Nhắc đến thời điểm du lịch Mộc Châu đẹp nhất thì mùa hoa mận chắc chắn là trải nghiệm bạn không thể nào bỏ lỡ. Hoa mận mọc khắp miền cao nguyên, vào thời điểm khi xuân về, mang theo ánh nắng ấm áp giúp cây cối tràn đầy sức sống, đâm chồi nảy mầm, nở hoa rực rỡ. 

Review mùa hoa mận Mộc Châu đẹp say đắm lòng 2

Mộc Châu tuyệt đẹp trong màu trắng của hoa mận nở rộ

Tùy từng năm, thời điểm hoa mận Mộc Châu nở rộ có thể sẽ khác nhau. Năm nào lập xuân sớm thì đầu tháng 1 âm lịch hoa đã nở. Còn những năm mùa đông kéo dài, có thể đến giữa tháng 1 âm lịch hoa mận mới bắt đầu khoe sắc. Mùa hoa mận trắng Mộc Châu thường kéo dài khoảng hơn 1 tháng, đến cuối tháng 2, đầu tháng 3 là hoa tàn.

Hoa mận rất phổ biến ở các tỉnh miền núi Đông Bắc và Tây Bắc. Vậy Mộc Châu mùa hoa mận có gì đặc sắc mà lại được nhiều người say đắm đến thế. Đó chính là vì hoa mận tại đây không mọc lẻ tẻ mà sẽ bao phủ với diện tích rất rộng, cả ngọn đồi, cả cánh đồng đều là hoa mận. Vì thế nên khi hoa nở rộ sẽ tạo nên khung cảnh vô cùng đẹp mắt và ấn tượng.

Review mùa hoa mận Mộc Châu đẹp say đắm lòng 3

Cận cảnh những bông hoa mận Mộc Châu khoe sắc lung linh

Hoa mận nở thành những chùm dày, cánh hoa mỏng manh ôm lấy phần nhụy màu vàng. Mỗi bông hoa sẽ tươi trong khoảng từ 2 đến 3 tuần rồi tàn. Một cơn gió thổi qua sẽ kéo theo cả ngàn cánh hoa rụng xuống. Bước đi giữa khung cảnh tuyệt đẹp này sẽ làm bạn cảm thấy mình như đang lạc vào miền bồng lai tiên cảnh.

Cao nguyên Mộc Châu mùa hoa mận gần như được bao phủ hoàn toàn bởi sắc trắng vì có đến khoảng 1.300 ha trồng mận. Mọi ngóc ngách từ bản làng đến ruộng nương, từ quốc lộ đến đường làng, hẻm nhỏ đều ngập trong sắc trắng. Vì thế nên mùa này cũng mùa cao điểm du lịch ở Mộc Châu, khiến ai cũng muốn đổ về để chiêm ngưỡng vẻ đẹp nao lòng ấy.

Review mùa hoa mận Mộc Châu đẹp say đắm lòng 4

Các bạn nhỏ vui chơi giữa sắc trắng tinh khôi 

Để khám phá trọn vẹn vẻ đẹp của mùa hoa mận Mộc Châu thì bạn có thể tham khảo một số địa điểm mà MIA.vn gợi ý dưới đây.

Địa chỉ: Đường ĐT104, Thị trấn Nông Trường Mộc Châu, Huyện Mộc Châu, Sơn La

Vườn hoa mận Mộc Châu lớn nhất chắc chắn là thung lũng Nà Ka. Ưu điểm của Nà Ka là đường đi vào đây khá dễ, trồng mận lâu đời với các thân cây cổ thụ siêu lớn. Cây được trồng ngay hàng thẳng lối, bạn bước đi trên con đường mòn, hai bên đều là hoa nở rộ.

Review mùa hoa mận Mộc Châu đẹp say đắm lòng 5

Thung lũng mận Nà Ka là điểm đến được rất nhiều bạn trẻ yêu thích

Địa hình ở đây rất bằng phẳng, không gian rộng rãi, thoáng đãng. Quanh thung lũng mận Nà Ka Mộc Châu còn có rất nhiều homestay để bạn lưu trú. Vì thế, với các đoàn gia đình không muốn đi bộ leo núi quá hiểm trở tốn sức thì chọn ngắm hoa mận ở Nà Ka sẽ rất thích hợp.

Địa chỉ: Xã Đông Sang, Huyện Mộc Châu, Sơn La

Rừng thông bản Áng cũng là địa điểm du lịch Mộc Châu rất nổi tiếng. Tới đây vào mùa nào bạn cũng có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của cánh rừng bình yên. Thế nhưng đến mùa hoa mận nở, cả cánh rừng sẽ trở nên mơ màng hơn với sắc trắng bao trùm. 

Review mùa hoa mận Mộc Châu đẹp say đắm lòng 6

Rừng thông Bản Áng cũng là địa điểm để ngắm hoa cực kỳ lung linh

Đến với rừng thông bản Áng mùa này thì hoạt động thú vị nhất chính là cắm trại qua đêm giữa cánh rừng yên tĩnh. Ánh nắng hoàng hôn chiếu lên thảm hoa sẽ tạo nên khung cảnh mà bạn chẳng thể nào quên. Tuy nhiên, bạn cần xem trước thông tin dự báo thời tiết. Mùa xuân thường có những cơn mưa bất chợt, không thích hợp để bạn cắm trại qua đêm trên đồi.

