Vị trí: thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Không ai biết Đầm Vạc có từ khi nào, chỉ biết đây là đầm thiên tạo từ phần phình to của sông Cánh nằm ở phía Nam thành phố Vĩnh Yên. Đầm nước chạy vòng cung từ Đông sang Tây, trải rộng qua xã Đồng Cương thuộc huyện Yên Lạc, xã Quốc Lưu và thị trấn Tam Dương. Với diện tích mặt nước lên đến 48,4 km2 và khu vực có đáy sâu nhất khoảng 4,5 m.

Khi đến điểm du lịch Vĩnh Phúc này lần đầu, nhiều người thường thắc mắc về cái tên Đầm Vạc. Sở dĩ địa danh này được gọi như vậy là vì nơi đây có đa dạng các loài chim như cò, le le, bồ nông… cư trú, nhiều nhất trong số đó phải kể đến chim vạc. Tên gọi của đầm nước cũng bắt nguồn từ đặc điểm này mà ra.

Đầm Vạc hiện đang được quản lý dưới dạng khu du lịch, với khuôn viên trồng nhiều cây xanh mang đến không khí trong lành và cảnh quan thơ mộng. Nơi đây còn có các công trình hiện đại, dịch vụ tốt và vị trí gần Thủ đô Hà Nội, do đó thu hút đông đảo khách du lịch đến vui chơi, giải trí vào dịp cuối tuần.

Từ đầm nước tự nhiên đến khu du lịch Đầm Vạc hút khách 2

Đầm Vạc có diện tích mặt nước lên đến 48,4 km2

Khu du lịch Đầm Vạc có vị trí cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 60km. Cung đường đến đây khá dễ đi, có thể sử dụng nhiều phương tiện khác nhau.

- Di chuyển bằng phương tiện cá nhân như ô tô, xe máy: Từ thủ đô, bạn lái xe qua cao tốc Thăng Long đến sân bay Nội Bài. Sau đó đi theo biển chỉ dẫn về hướng Phúc Yên để tới khu du lịch.

- Di chuyển bằng xe bus: Từ bến xe Mỹ Đình hoặc Gia Lâm, bạn đón bus đến khu du lịch Đầm Vạc với giá khoảng 40.000 - 50.000 VND/ vé.

Là đầm nước tự nhiên với diện tích rộng lớn, nơi đây rất thích hợp cho các hoạt động như chèo thuyền, chạy mô tô lướt sóng. Bạn có thể thuê thuyền ở khu vực ven đầm để vi vu khám phá hoặc thuê người chèo để thoải mái hóng gió, ngắm cảnh. Nếu thích cảm giác mạnh, MIA.vn gợi ý bạn thuê mô tô nước để trải nghiệm cảm giác lướt sóng tốc độ cao.

Từ đầm nước tự nhiên đến khu du lịch Đầm Vạc hút khách 3

Đầm Vạc có diện tích mặt nước rộng lớn thích hợp để chèo thuyền

Khu du lịch Đầm Vạc nổi tiếng với cảnh sắc thơ mộng và không khí trong lành dễ chịu. Do đó còn gì thư giãn bằng tản bộ quanh đầm ngắm cảnh, tận hưởng làn gió mát. Vào buổi sáng, nơi đây có ánh nắng rất đẹp, thích hợp để diện đồ và bỏ túi những bức ảnh “sống ảo” lung linh.

Từ đầm nước tự nhiên đến khu du lịch Đầm Vạc hút khách 4

Cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng tại khu du lịch Đầm Vạc

Ngay sau khi hoạt động dưới hình thức khu du lịch, Đầm Vạc đã được xây dựng thêm sân golf với quy mô lên đến 100 ha. Sân chơi nằm giữa cảnh quan thiên nhiên rộng lớn, yên bình, chào đón hàng trăm lượt khách đến đánh golf và tận hưởng thời gian nghỉ ngơi thoải mái.

Từ đầm nước tự nhiên đến khu du lịch Đầm Vạc hút khách 5

Sân golf Đầm Vạc có quy mô lên đến 100 ha

Hành trình xách balo du lịch Đầm Vạc cũng là dịp để bạn tham gia các hoạt động đậm chất địa phương, mở rộng trải nghiệm khám phá văn hóa. Người dân sống quanh đầm rất thân thiện và xởi lởi, hầu hết đều theo nghề chài lưới nên sẵn sàng hướng dẫn bạn cách đánh bắt thủy, hải sản hay tâm sự về chuyện đời. Đây là hoạt động giúp bạn hòa mình vào cuộc sống bình dị của ngư dân và tìm hiểu thêm về Đầm Vạc.

