Món bún ốc Hà Nội là biểu tượng của nền ẩm thực miền Bắc với hương vị độc đáo và phong cách thưởng thức riêng biệt. Đây là một món ăn dân dã, giản dị nhưng lại chứa đựng bí quyết nấu nướng tinh tế và đầy tâm huyết của người dân Hà thành.

Khi thưởng thức bún ốc Hà Nội, bạn sẽ ngay lập tức bị cuốn hút bởi hương vị đậm đà của thịt ốc kết hợp hoàn hảo với giò tai giòn giòn. Đặc biệt, nước dùng bún ốc Hà Nội có vị ngọt thanh, chua chua và cay cay từ ớt chưng chắc chắn sẽ khiến bạn mê mẩn. 

Bún ốc Hà Nội có nhiều biến thể phong phú từ bún ốc nguội, bún riêu cua ốc bò đến bún ốc chuối đậu. Sự đa dạng này sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm ẩm thực có 1-0-2 khi du lịch đến thủ đô. 

Top 12 món ngon miền Bắc hương vị đặc sắc khó cưỡng lại 2

Bún ốc nguội Hà Nội chuẩn bị xưa. Ảnh: VnExpress 

Danh sách quán bún ốc Hà Nội cực ngon:

- Bún ốc Giang: 36 Lương Ngọc Quyến, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Bún ốc Cô Thêm: 6 Hàng Chai, Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

- Bún ốc Bà Lương: 195 Khương Trung, quận Đống Đa, Hà Nội. 

Phở Hà Nội được xem là một biểu tượng của nền ẩm thực cổ truyền và từng là một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày của người dân thủ đô qua những gánh hàng rong. Dù thời gian đã thay đổi, những gánh phở truyền thống giờ đây chỉ còn lại ở một số nơi nhưng hương vị đặc trưng của phở Hà Nội vẫn không bao giờ mất đi.

Điểm nổi bật của món ăn này chính là nước dùng ngọt thanh, trong vắt, được chế biến từ xương trâu hoặc bò. Khi kết hợp với sợi phở dai mềm, thêm chút hành lá, giấm ớt và rau xanh, ta có một tô phở hoàn hảo. Đặc biệt, không thể không nhắc đến hương vị độc đáo từ rau thơm tươi, hồ tiêu bắc, giọt chanh cốm gắt và một chút cà cuống, tất cả tạo nên một hương vị đặc trưng và cực kỳ khó quên của phở Hà Nội.

Top 12 món ngon miền Bắc hương vị đặc sắc khó cưỡng lại 3

Tô phở Hà Nội ngon trứ danh mà dù có đi bất kỳ nơi khác cũng không thể tìm được hương vị đặc sắc này. Ảnh: Bách Hóa Xanh 

Những quán phở Hà Nội mà bạn nhất định nên ghé thử:

- Phở gia truyền Hà Nội 49 Bát Đàn: 49 Bát Đàn, Cửa Đông, quận Hoàn Kiếm.

- Phở Thìn Lò Đúc: 13 Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng.

- Phở bò Phú Xuân: 36 Hàng Da, Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm. 

Bánh đa cua Hải Phòng chính là một trong những món ngon miền Bắc mà bạn nhất định phải thử. Món bánh đa cua này được ví von như biểu tượng ẩm thực của thành phố cảng và cũng là món điểm tâm không thể thiếu trong bữa sáng của người dân nơi đây. 

Hương vị của bánh đa cua đến từ sự kết hợp tinh tế giữa cua đồng tươi ngon và sợi bánh đa đỏ dai mềm được làm từ bột gạo cùng màu đặc trưng từ đường mía hoặc bột gấc. Điểm nhấn của món ăn này chính là nước dùng đậm đà được chế biến từ thịt lợn và kết hợp với nhiều nguyên liệu khác như thịt cua, chả viên, giò lụa và thịt xay gói lá lốt. Để tăng thêm hương vị khi thưởng thức món ngon miền Bắc này, bạn có thể ăn kèm với chanh, ớt và rau thơm.

