Đồng Tháp là mảnh đất yên bình của phương Nam với những cánh đồng bát ngát cò bay thẳng cánh và những ngọn sen hồng đầy dịu dàng, nên thơ. Ngoài ra, nơi đây còn có những điểm hẹn văn hóa gắn liền với những giá trị lịch sử của mảnh đất phương Nam. Một trong những điểm hẹn nổi tiếng là Khu du lịch Văn hóa Phương Nam. Hãy cùng theo chân MIA.vn khám phá điểm đến văn hóa với những hạng mục công trình ấn tượng này nhé! 

Địa chỉ: xã Long Hưng A, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp 

Giờ mở cửa: 7h - 17h 

Điện thoại: 0913 492 727

Giá vé tham khảo (năm 2024, trừ các ngày Lễ, Tết)

- Trong tuần (từ thứ Hai đến thứ Sáu):

Người lớn: 50.000 VND

Trẻ em: 30.000 VND

- Cuối tuần (từ thứ Hai đến thứ Sáu):

Người lớn: 60.000 VND

Trẻ em: 40.000 VND

Trẻ em dưới 1m được miễn phí vé.

Tọa lạc tại một vùng đất thanh bình và yên ả của tỉnh Đồng Tháp, Khu du lịch Văn hóa Phương Nam từ lâu đã trở thành một điểm hẹn không thể bỏ lỡ của các tín đồ du lịch khi đến với xứ sở sen hồng. 

Khu du lịch Phương Nam Đồng Tháp đã mở cửa và đón những vị khách đầu tiên đến tham quan vào năm 2017. Hiện nay, sức chứa của khu du lịch lên đến 17 hecta với nhiều hạng mục công trình chính như Nam Phương Linh Từ, Bảo tàng Nam Bộ, Bảo tàng Đặng Tộc, Đặng Tộc Nam Phương Linh Từ và dãy trường lang tượng trưng cho 5 châu lục.

Ngoài những hạng mục chính kể trên, Khu du lịch Phương Nam còn sở hữu nhiều công trình, tiểu cảnh có ý nghĩa lớn về mặt văn hóa nước nhà nói chung và Nam Bộ nói riêng. 

Dù sở hữu diện tích khá rộng lớn và nhiều hạng mục, thế nhưng giá vé Khu du lịch phương Nam tương đối mềm và khá phù hợp với kinh tế của đại đa số người dân tại tỉnh Đồng Tháp. 

Cẩm nang khám phá Khu du lịch Văn hóa Phương Nam Đồng Tháp 2

Khu du lịch Văn hóa Phương Nam từ lâu đã trở thành một điểm hẹn không thể bỏ lỡ của các tín đồ du lịch khi đến với Đồng Tháp 

Cẩm nang khám phá Khu du lịch Văn hóa Phương Nam Đồng Tháp 3

Khu du lịch Văn hóa Phương Nam có diện tích lên đến 17 hecta với nhiều hạng mục công trình 

Khu du lịch Văn hóa phương Nam cách trung tâm Thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp khoảng 16 km. Bạn sẽ mất một khoảng thời gian tầm 25 phút để di chuyển đến điểm hẹn này. Quãng đường này khá dễ đi nên bạn có thể dựa vào Google Maps để tìm đường đến với khu du lịch ấn tượng này. 

Cẩm nang khám phá Khu du lịch Văn hóa Phương Nam Đồng Tháp 4

Khu du lịch Văn hóa phương Nam cách trung tâm Thành phố Cao Lãnh khoảng 16 km

Đền Thờ Nam Phương Linh Từ là công trình lớn nhất tại Khu du lịch Văn hóa phương Nam Đồng Tháp. Chất liệu tạo nên công trình này hoàn toàn là gỗ với phong cách đậm chất nhà rường kiểu Huế. Thoạt nhìn, bạn sẽ thấy công trình mang dáng dấp của kiến trúc cung đình thời Nguyễn với vẻ đẹp cổ kính nhưng không kém phần rực rỡ. 

Công trình Nam Phương Linh Từ là nơi thờ phượng và tưởng nhớ 125 nhân vật lịch sử có công khai hoang và mở rộng bờ cõi phương Nam, trong đó có nhiều nhân vật nổi tiếng như Nguyễn Huệ, Mạc Thiên Tích, Nguyễn Hữu Cảnh… 

Hiện tại, Nam Phương Linh Từ nắm giữ hai kỷ lục Việt Nam về các hạng mục Đền thờ đầu tiên thờ các vị danh nhân có công trong quá trình khai mở, gìn giữ và làm rạng danh đất phương Nam; Đền thờ có nhiều tượng đồng danh nhân lớn nhất về các nhân vật có công khai mở đất phương Nam. 

Cẩm nang khám phá Khu du lịch Văn hóa Phương Nam Đồng Tháp 5

Đền Thờ Nam Phương Linh Từ là công trình lớn nhất tại Khu du lịch Văn hóa phương Nam

Cầu ngói Phương Nam chính là đường dẫn để vào được công trình Nam Phương Linh Từ. Công trình này có vẻ ngoài tương tự như Chùa Cầu Hội An khi được bắt qua một chiếc hào được đào phía trước. 

