Địa chỉ: Xã Cổ Lũng, Huyện Bá Thước - Quan Hóa, Tỉnh Thanh Hóa

Cùng với sự phát triển của du lịch thiên nhiên, Pù Luông Thanh Hóa vốn đã nổi nay càng thu hút đông đảo các bạn gần xa đến tham quan, khám phá. Đây là khu bảo tồn thiên nhiên có quy mô hơn 17.600ha nằm giữa hai huyện Bá Thước và Quan Hóa, tức phía Tây Bắc của tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam.

Với cánh rừng nguyên sinh trải dài có màu sắc thay đổi theo mùa và những thửa ruộng bậc thang đẹp tựa tranh vẽ, Pù Luông là món quà mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho vùng đất địa linh nhân kiệt này. Trước cuộc sống xô bồ, phong cảnh hoang sơ, bình dị nơi đây chính là lựa chọn hoàn hảo cho những ngày du lịch thảnh thơi của bạn.

Khám phá Pù Luông Thanh Hóa với nét đẹp bình yên, dung dị 2

Pù Luông Thanh Hóa là khu bảo tồn thiên nhiên rộng hơn 17.600ha trải dài từ huyện Bá Thước đến Quan Hóa

Tọa lạc tại hai huyện Bá Thước và Quan Hóa, Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông có phía Bắc giáp các huyện Mai Châu, Tân Lạc và Lạc Sơn của tỉnh Hòa Bình và nằm cách Hà Nội khoảng 160km, mất chừng 4 tiếng đồng hồ di chuyển. Nếu bắt đầu hành trình từ thủ đô, bạn có thể đón chuyến Hà Nội - Pù Luông của các nhà xe uy tín như Hoàng Phương (hotline: 0947 494 889), Limousine Ecotravel (0972 979 232), Sani Express (0862 004 500)...

Bên cạnh xe khách, ô tô hoặc xe máy cũng là phương tiện phổ biến trong hành trình khám phá Thanh Hóa nói chung, du lịch Pù Luông nói riêng. Bạn có thể thuê xe riêng trọn gói từ Hà Nội để đi Pù Luông với mức giá tùy theo đơn vị cung cấp dịch vụ hoặc sử dụng phương tiện cá nhân. Tuyến đường Hà Nội - Thanh Hóa - Pù Luông thuận tiện nhất là đi hướng Quốc lộ 6 qua 15C. Bạn nên tham khảo GG Maps trước khi bắt đầu chuyến đi phượt.

Từ Hà Nội, bạn có thể đón xe khách hoặc đi phượt đến Pù Luông Thanh Hóa theo hướng Quốc lộ 6 và 15C

Thời điểm lý tưởng nhất để du lịch Pù Luông là từ 5 đến tháng 10, khi tiết trời chuyển sang hè hoặc thu.

Vào khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6, khi những thửa ruộng bậc thang trải dài khắp Pù Luông bước vào vụ mùa mới trong năm, cảnh quan nơi đây khoác lên màu áo xanh mướt nhẹ nhàng. Bởi vì lúc này là mùa hè nên khí hậu tại Pù Luông nhiều nắng, ít mưa, cực kì thích hợp để tham quan các điểm du lịch thiên nhiên nổi tiếng.

Bước sang tháng 9, tháng 10, thời tiết nơi đây cực kì mát mẻ và trong lành. Phong cảnh thiên nhiên từ rừng rậm nguyên sinh đến những cánh đồng, thửa ruộng bậc thang cũng dần chuyển thành sắc vàng cam thơ mộng. Đây là khoảng thời gian mà bạn có thể thỏa sức khám phá nét đẹp kì diệu của thiên nhiên và mang về vô số bức ảnh “sống ảo” ấn tượng.

Khám phá Pù Luông Thanh Hóa với nét đẹp bình yên, dung dị 3

Thời điểm đẹp nhất để du lịch Pù Luông là từ tháng 5 đến tháng 10 hàng năm, khi cảnh quan thiên nhiên nơi đây dần thay màu áo mới

- Son Bá Mười: Nằm trên cung đường từ huyện Mai Châu đến Pù Luông Thanh Hóa, bản vùng cao Son Bá Mười là điểm tham quan ghi dấu ấn với những ngôi nhà sàn mang đậm nét đẹp văn hóa của người Thái cổ, các đoạn dốc cao, khúc khuỷu được bao quanh bởi thiên nhiên hoang sơ…

- Thác Hiêu: Đi sâu vào vùng lõi của Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, bạn sẽ có cơ hội khám phá Thác Hiêu. Đây là điểm du lịch có dòng chảy mạnh từ trên cao xuống theo các tầng tạo thành bể tắm tự nhiên với làn nước xanh trong, mát lạnh.

- Khu Làng Tôm, Suối Chàm: Cách Thác Hiêu khoảng 11km là Làng Tôm và Suối Chàm - Khu vực thuộc Pù Luông Thanh Hóa nổi tiếng với những cọn nước khổng lồ. Vi vu khám phá nơi đây, bạn có thể đăng ký dịch vụ đi bè tre nứa trên sông để cảm nhận rõ nét vẻ đẹp thiên nhiên và hòa mình vào cuộc sống của người dân.