Top 12 món ngon miền Bắc hương vị đặc sắc khó cưỡng lại 4

Bánh đa cua Hải Phòng lúc nào cũng được ăn kèm với các loại rau sống và chén nước mắm ớt cay nồng. Ảnh: Tinh hoa quê nhà 

Dưới đây là những quán bánh đa cua ngon xuýt xoa tại Hải Phòng:

- Quán Hương Béo: 146 Hàng Kênh, quận Lê Chân.

- Quán Huyền Trang: 139 Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. 

Bún chả Hà Nội là một trong những đặc sản du lịch nổi tiếng của thủ đô bởi sự kết hợp tinh tế giữa các nguyên liệu truyền thống như bún, rau mùi, nước mắm, chả nướng... Có thể nói,  trái tim của món ăn này chính là bát nước chấm đặc trưng hòa quyện giữa vị chua, cay, mặn, ngọt và chả nướng được tẩm ướp kỹ lưỡng. Khi thưởng thức bún chả Hà Nội, bạn có thể thêm vào bát nước chấm của mình một ít đu đủ và cà rốt ngâm dấm. Điều này sẽ giúp món ăn tăng thêm hương vị đậm đà và phong phú hơn. 

Hơn nữa, để tăng thêm sự tươi mát, bạn cũng có thể ăn bún chả kèm với các loại rau sống như xà lách, rau mùi, húng quế, kinh giới và tía tô. Mỗi nguyên liệu đều góp phần tạo nên hương vị độc đáo của món ăn này và giúp cho bún chả trở thành một món ăn không thể bỏ lỡ khi bạn du lịch Hà Nội. 

Top 12 món ngon miền Bắc hương vị đặc sắc khó cưỡng lại 5

Bất nước chấm đầy chả cùng thịt heo nướng giòn thơm chính là trái tim của món ăn này. Ảnh: VinWonders

Các quán bún chả Hà Nội ngon khó cưỡng:

- Bún chả Tuyết: 34 Hàng Than, Ba Đình. 

- Bún chả Hương Liên: 24 Lê Văn Hưu, Hai Bà Trưng. 

- Bún chả 41 Cửa Đông: 41 Cửa Đông, Hoàn Kiếm.

Cá kho làng Vũ Đại là một tinh hoa ẩm thực trứ danh của tỉnh Hà Nam. Được biết đến với nhiều tên gọi khác như cá kho Đại Hoàng, cá kho Nhân Hậu, món ăn này đã trở thành một phần văn hóa ẩm thực đặc sắc của người dân nơi đây.

Nguyên liệu chính để tạo nên món ngon miền Bắc này là cá trắm đen to nặng từ 5-7 kg kết hợp với thịt ba chỉ và được nêm nếm bằng những gia vị đặc trưng của vùng quê. Điểm đặc biệt của cá kho làng Vũ Đại là thịt cá chắc nịch, xương mềm tan, vị ngọt tự nhiên của cá hòa quyện hoàn hảo với các gia vị tạo nên một món ăn ngon đến thổn thức. Quá trình chế biến đòi hỏi sự kiên nhẫn và tâm huyết của nấu nhưng kết quả cuối cùng chắc chắn sẽ khiến bạn phải nhớ mãi. 

Top 12 món ngon miền Bắc hương vị đặc sắc khó cưỡng lại 6

Cá kho làng Vũ Đại đậm đà và ngon đến thổn thức bất cứ thực khách nào. Ảnh: Quà Tết Việt 

Những địa điểm bán cá kho làng Vũ Đại ngon nức tiếng:

- Cá kho Trần Luận: xã Hòa Hậu, huyến Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. 

