Địa chỉ cụ thể: ấp Vồ Dơi, xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Làng rừng Vồ Dơi hiện đang nằm trong Khu dự trữ sinh quyển thế giới Mũi Cà Mau.

Thời gian hoạt động: mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần.

Giá vé: ra vào cổng tự do.

Vào khoảng thời gian năm 1958 - 1960, tại khu vực Đất Mũi dần hình thành một mô hình chiến tranh đặc biệt và Làng rừng Vồ Dơi chính là hình mẫu của "làng rừng" - nơi tạo ra nhiều khoảnh khắc lịch sử. Làng rừng Vồ Dơi ngày nay nằm trong quần thể rừng U Minh, được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia vô cùng quý giá.

Nếu bạn muốn đến Làng rừng Vồ Dơi với mục đích ngắm cảnh và là chính thì bạn có thể ghé vào khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 11. Đây là lúc bắt đầu vào mùa mưa tại Cà Mau. Vào thời điểm đó, mực nước trong rừng đã dâng cao nên việc di chuyển bằng thuyền trở nên khá dễ dàng. Do vậy, bạn có thể ngồi trên thuyền để thoải mái ngắm cảnh. Một chuyến đi thuyền ngắn sẽ đưa bạn đến tất cả các địa điểm hấp dẫn của Làng rừng Vồ Dơi. Bên cạnh đó hệ động thực vật cũng đa dạng và phong phú hơn vào mùa mưa, bạn sẽ được thỏa sức khám phá thiên nhiên tại đây.

Mùa khô nằm trong khoảng từ tháng 12 đến tháng 4 là khoảng thời gian được khuyến khích để bạn bắt đầu chuyến du lịch bụi và đi bộ khám phá Làng rừng Vồ Dơi. Lúc này mực nước trong rừng xuống thấp thuận lợi cho việc chạy xe trên đường. Chướng ngại vật cũng như các mối nguy hiểm sẽ không đáng lo ngại do mặt đất bùn và khô, vì thế nếu bạn đang có ý định phượt Cà Mau bằng xe máy thì hãy ghé qua tham quan Làng rừng Vồ Dơi nhé! 

Để có một chuyến đi thật trọn vẹn và suôn sẻ, bạn hãy ghi lại những vấn đề cần lưu ý sau đây:

- Bạn hãy xem trước dự báo thời tiết vào ngày chuẩn bị đi khám phá Làng rừng Vồ Dơi và chuẩn bị nón, ô tiện cho việc che mưa che nắng nhé.

- Quần áo dễ bị vấy bẩn là tình huống không thể tránh khỏi trong các chuyến đi đến rừng và vùng ngập mặn. Để phòng trường hợp bị ướt hoặc dính bùn trong chuyến đi, bạn nên mang thêm quần áo thay thế.

- Chọn quần áo tối màu, áo sơ mi dài tay và quần dài có đường bo ống để đảm bảo rằng bạn sẽ không bị côn trùng cắn, để lại những vết thâm xấu xí cho da.

- Lựa chọn một đôi giày phù hợp cho chuyến đi cũng rất quan trọng. Hãy chọn giày dựa trên tiêu chí ưu tiên thoáng, mát là tốt nhất. Bạn không cần phải mang giày chống thấm nước vì nó không có tác dụng gì nhiều khi sử dụng và sẽ làm khó chịu hơn khi bị nước vào. Đừng quên chuẩn bị thêm một vài đôi tất. Lựa chọn tối ưu nhất là hãy đi ủng, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy an toàn và thoải mái hơn bao giờ hết.

- Với những chuyến khám phá thiên nhiên như Làng rừng Vồ Dơi, bạn hãy nhớ đóng gói thêm thuốc xịt và thuốc diệt côn trùng cho bản thân. Ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị các loại thuốc cơ bản cho bệnh cảm cúm, đau đầu, sốc nhiệt... 

- Bạn có thể dự trữ các vật dụng sơ cấp cứu như băng vết thương và thuốc sát trùng để đề phòng xảy ra các tai nạn không mong muốn.

- Có rất nhiều người thích phiêu lưu mạo hiểm và muốn ở lại Làng rừng Vồ Dơi qua đêm để trải nghiệm, nhưng điều này là cực kỳ nguy hiểm và không được khuyến khích. Bạn chỉ nên đến khám phá và về trong ngày thôi nhé.

Làng rừng Vồ Dơi, di tích lịch sử sở hữu vẻ đẹp huyền bí 2

Toàn cảnh Làng rừng Vồ Dơi với góc nhìn từ trên cao 

Xem thêm: Khu lưu niệm Nghệ nhân dân gian Nguyễn Long Phi với nhiều trải nghiệm thú vị

Sân bay Cà Mau cách Làng rừng Vồ Dơi khoảng 30km. Từ sân bay bạn có thể thuê ô tô, xe máy hoặc đón taxi theo tuyến đường Ngô Quyền - Võ Văn Kiệt để đến làng rừng. Thời gian di chuyển vào khoảng 40 phút, cũng khá thoải mái để bạn có thể ngắm nhìn phong cảnh Cà Mau qua lăng kính xe.

Nếu bạn đi xe khách hoặc các phương tiện di chuyển công cộng khác thì bạn có thể xuất phát từ trung tâm Thành phố Cà Mau. Làng rừng Vồ Dơi cách trung tâm Thành phố Cà Mau khoảng 35km, vì thế tuyến đường nhanh nhất mà MIA.vn muốn gợi ý cho bạn là hãy di chuyển theo lộ trình Ngô Quyền - Khánh An. Tùy theo tình trạng giao thông ở thời điểm bạn đi mà thời gian di chuyển có thể dao động từ 40 phút đến 1 giờ.

