Lễ hội sông nước TP. HCM lần thứ nhất được tổ chức vào năm 2023 với chủ đề "Dòng sông kể chuyện". Lễ hội diễn ra từ ngày 04/08 - 06/08/2023 đã tạo nên rất nhiều tiếng vang, trở thành điểm nhấn của du lịch Sài Gòn. Vì vậy, năm 2024 lễ hội tiếp tục được tổ chức với chủ đề "Chuyến tàu huyền thoại", truyền tải thông điệp sâu sắc từ những câu chuyện lịch sử hào hùng của dân tộc, giúp các thế hệ trẻ thêm yêu về lịch sử và tự hào về truyền thống của cha ông.

Khám phá Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 lớn nhất từ trước đến nay 2

Sân khấu Lễ hội sông nước TP. HCM 2023 đã tạo được tiếng vang rất lớn với du lịch Sài Gòn (Ảnh: Báo Dân Việt)

Năm 2023, Lễ hội sông nước TP. HCM tổ chức chuỗi hoạt động gắn liền với những điểm đến đường thủy đặc trưng của thành phố như bến Bạch Đằng, sông Sài Gòn, kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cảng Sài Gòn thu hút hơn 51.000 lượt du khách tham gia. Lễ hội Sông nước năm 2024 sẽ tổ chức trong 10 ngày: từ ngày 31/05 đến ngày 09/06, mở rộng ra nhiều địa điểm như Khu Nhà Rồng Khánh Hội - Cảng Sài Gòn, Công viên Bến Bạch Đằng, Công viên bờ sông Sài Gòn, khu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Bến Ngôi Sao Việt (Quận 7), Bến Bình Đông (Quận 8), Khu du lịch văn hóa Suối Tiên, cùng các khu du lịch, điểm đến khác trên khắp thành phố, hứa hẹn tạo nên dấu ấn đậm nét hơn nữa.

Tuần cuối cùng trước khi lễ hội diễn ra, TP. HCM đang gấp rút chuẩn bị để mang đến cho người dân địa phương và khách du lịch những màn biểu diễn ấn tượng nhất. Dưới đây hãy cùng cẩm nang du lịch MIA.vn điểm qua các hoạt động nổi bật trong khuôn khổ Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 nhé.

Địa điểm tổ chức: Khu bến Nhà Rồng – Cầu Khánh Hội, quận 1

Thời gian: 19h đến 22h30 ngày 31/05/2024

Lễ khai mạc sẽ được tổ chức vào lúc 20h ngày 31/05. Điểm nhấn của chương trình là màn bắn pháo hoa tầm thấp và các tiết mục nghệ thuật vũ kịch đương đại kết hợp với màn trình diễn sân khấu nổi cực kỳ quy mô trên sông Sài Gòn. Sở Du lịch TP. HCM phát vé miễn phí dành cho những bạn đăng ký sớm tham dự đêm khai mạc.

Khám phá Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 lớn nhất từ trước đến nay 3

Điểm nhấn của chương trình là màn bắn pháo hoa tầm thấp và các tiết mục nghệ thuật cực kỳ quy mô (Ảnh: Phúc Minh)

Chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại

Điểm nhấn của Lễ hội sông nước TP. HCM lần 2 sẽ là Chương trình nghệ thuật "Dòng sông kể chuyện mùa 2 - Chuyến tàu huyền thoại" với quy mô hơn 1.000 diễn viên biểu diễn, dự kiến hơn 9.000 người tham dự trực tiếp. “Chuyến tàu huyền thoại” là câu chuyện về những chuyến tàu đặc biệt đã từng đến và đi trên dòng sông Sài Gòn, cũng là những chuyến tàu lịch sử gắn với những dấu mốc quan trọng của đất nước, đã đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại.

Đây là vở đại nhạc kịch ngoài trời lần đầu tiên diễn ra trên sông Sài Gòn, tái hiện các câu chuyện lịch sử thông qua ngôn ngữ nghệ thuật hoàn toàn mới kết hợp nhiều yếu tố bất ngờ, hứa hẹn sẽ mang đến những điểm cao trào,  nhấn vào chiều sâu cảm xúc, thể hiện nội tâm nhân vật phong phú, khai thác từ lịch sử và giai thoại về những nhân vật lịch sử nổi tiếng.

