Từ lâu, Dốc Thẩm Mã đã luôn là một trong những cung đường đèo ấn tượng trên đất Hà Giang quanh năm nắng gió khô cằn. Tuy gọi là dốc, thế nhưng thực ra nơi đây vốn là một đoạn đường đèo ôm trọn triền đồi, đồng thời là tuyến nối liền hai thị trấn Yên Minh và Phố Cáo.

Nổi tiếng với chín khúc đường uốn lượn đẹp mắt tựa tấm lụa đào vắt ngang triền đồi, con dốc ở Hà Giang này gây thương nhớ trong lòng mọi người với vẻ đẹp hoang hoải nhưng vẫn điểm xuyết nét lãng mạn với những chùm hoa dại nở rộ.

Xem thêm: Những điểm check in trên đèo Mã Pí Lèng độc đáo có thể bạn chưa biết

Điều làm nên sự đặc biệt của con dốc ở Hà Giang này phải kể đến những giai thoại xoay quanh nó. Theo người dân địa phương kể lại, ngày trước, ngay tại con dốc này, người dân địa phương sẽ cho ngựa thồ hàng từ dưới chân lên đến đỉnh. Nếu con ngựa nào khỏe, sau hành trình vẫn còn thồ tốt thì sẽ được giữ lại. Ngày nay, con dốc ở Hà Giang này trở thành một trong những đặc sản thu hút sự chú ý của mọi người mỗi khi có dịp ghé đến vùng cao nguyên đá. 

Sẽ thật đáng tiếc nếu trong hành trình vi vu khám phá Đông Bắc nhưng bạn lại bỏ qua trải nghiệm một lần vi vu cùng “xế” cung chinh phục con dốc ở Hà Giang này. Đứng tại điểm cao nhất của con dốc, bạn sẽ có được tầm nhìn thoáng đãng hướng thẳng ra khung cảnh núi non Đông Bắc trùng điệp và làn sương mây bảng lảng quẩn quanh đỉnh núi. Ngoài ra, ở khu vực quanh Dốc Thẩm Mã còn có nhiều em bé người dân tộc với chiếc gùi đầy hoa sau lưng. Nếu được, bạn hãy dừng lại trò chuyện và chụp ảnh cùng các em ấy nhé. Chắc chắn bạn sẽ có được những bức ảnh check-in Hà Giang cực thú vị đó.

Tuy nhiên, Dốc Thẩm Mã vẫn còn đó nhiều khúc cua tay áo ngoằn ngoèo vẽ ra đột ngột, thế nên nếu muốn chinh phục nó, bạn phải có tay lái cứng và luôn tập trung cao độ khi lái xe nhé.

Những con dốc ở Hà Giang khắc họa rõ vẻ đẹp vùng Đông Bắc 2

Thẩm Mã là con dốc ở Hà Giang gây ấn tượng với vẻ đẹp hùng vĩ

Những con dốc ở Hà Giang khắc họa rõ vẻ đẹp vùng Đông Bắc 3

Dốc Thẩm Mã là tọa độ ngắm cảnh ấn tượng ở vùng rẻo cao Đông Bắc

Nếu di chuyển theo hướng Quốc lộ 4C, Dốc Bắc Sum sẽ là “nhân vật” đầu tiên chào đón bạn trong hành trình chinh phục những con dốc ở Hà Giang. Bắt đầu từ cầu Tân Sơn tại suối Bản Thăng, nếu chinh phục hết con dốc, bạn sẽ bước vào địa phận huyện Quản Bạ, vùng đất nổi tiếng với những danh thắng đẹp nao lòng người như Núi đôi Cô Tiên, Cổng trời, v.v.

Trong hành trình chinh phục con dốc ở Hà Giang này, bạn sẽ được tận hưởng cảm giác phấn khích khi nhìn lại quãng đường mình đã đi qua. Đứng tại điểm cao nhất và phóng tầm mắt ra xa, bạn sẽ nhìn thấy hình ảnh Dốc Bắc Sum – Hà Giang tựa con rắn lục uốn mình dưới chân núi. Càng đi lên cao, khung cảnh nơi đây lại càng thêm rực rỡ khi trước mắt là đỉnh núi sương mây bảng lảng và cánh rừng trùng điệp thẳng tắp. Tất cả hứa hẹn mang đến cho mọi người những cảm xúc khó tả khi chinh phục các con dốc ở Hà Giang nổi tiếng khó nhằn này.

