Địa chỉ: 230 Wellington Parade, East Melbourne, Australia

Công viên Fitzroy Gardens thuộc địa phận thành phố Melbourne - Thủ phủ của bang Victoria, Australia. Đây là vườn cây xanh vô cùng rộng lớn, được mệnh danh là trái tim của thành phố. Khu vườn này mang đến cho bạn một Melbourne rất khác, yên tĩnh, mát mẻ và cực kỳ bình yên. Vì vậy không có gì ngạc nhiên là Fitzroy thu hút đến hơn 2 triệu lượt khách du khách đổ về tham quan mỗi năm.

Khám phá Fitzroy Gardens, trái tim xanh của thành phố Melbourne 2

Fitzroy Gardens được mệnh danh là lá phổi xanh của thành phố Melbourne

Công viên cây xanh Fitzroy Garden ban đầu là một khu rừng mọc trên đầm lầy cực kỳ rậm rạp. Đến năm 1848 thì nơi đây được xây dựng thành một khu bảo tồn với phong cách thiết kế theo kiến trúc của thời kỳ Victoria cổ điển. Ý tưởng thiết kế là của Phó Tổng thanh tra Clement Hodgkinson, thực hiện bởi người làm vườn James Sinclair. Tên Fitzroy đặt theo tên Ngài Charles Augustus Fitzroy, là Thống đốc bang NSW lúc bấy giờ.

Khám phá Fitzroy Gardens, trái tim xanh của thành phố Melbourne 3

Công viên được xây dựng từ năm 1848, đã trải qua nhiều lần tu sửa và mở rộng

Quá trình hoàn thiện khu công viên này trải dài từ thế kỷ 19 đến nay:

Thế kỷ 19:

- Năm 1848: Fitzroy Gardens được thành lập theo kế hoạch mở rộng các khu vườn công cộng của thành phố Melbourne.

- Năm 1857: Vườn được nhà thiết kế người Đức Baron Ferdinand von Mueller - Người đứng đầu Vườn thực vật Hoàng gia Melbourne tiếp tục mở rộng quy mô.

Thế kỷ 20:

- Năm 1930: Vườn tiếp tục được cải tạo và mở rộng thêm nhiều công trình mới.

- Năm 1950: Xây dựng thêm một số công trình bao gồm viện bảo tàng trẻ em và khu vườn Rose Garden.

Lúc này, Fitzroy Gardens đã trở thành một điểm đến quen thuộc với người dân địa phương.

Thế kỷ 21:

- Fitzroy Gardens tiếp tục được phát triển với nhiều loại cây và tiểu cảnh hơn, các công trình cũng được bảo tồn để duy trì giá trị kiến trúc và lịch sử lâu đời.

Với lịch sử phát triển hơn một thế kỷ, nơi đây đã trở thành biểu tượng nổi tiếng của thành phố Melbourne.

Khám phá Fitzroy Gardens, trái tim xanh của thành phố Melbourne 4

Tại đây có nhiều công trình tham quan mang giá trị văn hóa, lịch sử, kiến trúc

Xem thêm: Cẩm nang du lịch Úc tự túc từ A đến Z đầy đủ, chi tiết 2024

Cách bố trí Fitzroy Gardens nổi bật với những con đường mà hai bên được bao phủ bởi các hàng cây du tráng lệ. Ở đây có rất nhiều loại hoa, cây bụi và cây cảnh, các bãi cỏ rộng lớn, chim hót líu lo, hồ nước bình lặng… Theo MIA.vn tìm hiểu, điểm đặc biệt ở trung tâm công viên này là có một dòng sông nhỏ chảy qua. Đây là một nhánh phù du của Sông Yarra, Birrarung.

Vì diện tích Fitzroy Gardens rất rộng lớn nên nếu tự đi tham quan thì bạn rất dễ bị lạc. Vì thế, năm 2014, khách sạn đã xây dựng trung tâm hỗ trợ du khách. Tại đây có đội ngũ nhân viên tư vấn và chăm sóc khách hàng rất nhiệt tình. Họ sẽ cung cấp cho khách tham quan những thông tin cần thiết như:

- Thông tin về danh sách các địa điểm đáng tham quan nổi bật của Fitzroy Gardens

- Bản đồ hướng đi bộ tham quan công viên Fitzroy Gardens.

- Những trải nghiệm thú vị bạn có thể trải nghiệm ở thành phố Melbourne.

- Tờ rơi và bản đồ Melbourne.

- Các cách thức di chuyển của phương tiện giao thông công cộng.

- Địa chỉ mua quà lưu niệm, quán ăn ngon, khu vui chơi...

Khám phá Fitzroy Gardens, trái tim xanh của thành phố Melbourne 5

Du khách sẽ được tư vấn, cung cấp các thông tin cần thiết để có chuyến tham quan Fitzroy Gardens nói riêng và Melbourne nói chung thật thuận lợi

Trung tâm hỗ trợ du khách mở cửa từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều. Đây là điểm đến đầu tiên mà bạn nên ghé qua khi tới vườn Fitzroy để có những thông tin cần thiết giúp quá trình tham quan thuận lợi hơn.

