Địa chỉ:

- Chi nhánh 1: 413-415 Nguyễn Trãi, Phường 7, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh.

- Chi nhánh 2: 303-305 Võ Văn Tần, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh.

Giờ mở cửa: 6h00 - 0h00

Nhắc đến ẩm thực Việt Nam không thể không nhắc đến phở - món ăn truyền thống, quen thuộc với đời sống hằng ngày của người dân địa phương nhưng mang sức hút vươn tầm thế giới. Giữa các quán phở Bắc lâu đời, phở Lệ được nấu theo phong cách miền Nam đặc trưng tạo nên sức khác biệt độc đáo tại Sài Gòn hiện đại. Hương vị của tô phở này ngon hơn tô phở kia phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên tại phở Lệ, nghệ thuật nêm nấu cùng kinh nghiệm gia truyền lâu đời chính là cốt lõi cho sự phát triển của quán đạt sao Michelin này.

Đệ nhất phở Lệ quán ngon đạt sao Michelin danh tiếng 2

Hương vị đạt sao Michelin của phở Lệ là sự kết hợp hoàn hảo giữa nghệ thuật nêm nấu và kinh nghiệm gia truyền lâu đời của quán ăn này. Ảnh: @kikiphung

Theo MIA.vn tìm hiểu, phở Lệ có từ năm 1970, do một người Việt gốc quảng Đông tự tay gây dựng. Tên của quán được đặt theo vợ của anh - một phụ nữ gốc Hoàng gia Campuchia. Ban đầu phở Lệ mở ngay trên đường Thành Thái, sau vài năm dời về chợ An Đông và kinh doanh một thời gian dài ở đây. Từ những năm cuối thế kỷ trước, quán dời về số 413 Nguyễn Trãi (quận 5) và hoạt động cho đến nay cùng một chi nhánh nữa ở số 303 Võ Văn Tần (quận 3).

Khi đi ngang qua phở Lệ, bạn sẽ dễ dàng bị thu hút bởi biển hiệu lớn viết bằng hai thứ tiếng Việt - Hoa nhiều màu sắc, ngay phía trên còn có cả tiếng Anh. Do chi nhánh gốc nằm ở những khu vực tập trung nhiều tiệm mì, hủ tiếu, sủi cảo đậm chất ẩm thực Trung Quốc nên tấm biển tên thương hiệu có thiết kế khá giống phong cách của những quán ăn người Hoa.

Đệ nhất phở Lệ quán ngon đạt sao Michelin danh tiếng 3

Phở Lệ ra đời từ năm 1970, ở thời điểm hiện tại có 2 chi nhánh nằm trên hai cung đường lớn tại Sài Gòn là Nguyễn Trãi (quận 5) và Võ Văn Tần (quận 3). Ảnh: Atan Lok

Tô phở Lệ chinh phục trái tim thực khách bởi hương vị pha trộn giữa cách nấu truyền thống của miền Bắc và một số nguyên liệu cũng như phong cách nêm nếm đặc trưng của miền Nam. Như bao quán khác, tại đây phục vụ đầy đủ tái, nam, gầu và viên. Một phần ăn thường có thêm đĩa rau tươi ngon đầy ắp để ăn kèm. Và đĩa chanh, ớt điều chỉnh hương vị theo ý muốn hoặc kết hợp tương ớt, tương đen, sa tế làm chén gia vị chấm thịt.

Về topping, thịt bò ăn với phở được xắt mỏng, khi ăn cảm nhận rõ độ mềm. Nạm, gầu xắt dày hơn, có nạc xen lẫn mỡ dai giòn. Bò viên chẻ đôi, miếng to. Còn sợi phở nhỏ, mềm. Nước phở không quá đậm hương hồi, quế mà có vị ngọt thanh tự nhiên, bên trên thường nổi một lớp váng mỡ vàng óng, ăn ngậy nhưng không quá béo gây ngán.

Đệ nhất phở Lệ quán ngon đạt sao Michelin danh tiếng 4

Tô phở Lệ gây ấn tượng với thịt bò mềm thêm, nạm, gầu có mỡ đan xen, bò viên dai giòn và sợi phở đặc trưng của miền Nam. Ảnh: Trung Di Lung Tung

Tuy tại quán phở Lệ, thực khách có thể thưởng thức đúng hương vị mà mình mong muốn vì kêu thêm gì cũng có, từ bò viên, tái, nạm, gầu, gân đến nước béo… Nhưng để ăn theo kiểu miền Nam chuẩn nhất, các bước sẽ là:

- Húp nước lèo để cảm nhận hương vị tự nhiên.

- Điều chỉnh theo khẩu vị bằng cách xịt tương đen, tương đỏ, nặn chanh và cho vào vài lát ớt.

- Ngắt một ít rau ngò ôm, lá quế, ngò gai… thêm trực tiếp vào tô.

- Trộn đều lên và bắt đầu thưởng thức tô phở đúng ý mình.