- Đỉnh Pù Luông: Nếu yêu thích trekking, Đỉnh Pù Luông Thanh Hóa đã sẵn sàng mang đến bạn trải nghiệm đáng nhớ với độ cao hơn 1.700m và cung đường bộ quanh co, hiểm trở. Tuy mất đến 6 tiếng đồng hồ để chinh phục nhưng bù lại đứng từ Đỉnh Pù Luông, bạn sẽ có cơ hội ngắm nhìn những bản làng ẩn hiện giữa phong cảnh thiên nhiên thơ mộng nào núi rừng, thung lũng, cánh đồng…

- Bản Đôn: Đây là nơi sinh sống của cộng đồng người dân tộc Thái tại tỉnh Thanh Hóa. Đến với Bản Đôn, bên cạnh trải nghiệm các phong tục tập quán thú vị, bạn còn có thể thưởng thức qua các món đặc sản hấp dẫn được chế biến từ nguồn sản vật sẵn có nơi đây như lợn rừng, gà đồi… 

- Bản Kho Mường, Hang Dơi: Đường vào Bản Kho Mường là những con dốc ngoằn ngoèo bên vách núi, bên vực sâu khá khó đi, tuy nhiên khung cảnh thiên nhiên thì vô cùng xứng đáng với công sức bỏ ra. Từ những khối đá vôi kỳ vĩ trong Hang Dơi đến bức tranh bản làng có nhà sàn, ruộng lúa, cánh đồng ngô trải dài tít tắp… Tất cả đều khiến tín đồ du lịch ngẩn ngơ mãi không thôi.

- Chợ phiên Phố Đòn (Chợ Phố Đoàn): Đây là hoạt động mang đậm nét đẹp văn hóa thường diễn ra vào thứ 5 và Chủ Nhật hàng tuần tại huyện Bá Thước gần Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông. Tại phiên chợ vùng cao này, bạn có thể mua đồ lưu niệm và các món đặc sản về làm quà du lịch cho gia đình.

Khám phá Pù Luông Thanh Hóa với nét đẹp bình yên, dung dị 4

Đứng trên Đỉnh Pù Luông, bạn sẽ cơ hội ngắm toàn cảnh thiên nhiên khu vực huyện Bá Thước và Quan Hóa

Khám phá Pù Luông Thanh Hóa với nét đẹp bình yên, dung dị 5

Bản Kho Mường được bao quanh bởi những con dốc quanh co, ngoằn ngoèo và thửa ruộng bậc thang trải dài

Khám phá Pù Luông Thanh Hóa với nét đẹp bình yên, dung dị 6

Hang Dơi nằm trong Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông gây ấn tượng với những khối đá vôi có tuổi thọ hàng trăm năm

Hiện nay trên địa bàn hai huyện Bá Thước và Quan Hóa có nhiều điểm lưu trú lý tưởng dành cho các bạn đến tham quan, du lịch Pù Luông. Với người yêu thiên nhiên và mong muốn tìm hiểu nét đẹp văn hóa của người dân tộc thiểu số, bạn có thể chọn nghỉ lại tại nhà dân hay homestay trong các Bản Kho, Mường, Kịt, Hiêu… Giá phòng sẽ rơi vào khoảng 100.000 VNĐ/đêm tùy theo loại hình lưu trú.

Ngoài ra, tại khu vực này cũng có nhiều khách sạn, resort được thiết kế hòa mình vào thiên nhiên nhưng vẫn đảm bảo đầy đủ tiện nghi như Ciel del PuLuong, Pu Luong Eco Garden, Pu Luong Hillside Lodge… Do gắn với du lịch sinh thái nên các điểm lưu trú này có bể bơi vô cực, tiểu cảnh đẹp mắt và vô số dịch vụ đáp ứng tốt nhu cầu nghỉ dưỡng của bạn.

Khám phá Pù Luông Thanh Hóa với nét đẹp bình yên, dung dị 7

Nếu muốn trải nghiệm cuộc sống của người dân bản địa, bạn có thể lưu trú tại các homestay trong bản Kho, Mường, Kịt, Hiêu…

Khám phá Pù Luông Thanh Hóa với nét đẹp bình yên, dung dị 8

Hầu hết các khách sạn, resort xung quanh Pù Luông đều có thiết kế mở bắt trọn view núi rừng hoang sơ, kỳ vĩ

Di chuyển:

- Từ Hà Nội đến Pù Luông Thanh Hóa: khoảng 400.000 VNĐ/người/vé xe khách khứ hồi

- Trong Pù Luông: khoảng 100.000 VNĐ/ngày

Lưu trú:

- Homestay: khoảng 150.000 VNĐ/người/đêm 

- Resort: khoảng 350.000 VNĐ/đêm

Ăn uống: khoảng 200.000 VNĐ/người/ngày

Chi phí khác (tham quan, mua sắm…): khoảng 150.000 VNĐ/người

*Lưu ý: Đây là bảng chi phí tham khảo từ website dulichtoday.vn và sẽ thay đổi tùy theo phương tiện di chuyển, điểm lưu trú, ăn uống và các hoạt động trải nghiệm của bạn.

Trên đây, MIA.vn vừa giới thiệu về Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Luông Thanh Hóa và loạt kinh nghiệm sẽ giúp ích được nhiều trong chuyến du lịch nghỉ dưỡng của bạn. Sau nhiều ngày dài làm việc mệt mỏi, hãy để hành trình du lịch Pù Luông và phong cảnh thiên nhiên hữu tình nơi đây mang đến bạn những phút giây nghỉ ngơi, thư giãn thoải mái.