Bạn có thể tham khảo đường đi Cà Mau từ Sài Gòn, Cần Thơ của MIA.vn để có thể đến Làng rừng Vồ Dơi trong khoảng thời gian ngắn nhất nhé. Các tỉnh thành ở khu vực miền Nam thường sẽ dễ dàng di chuyển đến tỉnh Cà Mau hơn bằng các phương tiện công cộng, phổ biến nhất là xe khách và tàu hỏa.

Trong những ngày đầu của cuộc Kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trên khu vực tỉnh Cà Mau đã xuất hiện một mô hình chiến tranh nhân dân rất độc đáo được gọi là "làng rừng". Một trong những làng rừng tiêu biểu của Cà Mau trong thời kỳ này là Làng rừng Vồ Dơi, hiện tại nằm ở khu vực Vườn Quốc gia U Minh Hạ.

Làng rừng Vồ Dơi được xây dựng dọc theo tuyến rừng tràm U Minh Hạ, nối liền các làng rừng Khánh Bình Đông và Khánh Bình Tây. Bên dưới những tán rừng ngập nước là những ngôi nhà sàn được ngụy trang tinh vi dùng làm nhà riêng, nhà kho kháng chiến, trung tâm y tế, trường học, kho vũ khí, kho lương thực… Làng rừng còn là nơi tập hợp của các bộ đội, đồng chí lãnh đạo cuộc kháng chiến một cách bí mật.

Với sự bảo vệ nghiêm ngặt của nhà nước, Làng rừng Vồ Dơi hiện đang là nơi sinh sống của hàng trăm loài động thực vật không chỉ mang lại giá trị kinh tế mà còn có giá trị về mặt văn hóa - xã hội. Đặc biệt, những loại cây rừng có tuổi thọ trên 15 năm vẫn giữ được nét đặc trưng, điều này là vô cùng có ý nghĩa trong các bài nghiên cứu khoa học. 

Làng rừng còn là nơi sinh sống của hơn 30 loài chim quý hiếm, trong đó có nhiều loài có tên trong Sách Đỏ như quạ, chim sen, diệc cùng các loài động vật hoang dã khác như kỳ đà, lợn rừng, rắn hổ mang, hươu, nai, khỉ... 

Ngoài hệ sinh thái thực vật đa dạng, dưới chân rừng còn có nhiều loại cá tự nhiên khác nhau như cá trê, cá rô, cá sặc, cá lóc, cá bống tượng, cá dầy… Tất cả những loài cá nước ngọt này đều được xếp vào những loại đặc sản của Cà Mau. MIA.vn tin rằng những trải nghiệm ở U Minh nói chung và Làng rừng Vồ Dơi nói riêng sẽ mang đến cho bạn một cái nhìn chân thật, đặc biệt nhất về vẻ đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho nơi này.

Làng rừng Vồ Dơi, di tích lịch sử sở hữu vẻ đẹp huyền bí 3

Ngôi nhà sàn ẩn mình giữa khung cảnh rừng cây bao la, tạo nên vẻ đẹp huyền bí

- Cá lóc nướng trui: Cá lóc rất phổ biến và được bắt ở Làng rừng Vồ Dơi. Bạn có thể được câu và người dân địa phương sẽ hướng dẫn cách nướng cá đúng kiểu miền Tây. Cá được nướng nguyên con với hình thức nướng trui hoặc trực tiếp trên rơm. Cá lóc nướng thơm ngọt và hương vị món ăn sẽ được đưa lên tầm đỉnh cao nhất khi ăn kèm với rau sống chấm cùng muối ớt chanh.

- Mật ong rừng: Mật ong rừng là món quà sức khỏe mà mẹ thiên nhiên tặng cho con người. Chất mật ong sánh quyện, có màu vàng tươi và đậm. Nó mang hương thơm nồng của hoa rừng và vị ngọt đặc trưng. Mật ong, nhộng ong, sáp ong… được chế biến ra nhiều món ăn ngon khác nhau. Nếu có dịp đến Làng rừng Vồ Dơi, bạn nhất định phải trải nghiệm những món ăn hấp dẫn được làm từ mật ong rừng nhé.

- Lươn um lá nhàu: Lươn ăn kèm với lá nhàu là đặc sản nổi tiếng của Làng rừng Vồ Dơi. Đây là món ăn được chế biến theo công thức riêng của người dân vùng U Minh Hạ, vì thế sẽ có một hương vị  độc đáo mà bạn khó tìm thấy ở bất cứ nơi nào khác. Thịt lươn mềm, ngọt và không có mùi tanh, thay vào đó là một hương thơm rất phong phú với sự kết hợp giữa của lá nhàu cùng các loại gia vị đặc biệt của món ăn.

Với lịch sử hào hùng cùng vẻ đẹp thiên nhiên huyền bí, bạn hãy cùng MIA.vn xem qua những hình ảnh ấn tượng nhất tại Làng rừng Vồ Dơi nhé:

Làng rừng Vồ Dơi, di tích lịch sử sở hữu vẻ đẹp huyền bí 4

Hệ sinh thái động vật phong phú, đa dạng

Làng rừng Vồ Dơi, di tích lịch sử sở hữu vẻ đẹp huyền bí 5

Những chiếc thuyền chở khách tham quan thưởng cảnh sắc tươi đẹp của Làng rừng Vồ Dơi

Làng rừng Vồ Dơi không chỉ sở hữu cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp mà còn chứa đựng những giá trị lịch sử vô cùng hào hùng. Mong rằng những chia sẻ của MIA.vn sẽ làm phong phú hơn cẩm nang du lịch của bạn và giúp chuyến đi trở nên thú vị hơn. Chúc bạn có một chuyến trải nghiệm đầy thú vị ở Làng rừng Vồ Dơi nhé!