Không béo, ngọt như chè Thái, những chẳng thanh mát như chè Hoa. Lại chẳng đậm mùi nước cốt dừa, ăn cùng đa dạng các loại đậu như chè Việt. Ấy vậy mà, chè Campuchia vẫn là cái tên được nhiều thực khách sành ăn yêu thích.

Các món chè Campuchia thường không có quá nhiều nguyên liệu. Chủ yếu là những nguyên liệu cơ bản nấu cùng với nhau, như đường thốt nốt, sữa tươi, nước cốt dừa, sầu riêng. Đặc biệt nhất là thêm cả lòng đỏ trứng gà và bí đỏ nữa. Chính điều này tạo nên hương vị đặc sắc, ai từng ăn một lần liền nhớ mãi.

Chè Campuchia, tinh hoa ẩm thực nước bạn trên đất Sài Gòn 2

Các món chè Campuchia thường không có quá nhiều nguyên liệu, chủ yếu là các loại cơ bản nấu cùng với nhau, như đường thốt nốt, sữa tươi, nước cốt dừa, sầu riêng.. Ảnh: innoviet

Trong tiếng Campuchia, bí đỏ chưng có tên là num-à-pơi. Đây là một món ăn rất hấp dẫn, với vị béo của trứng, bí đỏ, sữa bột, sữa đặc và nước cốt dừa. Khi thưởng thức sẽ cảm nhận rõ vị béo, thơm mùi sữa mới và nước cốt dừa. Trứng được rây nhiều lần nên khi hấp chín sẽ mịn, không bị rỗ. Ăn một miếng liền tan ngay trong miệng rất ngon.

Chè Campuchia, tinh hoa ẩm thực nước bạn trên đất Sài Gòn 3

Khi thưởng thức sẽ cảm nhận rõ vị béo, thơm mùi sữa mới và nước cốt dừa. Ảnh: VnExpress

Ít ai nghĩ rằng, hạt me lại có thể mang đi chế biến thành một món ăn ngon. Tuy nhiên, qua đôi tay khéo léo của người đầu bếp, thì hạt me lại trở thành một phiên bản chè Campuchia rất hấp dẫn.

Món chè Campuchia này có cách chế biến cầu kỳ và mất khá nhiều thời gian. Để tách hạt, người đầu bếp sẽ rang phần thịt me trên chảo. Đảo đều tay để hạt và thịt tách rời. Sau đó, phần hạt sẽ được mang đi rang, đập vỏ, phơi nắng. Bước cuối cùng là ngâm nước và tách vỏ để ra được thành phẩm.

Chè hạt me thường ăn cùng nước cốt dừa. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận rõ vị chua, hậu ngọt thanh trong còn đọng lại. MIA.vn là một tín đồ rất hảo các món chua, nên tụi mình thường yêu thích hương vị của món chè Campuchia đặc biệt này. Bạn có thể thưởng thức vả review cùng tụi mình xem có đúng như vậy không nhé.

Chè Campuchia, tinh hoa ẩm thực nước bạn trên đất Sài Gòn 4

Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận rõ vị chua, hậu ngọt thanh trong còn đọng lại. Ảnh: VnExpress

Xôi xiêm là một phiên bản đặc biệt của món chè Campuchia. Phần xôi được nấu từ gạo nếp Thái ngon, có thể cho thêm lá dứa tùy sở thích mỗi người.

Linh hồn của món xôi xiêm chính là phần cadé. Đây là một loại hỗn hợp gồm trứng, đường thốt nốt và sữa đặc. Nhiều nơi còn cho thêm sầu riêng, đậu xanh để cadé thêm phần béo, bùi, hấp dẫn. Cadé sẽ được đặt lên trên xôi, rưới thêm nước cốt dừa, khi ăn thì có thể trộn đều hoặc xắn từng miếng đều được.