Cẩm nang khám phá Khu du lịch Văn hóa Phương Nam Đồng Tháp 6

Cầu ngói Phương Nam chính là đường dẫn để vào được công trình Nam Phương Linh Từ

Đặng tộc Nam Phương Linh Từ mang vẻ đẹp uy nghiêm và hùng tráng vì đây là nơi thờ phượng những bậc tiền hiền, hậu hiền của họ Đặng như Công bộ Thị lang Đặng Nghiêm, Quốc công Đặng Tất, Tể tướng Đặng Dung và cụ tổ Đặng tộc Long Hưng (Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm)... Trong khuôn viên khu du lịch còn có hạng mục Bảo tàng Đặng Tộc. Bảo tàng Đặng Tộc là nơi lưu trữ và gìn giữ những di sản văn hóa ấn tượng liên quan đến họ Đặng tại phương Nam. Công trình này như lưu lại những ký ức vàng son của một gia tộc lớn có sức ảnh hưởng tại đất phương Nam. 

Cẩm nang khám phá Khu du lịch Văn hóa Phương Nam Đồng Tháp 7

Đặng tộc Nam Phương Linh Từ mang vẻ đẹp uy nghiêm và hùng tráng

Bảo tàng Đất Phương Nam là nơi có lưu giữ nhiều vật phẩm gắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng đất này. Nơi đây có những tư liệu cực quý hiếm về quá trình đào kênh Lấp Vò - Sa Đéc vốn gắn liền với đời sống con người Đồng Tháp. Ngoài ra, đây cũng là nơi trưng bày các tài liệu về văn hóa dân tộc Việt Nam với 54 sắc màu đặc sắc.

Cẩm nang khám phá Khu du lịch Văn hóa Phương Nam Đồng Tháp 8

Bảo tàng Đất Phương Nam là nơi có lưu giữ nhiều vật phẩm gắn liền với sự hình thành và phát triển của vùng đất này

Đến với Khu du lịch Văn hóa phương Nam, bạn sẽ được trải nghiệm một ngày làm nông dân với những hoạt động thú vị như cày đồng, tìm hiểu đời sống nông nghiệp… Đây là một trải nghiệm du lịch thú vị được khá nhiều tín đồ du lịch ưa thích khi đến tham quan khu du lịch này. 

Cẩm nang khám phá Khu du lịch Văn hóa Phương Nam Đồng Tháp 9

Bạn sẽ được trải nghiệm một ngày làm nông dân với những hoạt động thú vị tại khu du lịch Văn hóa Phương Nam

Khu du lịch Văn hóa phương Nam có tổ chức các lễ hội truyền thống vào mùng 8 và 9 tháng 3  Âm lịch. Mùng 8 tại đây là lễ giỗ của các nhân vật lịch sử phương Nam. Mùng 9 là ngày giỗ tổ của Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm. Ông là Thủy tổ của họ Đặng Long Hưng.

Cẩm nang khám phá Khu du lịch Văn hóa Phương Nam Đồng Tháp 10

Khu du lịch Văn hóa phương Nam có tổ chức các lễ hội truyền thống vào mùng 8 và 9 tháng 3  Âm lịch. Ảnh: dulichphuongnam.com

Ngoài không gian đặc sắc với nhiều hạng mục kiến trúc thú vị, Khu du lịch Văn hóa phương Nam còn được biết đến với hệ thống cây cảnh tiềm chứa nhiều giá trị ý nghĩa đặc biệt. Một trong số đó chính là 63 chậu mai vàng trong khuôn viên khu du lịch tượng trưng cho 63 tỉnh thành của đất nước ta. Ngoài ra, nơi đây còn trồng 54 loài cây và hoa kiểng tượng trưng cho 54 dân tộc anh em đang sinh sống trong lãnh thổ nước ta. 

Cẩm nang khám phá Khu du lịch Văn hóa Phương Nam Đồng Tháp 11

Khu du lịch Văn hóa phương Nam còn được biết đến với hệ thống cây cảnh tiềm chứa nhiều giá trị ý nghĩa đặc biệt

Ngoài chiêm ngưỡng các hạng mục kiến trúc ấn tượng, các tín đồ du lịch khi đến với Khu du lịch Văn hóa phương Nam thường dùng nhiều thời gian để chiêm ngưỡng khung cảnh yên bình của những hồ sen nơi đây. 

Khung cảnh rộng lớn và bát ngát của khu du lịch này hầu như tách biệt với thế giới nhộn nhịp ngoài kia. Khi bước qua cánh cổng của khu du lịch này, bạn sẽ cảm nhận rõ nét cảm giác thanh bình, nhẹ nhàng và cũng đầy hoài cổ. 

Đặc biệt, nếu đến đây vào mùa sen nở, bạn sẽ cảm nhận rõ nét nhất vẻ đẹp của vùng đất này. Trong khuôn viên của khu du lịch có một đầm sen lớn rực rỡ khoe sắc thắm ấn tượng. Cây cầu dẫn đến hồ sen cũng là một trong những điểm check-in yêu thích của nhiều tín đồ du lịch khi tham quan tại đây. Ngoài hồ sen, Khu du lịch Văn hóa phương Nam còn có nhiều hồ thủy sinh khác tạo nên không gian cực dễ chịu, mát mẻ cho điểm đến này. 

Cẩm nang khám phá Khu du lịch Văn hóa Phương Nam Đồng Tháp 12

Khung cảnh rộng lớn và bát ngát của khu du lịch này hầu như tách biệt với thế giới nhộn nhịp ngoài kia

Khu du lịch Văn hóa phương Nam với những hạng mục kiến trúc ấn tượng đã trở thành điểm hẹn của nhiều tín đồ du lịch thích khám phá văn hóa. Bài viết này sẽ là một cẩm nang du lịch bổ ích dành cho những bạn trẻ thích đam mê khám phá văn hóa tại điểm hẹn nổi tiếng này.