Địa chỉ: Bennelong Point, Sydney NSW 2000, Úc

Nhà hát Opera Sydney hay còn được đông đảo người dân Việt Nam biết đến với cái tên khác là nhà hát Con Sò. Đây là công trình nhà hát nằm ở Sydney, Úc với hình dáng độc đáo trông như một con sò hoặc những cánh buồm căng gió đang ra khơi. Nhà hát Opera Sydney là công trình kiến trúc độc đáo của thành phố Sydney nói riêng và nước Úc nói chung, thu hút đông đảo khách tham quan ghé thăm hằng năm. 

Công trình kiến trúc tiêu biểu của thế kỷ 20 này vẫn thường xuyên tổ chức những buổi biểu diễn nghệ thuật, ballet, kịch và ca nhạc nổi tiếng trên thế giới. Nhà hát Sydney nằm ở Bennelong Point tại bến cảng Sydney, gần cầu Sydney Harbour nổi tiếng. Đồng thời nhà hát cũng là trụ sở của Sydney Theatre Company và Sydney Symphony Orchestra.

Nhà hát Con Sò Sydney (Sydney Opera House) được xây dựng trên diện tích 1,8 ha đất, có kích thước dài 183m x rộng 120m, gồm 580 cột bê tông đóng sâu 25m dưới mực nước biển. Phần mái của nhà hát được lợp từ 1.056 triệu viên ngói xuất xứ từ Thụy Điển. Điểm đặc biệt của phần mái chính là nó có thể tự làm sạch bề mặt, nhưng vẫn cần bảo dưỡng và thay thế định kỳ. Ngoài ra gió biển có thể luồn vào trong mái tạo cảm giác thông thoáng cho công trình. 

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng kiến trúc vĩ đại của Úc 2

Một phần khộng gian trong nhà hát Sydney Opera House nơi thường xuyên diễn ra nhiều buổi biểu diễn nghệ thuật nổi tiếng

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng kiến trúc vĩ đại của Úc 3

Nhà hát có hình con sò hoặc giống như những cánh buồm đang căng gió

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng kiến trúc vĩ đại của Úc 4

Nhà hát Opera Sydney còn được xem là biểu tượng của nước Úc

Nhà hát Opera Sydney nằm khá gần trung tâm thành phố nên khách tham quan có thể dễ dàng di chuyển đến đây bằng các phương tiện như xe bus, xe lửa, taxi… đến cảng Circular Quay sau đó đi bộ 6 – 10 phút là tới nơi. 

Xe hơi: Có bãi đỗ xe Wilson mở cửa 24/7 tại số 2, đường Macquarie. 

Xe đạp: Khách tham quan đậu xe dưới Monumental Steps. 

Xe bus: Các tuyến 396, 399, 333, 392 đến trạm bus stand D, Circular Quay. 

Kế hoạch xây dựng nhà hát Opera Sydney được hình thành vào những năm 40 của thế kỷ 20. Ý tưởng được đề xuất bởi Eugene Goossens, giám đốc của Nhạc viện bang New South Wales. Ông là người dự tính xây nhà hát lớn và đã tiến hành vận động hành lang để triển khai. Đến năm 1954 dự án chính thức thành công và được đưa vào xây dựng. 

Để có được nhà hát như hiện tại, một cuộc thi đã được tổ chức và tập hợp lên tới 233 đề án thiết kế khác nhau. Năm 1955, thiết kế hình con sò (hoặc cánh buồm) như nhà hát thực tế bây giờ mới được thông qua. Đến năm 1959 công trình chính thức được khởi công xây dựng, mất thêm 14 năm sau đó nữa để hoàn thiện toàn diện.  

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng kiến trúc vĩ đại của Úc 5 Nhà hát Con Sò Sydney được xây dựng trong 14 năm

Đi vào bên trong nhà hát Opera Sydney bạn có thể thấy nội thất của công trình được làm hoàn toàn bằng đá granite hồng và gỗ tự nhiên. Kết cấu cả khu nhà bao gồm 1000 phòng, 5 sảnh diễn, 2 sảnh chính, 4 nhà hàng và 6 quán bar. Hằng năm nơi đây thường tổ chức khoảng 3000 buổi biểu diễn nghệ thuật thu hút đến hơn 2 triệu khách tham quan. 

Đặc biệt, điểm ấn tượng nhất tại nhà hát Opera Sydney chính là nguồn điện được cung cấp riêng cho nhà hát tương đương với công suất điện cho cả thị trấn 25.000 cư dân. Để đáp ứng nhu cầu truyền tải, dây cáp điện được sử dụng tại đây có độ dài lên đến 645km. 

Mỗi khu biểu diễn của nhà hát được chia thành những khu nhà riêng, có mái hình con sò cắt ra thành các bán cầu. Sảnh hòa nhạc và nhà hát nhạc kịch đặt tại 2 nhóm vỏ sò lớn nhất, các nhà hát khác thuộc các nhóm vỏ sò khác. Một vài nhóm vỏ sò nhỏ là nơi đặt nhà hàng. Cụ thể nơi biểu diễn được tạo thành từ 5 nhà hát:  

- Sảnh hòa nhạc: Sức chứa 2679 chỗ là nơi đặt đàn organ dạng cơ khí lớn nhất thế giới với hơn 10.000 ống sáo.

