Khi nhắc đến Hà Giang chắc hẳn ai cũng đều mong muốn được đặt chân đến khám phá Cao nguyên đá Đồng Văn. Nơi đây nổi tiếng với những nét văn hóa đặc trưng của vùng núi Tây Bắc như: Công viên địa chất toàn cầu, Phố Cáo Hà Giang, chợ phiên Mèo Vạc… Tuy nhiên, khi gió mùa Đông Bắc bắt đầu thổi mạnh, MIA.vn lại muốn giới thiệu đến các bạn một khung cảnh cực kỳ lãng mạn và thơ mộng tại Cao nguyên đá Đồng Văn đó là mùa mật ong bạc hà Hà Giang vô cùng nổi tiếng. Hãy theo chân MIA.vn để khám phá những điều thú vị đằng sau mùa mật ong bạc hà Hà Giang nhé!

Khi trời bắt đầu thay đổi thời tiết, người dân Hà Giang lại tập quen với khí hậu gió mùa lạnh lẽo thì ở đâu đó tại vùng đất này lại có một loài hoa mọc tự nhiên bắt đầu chớm nở. Chẳng cần ai chăm sóc hay gieo hạt, cứ tầm cuối tháng 10 trong khoảng thời gian tiết Đông chợt đến, hoa bạc hà lại bắt đầu vươn mình tỉnh giấc sau khoảng thời gian dài ngâm mình trong cái nắng, gió của đất trời cao nguyên. 

Hoa bạc hà mọc tự nhiên và thường vào vụ khoảng thời gian giữa tháng 10. Hiện tại, vùng cao nguyên đá Đồng Văn là huyện có diện tích hoa bạc tự nhiên lớn nhất với 1124ha. Điều này là lý do lớn nhất để biến nơi đây trở thành địa điểm thu hút số lượng khủng loại ong bản địa đến làm mật. Chính vì vậy, mùa mật ong bạc hà Hà Giang dĩ nhiên trở thành một nét văn hóa thú vị đặc trưng của người dân vùng núi phía Tây Bắc. Ngoài ra, bạn cũng có thể khám phá mùa hoa tam giác mạch Hà Giang vào thời điểm này, đây cũng được xem là biểu tượng đặc biệt mà chỉ khi nhắc đến mùa đông của vùng núi phía Tây Bắc.

Khám phá mùa mật ong bạc hà Hà Giang trên cao nguyên đá Đồng Văn 2

Khi trời bắt đầu thay đổi thời tiết, hoa bạc hà mọc tự nhiên và thường vào vụ khoảng thời gian giữa tháng 10 tại vùng cao nguyên đá Đồng Văn

Xem thêm: Phượt dốc Thẩm Mã - Hành trình chinh phục cung đường huyền thoại vùng biên viễn

Khoảng thời gian từ giữa tháng 10 đến cuối tháng 12 chính là vụ khai thác mật ong của người dân Hà Giang. Mặt dù mùa vụ thu hoạch kéo dài vài tháng nhưng tùy thuộc vào mỗi thời điểm khác nhau lại cho ra chất lượng mật khác nhau. Khi mới bắt đầu vào mùa, mật thường lẫn tạp chất nên thường người dân dùng để bán cho các doanh nghiệp làm nguyên liệu. Thông thường, giá mật ong lúc này dao động khoảng 500.000 VNĐ/lít.

Khi vào giữa mùa, lúc hoa bạc hà nở rộ nhất thì đây cũng chính là lúc chất lượng mật thơm ngon và đạt hiệu quả cao. Chính vì thế, nên giá một lít mật ong bạc hà cao nguyên đá ở khoảng thời gian này dao động từ 800.000 VNĐ đến 1.000.000 VNĐ. Tương tự như vậy, những vòng mật ong cuối mùa thường cũng sẽ kém chất lượng hơn nên giá bạn quay lại như thời điểm đầu mùa. 

Khám phá mùa mật ong bạc hà Hà Giang trên cao nguyên đá Đồng Văn 3

Người dân Hà Giang đang khai thác mật ong giữa tiết trời lạnh giá

Khi những cơn gió mùa Đông Bắc bắt đầu hoạt động cũng chính là lúc bạn xách ba lô lên để cùng hội xê dịch check-in các địa điểm du lịch Hà Giang. Thời điểm không khí lạnh bao trùm lên khắp những dãy núi đá tai mèo lởm chởm, cũng là lúc hoa bạc hà len lỏi qua những phiến đá vươn mình nở rộ. Mỗi lần nhìn thấy sắc tím của hoa bạc hà, người dân bản địa lại chuẩn bị tinh thần sẵn sàng để thu hoạch mật ong bạc hà Hà Giang. Thời điểm này, hoa bạc hà đang lúc nở rộ, bầy ong tụ tập về vùng cao nguyên đá Đồng Văn vô cùng nhiều. Chính vì vậy, thứ mật ong tạo ra ở thời điểm này vô cùng đặc biệt, chúng có màu vàng chanh, vị ngọt thơm thanh mát khó có thể cưỡng lại.

