Bến Tre nổi tiếng là tỉnh thành sở hữu diện tích trồng dừa có quy mô lớn nhất cả nước nên còn được mọi người nhớ tới với danh xưng xứ dừa. Đối với người dân bản địa, dừa không chỉ đơn thuần là một món ăn chơi giải nhiệt mà nó đã gắn bó mật thiết với đời sống vật chất cũng như tinh thần của bà con từ thuở xa xưa. Cây dừa có mặt trong tất cả các lĩnh vực, từ những vật dụng sinh hoạt hằng ngày đến trang phục, món ăn... và cũng trở thành hình ảnh thi vị quen thuộc xuất hiện trong những vần thơ, bài hát dân ca địa phương. Chính vì dừa mang ý nghĩa to lớn như vậy nên người dân nơi đây đã tổ chức lễ hội Dừa Bến Tre (hay còn gọi là Festival Dừa) nhằm tôn vinh giá trị của loài cây này. 

Xem thêm : Kinh Nghiệm du lịch Thái Lan

1.2 Ý nghĩa của lễ hội Dừa Bến Tre 

Lễ hội Dừa Bến Tre được tổ chức với mục đích giới thiệu những vẻ đẹp, lợi ích của dừa đến với khách thập phương và cả cộng đồng quốc tế, tạo cơ hội để người nông dân cùng các doanh nghiệp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm về cách trồng, chế biến cũng như tiêu thụ sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre. Bên cạnh đó, lễ hội này cũng giúp cho các thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về giá trị của cây dừa mang lại và tiếp tục nỗ lực phát huy những giá trị đó không chỉ ở thị trường trong nước mà còn vươn ra quốc tế. 

Lễ hội Dừa Bến Tre, sự kiện tôn vinh loài cây đặc trưng của tỉnh 2

Dừa có ý nghĩa rất quan trọng và gắn bó mật thiết với đời sống của người dân Bến Tre. Ảnh: Văn Vĩnh 

Lễ hội Dừa Bến Tre, sự kiện tôn vinh loài cây đặc trưng của tỉnh 3

Lễ hội Dừa Bến Tre là sự kiện đặc biệt nhằm tôn vinh giá trị của cây dừa, đồng thời giới thiệu rộng rãi văn hóa xứ dừa đến bạn bè trong nước và quốc tế. Ảnh: Báo Tuổi trẻ Thủ đô

Tính đến thời điểm hiện tại, lễ hội Dừa Bến Tre đã trải qua bốn kỳ đầu tiên vào những năm 2009, 2010, 2012, 2015 và gần đây nhất là lần thứ V vào năm 2019. Lễ hội này cách nhiều năm mới diễn ra một lần và thường sẽ rơi vào khoảng tháng 11 với thời gian kéo dài khoảng 5 ngày. Lễ hội được tổ chức tại tỉnh Bến Tre với rất nhiều hoạt động đặc sắc và thú vị. 

Lễ hội Dừa Bến Tre, sự kiện tôn vinh loài cây đặc trưng của tỉnh 4

Lễ hội Dừa Bến Tre cách vài năm mới được tổ chức một lần với quy mô cực kỳ hoành tráng. Ảnh: Nguyệt Nhi  

Lễ hội Dừa Bến Tre hằng năm sẽ diễn ra vô số chương trình đặc sắc, bao gồm liên hoan ẩm thực dừa Nam Bộ, ngày hội áo bà ba, triển lãm sản phẩm từ dừa, hội chợ thương mại, buổi lễ tôn vinh cây dừa cùng người trồng dừa, hội thảo về chủ đề “Xây dựng, khai thác, phát triển nhãn hiệu cho sản phẩm đặc thù của tỉnh”, “Chuỗi giá trị của cây dừa” và “Trải nghiệm du lịch miệt vườn dừa ở Bến Tre”...

Chưa dừng lại ở đó, lễ hội tại Bến Tre này còn tổ chức một tuần lễ Văn hóa - Nghệ thuật - Du lịch đặc biệt với rất nhiều hoạt động hấp dẫn như không gian sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cộng đồng, biểu diễn trang phục dừa, trình diễn nghệ thuật đường phố, các trò chơi dân gian và cuối cùng là tour “Trải nghiệm sông nước, miệt vườn xứ Dừa” kết hợp quảng bá các điểm du lịch sinh thái và những vườn dừa đẹp cho khách tham quan.