Chương trình nghệ thuật "Chuyến tàu huyền thoại" sẽ bắt đầu từ 20h đến 21h30 trong đêm khai mạc tại khu Nhà Rồng Khánh Hội, Cảng Sài Gòn. Đặc biệt show không không bán vé mà sẽ phát miễn phí vé cho những khách đăng ký sớm. Bạn có thể đăng ký qua website chính thức của Trung tâm xúc tiến du lịch thành phố và tuân thủ các yêu cầu tham dự chương trình. Khi đến tham dự, bạn chỉ cần mang theo căn cước công dân hoặc hộ chiếu để đối chiếu thông tin và xuất trình mã QR hợp lệ đã nhận qua email (đối với khách đăng ký trực tuyến) hoặc thư mời, vé mời hợp lệ, có mặt để làm thủ tục trước 19h ngày 31/5 tại đúng vị trí cổng vào ghi trên vé. Bạn cũng lưu ý tránh có mặt sau 19h vì sẽ không được tham dự.

Khám phá Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 lớn nhất từ trước đến nay 4

“Chuyến tàu huyền thoại” là câu chuyện về những chuyến tàu đặc biệt đã từng đến và đi trên dòng sông Sài Gòn

Khám phá Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 lớn nhất từ trước đến nay 5

Vở đại nhạc kịch tái hiện các câu chuyện lịch sử thông qua ngôn ngữ nghệ thuật

Khám phá Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 lớn nhất từ trước đến nay 6

Hoa hậu Ngọc Châu là một trong những đại sứ của Lễ hội Sông nước TPHCM năm 2024 (Ảnh: Mộc Khải)

Chương trình bắn pháo hoa khai mạc Lễ hội Sông nước TP. HCM lần thứ hai

Sau khi kết thúc các màn trình diễn khai mạc sẽ đến tiết mục bắn pháo hoa lúc 21h30 và kéo dài 15 phút trên sông Sài Gòn. Khung cảnh vô cùng rực rỡ này chắc chắn sẽ là ký ức khó quên để bạn nhớ về Lễ hội sông nước TP. HCM lần thứ hai.

Nhằm phục vụ chương trình bắn pháo hoa tầm thấp khai mạc Lễ hội Sông nước đêm 31/5, 29 tuyến đường trung tâm, bao gồm cầu Ba Son (nối Quận 1 với TP Thủ Đức) và cầu Khánh Hội (nối Quận 1 với Quận 4) sẽ bị cấm lưu thông vào khung giờ từ 19h đến 22h30.

Thông tin chi tiết về quy trình đăng ký vé và các điều kiện liên quan bạn có thể tham khảo tại: visithcmc.vn/news/chuong-trinh-nghe-thuat-khai-mac-le-hoi-song-nuoc-thanh-pho-ho-chi-minh-lan-2-nam-2024

Khám phá Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 lớn nhất từ trước đến nay 7

Dự kiến màn trình diễn bắn pháo hoa kéo dài 15 phút sau khi kết thúc các tiết mục khai mạc (Ảnh: dulich.tiengiang)

Địa điểm tổ chức: Kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, quận 1

Thời gian: 01/06 - 09/06

Hoạt động tiếp theo của Lễ hội sông nước TP. HCM là tái hiện lại không gian chợ nổi, điểm đặc trưng của sông nước miền Tây. Các ghe thuyền đầy ắp hàng hóa để bạn có thể tham gia vui chơi, mua sắm, khám phá văn hóa buôn bán trên sông. Ngoài ra, lễ hội còn biểu diễn các tiết mục diễn xướng dân gian truyền thống để phục vụ du khách.

Khám phá Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 lớn nhất từ trước đến nay 8

Kênh Nhiêu Lộc là địa điểm tổ chức chợ nổi miền Tây trong khuôn khổ lễ hội (Ảnh: Quỳnh Trần)

Địa điểm tổ chức: Đường bến Bình Đông, quận 8

Thời gian: 04/06 - 10/06

Tuần lễ trái cây là hoạt động chính trong khuôn khổ Lễ hội sông nước năm nay. Để tổ chức được hoạt động này, quận 8 đã liên kết xúc tiến thương mại - du lịch với các tỉnh tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long, An Giang, Bến Tre, Long An, Ninh Thuận và Thành phố Đà Lạt để hỗ trợ các nhà vườn, tiểu thương đăng ký tham gia. Mỗi đơn vị sẽ đăng ký và có các gian hàng để giới thiệu và bày bán trái cây đặc sản địa phương đến du khách gần xa.

Khám phá Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 lớn nhất từ trước đến nay 9

Bến Bình Đông, quận 8 sẽ là địa điểm tổ chức tuần lễ trái cây trên bến dưới thuyền (Ảnh: Vietnamnet)

Không gian Tuần lễ trái cây quận 8 sẽ chia làm nhiều khu vực:

- Khu kinh doanh trái cây của các tiểu thương.

