Khu di tích Xẻo Quít - địa điểm du lịch sinh thái độc đáo 2

Khung cảnh vô cùng thơ mộng tại ao sen nở rộ trong khu di tích

Từ lâu, khu di tích Xẻo Quít đã nổi tiếng không chỉ đối với những người con của vùng đất Đồng Tháp Mười, với địa chỉ ở số 458, ấp 4, xã Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Nơi đây có khoảng 20 hecta rừng tràm nguyên sinh, thuộc địa phận 2 xã là Mỹ Hiệp và Mỹ Long, huyện Cao Lãnh, Tỉnh Đồng Tháp và khu du lịch Xẻo Quít được chia làm 2 khu vực chính:

+ Khu vực 1 khoảng 50 hecta: là nơi bảo tồn nguyên trạng các giá trị lịch sử lâu đời cùng nền văn hóa của khu căn cứ địa cách mạng trong kháng chiến và sự đa dạng về sinh thái tự nhiên của các loài động, thực vật.

+ Khu vực 2 rộng khoảng 20 hecta: là khu phát triển các hoạt động kinh doanh như dịch vụ du lịch và dã ngoại, cụ thể như khu ẩm thực ngoài trời, hội trường, nhà hàng, hồ câu cá giải trí, các trò chơi trải nghiệm vùng sông nước đặc trưng,...

Khu di tích Xẻo Quít - địa điểm du lịch sinh thái độc đáo 3

Khuôn viên xanh mát, thoáng đãng của nhiều loại cây cảnh khác nhau

Nhờ có khuôn viên xanh mát, được bao bọc bởi nhiều cây xanh nên bạn cùng gia đình có thể ghé đến khu di tích Xẻo Quít vào bất cứ mùa nào khi du lịch Đồng Tháp. Nhưng có lẽ, để có thể khám phá khu di tích Xẻo Quít Đồng Tháp đẹp nhất là vào những tháng cận cuối năm như tháng 8 hoặc tháng 10 và 11. Vào dịp này, bạn sẽ dễ bắt gặp các đồng sen bát ngát, len lỏi chút sắc hồng phấn của những đóa hoa đang trổ bông, chụp những tấm hình cực kỳ ấn tượng hoặc đơn giản là tham gia hoạt động thú vị như câu cá.

Bên cạnh đó, vào tháng 10 và tháng 11, khi con nước lên thì bạn có thể lựa chọn ngồi trên những chiếc thuyền đi trên cánh đồng ngập nước, nhìn ngắm những đàn cò trắng tự do bay lượn và thưởng thức các món ngon dân dã, đậm chất cùng quê.

Có rất nhiều cách để di chuyển đến khu di tích Xẻo Quít và MIA.vn sẽ gợi ý bạn một số phương tiện di chuyển phổ biến nhất gồm:

+ Tự đi xe: Bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng xe máy hoặc ô tô theo chỉ dẫn của google map để tìm đường đến khu du lịch Xẻo Quít.

+ Đón xe khách tại bến xe: bạn có thể mua vé xe giường nằm đi Đồng Tháp tại bến xe miền Tây hoặc ngay Ngã tư An Sương với mức giá tham khảo từ 160.000 VNĐ/giường. Sau khi về bến xe tại Đồng Tháp, bạn có thể tiếp tục đi xe trung chuyển của nhà xe để đến khu du lịch Xẻo Quít.

+ Các bạn ở miền Bắc hoặc miền Trung có thể lựa chọn phương thức di chuyển bằng máy bay đến sân bay Quốc tế Cần Thơ để tiết kiệm được thời gian, mức giá tham khảo vé máy bay từ 2.810.400 VND/người và sau đó di chuyển bằng taxi đến khu du lịch Xẻo Quít. 

Khu di tích Xẻo Quít - địa điểm du lịch sinh thái độc đáo 4

1 góc lối dẫn vào bên trong của khu di tích Xẻo Quít

Với slogan: "Bảo tồn lịch sử - Gìn giữ hồn quê", khu di tích Xẻo Quít đã làm bật lên được vẻ đẹp và sứ mệnh của mình bởi những khu di tích lịch sử nổi tiếng. Khác với phần lớn những địa điểm du lịch sinh thái khác, nơi đây là sự kết hợp phong phú bởi nhiều hoạt động như thăm quan các di tích lịch sử, văn hóa, khám phá ao sen với hệ thực vật đa dạng và tham gia các trò chơi đậm chất dân dã,...

Chất lượng: 4.1 /5 (đánh giá theo Google)

Email: xeoquit@gmail.com

SĐT: 02773 910 297

Giờ mở cửa: 07:00

Giờ đóng cửa: 16:00

Giá vé tham khảo: từ 20.000 VND - 300.000 VND/người (giá được update tại webiste https://xeoquit.dongthap.gov.vn/)

Khu di tích Xẻo Quít là nơi có không gian vô cùng yên tĩnh, thanh bình.Nơi đây còn là điểm đến lý tưởng để những cơ quan, tổ chức đoàn thể hay cá nhân có nhu cầu tổ chức các buổi sinh hoạt truyền thống, nghỉ dưỡng hay các hoạt động sáng tác nghệ thuật.

Và ngày 09 tháng 4 năm 1992, khu di tích Xẻo Quít đã được Bộ Văn Hóa - Thông tin công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia.