- Nhà hát opera: Nhà hát sức chứa 1507 chỗ là nơi biểu diễn chính của Opera Australia. 

- Nhà hát kịch: Sức chứa 544 chỗ.

- Rạp hát (playhouse): Sức chứa 398 chỗ.

- Nhà hát studio: Sức chứa 364 chỗ.

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng kiến trúc vĩ đại của Úc 6

Nội thất bên trong sử dụng gỗ chất lượng cao

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng kiến trúc vĩ đại của Úc 7

Nguồn điện cung cấp riêng cho nhà hát tương đương với công suất điện cho cả thị trấn 25.000 người

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng kiến trúc vĩ đại của Úc 8

Phần mái nhà hát có thể lưu thông gió vô cùng tốt

Dù mang tên nhà hát Opera nhưng số show diễn Opera thực tế chỉ chiếm khoảng 15% trong số 2000 buổi trình diễn nghệ thuật ở nhà hát. Tại đây có đủ các chương trình nghệ thuật được tổ chức như hài kịch, indie rock, kịch nói, ballet, lễ hội âm nhạc quốc tế… Đặc biệt có không gian Playhouse – “Một không gian để kể chuyện” dành cho những buổi diễn nhạc thính phòng, tại đó chính nghệ sĩ là người kể nên câu chuyện cho khán thính giả. Bạn có thể tham khảo lịch diễn và mua vé trên website chính thức của nhà hát. 

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng kiến trúc vĩ đại của Úc 9

Nhà hát Opera Sydney thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện nghệ thuật đặc sắc

Nếu bạn tò mò không biết sau cánh gà nhà hát Opera Sydney có gì đặc biệt thì có thể đặt tour để khám phá. Chuyến đi kéo dài hơn 2 tiếng này thường diễn ra vào khoảng 7h sáng, đưa chúng ta đến khám phá nhiều căn phòng phía sau sân khấu lộng lẫy. Cuối cùng tour kết thúc bằng bữa ăn sáng nhẹ nạp thêm năng lượng trước khi tiếp tục hành trình thăm thú Sydney. 

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng kiến trúc vĩ đại của Úc 10

Tour khám phá cánh gà của nhà hát được tổ chức thường xuyên

Bên cạnh cấu trúc phức tạp và ấn tượng bên trong thì thiết kế phía ngoài nhà hát Opera Sydney cũng độc đáo không kém. Hình ảnh vừa ngắm nhìn khung cảnh xung quanh vừa check-in với biểu tượng hàng đầu của nước Úc có giá trị vô cùng lớn lao. Theo kinh nghiệm du lịch Úc, bạn có thể đến “Mrs Macquarie Chair” để chụp bộ ảnh “Di sản Thế giới” này. Cây cầu cảng Harbour và toàn cảnh thành phố chính là phông nền tuyệt hảo để nhà hát tỏa sáng, tự như những cánh buồm no gió trong nền trời. 

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng kiến trúc vĩ đại của Úc 11

Khung cảnh nhà hát Sydney cùng cầu cảng Harbour nhìn từ “Mrs Macquarie Chair” 

Một hoạt động hấp dẫn mà khách du lịch Úc không nên bỏ lỡ chính là đi du thuyền đến nhà hát Opera Sydney. Khi lên thuyền bạn sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn các địa danh nổi tiếng nằm dọc theo cảng Sydney như: nhà hát Opera, vườn Bách Thảo, cầu cảng Harbour… Một lưu ý của MIA.vn dành cho khách tham quan là nhớ mang theo đủ mũ, nón, kem chống nắng vào những ngày trời quang. 

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng kiến trúc vĩ đại của Úc 12

Những chuyến du thuyền đưa khách tham quan đi ngắm cảnh vịnh Sydney

Một Sydney đa sắc màu sẽ được tái hiện trọn vẹn cùng lễ hội ánh sáng Vivid. Lễ hội được tổ chức 23 ngày là sự kết hợp hoàn hảo giữa âm thanh, ánh sáng và điểm nhấn chính không thể bỏ lỡ là nhà hát Opera Sydney. 

Nhà hát Opera Sydney, biểu tượng kiến trúc vĩ đại của Úc 13

Toàn cảnh nhà hát Opera Sydney trong dịp lễ hội ánh sáng Vivid

Nếu bạn là người thích yên tĩnh thì có thể ghé thăm nhà hát Opera Sydney vào lúc 9h sáng, hoặc khi hoàng hôn buông xuống cũng là lúc chúng ta có được những hình ảnh đẹp nhất. Hy vọng những thông tin chi tiết mà MIA.vn cung cấp trong bài viết sau đây đã giúp bạn đọc có được chuyến hành trình thật ý nghĩa và suôn sẻ tại xứ sở của chuột túi.