- Địa chỉ: TT. Tam Đảo, Tam Đảo, Vĩnh Phúc, Việt Nam

Nằm tại trung tâm thị trấn Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, Nhà thờ đá Tam Đảo là một điểm đến tâm linh và du lịch hấp dẫn, đặc biệt là với những người yêu thích kiến trúc và lịch sử. Với vị trí độc đáo trên triền núi cao, cảnh quan xung quanh nhà thờ Tam Đảo như một bức tranh tuyệt vời được họa từ bàn tay con người giữa lòng thiên nhiên. 

Nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo ở Vĩnh Phúc 2

Những bức tường đá cổ xưa đã có hơn trăm năm tuổi của nhà thờ đá Tam Đảo. Ảnh: iViVu

Khởi công từ năm 1906, Nhà thờ đá Tam Đảo ban đầu chỉ là một ngôi nhà sàn lợp lá. Cho đến năm 1937, công trình mới được xây dựng lại bằng đá theo mô hình kiến trúc Gothic. Cũng nhờ kiến trúc độc đáo này mà nhà thờ đá Tam Đảo được xứng tên là một trong những ngôi nhà thờ đá nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Ngày nay, mỗi bức tường đá cổ kính của nhà thờ đều ngả sang màu rêu phong, và kể từ lần đầu được xây dựng trong sự trầm lặng của vùng núi cao, nhà thơ vẫn giữ nguyên vẻ đẹp cổ kính và trầm mặc qua hàng trăm năm. 

Nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo ở Vĩnh Phúc 3

Nhà thờ đá Tam Đảo vẫn lưu giữ được nét kiến trúc Gothic bằng đá sau gần một thế kỷ. Ảnh: Tien Tran 

Khi đặt chân lên khoảng sân rộng của Nhà thờ đá Tam Đảo, bạn sẽ được chìm đắm trong vẻ đẹp tuyệt vời của thị trấn Tam Đảo. Nhà thờ Tam Đảo được xây dựng trên 2 tầng với nền cao 10m, tạo nên một bức tranh tinh tế của sự kết hợp giữa văn hóa, tôn giáo và thiên nhiên. Tầng đầu tiên với lối đi ngay sát mặt đường và các bậc đá hai bên sườn tạo nên bức tranh ấn tượng.

Gian thánh đường bên trong được thiết kế đơn giản nhưng tràn ngập vẻ trang nghiêm. Không có các hàng trụ truyền thống nhưng thay vào đó là các ô cửa vòm trang trí bằng những bức tranh kính màu hoặc hình ảnh sự tích và lịch sử liên quan đến Chúa và nhà thờ.

Nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo ở Vĩnh Phúc 4

Bên trong thánh đường thờ rất nhiều tượng chúa trong không gian tràn ngập vẻ trang nghiêm. Ảnh: Galaxy Cho 

Phía ngoài, tháp chuông hình trụ vuông cao 18m nổi bật với ô gạch hoa màu đỏ và hình cây thánh giá giữa trung tâm tạo nên một biểu tượng độc đáo. 

Nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo ở Vĩnh Phúc 5

Tòa tháp chuông là nơi được rất nhiều người check-in khi đến tham quan nhà thờ đá. Ảnh: Review Villa 

Có rất nhiều phương tiện cho bạn lựa chọn nếu muốn đến nhà thờ đá Tam Đảo nếu đi từ Hà Nội. 

Bắt đầu từ trung tâm Hà Nội, bạn sẽ đi khoảng 80km để đến được nhà thờ đá trong đó có 13km là đường núi quanh co. Bạn có thể đi bằng xe limousine hoặc theo tour du lịch Tam Đảo để đảm bảo sự an toàn và tiện lợi. 

Nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo ở Vĩnh Phúc 6

Khung cảnh thị trấn Tam Đảo được bao quanh bởi núi đồi và mây mù giăng ngập lối. Ảnh: Go2Joy 

Nhưng nếu đi xe ô tô hoặc xe máy cá nhân để tận hưởng vẻ đẹp trên đường đến nhà thờ đá Tam Đảo theo cách của riêng mình thì vẫn hoàn toàn thích hợp. Vị trí nhà thờ này khá dễ tìm nên bạn hoàn toàn có thể di theo sự hướng dẫn của Google Maps nhé. 

Nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo ở Vĩnh Phúc 7

Du khách ghé thăm nhà thờ đá thường đi bằng xe hơi hoặc xe máy. Ảnh: Xã Hội 

Hiện tại, du khách gần xa thường kết hợp việc tham quan nhà thờ đá với các danh thắng khác của Tam Đảo hay “Sapa thu nhỏ” như thác Bạc, cổng trời, đỉnh Thiên nhị, đền Bà Chúa Thượng Ngàn trong khu quần thể Chùa Vàng cùng nhiều hoạt động tham quan thú vị khác. 

Với lịch trình như trên, bạn hoàn toàn có thể xách vali đến Tam Đảo và ở đây 2 ngày 1 đêm để chiêm ngưỡng cảnh quan núi rừng trùng điệp bao phủ một thị trấn mộng mơ phía dưới thung lũng. 

Nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo ở Vĩnh Phúc 8

Đến nhà thờ đá, bạn còn được chiêm ngưỡng thị trấn Tam Đảo thơ mộng phía xa xa. Ảnh: Tour Sapa 

Bắt đầu hành trình từ Hà Nội, bạn di chuyển đến Tam Đảo nhận phòng để ăn trưa và nghỉ ngơi. Sau đó, bạn có thể chọn thăm quan thác Bạc - ngọn thác kỳ vĩ nằm ẩn sâu trong núi, nơi những cột nước chảy siết đang tung bọt trắng xóa đầy đẹp đẽ. 

