Địa chỉ: Đại lộ Nguyễn Văn Linh, Khu Phố 6, Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ hoạt động: 1h00 - 11h00 hằng ngày, riêng thịt lợn và thịt bò mở bán từ 0h00, rau củ và gia cầm mở bán từ 22h00

Theo cẩm nang du lịch MIA.vn tìm hiểu, Bình Điền là khu chợ lâu đời tại Sài Gòn, tuy nhiên thời gian đầu có quy mô khá thưa thớt với hoạt động chủ yếu là buôn bán vừa và nhỏ. Từ tháng 3/2003, thực hiện chủ trương di dời điểm bán hàng từ nội thành ra vùng ngoại ô thành phố, nơi đây mới được đầu tư mở rộng và sáp nhập thêm nhiều chợ sỉ lớn nhỏ dưới sự quản lý của Công ty chợ Bình Điền.

Sau khi chính thức mở cửa vào tháng 3/2006, hoạt động kinh doanh của chợ không chỉ phát triển mạnh mẽ mà còn tạo nhiều cơ hội việc làm cho người dân. Mô hình chợ đầu mối Bình Điền cũng liên tục được đổi mới và ứng dụng công nghệ cao để đáp ứng nhu cầu ngày một tăng của người tiêu dùng.

Khám phá chợ Bình Điền với quy mô lớn nhất Việt Nam 2

Khu thương mại Bình Điền là nơi tập hợp nhiều chợ sỉ lớn nhỏ

Tuy có mô hình rộng lớn, đông đúc nhưng chợ đầu mối Bình Điền vẫn được quản lý rất chặt chẽ, đảm bảo không xảy ra các vấn đề tiêu cực hay mất trật tự. Các gian hàng ở đây đều có quầy riêng, trong khi việc trao đổi mua bán cần thực hiện theo thứ tự, không chen lấn xô đẩy. Đặc biển, chợ Bình Điền có văn hóa “không chửi” rất được lòng những khách hàng quen thuộc. Đây là nét văn minh do ban quản lý và cộng đồng thương nhân xây dựng lên.

Một trong những yếu tố rất được đề cao tại chợ Bình Điền đó là chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo và ổn định. Hàng hóa không chỉ có nguồn gốc rõ ràng, được nhập đều mỗi ngày mà còn đáp ứng tốt nhu cầu thiết yếu của người dân địa phương. Hơn thế nữa, giá thành ở đây luôn bình ổn, không có tình trạng “chặt chém”.

Khám phá chợ Bình Điền với quy mô lớn nhất Việt Nam 3

Chợ đầu mối Bình Điền có quy mô lớn nhất cả nước

Chợ đầu mối Bình Điền nằm dọc theo sông Chợ Đệm - Bến Lức, cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 25km. Phương tiện thường được ưu tiên sử dụng khi đến đây là xe máy hoặc ô tô riêng để tiện tham quan, mua sắm. Về lộ trình, xuất phát từ phố đi bộ Nguyễn Huệ, bạn chỉ cần lái xe theo hướng đường Đồng Khởi và Tôn Đức Thắng đến Đoàn Như Hài. Sau đó rẽ vào Nguyễn Văn Cừ, chạy dọc cung đường Nguyễn Văn Linh qua Quản Trọng Linh khoảng 12km là sẽ thấy khu chợ đầu mối nằm ở phía tay phải.

Chợ nằm trong khu thương mại Bình Điền với quy mô lên đến 65ha, gồm 2 nhà kho và 7 khu vực nhà lồng bày bán các mặt hàng nông, thủy, hải sản chất lượng cao cho tiểu thương. Bên cạnh khu mua bán hàng hóa, chợ cũng có khu vực sơ chế và sản xuất nước đá, khu khai thác nước ngầm và nhà máy xử lý nước thải, rác thải.

Dưới đây, hãy đến MIA.vn dẫn bạn tham quan một vòng khu vực trao đổi, mua bán hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền.

Đây là khu vực dành riêng cho ngành hàng hoa tươi. Hoa ở đây được nhập về mỗi ngày với đa dạng chủng loại, đáp ứng tốt nhu cầu của người mua.

Khám phá chợ Bình Điền với quy mô lớn nhất Việt Nam 4

Nhà lồng A là khu vực chuyên bán hoa tươi đa dạng chủng loại

Nhà lồng B là nơi cung cấp các mặt hàng rau củ quả, nấm và đủ loại gia vị chế biến. Các chủ nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thường tìm đến đây để mua hàng giá rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng cao.

Khám phá chợ Bình Điền với quy mô lớn nhất Việt Nam 5

Bạn có thể mua rau củ quả, và gia vị tại chợ Bình Điền với giá rất rẻ

Theo sơ đồ chợ Bình Điền, nhà lồng D là khu vực chuyên bán cá đồng và hải sản cao cấp. Hầu hết các quầy hàng ở đây đều có thùng bảo quản đồ tươi sống, ngoài ra còn có “bể” cá và hải sản cho phép bạn tự tay lựa chọn trước khi mua về.