- Cá kho Bá Kiến: Xóm 13, xã Hòa Hậu, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Bên cạnh bún ốc và bún chả, Hà Nội còn là vùng đất của món chả cá Lã Vọng cực ngon. Có thể nói, chả cá Lã Vọng chính là tinh hoa ẩm thực hội tụ khi vị tươi ngon của cá lăng kết hợp hoàn hảo với những gia vị đặc trưng của vùng đất kinh kỳ. Được ra đời từ năm 1871 bởi gia đình họ Đoàn, món chả cá này đã trở thành một phần văn hóa ẩm thực không thể thiếu của người dân thủ đô và thu hút hàng triệu khách du lịch đến thưởng thức mỗi năm. 

Điểm đặc biệt khi thưởng thức món chả cá này chính là cảm giác nóng hổi, thơm phức của cá nướng kết hợp với hương vị đặc trưng của mắm tôm. Bên cạnh đó, bạn còn có thể thưởng thức chả cá Lã Vọng với bánh đa vừng giòn tan, bún rối mềm mại, lạc rang bùi bùi và các loại rau thơm như rau mùi, húng láng, thìa là, hành củ tươi chẻ nhỏ... Tất cả nguyên liệu trên sẽ càng làm tăng thêm hương vị độc đáo cho món ăn.

Top 12 món ngon miền Bắc hương vị đặc sắc khó cưỡng lại 7

Chả cá nóng hổi ăn kèm với bún, rau, mắm tôm sẽ khiến bạn mê mẩn. Ảnh: VinWonders

Bỏ túi những quán chả cá Lã Vọng ở Hà Nội ăn là ghiền:

- Chả cá Thăng Long: 19-21-31 Đường Thành, Hoàn Kiếm.

- Chả cá Anh Vũ: 120K1 Giảng Võ, Ba Đình. 

- Chả cá Chị Bé: tầng 4, 19 Phan Bội Châu, Hoàn Kiếm.

Cùng bới bánh đa cua, nem cua bể Hải Phòng cũng là một trong những món ngon miền Bắc đặc sắc mà bạn nhất định phải lưu ngay vào trong cẩm nang du lịch của mình. Với mỗi miếng nem cua bể Hải Phòng,  bạn sẽ cảm nhận được sự hòa quyện giữa vị ngọt của thịt cua, sự mềm mại của thịt lợn cùng độ giòn của mộc nhĩ và hương thơm của nấm hương. Đặc biệt, để nắm bắt hết thảy hương vị của nem cua, bạn cần thưởng thức món ngon miền Bắc này với nước chấm chua ngọt cùng các loại rau sống như xà lách, giá đỗ, đinh lăng...

Top 12 món ngon miền Bắc hương vị đặc sắc khó cưỡng lại 8

Nem cua bể giòn tan chính là tinh hoa ẩm thực mà bạn từng được thưởng thức. Ảnh: BepXua 

Một số địa điểm bán nem cua bể Hải Phòng ngon nhức nhối:

Quán Nem cua bể Thuận Yến:  88 Trần Nhật Duật, Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

Nga quán: 92 Trần Nhật Duật, Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng.

Nem cua bể gia truyền Bà Cụ: 179 Cầu Đất, Ngô Quyền, Hải Phòng.

Bánh đậu xanh Rồng Vàng không chỉ đơn thuần là một món ngon miền Bắc trứ danh mà ngày nay đặc sản Hải Dương này đã trở thành một phần không thể thiếu trong những dịp lễ tết hoặc những buổi trà chiều của người dân nơi đây. Với lịch sử phong phú và sự công nhận từ chính vua Bảo Đại, bánh đậu xanh Hải Dương không chỉ nổi tiếng về hương vị mà còn là một món ăn mang trên mình những giá trị văn hóa đặc biệt.