Đệ nhất phở Lệ quán ngon đạt sao Michelin danh tiếng 5

Bạn có thể điều chỉnh hương vị theo mong muốn với chanh, ớt, tương và các loại rau mùi, rau ăn kèm phở quen thuộc. Ảnh: Trung Di Lung Tung

Cả hai chi nhánh phở Lệ tại Sài Gòn đều có vị trí ngay mặt tiền đường khá dễ tìm và chỗ để xe thoải mái. Không gian chi nhánh 1 do lâu đời nên mang đậm phong cách của những quán ăn Trung Hoa hơn. Trong khi chi nhánh 2 thiên về hiện đại, khang trang, có lầu để vừa thưởng thức phở vừa ngắm cảnh đường phố. Trên tường của các chi nhánh đều treo những bài báo được lồng kính cẩn thận và chứng nhận của website du lịch nổi tiếng TripAdvisor cho những đánh giá tích cực của thực khách quốc tế.

Ngoài ra, mặc dù luôn trong tình trạng đông khách nhưng bàn ghế tại đây được nhân viên dọn dẹp, vệ sinh rất kỹ, tạo không gian thoải mái để ăn uống. Khu nấu bếp ngăn cách với khu phục vụ khách và xe có các ô riêng để bò viên, thịt, trứng, mì gói… cũng cho thấy độ sạch sẽ và chỉn chu. Đây có lẽ là lý do mà từ 6h00 đến tận khuya, lúc nào đi ngang chi nhánh phở Lệ cũng tấp nập thực khách.

Đệ nhất phở Lệ quán ngon đạt sao Michelin danh tiếng 6

Không chỉ mang đến món phở nấu theo phong cách người miền Nam chất lượng, quán còn có không gian rộng rãi, thoáng mát và sạch sẽ. Ảnh: Tan Vinh Nguyen

Đệ nhất phở Lệ quán ngon đạt sao Michelin danh tiếng 7

Xe phở có các ô riêng để sắp xếp, bảo quản từng loại nguyên liệu giúp nhân viên nhanh chóng chuẩn bị món ăn cho thực khách. Ảnh: Timothy Chan

Khâu phục vụ của quán phở Lệ cực kỳ bài bản, tạo ấn tượng cho khách du lịch về sự chuyên nghiệp. Ngay từ khi dừng xe, các nhân viên đã niềm nở tiếp đón, dắt hộ xe, ghi thẻ và nhanh chóng hướng dẫn người ăn đến khu vực bàn thoải mái nhất.

Sau khi order và báo với bộ phận bếp, tại khu vực phục vụ sẽ có một nhân viên chuyên trụng sợi phở, cho vào tô. Rồi đưa qua cho nhân viên khác khéo tay sắp đủ các loại thịt tái, nạm, gầu, viên vào và chan nước lèo tùy theo tô thường, thập cẩm hay đặc biệt. Tùy vào khẩu vị mà bạn có thể dặn nhân viên cho hành lá, hành tây xắt nhuyễn hay đầu hành chẻ xoăn hay không.

Một lực lượng hùng hậu khác sẽ có mặt sẵn chờ chế biến xong bưng phở đến tận bàn một cách nhanh chóng. Đồng thời quan sát dọn dẹp sạch sẽ các bàn đã trống để chuẩn bị đón khách đến thưởng thức món ngon.

- Phở tái nạm: Như cái tên, tô phở này gồm 2 loại topping chính là thịt bò tái và nạm. Trong đó bò tái thường là thịt thăn hoặc bắp, khi ăn có thể cảm nhận được dai ngon. Còn thịt tái thì thiên về ngọt mềm hòa cùng nước lèo vị xương hầm hấp dẫn.

- Phở tái viên: Phở tái viên là món best-seller của quán, mang về cho phở Lệ nhiều lượt đánh giá 5 sao. Sự kết hợp giữa thịt bắp bò chần tái và thịt bò viên qua tuyển chọn tạo điểm nhấn độc đáo cho cả tô phở.

- Phở thập cẩm: Đây là món phở giá cao nhất tại quán, bù lại một tô như vậy bao gồm nhiều nguyên liệu hảo hạng. Từ gân bò ninh nhừ, nạm bò, thịt bò nhúng tai đến bò viên thơm mùi tiêu sọ. Khi chan ngập nước lèo đưa hương, vị thanh nhẹ và bánh phở săn mướt mang đến bữa tiệc vị giác đáng kinh ngạc.

Đệ nhất phở Lệ quán ngon đạt sao Michelin danh tiếng 8

Ngon và cũng có mức giá cao nhất tại quán phở Lệ là tô phở thập cẩm với đầy đủ các nguyên liệu hảo hạng. Ảnh: Phạm Vlog

Danh sách các quán phở ngon tại Sài Gòn sao có thiếu "bóng dáng" của phở Lệ với 2 chi nhánh tại quận 5 và quận 3. Không chỉ thường xuyên đông khách và là quán ruột của đại đa số tín đồ ẩm thực, đây còn là địa chỉ ăn uống được Michelin Việt Nam đưa vào danh sách Bib Gourmand danh tiếng. Chần chừ gì mà chưa lưu ngay vào cẩm nang du lịch và trải nghiệm của riêng mình.