Sau khi vui chơi thỏa thích, mời bạn thưởng thức bữa tiệc với đa dạng món ngon đậm chất địa phương. Nổi bật nhất tại Đầm Vạc phải kể đến những món dưới đây.

Tép dầu Đầm Vạc: Tép dầu là sản vật đặc trưng của Đầm Vạc. Nếu không phải người địa phương, bạn sẽ không có dịp nghe nhiều về loại tép này. Chúng thường có nhiều ở đầm vào thời điểm từ tháng 8 - tháng 10, với bụng đầy ắp trứng. Khi chế biến mang đến hương vị thơm béo, lạ miệng. Tóp dầu ngon nhất là kho hoặc nấu canh.

Từ đầm nước tự nhiên đến khu du lịch Đầm Vạc hút khách 6

Tép dầu là sản vật đặc trưng của Đầm Vạc Vĩnh Phúc

Ngọn su su Tam Đảo: Được trồng trong điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng thích hợp nên ngọn su su có vị giòn, ngọt tự nhiên. Không cần chế biến cầu kỳ, sau khi hái ngọn su su về chỉ việc xào lên với tỏi hoặc thịt bò là đã có ngay món ngon hấp dẫn.

Từ đầm nước tự nhiên đến khu du lịch Đầm Vạc hút khách 7

Ngọn su su Tam Đảo có vị giòn, ngọt tự nhiên

Tiên tửu Ngọc Hoa: Đây là thương hiệu rượu nổi tiếng tại Vĩnh Phúc. Rượu được lên men từ nước dừa, uống vào có vị thơm bùi không gây đau đầu khó chịu. Loại rượu này thường đựng nguyên trong quả dừa nên rất thích để mua về làm quà du lịch cho người thân.

Từ đầm nước tự nhiên đến khu du lịch Đầm Vạc hút khách 8

Tiên tửu Ngọc Hoa được đựng trong quả dừa

Bạn có thể đến Đầm Vạc vui chơi vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên lý tưởng nhất là du lịch vào đầu mùa hè, tức từ tháng 4 - tháng 6. Lúc này thời tiết nơi đây nóng ẩm vừa đủ, có nắng đẹp, gió mát thích hợp để check-in “sống ảo” và tổ chức tiệc picnic thư giãn cùng gia đình, bạn bè.

Khu vực Đầm Vạc có nhiều gió nên thường mát mẻ và ban ngày và lạnh dần vào ban đêm. Nếu thích mát mẻ, bạn có thể đến đây vào buổi chiều. Ngoài ra, nên lưu ý mang theo áo ấm hoặc lều hoặc nếu có ý định cắm trại qua đêm tại Đầm Vạc.

Khu du lịch Đầm Vạc nằm ngay trong địa phận thành phố Vĩnh Yên nên có khá nhiều khách sạn, nhà nghỉ xung quanh với hệ thống phòng nghỉ tiện nghi, đa dạng. Dưới đây là một số điểm lưu trú thường được các bạn có kinh nghiệm du lịch lựa chọn.

Nhà khách Đầm Vạc

Địa chỉ: 1B đường Kim Ngọc, thành phố Vĩnh Yên.

Khoảng giá: từ 1.000.000 VND/ phòng/ đêm

Khách sạn Sông Hồng

Địa chỉ: 189 Lâm Sơn, Tích Sơn, Vĩnh Yên.

Khoảng giá: từ 1.300.000 VND/ phòng/ đêm

Khách sạn Hoàng Qui

Địa chỉ: khu Trại Ối, Ngô Quyền, Vĩnh Yên.

Khoảng giá: từ 1.000.000 VND/ phòng/ đêm

Nếu đang tìm kiếm một điểm du lịch gần Thủ đô Hà Nội, thuận tiện cho việc vui chơi trong ngày, Đầm Vạc sẽ là gợi ý mà bạn không nên bỏ lỡ. Phong cảnh thiên nhiên hoang sơ, yên bình với đầm nước xanh trong rộng lớn sẽ mang đến trải nghiệm vui chơi và nghỉ dưỡng thú vị vào những ngày cuối tuần rảnh rỗi.