Chè Campuchia, tinh hoa ẩm thực nước bạn trên đất Sài Gòn 5

Xôi xiêm là một phiên bản đặc biệt của món chè Campuchia, với linh hồn là phần cadé thơm lựng, béo ngậy. Ảnh: Saigoneer

Địa chỉ: Chợ Lê Hồng Phong, hẻm 374 Lê Hồng Phong, phường 1, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 14:00 đến 21:00

Giá tham khảo: từ 10.000 VND - 20.000 VNĐ/ phần

Nằm sâu trong khu chợ Lê Hồng Phong, quán Cô Huôi là một trong những hàng chè Campuchia lâu đời nhất tại Sài Gòn. Tính đến đời cô Huôi đã là đời thứ hai, với hương vị nguyên bản của phiên bản chè Campuchia từ nước bạn.

Tại hàng chè Campuchia cô Huôi, bạn có thể dễ dàng tìm thấy những món hấp dẫn nhất của ẩm thực ‘người hàng xóm’. Trong đó, nổi tiếng nhất phải kể đến bí đỏ chưng hột gà, chè hột me, chè thốt nốt. Phần chè hột me là nấu cực nhất, và cũng là món được thực khách yêu thích nhiều nhất.

Ngoài ra, món bí đỏ chưng hột gà cũng rất được thực khách yêu thích. Phần bí đỏ thường lựa quả cỡ vừa, không quá to hoặc quá bé, mang đi rửa sạch và nạo rỗng ruột bên trong. Cô sẽ đổ hỗn hợp trứng, sữa bột, sữa đặc, nước cốt dừa rây kỹ vào trứng, sau đó mang đi hấp cách thủy. Khi thực khách gọi món, cô sẽ cắt bí đỏ thành từng miếng vừa vặn. Để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị, bạn có thể xắn cả nhân lẫn vỏ nhé.

Một món chè Campuchia khác mà MIA.vn gợi ý bạn không nên bỏ qua khi đến hàng chè cô Huôi, đó chính là xôi xiêm. Phần xôi tại quán được nấu đủ lửa, với hạt xôi tơi, bóng, dẻo quánh rất ngon và dậy mùi lá dứa. Đặc biệt nhất chính là phần cadé. Cô cho kèm sầu riêng bên trong nên khi thưởng thức, thực khách sẽ cảm nhận rõ hương thơm cùng vị beo béo đặc trưng.

Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức chè thốt nốt nếu yêu thích hương vị ngọt thanh, tươi mát. Trái ngược với phiên bản chè thốt nốt Việt Nam, thì chè thốt nốt tại quán cô Huôi sẽ cho thêm nước cốt dừa và sầu riêng nữa. Phần thốt nốt thái mỏng, khi thưởng thức sẽ cảm nhận rõ hương vị rất ngon, không lẫn với bất kỳ nơi nào khác.

Chè Campuchia, tinh hoa ẩm thực nước bạn trên đất Sài Gòn 6

Nằm sâu trong khu chợ Lê Hồng Phong, quán Cô Huôi là một trong những hàng chè Campuchia lâu đời nhất tại Sài Gòn. Ảnh: bazantravel

Chè Campuchia, tinh hoa ẩm thực nước bạn trên đất Sài Gòn 7

Nổi tiếng nhất phải kể đến bí đỏ chưng hột gà, chè hột me, chè thốt nốt. Ảnh: vietnamnet

Chè Campuchia, tinh hoa ẩm thực nước bạn trên đất Sài Gòn 8

Bạn có thể gọi phần thập cẩm để thưởng thức nhiều món cùng lúc. Ảnh: vietnamnet

Địa chỉ: 57/21 A Hồ Thị Kỷ, quận 10, Thành phố Hồ Chí Minh

Giờ mở cửa: tất cả các ngày trong tuần, từ 07:00 đến 19:30

Giá tham khảo: từ 10.000 VNĐ - 25.000 VNĐ/ phần

Cô Có là một hàng chè Campuchia khác cũng nằm sâu trong lòng khu chợ dân sinh giữa lòng Sài Gòn. Để đến đây, bạn sẽ đi theo hướng phố ẩm thực chợ Hồ Thị Kỷ, đi tới cuối đường, đoạn gần hàng bò nướng sả là nhìn thấy.