Địa chỉ: Xã Tân Lập, Huyện Mộc Châu, Sơn La

Bản Phiêng Cành là địa bàn sinh sống của người dân H’Mông. Mùa xuân khi hoa mận nở rộ cũng đồng thời là mùa lễ hội của đồng bào người dân tộc thiểu số tại đây. Bạn sẽ được ngắm nhìn những bộ trang phục truyền thống rực rỡ, cùng người dân tham gia các trò chơi truyền thống, thưởng thức  đặc sản thơm ngon…

Review mùa hoa mận Mộc Châu đẹp say đắm lòng 7

Bản Phiêng Cành mùa hoa mận nở

Tại đây cũng có một số homestay để bạn có thể lưu trú qua đêm. Vì thế, nếu bạn muốn tìm một nơi tận hưởng trọn vẹn mùa hoa mận Mộc Châu nở rộ thì lên kế hoạch ghé đến bản Phiêng Cành ngay nhé.

Địa chỉ: Xã Đông Sang, Huyện Mộc Châu, Sơn La

Bản Pa Phách có địa thế hiểm trở và quanh co hơn. Đường dẫn đến bản sẽ tương đối khó đi với những con dốc cao, một bên đường là núi, bên kia là vực sâu. Thế nhưng đến nơi rồi bạn chắc chắn sẽ cảm thấy quãng đường này là cực kỳ xứng đáng để bạn có thể chinh phục vẻ đẹp của mùa hoa mận Mộc Châu một cách trọn vẹn nhất.  

Review mùa hoa mận Mộc Châu đẹp say đắm lòng 8

Bản Pa Phách khi xuân về cũng cực kỳ lung linh, mơ mộng

Bản Pa Phách cách trung tâm thị trấn Mộc Châu khoảng 5km, phương tiện phù hợp nhất để đến đây là xe máy. Hành trình này phù hợp với các bạn trẻ thích trải nghiệm, có tay lái cứng. Cuộc sống của người dân bản rất bình dị. Mùa xuân cả bản đắm chìm trong sắc trắng của hoa mận, các lễ hội truyền thống tưng bừng cùng rất nhiều hoạt động thú vị đang chờ đón bạn khám phá.

Địa chỉ: Tiểu khu 13, Thị trấn Mộc Châu, huyện Mộc Châu, Sơn La

Khác với thung lũng mận Nà Ka, Mu Náu được ít người biết đến hơn vì đường đi vào đây khá hiểm trở. Thế nhưng đây lại là một trong những vùng trồng mận lớn nhất của Mộc Châu, sở hữu vẻ đẹp hoang sơ với hàng trăm gốc mận cổ thụ lâu năm. Vì thế, với những nhóm bạn trẻ thích khám phá điều mới lạ thì thung lũng Mu Náu chắc chắn là điểm đến không thể bỏ lỡ.

Review mùa hoa mận Mộc Châu đẹp say đắm lòng 9

Thung lũng Mu Náu là một trong những nơi hoa mận nở đẹp nhất ở Mộc Châu

Thung lũng mận Mu Náu nằm ở độ cao hơn 1000m so với mực nước biển. Nơi đây trải rộng cùng diện tích 200ha rừng nguyên sinh đan xen hàng chục vườn mận, hoa ban bạt ngàn. Mùa xuân đến cây cối nảy lộc, hoa nở ngập tràn tạo nên khung cảnh không khác gì bước ra từ những câu chuyện cổ tích.

Hoa mận ở Mu Náu được đánh giá là nở đẹp và đều hơn so với thung lũng Nà Ka. Thời điểm nở rộ, hoa sẽ phủ trắng cả thung lũng. Thế nhưng do địa hình ở đây quá nhiều dốc núi, sườn đồi nên chủ yếu thu hút các bạn trẻ thích leo núi trekking.

Mùa xuân nhiệt độ ở Mộc Châu rất lạnh. Vì thế, bạn cần mang theo trang phục thật dày, áo ấm, khăn len, găng tay, giày thể thao. Ngoài ra, bạn cũng nên mang theo dù hoặc áo mưa để tránh những cơn mưa xuân đổ xuống bất chợt.

Mùa hoa mận Mộc Châu là thời điểm khách du lịch đổ về đây nhiều nhất. Vì thế nếu bạn có nhu cầu đặt thuê xe máy, đặt phòng lưu trú qua đêm thì nên liên hệ trước. Để tới nơi mới tìm phòng thì rất dễ hết chỗ hoặc giá phòng đẩy lên quá cao.

Mùa đông khí hậu miền cao nguyên rất lạnh và khắc nghiệt. Bạn nên mang theo một ít thuốc đau đầu, cảm sốt, kem bôi chống muỗi.

Review mùa hoa mận Mộc Châu đẹp say đắm lòng 10

Những ngôi nhà ẩn hiện trong sắc hoa mận trắng

Thời điểm tốt nhất để bạn ghé tới các địa điểm ngắm hoa mận là từ 9h đến 16h. Nếu đi sớm quá thì sương giá sẽ rất lạnh. Còn về chiều trời cũng tối nhanh nên khó để bạn chụp được ảnh đẹp. 

Như vậy cẩm nang du lịch MIA.vn vừa cùng bạn khám phá vẻ đẹp của mùa hoa mận Mộc Châu. Hi vọng với những thông tin này bạn sẽ có chuyến đi với thật nhiều niềm vui và những trải nghiệm đáng nhớ. Và cũng đừng quên sắm cho mình những chiếc vali MIA thật chất lượng để đồng hành chinh phục những hành trình phía trước.