Giữa tiết trời lạnh giá vẫn có một loài thực vật mạnh mẽ nở ra những bông hoa bạc hà tím trắng hoang dại, mộc mạc mời gọi đàn ong bản địa về hội tụ rồi cùng nhau tạo nên giọt mật thơm cho đời. Đến cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang thời điểm này sẽ giúp bạn có những phút giây vô vùng thoải mái và tuyệt vời. Mọi người sẽ được nhìn ngắm những bông hoa bạc hà đang lặng lẽ vươn mình để khoe sắc tím trên những sườn đá. Loài hoa này có hình dáng khá tượng tự như đuôi con chồn, mùi hương vô cùng quyến rũ khiến bao con ong say đếm tìm về lấy mật. Khám phá mùa hoa bạc hà Hà Giang nở rộ chắc chắn sẽ mang đến cho bạn nhiều trải nghiệm thú vị cùng với những bức ảnh check-in xịn sò.

Khám phá mùa mật ong bạc hà Hà Giang trên cao nguyên đá Đồng Văn 4

Mỗi khi đến  mùa mật ong bạc hà Hà Giang, đồng bào sinh sống tại đây đều bận rộn với việc lấy mật

Khám phá mùa mật ong bạc hà Hà Giang trên cao nguyên đá Đồng Văn 5

Hình ảnh vui tươi của cụ ông đang làm việc trong vụ mùa mật ong bạc hà Hà Giang

Với địa hình khô cằn cộng với khí hậu khắc nghiệt mỗi dịp cuối năm, đồng bào các dân tộc thiểu số ở Hà Giang chỉ có thể trồng một ít loại rau. Theo MIA.vn được biết, đồng bào dân tộc H’mông, Dao, Tày... tìm cách để khai thác những tổ ong tự nhiên mỗi dịp mùa đông giá lạnh. Kể từ đó, họ nhận thấy được nhiều giá trị của mật ong bạc hà trên cao nguyên đá nên nghề này cũng dần dần ra đời. Càng ngày thương hiệu mật ong bạc hà cao nguyên đá càng nổi tiếng, tạo nên nhiều giá trị kinh tế cho người dân nơi đây. Tại sao mùa mật ong bạc hà Hà Giang càng ngày thu hút nhiều bạn giới trẻ đến check-in? Không chỉ được tận hưởng trong bầu không khí thơm lành mát dịu, bạn còn được thỏa thích check-in, chụp ảnh và lưu lại những kỉ niệm đẹp trong chuyến đi này. Đặc biệt, bạn còn có thể tự tay mua về một hũ mật ong bạc hà Hà Giang chất lượng và hương vị đặc biệt. 

Khám phá mùa mật ong bạc hà Hà Giang trên cao nguyên đá Đồng Văn 6

Đến cao nguyên đá Đồng Văn Hà Giang thời điểm này sẽ giúp bạn có những phút giây vô vùng thoải mái và tuyệt vời. Mọi người sẽ được nhìn ngắm những bông hoa bạc hà đang lặng lẽ vươn mình để khoe sắc tím trên những sườn đá

Khám phá mùa mật ong bạc hà Hà Giang trên cao nguyên đá Đồng Văn 7

Mật tạo ra ở thời điểm mùa mật ong bạc hà Hà Giang vô cùng đặc biệt, chúng có màu vàng chanh, vị ngọt thơm thanh mát khó có thể cưỡng lại

Hành trình khám phá và trải nghiệm những điều thú vị vào mùa mật ong bạc hà Hà Giang sẽ đem đến cho hội đam mê xê dịch nhiều cảm giác mới mẻ. Đến Hà Giang vào mùa hoa bạc hà nở cũng là lúc mọi người có thể hoàn toàn buông thả những nỗi lo, vướng bận trong cuộc sống để hoàn toàn yên tâm hòa mình vào khoảng không gian đầy thơ mộng và lãng mạn này. Với những chia sẻ từ chuyên mục cẩm nang du lịch ở bài viết trên, MIA.vn hi vọng các bạn sẽ có thêm một địa điểm du lịch thú vị mỗi dịp mùa động lạnh lẽo nhé.