Khám phá chợ Bình Điền với quy mô lớn nhất Việt Nam 6

Hầu hết quầy hàng ở khu chợ cá đồng và hải sản Bình Điền đều được bảo quản tươi sống

Nhà lồng F là khu chợ chuyên cung cấp mặt hàng cá biển nhập từ các vựa lớn. Tại đây có nhiều loại cá tươi ngon với đủ mọi kích thước, được bán với mức giá rất hợp lý và hỗ trợ sơ chế sẵn theo yêu cầu.

Khám phá chợ Bình Điền với quy mô lớn nhất Việt Nam 7

Chợ thủy sản Bình Điền chuyên cung cấp cá biển nhập từ các vựa lớn. Ảnh: Vu Tuan Anh

Đến với nhà lồng H, bạn sẽ có cơ hội lựa chọn các loại thịt heo, bò và gia cầm đạt chuẩn. Khu chợ này cũng cung cấp đa dạng nông sản thiết yếu với chất lượng đảm bảo như đường, gạo… Ngoài ra còn có cá hấp tươi ngon, bảo quản được lâu.

Khám phá chợ Bình Điền với quy mô lớn nhất Việt Nam 8

Nhà lồng H là vực dành riêng cho ngành hàng gia cầm, nông sản và cá hấp

Không kém cạnh những khu vực khác, nhà lồng K thu hút khách với đa dạng các loại mắm và thủy sản khô dễ dàng bảo quản, thích hợp để làm quà du lịch Sài Gòn. Tuy có đủ mặt hàng số lượng lớn nhưng đồ khô và mắm nơi đây luôn được tuyển chọn cẩn thận để đảm bảo chất lượng.

Khám phá chợ Bình Điền với quy mô lớn nhất Việt Nam 9

Bạn có thể ghé khu chợ đồ khô và các loại mắm để mua đặc sản về làm quà. Ảnh: Đông Vương Huỳnh Võ

Khu vực cuối cùng mà bạn không nên bỏ qua tại chợ Bình Điền là nhà lồng T - nơi phân phối trái cây nhập từ nhiều nguồn khác nhau trong và ngoài nước. Trái cây ở đây tươi ngon mà giá cả lại vừa túi tiền nên có thể mua về ăn, thờ cúng hoặc làm quà nếu là khách du lịch.

Khám phá chợ Bình Điền với quy mô lớn nhất Việt Nam 10

Khu vực chuyên bán trái cây nằm ở nhà lồng T trong chợ Bình Điền

Mặt hàng

Giá tham khảo

Tôm sú

220.000 - 230.000 VND/ kg

Tôm thẻ

180.000 VND/ kg

Cá ngừ

30.000 VND/ kg

Mặt hàng

Giá tham khảo

Thịt lợn

42.000 - 100.000 VND/ kg

Thịt gà

38.000 - 40.000 VND/ kg

Thịt vịt

58.000 VND/ kg

Mặt hàng

Giá tham khảo

Khoai lang

10.000 - 12.000 VND/ kg

Bí đỏ

6.000 VND/ kg

Cam

10.000 - 17.000 VND/ kg

- Bạn nên ưu tiên đến đây bằng xe máy để dễ dàng di chuyển qua lại giữa các khu chợ. Nếu được, hãy đi theo nhóm để 1 người ở lại giữ xe.

- Để đựng đồ và vận chuyển hàng hóa dễ dàng, tránh gây ảnh hưởng đến chất lượng, bạn nên mang theo túi và hoặc thùng lớn.

- Tránh mua hàng ngay từ sạp đầu tiên, thay vào đó nên tham khảo nhiều nơi để có được sản phẩm và mức giá tốt nhất.

- Nếu trong danh sách mua sắm có rau củ quả, hãy mua cuối cùng để tránh bị hư, dập trong quá trình di chuyển. Ngoài ra, đi càng sớm thì giá rau ở đây càng rẻ.

- Chú ý bảo quản balo, túi xách trong quá trình mua sắm vì chợ rất đông.

- Nếu muốn mua lẻ, bạn nên đến chợ sau 3 giờ sáng. Lúc này không chỉ có nhiều sạp hàng bán lẻ hơn mà chợ cũng bớt đông đúc.

Khám phá chợ Bình Điền với quy mô lớn nhất Việt Nam 11

Bạn nên tham khảo nhiều sạp khác nhau trước khi quyết định mua hàng tại chợ Bình Điền

Chợ Bình Điền là điểm tập kết và phân phối hàng hóa có quy mô lớn nhất Việt Nam. Nơi đây có đủ mặt hàng chất lượng cao với mức giá rất hợp lý. Tín đồ xê dịch có thể đến khu chợ đầu mối nổi tiếng này để chọn mua đặc sản về làm quà du lịch Sài Gòn cho gia đình, bạn bè.