Những con dốc ở Hà Giang khắc họa rõ vẻ đẹp vùng Đông Bắc 4

Dốc Bắc Sum với những khúc cua tay áo vẽ ra đột ngột

Nổi tiếng là nơi ngựa chùn bước, nơi người muốn đi, Dốc Chín Khoanh – Hà Giang từ lâu đã gây ấn tượng mạnh trong lòng các tín đồ đam mê xê dịch với các khúc cua liên tiếp mở ra đột ngột. Thuộc địa phận hai xã Phố Cáo và Sủng Là, con dốc ở Hà Giang này sở hữu hàng loạt những khúc cua tay áo với biên độ dốc lớn, đồng thời là con đường giao thông huyết mạch ở vùng đất nơi địa đầu Tổ quốc.

Nếu đặt lên bàn cân so sánh với những con dốc ở Hà Giang khác, Dốc Chín Khoanh chẳng kém cạnh là bao khi hành trình chinh phục nơi đây cũng rất khó nhằn, đòi hỏi người cầm lái phải luôn tập trung cao độ và cẩn thận tuyệt đối trong suốt chuyến đi. 

Nằm cheo leo giữa sườn đồi với những khúc cua tay áo vẽ ra đột ngột cùng biên độ dốc đầy ấn tượng, thế nên hành trình chinh phục nơi đây ắt hẳn sẽ để lại trong lòng các tín đồ đam mê xê dịch những cảm xúc khó có thể diễn tả thành lời. 

Dốc Chín Khoanh hiểm trở đến độ có những đoạn xe mạnh sẽ đẩy xe yếu, và tất nhiên không phải xe nào cũng có thể hoàn thành việc chinh phục con dốc này. Thậm chí, người dân địa phương và các tín đồ đam mê xê dịch còn nói vui với nhau rằng nơi đây là Dốc Thẩm Xế nữa đó.

Mặc dù khó nhằn và cheo leo là thế, tuy nhiên khi đã chinh phục được con dốc ở Hà Giang này, cảm giác phấn khích, chiến thắng thiên nhiên đất trời sẽ lan tỏa trong khắp cơ thể bạn. Khi nhìn lại quãng đường đã đi qua, cahức chắn bạn sẽ cảm thấy phấn khích và thỏa mãn, rất tuyệt vời đúng không nè?

Những con dốc ở Hà Giang khắc họa rõ vẻ đẹp vùng Đông Bắc 5

Dốc Chín Khoanh với vẻ đẹp ngoạn mục khi nhìn từ trên cao

Cái tên cuối cùng trong danh sách những con dốc ở Hà Giang không thể không nhắc đến Tà Làng. Chỉ dài vỏn vẹn tầm 7,5km, thế nhưng Dốc Tà Làng lại là nơi sở hữu 45 tầng đèo và gần 50 khúc cua gắt với phân nửa là cua tay áo. Quả thật chẳng sai khi nói rằng Dốc Tà Làng là thử thách khó nhằn thật sự dành cho mọi tay lái, kể cả những ai giàu kinh nghiệm.

Mặc dù hành trình khó nhằn là vậy, thế nhưng khi chinh phục được con dốc ở Hà Giang này và đứng tại điểm cao nhất của nó, bạn sẽ có được tầm nhìn thoáng đãng hướng thẳng ra khung cảnh hùng vĩ, trùng điệpr của chốn non cao Đông Bắc. Lúc này đây, dòng Nho Quế xanh rì thấp thoáng giữa biển sương mây lãng đãng, phía xa xa là những nếp nhà thoắt ẩn thoắt hiện giữa chung quanh bốn bề cỏ cây tươi tốt và cả sườn núi với cây gạo hiên ngang đứng đón nắng gió mây trời. Tất cả cùng nhau vẽ nên bức tranh phong cảnh thiên nhiên Đông Bắc vừa hoang dại nhưng cũng không kém phần thơ mộng.

Những con dốc ở Hà Giang khắc họa rõ vẻ đẹp vùng Đông Bắc 6

Dốc Tà Làng như con rắn ôm trọn triền đồi

Chẳng biết từ khi nào, hành trình chinh phục những con dốc ở Hà Giang luôn là điều thôi thúc các tín đồ đam mê xê dịch nhanh chân đến vùng đất biên thùy quanh năm nắng gió này. Nếu có dịp ghé thăm chốn rẻo cao Đông Bắc vào một ngày đẹp trời, đừng quên chinh phục những con dốc ấn tượng này bạn nhé. Lưu ngay vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch để chắc chắn không bỏ sót bất kỳ cái tên thú vị nào thôi bạn ơi!