Vị trí: Phường 1, Thành phố Cà Mau, Tỉnh Cà Mau

Đúng như ông bà ta đã có câu "đất lành chim đậu", Cà Mau là địa phương sở hữu rất nhiều sân chim rộng lớn. Đất Mũi hội tụ nhiều yếu tố thiên thời, địa lợi để các loài chim cư ngụ và sinh sống. Thế nhưng, đâu chỉ có những tàn rừng ngập mặn, rừng tràm, rừng đước mới thu hút các loại chim ùa về mà giữa lòng thành phố cũng có một nơi yên bình và xanh mát như thế. Đó chính là Vườn Chim Cà Mau.

Vườn chim nằm cách trung tâm thành phố Cà Mau khoảng 2km về phía Tây, thuộc quần thể Công viên Văn hóa hay còn được biết đến tên gọi khác là Lâm Viên 19/5. Theo cẩm nang khám phá Cà Mau của MIA.vn, bạn có thể dễ dàng đến đây bằng các phương tiện phổ biến như xe máy hoặc taxi. Bạn nên dành hẳn một buổi ở đây để có thể tham quan hết công viên và vườn chim.

Công viên là khu vui chơi giải trí với diện tích lên đến 18.2ha, bao gồm nhiều khu vực như vườn hoa, tượng đài, nhà sàn và ao cá Bác Hồ, vườn chim, nhà trưng bày v.v. Vì thế, nơi đây được coi là lá phổi của thành phố Cà Mau, mỗi dịp cuối tuần đều thu hút rất đông người dân địa phương đến vui chơi, nghỉ ngơi, thư giãn.

Khám phá Vườn Chim Cà Mau yên bình giữa lòng thành phố 2

Vườn Chim Cà Mau rất đặc biệt khi nằm giữa lòng thành phố đông đúc mà vẫn quy tụ hàng ngàn cá thể chim muông về sinh sống, làm tổ

Xem thêm: Các địa điểm tham quan tại Cà Mau nhất định phải ghé thăm

Vườn Chim Cà Mau có tổng diện tích khoảng 4.5ha. Nơi đây là địa bàn sinh sống của hơn 10.000 cá thể chim muông. Ngoài các loài chim làm tổ, sinh con rồi định cư ở đây thì cũng có rất nhiều đàn di trú theo mùa nên số lượng cá thể không ổn định. Phần lớn các giống chim sinh sống tại vườn là cò (cò trắng, cò bợ, cò ngàng), còng cọc, vạc, điên điển (hay cổ rắn), diệc xám. Không gian mát mẻ, trong lành cùng hệ thực vật phong phú, lượng thức ăn ổn định chính là lý do khiến các đàn chim quy tụ về đây ngày càng đông đúc hơn.  

Khám phá Vườn Chim Cà Mau yên bình giữa lòng thành phố 3

Số lượng chim tại đây cực kỳ lớn, chúng được tạo môi trường tự nhiên để sinh sống theo tập tính vốn có

Cà Mau là địa phương ở cực Nam Tổ quốc với ý nghĩa rất to lớn về quân sự, chính trị, văn hóa, xã hội. Thành phố Cà Mau hiện nay cũng rất phát triển, nhiều tòa nhà cao tầng mọc lên, quá trình đô thị hóa nhanh đến chóng mặt. Vì thế, khi đến đây du lịch, thông thường chúng ta sẽ về với các huyện cách xa khu vực trung tâm như Năm Căn, Ngọc Hiển, Trần Văn Thời… để được khám phá thiên nhiên trù phú và hệ sinh thái rừng ngập mặn độc đáo. 

Thế nhưng, sự khác biệt của Vườn Chim Cà Mau giữa lòng phố xá đông đúc đã tạo nên điểm nhấn riêng biệt. Đời sống hoang dã và hoàn toàn tự nhiên của các loài chim tại đây tạo sự tò mò và hiếu kỳ vô cùng lớn với các bạn đến từ những địa phương khác. Do đó, có dịp du lịch Cà Mau thì đây sẽ là điểm tham quan vô cùng độc đáo mà bạn không nên bỏ lỡ.  Ngoài ra, MIA.vn cũng muốn giới thiệu đến bạn Sân chim Ngọc Hiển Cà Mau, cũng là nơi quy tụ rất nhiều loại chim quý hiếm của Đất Mũi.

Khám phá Vườn Chim Cà Mau yên bình giữa lòng thành phố 4

Những đàn cò, vạc với màu lông trắng nổi bật đang thư thả rỉa lông trên tán cây rậm rạp

Vườn Chim Cà Mau có rất nhiều các cá thể chim, cò, vạc, điên điển v.v. Các loại chim thường sống thành từng đàn, chúng lưu trú đông đúc nên tạo ra vẻ đẹp khác biệt giữa sự ồn ã phố thị. Hằng năm, khoảng thời gian trước Tết Nguyên Đán sẽ là lúc chim chóc hội tụ về đây nhiều nhất. Khung cảnh của vườn chim trong tiết xuân sẽ trở nên thật thơ mộng, thanh bình. 