- Khu vực để bạn trải nghiệm gói và nấu các món bánh truyền thống miền Tây.

- Khu vực trò chơi dân gian để bạn khám phá các trò chơi như xếp lá dừa, nặn, tạo hình nghệ thuật từ đất sét màu, vẽ nón lá, vẽ chân dung.

- Khu ẩm thực bán các món thức ăn, nước uống và những loại bánh truyền thống của Nam Bộ.

- Khu vực trưng bày, giới thiệu văn hóa và ẩm thực các tỉnh thành gồm Ninh Thuận, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bến Tre và Đà Lạt.

Địa điểm tổ chức: Bến Ngôi Sao, quận 7

Thời gian: 05/06 - 06/06

Ngày 05/06 sẽ tổ chức khai mạc hoạt động thể thao dưới nước với các màn trình diễn: kéo cano, kéo cờ dưới nước, biểu diễn Slalom chuyên nghiệp, biểu diễn dù lượn trên không… Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cho biết thêm, hiện tại ban tổ chức lễ hội cũng đang gấp rút tập trung chuẩn bị cho các tiết mục thể thao dưới nước, hiện đã huy động được hơn 200 vận động viên bơi và 180 vận động viên ván chèo đứng… tham gia Giải vô địch bơi vượt sông và Giải vô địch ván chèo đứng (SUP). Ngoài ra lễ hội còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi ngoài trời khác như trình diễn môtô nước, dù lượn, thuyền buồm, thuyền sailing...

Khám phá Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 lớn nhất từ trước đến nay 10

Các trò chơi thể thao dưới nước cực kỳ thú vị (Ảnh: Quang Định)

Ngày 06/66, người dân địa phương và du khách sẽ có thể cùng tham gia các hoạt động như flyboard và chèo SUP quanh khu vực bến Ngôi Sao. Quá trình này được những vận động viên giám sát và hỗ trợ để đảm bảo an toàn.

Khám phá Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 lớn nhất từ trước đến nay 11

Lễ hội còn có sự tham gia của rất nhiều vận động viên chuyên nghiệp (Ảnh: Báo Dân Trí)

Địa điểm: Khu Du lịch Văn hóa Suối Tiên, Thành phố Thủ Đức

Thời gian: 01/06 - 31/08

Lễ hội trái cây Nam Bộ là hoạt động du lịch thường niên được tổ chức tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên. Năm nay, sự kiện này được hợp nhất, trở thành một trong chuỗi các hoạt động của Lễ hội sông nước TP. HCM lần thứ hai.

Lễ hội quy tụ hàng trăm loại trái cây đầu mùa như bơ sáp Đắk Lắk, xoài cát Hòa Lộc, măng cụt Lái Thiêu, nhãn xuồng Trà Vinh, dưa hấu Long An. Các nghệ nhân còn tạo nên rất nhiều những tác phẩm ấn tượng từ trái cây, chắc chắn sẽ khiến bạn choáng ngợp,

Tham gia Lễ hội trái cây Nam Bộ lần thứ 20 tại Suối Tiên, bạn còn có cơ hội trải nghiệm vườn trái cây nông nghiệp công nghệ cao với diện tích hơn 5 ha. Tại đây, bạn sẽ được tự hái trái và ăn ngay tại vườn. Các loại trái siêu ngon như sung Mỹ, lựu đỏ Ấn Độ, cherry Brazil, vú sữa hoàng kim Đài Loan, nho hồng Nhật Bản, hồng socola Indonesia, nho kẹo đen Pháp…

Khám phá Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 lớn nhất từ trước đến nay 12

Lễ hội trái cây Nam Bộ là hoạt động du lịch thường niên được tổ chức tại Khu du lịch Văn hóa Suối Tiên

- Lễ hội có số lượng người tham gia rất đông nên bạn cần chú ý bảo quản tư trang, tránh bị trộm cắp, móc túi, đặc biệt là đêm khai mạc chương trình.

- Nếu tham gia các hoạt động thể thao dưới nước thì bạn cần tự chuẩn bị trang phục, túi chống nước.

- Giá trái cây tại lễ hội sẽ cao hơn so với thông thường.

Khám phá Lễ hội sông nước TP. HCM 2024 lớn nhất từ trước đến nay 13

Bạn cần lưu ý một số thông tin để có thể trải nghiệm lễ hội trọn vẹn, an toàn

Trên đây là những thông tin về Lễ hội sông nước TP. HCM mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Bạn đừng bỏ qua lễ hội tưng bừng này để khám phá vẻ đẹp đặc trưng của sông nước Nam Bộ nhé.