Khu di tích Xẻo Quít - địa điểm du lịch sinh thái độc đáo 5

Bạn được trải nghiệm ngồi thuyền ba lá khám phá các khu di tích phía trong

Đến tham quan khu du lịch Xẻo Quít, bạn có thể ngồi trên xuồng ba lá hoặc tự do đi bộ, len lỏi trong rừng tràm xanh mướt và bạn sẽ được nhìn thấy những nơi hội họp, làm việc và sinh hoạt của Tỉnh ủy và các Ban ngành tỉnh Kiến Phong trong cuộc kháng chiến chống Mỹ như hội trường Tỉnh ủy, công sự chiến đấu, công sự tránh bom, hầm bí mật, nhà làm việc của đơn vị văn thư, bãi ngù-tử địa…

Tận dụng tốt địa thế vốn có của khu rừng nguyên sinh và rừng ngập mặn, khu di tích Xẻo Quít đã trở thành căn cứ địa của nhân dân tỉnh Đồng Tháp trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ. Và Cẩm nang du lịch MIA.vn sẽ gợi ý đến bạn một số điểm di tích nổi tiếng tại đây như Công sự chiến đấu hình chữ Z, 2 hố bom, hầm bí mật Cá Trê, lò rèn, công sự nổi hình chữ Z,...

Có thể nói các hoạt động tại đây vô cùng đa dạng và thú vị như đốt lửa trại, đua xuồng, giăng lưới, bắt vịt, quăng gỡ chài trên sông, đan giỏ và kệ từ lục bình,... Đặc biệt là trải nghiệm ngồi thuyền lá tham quan thắng cảnh, bạn có thể ngồi trên chiếc thuyền lá, di chuyển xuyên qua những cánh rừng tràm ngập nước. Ngồi trên mũi thuyền, với quang cảnh xung quanh là mặt nước yên tĩnh, những đám bèo xanh mướt trên mặt nước và trên đầu là tán tràm xanh mơn mởn, tất cả sẽ đem đến cho bạn cảm giác vô cùng bình yên và chill. Bật mí, đây cũng chính là một background chụp hình "triệu đô" tại khu di tích Xẻo Quít đấy!

Mặt khác, với trải nghiệm trên chiếc thuyền lá, bạn cũng sẽ được ngắm nhìn các loài sinh vật nằm trong sách đỏ, chẳng hạn như rùa hộp, rái cá thường,... Cùng với hệ động thực vật phong phú và cảnh sắc thiên nhiên xanh mát nơi đây, chẳng trách khu di tích Xẻo Quít luôn là lựa chọn lý tưởng cho nhiều người để thăm thú vào dịp cuối tuần tại Đồng Tháp. 

Ngoài ra, đối với những người yêu thích khám phá thì có thể lựa chọn việc đi bộ dọc theo đường độc đáo tại khu di tích Xẻo Quít với quãng đường khoảng 1,5km đầy ấn tượng.

Bên cạnh đó, nơi đây còn sở hữu những di tích lịch sử quan trọng được bảo tồn từ thời xưa như khu căn cứ bí mật, lán, nhà bếp, phòng họp hay các hố bom đạn.

Sau khi tham quan, vui chơi thỏa thích bạn có thể ghé thăm khu ẩm thực và nhà hàng mang đậm chất quê để thưởng thức những món ăn thơm ngon, đặc trưng như món cá lóc nướng sen, lươn đồng nấu chua, chuột đồng nướng, lẩu cá linh,...

Đặc biệt hơn khi bạn vừa có thể dùng cơm vừa thưởng thức, giao lưu đờn ca tài tử. Sau đó, tự do tham quan những khu rừng tràm nguyên sinh, tham gia hoạt động câu cá giải trí hoặc đơn giản là mắc võng nằm nghỉ ngơi dưới những tán rừng tràm xanh mướt.

Khu di tích Xẻo Quít - địa điểm du lịch sinh thái độc đáo 6

Món cá lóc nướng trui thơm lừng tại khu du lịch Xẻo Quít

Phát huy thế mạnh về điều kiện tự nhiên, khu di tích Xẻo Quít vẫn còn giữ được nét hoang sơ vốn có với khung cảnh thôn quê yên bình. Bên cạnh đó, với vai trò là điểm đến văn hóa lịch sử với các di tích lịch sử quan trọng, Xẻo Quít còn là nơi kết nối những thời đại trước, góp phần làm tăng thêm lòng tự hào và tình yêu của mỗi chúng ta đối với quê hương, đất nước.

Ngoài ra, nếu bạn và gia đình có nhu cầu ở lại thăm quan khu di tích Xẻo Quít lâu hơn thì hãy booking ngay các khách sạn tốt nhất, gần khu di tích Xẻo Quít để nghỉ ngơi. Một số khách sạn giá rẻ với dịch vụ tiện nghi nhất tại đây:

+ Khách sạn Đế Vương: giá tham khảo từ 300.000 VND/đêm

+ Khách sạn Trường Huy: giá tham khảo từ 600.000 VND/đêm

+ Khách sạn Hương Sen: giá tham khảo từ 220.000 VND/đêm

+ Vạn Kim Long Hotel: giá tham khảo từ 600.000 VND/đêm

+ Life House - Sa Đéc: giá tham khảo từ 600.000 VND/đêm

Hy vọng thông qua bài chia sẻ, tổng hợp thông tin phía trên của MIA.vn, bạn và gia đình sẽ thêm khu di tích Xẻo Quít vào danh sách địa điểm đi du lịch của mình vào cuối tuần, đặc biệt là khi có dịp đi du lịch tại Đồng Tháp.