Đến với Vườn Chim Cà Mau, chúng ta sẽ cảm nhận được cái đẹp rất đơn sơ, thuần khiết của thiên nhiên. Trong không gian êm ả, tĩnh lặng, trong trẻo chỉ có tiếng chim hót líu lo, các tán lá đung đưa theo gió vang lên từng hồi xào xạc. Bạn có thể ngồi thuyền men theo những con lạch nhỏ, thả hồn lâng lâng trong sự tĩnh lặng, cảm thấy bản thân hoàn toàn rời xa khỏi khói bụi, tấp nập, xô bồ của thành phố.

Với những tiềm năng phát triển đa dạng sinh học, giá trị môi trường và du lịch sinh thái, Vườn Chim Cà Mau đã tạo nên một điểm đến mới cho Cà Mau. Thành phố cũng đã có bước đầu tư đúng đắn, khai thác vẻ đẹp thiên nhiên một cách chuẩn mực, không ảnh hưởng đến môi trường sống của động vật hoang dã mà còn tạo cho mọi người cơ hội hiểu hơn về giá trị và vẻ đẹp của miền Đất Mũi. Với những bạn yêu thích thiên nhiên, khám phá và trải nghiệm thì hành trình đến với Vườn chim Cà Mau chắc chắn sẽ là kỉ niệm vô cùng đáng nhớ.

Khám phá Vườn Chim Cà Mau yên bình giữa lòng thành phố 5

Chim chóc tại đây rất dạn người, bạn chỉ cần không lại quá gần thì chúng sẽ không sợ hãi bay đi

Khi mặt trời ló rạng, đưa những tia nắng dịu dàng phủ lên miền đất cực Nam của Tổ quốc, bạn sẽ ngỡ ngàng trước hàng ngàn cánh cò lao vun vút lên không trung. Lúc này, cả bầu trời sẽ rợp một màu trắng xoá của những cánh chim tạo nên vũ điệu thiên nhiên tuyệt vời. Bạn có thể thả hồn mình say sưa theo những đôi cánh dập dờn, hít thở đầy lồng ngực bầu không khí buổi sáng trong lành, ươn ướt sương đêm ở Vườn Chim Cà Mau.

Thế nhưng, khoảng thời gian đẹp nhất của nơi đây phải là lúc hoàng hôn chiều ráng, khi những đàn chim ríu rít gọi nhau về tổ sau một ngày dài kiếm ăn vất vả. Cả cánh rừng sẽ trở nên vô vùng huyên náo bởi hàng ngàn cặp cò, vạc đang trên đường bay về tổ. Chúng mang theo thức ăn cho chim non, từ tốn mớm mồi trong khung cảnh hoàng hôn tranh tối tranh sáng. Những tiếng chim non nôn nao chờ mẹ, tiếng chim trống gọi bạn tình, tiếng cây lá xào xạc, vài con cú rúc lên từng hồi hòa tạo thành một bản hoà tấu tuyệt vời của thiên nhiên.

Khám phá Vườn Chim Cà Mau yên bình giữa lòng thành phố 6

Hoàng hôn tuyệt đẹp khi từng đàn chim về tổ sau một ngày miệt mài kiếm ăn

Đã đến Vườn Chim Cà Mau thì bạn cũng không thể nào từ chối khám phá vẻ đẹp của Công viên Văn hóa 19/5 phải không nào? Bạn có thể đến Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh để dâng hương lên vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, tham quan nhà sàn Bác Hồ, chụp ảnh lưu niệm với những tiểu cảnh mộc mạc, mô phỏng toàn bộ theo không gian sống của Bác.

Ngoài ra, quanh nhà sàn còn có vườn cây ăn trái xanh tốt, ao cá cũng được tái hiện đúng theo mẫu nhà sàn Bác Hồ tại thủ đô Hà Nội. Không khí tại đây linh thiêng và tĩnh mịch, hương khói quanh năm nghi ngút, thể hiện tinh thần uống nước nhớ nguồn luôn gắn liền với văn hóa và đời sống của dân tộc ta.

Khám phá Vườn Chim Cà Mau yên bình giữa lòng thành phố 7

Khuôn viên mô phỏng lại nhà sàn của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trên đây là những thông tin về Vườn Chim Cà Mau mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Vẻ đẹp khác biệt với phần còn lại của thành phố chính là sức hút của nơi đây, khiến bạn chẳng thể nào bỏ qua điểm đến này. Và nếu đã từng có dịp ghé thăm vườn chim Cà Mau thì đừng quên cho MIA.vn biết cảm nhận của bạn về vẻ đẹp của nơi đây nhé.