện và đồ lưu niệm. Đèn đuốc sáng rực, hương thơm ngào ngạt của vô vàn món đặc sản Việt Nam là điều níu chân du khách.

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 9

Chợ Bến Thành rực rỡ về đêm

Chợ Bến Thành được xây dựng với phong cách kiến ​​trúc độc đáo bởi sự pha trộn giữa ảnh hưởng của Đông Dương và Pháp. Chợ là một tòa nhà hình chữ nhật với tháp đồng hồ làm điểm nhấn ở mặt trước, trần hình vòm bằng gỗ và các mặt thoáng đãng. Mặc dù đã trải qua nhiều lần cải tạo nhưng ngoại thất và tháp đồng hồ của chợ vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Vì vậy tới đây thì bạn đừng quên check-in, chụp hình với background là khu chợ lâu đời và nổi tiếng bậc nhất Sài Gòn nhé.

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 10

Tháp đồng hồ chính là điểm nhận diện chợ Bến Thành

Với những du khách yêu thích ẩm thực Việt thì khu ăn uống rộng rãi ở Bến Thành là địa điểm không thể bỏ qua. Bạn sẽ được thưởng thức các món đặc sản từ mọi vùng miền của Việt Nam, một số món nổi bật phải kể đến như bánh xèo, kem bơ, bún thịt nướng, nem nướng, bún ốc, thịt xiên nướng, cơm tấm, gỏi cuốn, bột chiên, bánh tráng trộn…

Các quầy đồ ăn tại đây mang đặc trưng của ẩm thực đường phố Việt Nam, dân dã và rất gần gũi. Không gian tại khu vực ăn uống rất sạch sẽ, hầu hết các quán đều có menu nhiều món để bạn tha hồ lựa chọn. Bên cạnh đó, hầu hết chủ quán trong chợ Bến Thành đều nói được Tiếng Anh nên tiếp đón khách ngoại quốc rất nhiệt tình, thân thiện.

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 11

Những quán ăn trong chợ Bến Thành

Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của MIA.vn, giá đồ ăn trong chợ Bến Thành luôn cao hơn so với bên ngoài, đôi khi không có mức niêm yết rõ ràng. Vì vậy, để tránh bị chặt chém, bạn cần lưu ý chỉ ăn uống ở những nơi có menu giá hoặc hỏi kỹ trước khi gọi món, tránh những quán không minh bạch.

Ngoài ẩm thực thì chợ Biến Thành còn là thiên đường cho những người săn đồ lưu niệm. Tại đây bán rất nhiều các món đồ từ mũ, khăn lụa, quần áo truyền thống của Việt Nam đến đồ thủ công mỹ nghệ bằng gỗ, sơn mài, gốm sứ, cà phê, trà, hải sản khô... Đặc biệt phải kể đến áo dài và nón lá là hai biểu tượng văn hóa của Việt Nam, được rất nhiều du khách nước ngoài yêu thích.

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 12

Những món đồ lưu niệm nhỏ xinh được bán trong chợ Bến Thành

Vì vậy đến với chợ Bến Thành, bạn sẽ tha hồ lựa chọn những món đồ yêu thích về làm quà cho người thân, bạn bè. Tuy nhiên, giá tại chợ Bến Thành khá cao nên bạn đừng ngần ngại trả giá xuống nhé.

Phía trước chợ Bến Thành đang trong quá trình xây dựng nhà ga Metro với quy mô rất lớn. Không gian hiện đại, khu vực đi bộ bên ngoài với diện tích rộng lớn hứa hẹn là biểu tượng mới của Thành phố Hồ Chí Minh. Cuối tháng 8 năm 2023, tàu Metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên đã bắt đầu chạy thử các chuyến đầu tiên. Không gian bên ngoài nhà ga đang trong quá trình hoàn thiện, trong thời gian tới chắc chắn sẽ là điểm đến mà bạn không thể bỏ lỡ khi đến với Sài Gòn.

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 13

Khu vực vòng xoay Trần Hưng Đạo trước cổng chợ Bến Thành đã được phá bỏ để tái cấu trúc và xây dựng ga Metro

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 14

Phân luồng mới nút giao trước chợ Bến Thành vào trưa ngày 17/1/2023. Ảnh: Đình Văn

Bên cạnh đó, gần chợ Bến Thành còn có rất nhiều điểm đến tham quan mà bạn có thể dễ dàng đi bộ ghé thăm:

- Bảo tàng Mỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh cách chợ Bến Thành khoảng 0.5km.

- Dinh Độc Lập cách chợ Bến Thành khoảng 1.3km, là biểu tượng văn hóa, lịch sử nổi tiếng bậc nhất của Thành phố Hồ Chí Minh.

- Nhà thờ Đức Bà cách chợ Bến Thành khoảng 1.5km. 

- Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh cách chợ Bến Thành khoảng 1.4km.

- Nhà hát Thành phố Hồ Chí Minh cách chợ Bến Thành khoảng 1.4km.

- Bưu điện trung tâm Sài Gòn cách chợ Bến Thành khoảng 1.7km.

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 15

Khuôn viên nhà ga Metro đang trong quá trình hoàn thiện

Nếu bạn muốn lưu trú gần chợ Bến Thành thì dưới đây sẽ là danh sách một số khách sạn nổi bật để bạn lựa chọn.

Khách sạn cao cấp gần chợ Bến Thành:

- Khách sạn Sheraton Saigon

+ Địa chỉ: Số 88 Đường Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

+ Giá tham khảo: Từ 4. 218.609 VNĐ/đêm

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 16

Khách sạn Sheraton Saigon vô cùng sang trọng

- Khách sạn Majestic Sài Gòn

+ Địa chỉ: Số 1 Đường Đồng Khởi, Phường Bến Nghé, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

+ Giá tham khảo: Từ 2.667.517 VNĐ/đêm

- Liberty Central Saigon Centre

+ Địa chỉ: Số 179 Đường Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

+ Giá tham khảo: Từ 1.374.450 VNĐ/đêm 

Khách sạn gần chợ Bến Thành giá rẻ:

- Lucky Star Hotel

+ Địa chỉ: Số 146 Đường Nguyễn Trãi, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

+ Giá tham khảo: Từ 500.000 VNĐ/đêm 

Khám phá chợ Bến Thành, biểu tượng lâu đời của văn hóa Sài Gòn 17

Lucky Star Hotel giá rẻ nhưng cũng khá tiện nghi

- Khách sạn Nhật Hạ 2

+ Địa chỉ: Số 149 Đường Lý Tự Trọng, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

+ Giá tham khảo: Từ 700.000 VNĐ/đêm 

GK Central Hotel

+ Địa chỉ: Số 92 - 94 Đường Lý Tự Trọng, Phường Bến Thành, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

+ Giá tham khảo: Từ 1.000.000 VNĐ/đêm 

Trên đây là những thông tin về chợ Bến Thành để bạn tham khảo trước khi đến tham quan. Cẩm nang du lịch MIA.vn chúc bạn có những trải nghiệm thật đáng nhớ khi đến với chợ Bến Thành và tham quan thêm nhiều điểm đến thú vị của Thành phố Hồ Chí Minh.