Tên đầy đủ: Cảng hàng không quốc tế Melbourne hoặc còn được gọi với tên gọi khác là sân bay Melbourne Tullamarine.

Địa chỉ: Departure Dr, Melbourne Airport VIC 3045, Úc.

Mã sân bay (ký hiệu): MEL

Mã quốc gia: +61

Điện thoại: +61 3 9297 1600

Số nhà ga: 4

Được mở cửa vào năm 1970, sân bay này hiện có 4 nhà ga phục vụ cả chuyến bay nội địa và quốc tế. Sân bay không chỉ nổi tiếng với dịch vụ hàng không chất lượng mà còn có cơ sở hạ tầng hiện đại bao gồm nhiều cửa hàng mua sắm, nhà hàng và khu vực giải trí. Với lượng hành khách lớn và nhiều tuyến bay kết nối đến các điểm đến toàn cầu, hiện nay sân bay Melbourne đang là cửa ngõ quan trọng của nước Úc.

Cùng MIA.vn tìm hiểu quá trình hình thành và phát triển của sân bay quốc tế Melbourne qua một số cột mốc thời gian:

- 1/7/1970: Sân bay Melbourne chính thức được đưa vào hoạt động với một số chặng bay quốc tế đầu tiên.

- 20/6/1971: Sân bay bắt đầu cột mốc phục vụ các chuyến bay nội địa.

- Năm 1991: Nhà ga quốc tế của sân bay và nhà ga nội địa Ansett được mở rộng, nâng cấp.

- Năm 1997: Bãi đậu xe nhiều tầng của sân bay được hoàn thành.

- Từ năm 2000 - 2002: Nhà ga Express nội địa và nhà ga phía Nam chính thức đi vào hoạt động.

- Năm 2020: Sân bay tiếp nhận hơn 3/4 tỷ lượt khách du lịch trong nhiều thập kỷ qua.

Khám phá sân bay Melbourne, Úc chi tiết nhất từ A - Z 2

Sân bay không chỉ nổi tiếng với dịch vụ hàng không chất lượng mà còn có cơ sở hạ tầng hiện đại. Ảnh: BestPrice

Sân bay Melbourne, Úc từ trước đến nay luôn nổi bật với hai đường băng có kích thước ấn tượng: một đường dài 3657m và rộng 60m và đường còn lại dài 2286m rộng 45m. Cơ sở vật chất của sân bay đã được nâng cấp đáng kể, đủ khả năng để đón nhận các loại máy bay lớn như Airbus A380, Boeing 747, Airbus 321... Việc hiện đại hóa này không chỉ cải thiện khả năng phục vụ mà còn giúp sân bay trở thành điểm đến quan trọng trong mạng lưới hàng không quốc tế.

Khám phá sân bay Melbourne, Úc chi tiết nhất từ A - Z 3

Cơ sở vật chất của sân bay đã được nâng cấp đáng kể, đủ khả năng để đón nhận các loại máy bay lớn như Airbus A380, Boeing 747, Airbus 321… Ảnh: Wikipedia

Nhà ga số 1 nằm ở phía bắc của sân bay và được thiết kế với ba tầng tiện nghi. Tầng 1 là nơi hành khách xuống máy bay và nhận hành lý. Tầng 2 là khu vực làm thủ tục với quy trình nhanh chóng và hiệu quả. Tầng 3 mang đến trải nghiệm đa dạng với các cửa hàng mua sắm, nhà hàng và điểm đón taxi, xe buýt, tạo nên sự thuận tiện tối đa. Nhà ga này không chỉ hiện đại mà còn đáp ứng đầy đủ nhu cầu của mọi hành khách từ lúc hạ cánh cho đến khi rời sân bay.

Nhà ga số 2 được thiết kế hai tầng tiện lợi và hiện đại. Tầng 1 là khu vực tiếp đón hành khách và tầng 2 là nơi hành khách làm thủ tục và kiểm tra an ninh. Bên cạnh đó, tầng này còn có các cửa hàng miễn thuế và nhà hàng, giúp bạn tận hưởng trải nghiệm mua sắm và ẩm thực đa dạng trước khi bay. Nhà ga số 2 không chỉ tiện nghi mà còn mang lại trải nghiệm thoải mái và thú vị dành cho bạn.

Nhà ga số 3 với thiết kế ba tầng hiện đại mang đến trải nghiệm hoàn hảo cho bạn. Tầng 1 là nơi hành khách làm thủ tục và kiểm tra hành lý trước khi bay, đảm bảo quy trình nhanh chóng và thuận tiện. Tầng 2 là khu vực kiểm tra an ninh và tầng 3 là các dịch vụ giải trí, phòng chờ thoải mái, nhà hàng và cửa hàng mua sắm đa dạng, tạo nên không gian thư giãn và thú vị trong thời gian chờ đợi. Nhà ga số 3 hứa hẹn mang đến trải nghiệm hoàn hảo từ lúc bạn bước vào cho đến khi lên máy bay.

Nhà ga số 4 được thiết kế hai tầng với tầng trệt là khu vực tiếp nhận hành lý và tầng 1 là khu vực kiểm soát an ninh, đảm bảo mọi thủ tục an ninh được thực hiện một cách chặt chẽ và hiệu quả trước khi hành khách lên máy bay. Với thiết kế hiện đại và dịch vụ chuyên nghiệp, nhà ga số 4 hứa hẹn mang lại sự hài lòng cho mọi người trong suốt quá trình di chuyển.

Sân bay Melbourne mang đến nhiều tiện ích nhằm nâng cao trải nghiệm của hành khách:

- Bạn có thể dễ dàng thực hiện các giao dịch tài chính tại các trụ ATM trong sân bay.