Mỗi khi cắn một viên bánh đậu xanh Rồng Vàng, bạn sẽ cảm nhận được sự mềm mịn, ngọt thanh và thơm lừng. Hương vị đậu xanh kết hợp với mùi hương hoa bưởi tạo nên một sự hòa quyện hoàn hảo, khiến người thưởng thức khó có thể dừng lại sau khi đã thử qua một miếng. Bánh tan chảy ngay khi đặt lên lưỡi nhưng cũng vừa đủ để bạn cảm nhận hết hương vị đặc trưng của đặc sản nức tiếng gần xa này.

Top 12 món ngon miền Bắc hương vị đặc sắc khó cưỡng lại 9

Bánh đậu xanh mềm mịn, ngọt lịm và tan ngay khi đưa vào miệng. Ảnh: Bánh đậu xanh Hải Dung 

Một số thương hiệu bánh đậu xanh Hải Dương nổi tiếng:

- Nguyên Hương: 68 Trần Hưng Đạo, TP. Hải Dương.

- Việt Hương: 176 Đoàn Kết, Quang Trung, TP. Hải Dương.

- Kỳ Anh: 6 Hoàng Hoa Thám, TP. Hải Dương.

- Minh Ngọc: 102 Thống Nhất, Cẩm Thượng, TP. Hải Dương.

Phở chua Lạng Sơn là một biểu tượng ẩm thực đặc sắc của vùng đất biên cương này. Khác với hình ảnh truyền thống của phở bò, phở gà mà chúng ta thường biết, phở chua mang một hương vị và cách thưởng thức hoàn toàn riêng biệt.

Mỗi thành phần trong phở chua đều đóng vai trò quan trọng trong việc tạo nên hương vị độc đáo của món ăn. Bánh phở dẻo, dai kết hợp với xá xíu mềm, thơm, dưa chuột giòn giòn, lạc rang bùi bùi, khoai lang chiên giòn rụm và hành khô thơm lừng. Tất cả tạo nên một hương vị thơm ngon khó cưỡng. 

Điểm đặc biệt của phở chua Lạng Sơn chính là nước sốt. Sự kết hợp giữa nước báng tỏi, đường và dấm giúp tăng thêm phần hấp dẫn cho món ăn, tạo nên một hương vị chua chua, ngọt ngọt, thơm lừng rất kích thích vị giác. 

Top 12 món ngon miền Bắc hương vị đặc sắc khó cưỡng lại 10

Phở chua Lạng Sơn mang đậm hương vị đặc sắc của vùng biên cương. Ảnh: Đoàn Hòa 

Thưởng thức phở chưa nức tiếng Lạng Sơn tại một số địa điểm sau:

- Nhà hàng Thảo Viên: 57 Phai Vệ, Đông Kinh, TP. Lạng Sơn.

- Nhà hàng Hải Xồm: 32 Bà Triệu, Hoàng Văn Thụ, TP. Lạng Sơn.

Được công nhận là một trong 50 món ăn đặc sản nổi tiếng nhất Việt Nam, gà Tiên Yên đã trở thành một phần không thể thiếu trong bữa tiệc của người dân và du khách khi đến với Quảng Ninh.

Điều đặc biệt khiến gà Tiên Yên trở nên nổi tiếng chính là cách nuôi dưỡng tự nhiên nhưng thịt gà cho ra lại ngon hơn những nơi khác. Gà Tiền Yên được thả rông trên những cánh đồng hay đồi núi cao để được "bay nhảy" giữa bầu không khí trong lành và tự tìm thức ăn từ thiên nhiên. Điều này không chỉ giúp gà Tiên Yên luôn có sức khỏe tốt mà còn giúp thịt gà trở nên thơm ngon và chắc thịt hơn.

Top 12 món ngon miền Bắc hương vị đặc sắc khó cưỡng lại 11

Thịt gà Tiên Yên ngọt, thịt mềm dai vừa đủ, lớp da vàng óng và giòn giòn. Ảnh: iViVU 

Bạn có thể mua gà Tiên Yên tại thôn Tềnh Bồ, Phong Dụ, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh. Đây là nơi bán gà Tiên Yên ngon nhất với mức giá dao động từ 150.000 - 250.000đ/kg. 