Kết thúc buổi tắm thác đầy mát mẻ, bạn có thể di chuyển đến nhà thờ đá Tam Đảo để tự do check-in và chụp hình sống ảo bên các bộ váy lộng lẫy. Những bức tường đá cổ mang màu rêu phong sẽ đem đến một cảm giác thần bí và thiêng liêng. Hơn nữa, xung quanh nhà thờ đá là đồi núi xanh trùng điệp khiến cho nơi đây trở thành điểm tham quan được yêu thích nhất tại thị trấn Tam Đảo. 

Nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo ở Vĩnh Phúc 9

Bạn có thể kết hợp tour tham quan nhà thờ đá Tam Đảo với các địa danh khác của thị trấn này như thác Bạch, đỉnh Thiên Nhị hay đề Bà Chúa. Ảnh: Tico Travel 

Bạn hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng và tận hưởng từng khoảnh khắc yên bình tại nhà thờ đá Tam Đảo bao lâu tùy thích. Sau đó bạn có thể dừng chân tại một số hàng quán để thưởng thức đặc sản nơi đây, lấp đầy chiếc bụng đói sẽ giúp bạn có thêm năng lượng để tiếp tục chuyến du ngoạn Tam Đảo của mình đấy.

Xem thêm: Du lịch Vĩnh Phúc, chinh phúc 11 danh thắng đưa bạn vào hành trình trốn phố về rừng

Xung quanh nhà thờ đá Tam Đảo có rất nhiều quán ăn chuyên phục vụ các món đặc sản của vùng đất này. Dưới đây là một số món ăn cực kỳ ngon, mang đậm hương vị của núi rừng Tam Đảo mà bạn không thể bỏ qua khi đến Tam Đảo:

- Gà bọc đất nướng: Gà đồi Tam Đảo có thịt chắc và vị ngọt thơm nhờ được chăn thả tự nhiên. Khi đem nướng, gà sẽ được làm cho chính tới để giữ được vị thơm ngon. 

Nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo ở Vĩnh Phúc 10

Gà đồi bọc đất nướng là món ăn đặc sản của vùng đất Tam Đảo mà bạn phải thử. Ảnh: Điện máy XANH 

- Thịt lợn mán: Thịt lợn mán thường được chế biến nhiều kiểu như hấp, xào xả ớt hay đem đi quay. Miếng thịt sau khi chế biến thường có vị thơm nhẹ, mềm ăn hoài không ngán.

Nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo ở Vĩnh Phúc 11

Thịt lợn mán, món ăn ngon khó cưỡng. Ảnh: Đặc sản Tam Đảo 

- Thịt bò tái kiến đốt: Có lẽ khi nghe tên món ăn bạn sẽ có phần bỡ ngỡ và không thể hình dung món ăn này sẽ được chế biến như thế nào đúng không? Món thịt bò tái kiến đốt có lẽ là món ăn đặc sắc của vùng Tam Đảo khi miếng bò tươi được đặt vào tổ kiến để chúng đốt thịt. Nhờ cách chế biến độc lạ này mà món ăn này có hương vị đặc trưng tùy theo từng loại kiến. Sau khi được kiến đốt xong, thịt bò sẽ được đem đi nướng rồi thái mỏng để ăn kèm với các loại rau sống. 

Nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo ở Vĩnh Phúc 12

Thịt bò sau khi được kiến đốt sẽ cho hương vị rất đặc trưng mà bạn khó tìm nơi nào khác. Ảnh: VTC News 

- Bánh cuốn: Bánh cuốn tại đây được làm từ bột gạo ngâm kĩ được tráng tỉ mỉ để bánh trở nên mềm, mỏng ăn kèm với thịt lợn rừng nướng và chấm với nước mắm tiêu ớt. 

Khi du lịch Vĩnh Phúc và có mong muốn được tham quan nhà thờ đá bằng xe máy, bạn có thể lưu lại những bí quyết sau vào cẩm nang du lịch của mình để giúp hành trình của bản thân thêm trọn vẹn:

- Kiểm tra và bảo dưỡng xe: Trước khi đi, bạn hãy kiểm tra và bảo dưỡng xe cẩn thận đặc biệt là hệ thống phanh vì đường lên nhà thờ đá Tam Đảo có thể khá hiểm nguy do đường đèo khúc khuỷu quanh co. 

- Chuẩn bị tiền mặt: Đường lên nhà thờ không có bất kỳ một cây ATM nào do đó bạn cần chuẩn bị một ít tiền mặt để phòng khi cần dùng đến. 

- Mang theo đồ ăn, thức uống: Xung quanh nhà thờ đá đồ ăn bán với giá khá cao. Do đó, bạn có thể tự mang theo trái cây, đồ ăn vặt hoặc nước uống nhé.  

Nhà thờ đá Tam Đảo với kiến trúc cổ cực kỳ độc đáo ở Vĩnh Phúc 13

Hãy nhớ lưu giữ những khoảnh khắc tuyệt vời của bạn khi ghé thăm nơi đây nhé. Ảnh: VnExpress

Trên đây là những điều thú vị khi bạn đến tham quan nhà thờ đá Tam Đảo. Nơi đây sở hữu kiến trúc độc đáo theo phong cách Gothic khá đặc trưng mà hiếm mới nào Việt Nam có được. Những bức tường phủ kín rêu phong giúp cho toàn bộ ngôi nhà thờ này càng nhuốm màu tĩnh lặng và yên bình. MIA.vn hy vọng rằng, những thông tin trên sẽ trở nên hữu ích để giúp bạn có được một chuyến hành trình khám phá đầy đặc sắc với nhiều kỷ niệm khó quên nhé.