Quán Cô Có cũng sở hữu thực đơn đa dạng các món chè Campuchia truyền thống. Trong đó, nổi tiếng nhất chính là bí đỏ chưng hột gà, chè đậu xanh bọc trứng, xôi xiêm, bánh gan, v.v.

Một phần bí đỏ chưng hột gà tại quán được thực khách đánh giá cao, với hương vị béo, ngọt, bùi đặc trưng của hỗn hợp trứng, sữa đặc, sữa bột, nước cốt dừa. Cô lọc hỗn hợp kỹ qua rây, và hấp trên lửa vừa nên mặt bánh không bị rỗ, khi thưởng thức liền tan ngay trong miệng.

Nếu không muốn ăn xôi nhưng thích phần cadé hấp dẫn, bạn có thể thử phiên bản đặc biệt hơn, đó là đậu xanh bọc trứng. Đây là món chè Campuchia có nguyên liệu và cách chế biến khá tương đồng với cadé.

Phần nhân gồm đậu xanh giã nhuyễn, trộn cùng đường thốt nốt và nước cốt dừa, sữa đặc để cho ra được hương vị béo, bùi, đậy mùi thơm lựng. Phần bên ngoài là vỏ trứng cán mỏng ăn rất ngon. Ngoài ra, quán cô Có còn cho kèm vỏ trứng sữa cắt sợi như rau câu, trân chân, viên dẻo hình vuông, chan thêm nước cốt dừa rất ngon.

Nếu yêu thích xôi xiêm, bạn có thể gọi ngay một phần tại quán cô Có! Xôi được cô nấu từ nếp Thái ngon, trộn thêm nước cốt dừa nên hạt xôi căng bóng, mẩy, tơi, tròn, dẻo quánh rất hấp dẫn. Phần cadé cũng gồm các nguyên liệu cơ bản, thêm với sầu riêng và đậu xanh để cho ra tổng hợp hấp dẫn, béo ngậy nhưng không gây ngấy.

Ngoài ra, nếu muốn thưởng thức món gì đó hơi hướm truyền thống, thì bánh gan là lựa chọn hợp lý. Phần bánh được cô chế biến từ trứng vịt, cho thêm nước cốt dừa và tai hồi để át đi mùi đặc trưng của trứng. Lớp vỏ bên ngoài vàng giòn, bên trong mềm mọng, béo ngậy ăn rất hấp dẫn. Có vẻ ngoài tương tự gan heo nên mọi người gọi là bánh gan cũng vì lẽ đó.

Chè Campuchia, tinh hoa ẩm thực nước bạn trên đất Sài Gòn 9

Quán Cô Có cũng sở hữu thực đơn đa dạng các món chè Campuchia truyền thống. Ảnh: Grab

Chè Campuchia, tinh hoa ẩm thực nước bạn trên đất Sài Gòn 10

Một phần chè tại quán cô Có được thực khách đánh giá cao với topping đầy ụ, hương vị hâp dẫn. Ảnh: Grab

Chè Campuchia, tinh hoa ẩm thực nước bạn trên đất Sài Gòn 11

Bạn có thể thưởng thức bánh gan - Món bánh cũng rất ngon với thơm, béo vị từ sữa tươi và trứng vịt. Ảnh: Grab

Chè Campuchia với những món ăn thơm ngon, hấp dẫn, dậy mùi thơm của sầu riêng, beo béo của nước cốt dừa và hậu thanh ngọt của đường thốt nốt là món tráng miệng hoàn hảo dành cho bạn. Đừng quên lưu lại những hàng chè Campuchia siêu ngon mà MIA.vn vừa gợi ý trong bài vào cuốn sổ tay Cẩm nang du lịch để có thêm nhiều địa điểm ăn uống đặc sắc nhé.