Đến với Hạ Long, nếu bạn không thử chả mực thì coi như bạn chưa thực sự đặt chân đến nơi đây. Mực nang được chọn làm nguyên liệu chính để chế biến món chả mực phải là những con mực tươi ngon nhất, có thân hình săn chắc và màu sắc tươi sáng. Quá trình giã mực được thực hiện hoàn toàn bằng tay, điều này giúp giữ được vị nguyên bản của thịt mực. 

Khi chiên, miếng chả mực sẽ nở to ra, bên ngoài lớp vỏ giòn rụm, vàng óng, bên trong thịt mực mềm mại và ngọt lịm. Hương vị của mực tươi quyện với gia vị đã được ướp sẵn tạo nên một món ăn khó cưỡng. Đặc biệt, khi ăn kèm với tương ớt cay nồng hoặc nước mắm ớt pha chua ngọt, món chả mực Hạ Long sẽ càng trở nên hấp dẫn hơn.

 Top 12 món ngon miền Bắc hương vị đặc sắc khó cưỡng lại 12

Chả mực Hạ Long ngọt vị nằm gọn trong lớp vỏ giòn tan. Ảnh: Việt Phú Food 

Địa điểm bán chả mực Hạ Long thơm ngon:

Chả mực Thoan Hạ Long: Kiot 36 - 37 khu thực phẩm chí chợ Hạ Long 1, Tp. Hạ Long. 

- Chả Mực Ông Ba: Phố cổ Hạ Long, Lô C122, Sunworld, Hạ Long, TP. Hạ Long. 

Chả mực Hiền Nhung: Ki ốt 228 - 229 - 230 Chợ Hạ Long I, TP. Hạ Long.

Cái tên "bún cá" có thể nghe thấy ở nhiều nơi trên cả nước, nhưng chỉ có ở Hải Phòng, bún cá mới mang một hương vị đặc trưng không thể lẫn vào đâu được. Đó là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt của cá, vị chua dịu của nước me, vị cay nồng của tương ớt và vị thanh mát của các loại rau sống.

Điểm đặc biệt của bún cá Hải Phòng chính là nồi nước dùng trong suốt, vị ngọt thanh mà không cần thêm gia vị nhiều. Bí quyết nằm ở việc ninh xương cá và xương heo cùng nhiều loại gia vị khác trong hàng giờ liền.

Nếu bạn có dịp đến Hải Phòng, đừng quên thử qua món bún cá độc đáo này. Chắc chắn bạn sẽ bị cuốn hút bởi hương vị đặc trưng và không thể quên của nó. Nếu tìm một món ăn đơn giản nhưng lại chứa đựng bao hương vị đặc sắc thì đó chính là bún cá Hải Phòng.

Top 12 món ngon miền Bắc hương vị đặc sắc khó cưỡng lại 13

Một tô bún cá cay Hải Phòng giúp bữa sáng của người dân nơi đây trở nên trọn vẹn. Ảnh: Vinpearl 

Dưới đây là danh sách các địa điểm bán bún cá cay Hải Phòng nổi tiếng:

Bún cá cay Lê Lợi: 66 Lê Lợi, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Bún cá cay Thắng Tồ: 49 Lạch Tray, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Bún cá cay Huy Trang: 3/343 Phủ Thượng Đoạn, Quận Hải An, Hải Phòng.

Trên đây là top 12 món ngon miền Bắc mà bạn không nên bỏ lỡ khi đến vùng đất này. Mỗi món đều mang hương vị độc đáo và mang bản sắc ẩm thực đặc trưng của tỉnh thành. MIA.vn hy vọng rằng thông qua bài viết này, bạn sẽ khám phá thêm nhiều món ăn đặc sắc của nước ta.