Nhà kính tại Fitzroy Gardens được xây dựng để giúp đa dạng hệ thực vật. Diện tích nhà kính rất rộng, xây dựng theo phong cách Tây Ban Nha, chia làm 5 chủ đề thay đổi luân phiên để phục vụ khách tham quan. Đến đây bạn sẽ được ngắm nhìn thảm thực vật nhiệt đới, thảm thực vật ôn đới, cây gỗ nhỏ Cineraria…

Khám phá Fitzroy Gardens, trái tim xanh của thành phố Melbourne 6

Bên trong nhà kính là rất nhiều loại hoa cỏ rực rỡ

Nếu đến nhà kính vào dịp cuối năm, bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hoa cẩm tú cầu và hòa lồng đèn rực rỡ. Không gian bên trong nhà kính cũng là địa điểm tuyệt vời để bạn tha hồ check-in sống ảo.

Khám phá Fitzroy Gardens, trái tim xanh của thành phố Melbourne 7

Cảnh quan tuyệt đẹp để bạn tha hồ chụp ảnh sống ảo

Đại lộ cây du là con đường lớn nhất dẫn bạn vào tham quan công viên thực vật Fitzroy. Con đường tuyệt đẹp, phủ đầy bóng râm. Hai bên đường là hàng cây du khổng lồ với những tán lá siêu rộng. Đây là loại cây có nguồn gốc từ vương quốc Anh với thân cây cao vút, tán cây thay đổi màu sắc theo mùa.

Khám phá Fitzroy Gardens, trái tim xanh của thành phố Melbourne 8

Đại lộ cây du rợp trong bóng mát

Hotham Walk là con đường đưa bạn đi từ hướng Đông về hướng Tây của công viên. Khung cảnh hai bên đường là những hàng cây tuyết tùng cao vút, rất nhiều loài hoa khoe sắc rực rỡ. Bạn có thể men theo Hotham Walk để khám phá vẻ đẹp của công viên thực vật rộng lớn này. Khung cảnh ở đây rất lý tưởng để bạn thả dáng và cẩm nang du lịch MIA.vn tin là bạn sẽ có rất nhiều khung hình chất lượng để tha hồ đăng lên mạng xã hội.

Khám phá Fitzroy Gardens, trái tim xanh của thành phố Melbourne 9

Hotham Walk đưa bạn tham quan vẻ đẹp của công viên thực vật Fitzroy

Trong khuôn viên Fitzroy Gardens có một cây cổ thụ được gọi là Cây tiên nữ. Vào năm 1930, họa sĩ Ola Cohn đã đến đây và vẽ lên thân cây hình ảnh của những loài động vật, chim chóc, cây cối là biểu tượng của Australia. Ngoài ra, họa sĩ cũng vẽ thêm những nhân vật như chú lùn, công chúa, bà tiên lên thân cây. Vì vậy nên cây này mới được gọi là Cây tiên nữ. Các bạn nhỏ có dịp đến tham quan công viên Fitzroy đều rất yêu thích khi được ngắm nhìn cây cổ thụ độc đáo này.

Khám phá Fitzroy Gardens, trái tim xanh của thành phố Melbourne 10

Cây tiên nữ được bảo tồn đến ngày nay để phục vụ khách tham quan

Ở một góc phía Nam công viên Fitzroy là khung cảnh tuyệt đẹp của một vùng bán hoang dã với rất nhiều cây dương xỉ. Khu vực này có một dòng suối nhỏ, không khí ẩm ướt. Khung cảnh tại đây giống như một góc cánh rừng nhiệt đới hoang sơ và tách biệt nên chắc chắn sẽ mang đến cho bạn trải nghiệm đáng nhớ.

Khám phá Fitzroy Gardens, trái tim xanh của thành phố Melbourne 11

Khu vực rừng dương xỉ hoang sơ, giống như trong những cánh rừng nhiệt đới

Trong khuôn viên Fitzroy Gardens có một mô hình Làng Tudor được xây dựng vào năm 1947. Công trình này nhằm tri ân các bưu kiện lương thực, thực phẩm được gửi tới Anh trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Mô hình Làng Tudor tại đây được thu nhỏ có mọi thứ, từ nhà thờ tới trường học, nhà dân…

Khám phá Fitzroy Gardens, trái tim xanh của thành phố Melbourne 12

Mô hình Làng Tudor được xây dựng trong khuôn viên Fitzroy Gardens

- Công viên Fitzroy nằm trên đường Flinders nên nếu bạn muốn đến đây thì có thể đi bộ dọc theo ga Flinders hoặc quảng trường Federation. Nếu không muốn đi bộ thì bạn có thể chọn đi xe điện 48 hoặc 75.

- Bên trong khuôn viên Fitzroy có một quán cà phê sân vườn rất xinh. Vì vậy nên nếu trong quá trình tham quan bạn muốn nghỉ ngơi thì bạn hãy ghé vào đây để nghỉ chân và thưởng thức những ly cà phê chuẩn hương vị Úc nhé.

- Mùa thu là thời điểm lý tưởng nhất để bạn đến tham quan công viên Fitzroy, ngắm nhìn thảm thực vật chuyển mình mùa thay lá tuyệt đẹp.

- Vào 10 giờ sáng thứ Bảy hàng tuần, công viên sẽ tổ chức tour đi bộ tham quan có hướng dẫn viên miễn phí. Nếu có dịp thì bạn hãy canh thời gian tham gia để hiểu hơn về những điều thú vị của công viên thực vật rộng lớn bậc nhất này.

Trên đây là những thông tin về Fitzroy Garden nổi tiếng của thành phố Melbourne, Úc. Hi vọng với những gợi ý này, bạn sẽ có chuyến đi với thật nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Và cũng đừng quên sắm cho mình một chiếc vali chất lượng từ MIA.vn để đồng hành chinh phục những miền đất mới nhé.