Lễ hội Dừa Bến Tre, sự kiện tôn vinh loài cây đặc trưng của tỉnh 5

Chương trình văn nghệ khai mạc lễ hội Dừa Bến Tre. Ảnh: Tạp chí Thời Đại

Lễ hội Dừa Bến Tre, sự kiện tôn vinh loài cây đặc trưng của tỉnh 6

Ngày hội áo bà ba hưởng ứng nét đẹp văn hóa đặc trưng miền Tây Nam Bộ. Ảnh: Du lịch Bến Tre

Lễ hội Dừa Bến Tre, sự kiện tôn vinh loài cây đặc trưng của tỉnh 7

Khu trưng bày dừa trong triển lãm các sản phẩm làm từ dừa tại Bến Tre

Lễ hội Dừa Bến Tre, sự kiện tôn vinh loài cây đặc trưng của tỉnh 8

Liên hoan ẩm thực dừa Nam Bộ với những món ngon đặc trưng từ các vùng miền. Ảnh: Báo Long An

Tham gia lễ hội Dừa Bến Tre, bạn sẽ có dịp học hỏi về những nét đẹp văn hóa và phong tục truyền thống gắn liền với cây dừa của người dân nơi đây. Bên cạnh đó, bạn còn có cơ hội thưởng thức vô vàn món ngon dân dã được chế biến từ dừa nức tiếng gần xa như kẹo dừa, gỏi củ hủ dừa, cơm dừa Bến Tre, cá lóc chưng dừa, ốc len xào nước cốt dừa… Khi ghé thăm các vườn dừa trong khuôn khổ chương trình của lễ hội thì bạn còn được uống nước dừa xiêm ngọt thanh, mát lạnh vừa được hái xuống ngay tại chỗ. 

Với tour du lịch trải nghiệm sông nước miệt vườn, bạn sẽ được thỏa sức khám phá, thăm thú vùng đất Bến Tre bằng xuồng ba lá, tận mắt ngắm nhìn phong cảnh hữu tình, nên thơ của vùng sông nước cù lao bên dưới những rặng dừa xanh bạt ngàn. Chưa hết, bạn còn có cơ hội hòa mình vào bầu không khí tươi vui, sôi nổi khi tham gia các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa xứ dừa cùng với người dân bản địa. Đặc biệt hơn, bạn có thể tha hồ chụp ảnh, tham quan phố đi bộ Vui hội xứ dừa với nhiều gian hàng trình diễn của những làng nghề truyền thống như làng nghề bánh tráng, bánh dừa, bánh phồng…, gian hàng trưng bày nhạc cụ từ dừa và các gian hàng làm đồ thủ công mỹ nghệ từ dừa. 

Lễ hội Dừa Bến Tre, sự kiện tôn vinh loài cây đặc trưng của tỉnh 9

Hàng nghìn người đổ về Bến Tre nô nức tham dự lễ hội. Ảnh: Tạp chí Thời Đại

Lễ hội Dừa Bến Tre, sự kiện tôn vinh loài cây đặc trưng của tỉnh 10

Tại lễ hội, bạn sẽ được thưởng thức nhiều món đặc sản dân dã được chế biến từ dừa. Ảnh: Báo Long An

Lễ hội Dừa Bến Tre, sự kiện tôn vinh loài cây đặc trưng của tỉnh 11

Phố đi bộ Vui hội xứ dừa cực kỳ đông đúc và tấp nập. Ảnh: Nguyễn Nhân

Lễ hội Dừa Bến Tre, sự kiện tôn vinh loài cây đặc trưng của tỉnh 12

Người nghệ nhân đang làm những vật dụng, đồ trang trí từ lá dừa để bán cho khách tham quan ở một gian hàng trong phố đi bộ. Ảnh: Nguyễn Nhân

Lễ hội Dừa Bến Tre là một dịp vô cùng ý nghĩa để mọi người ở khắp nơi cùng nhau đến vui chơi, thư giãn và học hỏi nhiều điều mới lạ. Qua đó, bạn sẽ hiểu hơn về văn hóa, đời sống nơi đây để càng thêm yêu mảnh đất và con người xứ dừa. Vậy nên đừng ngần ngại lưu ngay lễ hội này vào cẩm nang du lịch Bến Tre của bạn nhé!