- Đối với nhu cầu nghỉ ngơi, ở đây có nhiều khách sạn gần sân bay giúp bạn có thể nghỉ ngơi một cách thoải mái.

- Ngoài ra, sân bay còn có nhiều quán cà phê, nhà hàng phục vụ đa dạng các món ăn địa phương và quốc tế, đáp ứng mọi sở thích ẩm thực.

- Các tiện ích bổ sung như phòng thay đồ cho trẻ em, khách sạn cho thú cưng, và tiện nghi dành cho người khuyết tật cũng được cung cấp đầy đủ để đảm bảo mọi người đều cảm thấy thoải mái và thuận tiện.

Khám phá sân bay Melbourne, Úc chi tiết nhất từ A - Z 4

Sân bay Melbourne với nhiều tiện ích và dịch vụ thuận tiện giúp thời gian chờ đợi của bạn trở nên thú vị hơn. Ảnh: VietJet Air

Skybus là lựa chọn di chuyển lý tưởng với nhiều tiện ích và giúp tiết kiệm thời gian khi bạn đi du lịch Úc. Loại xe buýt 2 tầng này hoạt động liên tục suốt 24 giờ, mỗi chuyến chỉ mất khoảng 30-45 phút. Bạn có thể mua vé trực tiếp tại sân bay hoặc mua qua mạng với giá 19 AUD (khoảng 306.000 VND) cho vé một chiều và 38 AUD (khoảng 613.000 VND) cho vé khứ hồi. Skybus không chỉ nhanh chóng mà còn mang lại trải nghiệm thoải mái và thuận tiện cho chuyến du lịch của bạn.

Khám phá sân bay Melbourne, Úc chi tiết nhất từ A - Z 5

Skybus là lựa chọn di chuyển lý tưởng với nhiều tiện ích và giúp tiết kiệm thời gian. Ảnh: Tripadvisor

Tại sân bay Melbourne, nhiều hãng taxi luôn sẵn sàng phục vụ mọi hành khách, đặc biệt taxi rất thích hợp đối với những ai mang nhiều hành lý. Chi phí cho chuyến taxi từ sân bay vào trung tâm thành phố dao động từ 60 AUD (khoảng 969.000 VND) đến 70 AUD (khoảng 1.130.000 VND), tùy thuộc vào tình trạng giao thông và điểm đến cụ thể. Dịch vụ taxi không chỉ nhanh chóng mà còn mang lại sự tiện lợi, thoải mái cho bạn trong suốt hành trình di chuyển.

Khám phá sân bay Melbourne, Úc chi tiết nhất từ A - Z 6

Dịch vụ taxi không chỉ nhanh chóng mà còn mang lại sự tiện lợi, thoải mái cho bạn trong suốt hành trình di chuyển. Ảnh: BestPrice

Tại sân bay Melbourne, bạn có thể dễ dàng đặt xe qua ứng dụng Uber. Chi phí cho một chuyến đi Uber từ sân bay vào trung tâm thành phố thường vào khoảng 50 AUD (khoảng 807.000 VND), phụ thuộc vào tình hình giao thông và điểm đến cụ thể của bạn. Dịch vụ này mang đến sự tiện lợi và linh hoạt, giúp bạn di chuyển nhanh chóng và thoải mái ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay.

Khám phá sân bay Melbourne, Úc chi tiết nhất từ A - Z 7

Dịch vụ Uber mang đến sự tiện lợi và linh hoạt, giúp bạn di chuyển nhanh chóng và thoải mái ngay khi vừa đặt chân xuống sân bay. Ảnh: NguoiviettaiUc

Để di chuyển từ sân bay Melbourne vào trung tâm thành phố bạn có thể chọn lựa xe buýt công cộng. Dù thời gian di chuyển kéo dài từ 60 đến 90 phút, nhưng với mức giá chỉ khoảng 4.5 AUD (khoảng 72.000 VND) thì đây là phương tiện rẻ nhất và cũng khá tiện lợi. Bạn có thể bắt chuyến xe số 901 tại nhà ga số 4 của sân bay, sau đó chuyển sang trạm Craigieburn để tiếp tục di chuyển vào trung tâm thành phố.

Dịch vụ đưa đón riêng từ sân bay là lựa chọn lý tưởng và thuận tiện cho những ai ưu tiên sự riêng tư trong hành trình của mình. Với mức giá khoảng 90 AUD (tương đương 1.453.000 VND), bạn có thể tận hưởng sự thoải mái và tiện nghi khi được đưa đón trực tiếp từ sân bay đến điểm đến của mình. Dịch vụ này mang lại không gian riêng tư, giúp bạn cảm thấy thư giãn và thoải mái sau chuyến bay.

Khám phá sân bay Melbourne, Úc chi tiết nhất từ A - Z 8

Dịch vụ đưa đón riêng từ sân bay là lựa chọn lý tưởng và thuận tiện cho những ai ưu tiên sự riêng tư. Ảnh: KKday

Ngoài việc là điểm đến hay điểm khởi hành cho các chuyến bay, sân bay Melbourne còn là một điểm tham quan hấp dẫn với những trải nghiệm, tiện ích, dịch vụ thuận tiện, độc đáo. Hãy đến và khám phá những điều thú vị của sân bay sôi động này để hành trình du lịch của bạn thêm trọn vẹn và đáng nhớ hơn. Cũng đừng quên mang theo cẩm nang du lịch MIA.vn và chia sẻ cùng bạn bè để có một chuyến đi an toàn và thuận tiện nhất nhé!