Tên đầy đủ: Cảng hàng không Điện Biên Phủ

Địa chỉ: Tổ 10, Phường Thanh Trường, Thành phố Điện Biên Phủ, Tỉnh Điện Biên

Điện thoại: 0230 38 24 411

Website: https://www.vietnamairport.vn/dienbienairport/

Khoảng cách tới trung tâm thành phố: Khoảng 4km

Mã Sân bay: DIN

Mã quốc gia: +84

Số nhà ga: 1

Giờ GMT: +7

Giờ phục vụ: Từ 6h00 đến 18h00

Sân bay Điện Biên Phủ, cửa ngõ đưa bạn đến với vùng núi Tây Bắc 2

Sân bay Điện Biên Phủ được tu sửa, mở rộng quy mô để thúc đẩy kinh tế và du lịch của tỉnh Điện Biên

Sân bay Điện Biên Phủ còn có tên gọi khác là sân bay Mường Thanh. Đây vừa là cảng hàng không dân dụng, đồng thời cũng phục vụ cho các công tác quân sự, đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa, đồng thời đảm bảo thông tin liên lạc giữa tỉnh Điện Biên với các địa phương khác. Bởi vì đặc trưng địa hình tại đây là vùng núi và những hạn chế về cơ sở vật chất nên hiện nay sân bay Điện Biên Phủ chỉ tiếp nhận các chuyến bay đến và đi vào khung giờ ban ngày.

Sân bay Điện Biên Phủ được xây dựng từ năm 1945 và hoạt động chính thức từ năm 1952, được đặt tên là sân bay Mường Thanh. Mục đích ban đầu của sân bay này là sử dụng làm căn cứ quân sự trong thời kháng chiến chống Pháp. Đến năm 1958, sân bay hoạt động dưới sự quản lý của quân đội Việt Nam. Lúc này, ngoài mục đích quân sự, sân bay đã khai thác một vài chuyến bay dân dụng với tần suất suất giới hạn.

30 năm sau ngày chiến thắng Điện Biên Phủ vang dội, tức là vào năm 1984, cảng hàng không Điện Biên Phủ bắt đầu chính thức khai thác chặng bay Hà Nội - Điện Biên khứ hồi với các loại máy bay như AN24, AK40,... Tuy nhiên chỉ sau 10 tháng khai thác, sân bay Việt Nam này đã phải tạm ngừng hoạt động để nâng cấp và sửa chữa cơ sở hạ tầng.

Sân bay Điện Biên Phủ, cửa ngõ đưa bạn đến với vùng núi Tây Bắc 3

Địa hình đồi núi tại đây cũng gây ra nhiều cản trở trong hoạt động của sân bay (Ảnh: dnse)

Năm 2004, sân bay Điện Biên Phủ đã được nâng cấp, cải tạo toàn phần, bao gồm các hạng mục xây dựng nhà ga hành khách mới và mở rộng sân đỗ máy bay để tăng công suất phục vụ hành khách. Tuy nhiên sân bay vẫn chỉ có thể tiếp nhận được các máy bay cỡ trung trở xuống.

Tháng 4 năm 2023, Cục hàng không Việt Nam (ACV) đã khởi động dự án mở rộng và nâng cấp sân bay Điện Biên Phủ với tổng mức đầu tư hơn 1.467 tỷ đồng của ACV và chi phí giải phóng mặt bằng 1.555 tỷ đồng từ nguồn ngân sách của tỉnh Điện Biên. Đến ngày 02 tháng 12 năm 2023, Cảng hàng không Điện Biên chính thức hoạt động trở lại sau khi hoàn thành các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách và các công trình phụ trợ khác. Dự án hoàn thành đã giúp sân bay đi vào hoạt động với công suất phục vụ tăng lên 500.000 hành khách/ năm, có thể đón được các máy bay cỡ lớn.

Sân bay Điện Biên Phủ, cửa ngõ đưa bạn đến với vùng núi Tây Bắc 4

Cơ sở hạ tầng tại sân bay ngày càng được hoàn thiện (Ảnh: dnse)

Sân bay Điện Biên Phủ nằm trong khu vực trung tâm thành phố nên có khá nhiều phương tiện để bạn lựa chọn cho việc di chuyển. Dưới đây là những gợi ý từ cẩm nang du lịch MIA.vn:

- Taxi: Đây là phương tiện được nhiều người lựa chọn bởi sự tiện nghi, an toàn và thoải mái. Tại sân bay có khá nhiều xe taxi luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu di chuyển của du khách. Tuy nhiên, bạn lưu ý là cần chọn xe của hàng uy tín, có giá cước minh bạch, rõ ràng. Nếu di chuyển quãng đường xa, bạn có thể thương lượng trước chi phí thay vì phục thuộc vào đồng hồ đo km, như vậy sẽ tiết kiệm hơn.

- Xe ôm: Ngoài taxi, tại sân bay Điện Biên Phủ cũng có khá nhiều xe ôm. Bạn nên cung cấp điểm đến và hỏi kỹ giá tiền để tránh bị chặt chém. Điện Biên cũng có xe ôm công nghệ như Grab, Gojek… nhưng số lượng xe không nhiều, nếu gọi xe thì bạn có thể phải chờ đợi khá lâu.

- Phương tiện tự lái: Tại thành phố Điện Biên có khá nhiều đơn vị cho thuê xe. Bạn có thể liên hệ trước để đặt thuê ô tô hoặc xe máy, giúp bạn có phương tiện di chuyển trong những ngày du lịch Điện Biên.

Sân bay Điện Biên Phủ hiện nay chỉ khai thác các chuyến bay nội địa nên đường băng là loại đường CHC, chiều dài 2.400m, rộng 45m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7.5m, dải hãm phanh 2 đầu có chiều dài 100m, rộng 60m và có sân quay đầu ở hai đầu đường băng. Đường lăn bánh dài 146m, rộng 5m, phủ bê tông xi măng.

Sân bay Điện Biên Phủ, cửa ngõ đưa bạn đến với vùng núi Tây Bắc 5

Hiện nay sân bay Điện Biên Phủ đã có thể tiếp nhận các dòng máy bay loại lớn (Ảnh: Google Maps)

Sân đỗ tàu bay tại sân bay Điện Biên Phủ thiết kế theo hình dạng chữ L, có kích thước lần lượt là 120m x 60m x 72m x 91m, diện tích 24.500m2. Sân đỗ này phục vụ đồng thời cả vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa. Tại đây có 4 vị trí đỗ, trong đó số 1, số 2, số 3 dành cho các dòng máy bay nhỏ như A321/A320/E190/ATR72 và kích thước tương đương. Vị trí đỗ số 4 dành cho máy bay cỡ lớn như E190 và tương đương.

Nhà ga hành khách của Cảng hàng không Điện Biên sau khi được mở rộng, xây mới phù hợp phục vụ lưu lượng 325 hành khách/mỗi giờ cao điểm, tổng cộng 500.000 hành khách mỗi năm. Nhà ga bao gồm 2 tầng, chiều cao là 10.6m. Diện tích sàn xây dựng 2 tầng là 4.145,28m2, diện tích chiếm đất là 2.312,40m2.

Sân bay Điện Biên Phủ, cửa ngõ đưa bạn đến với vùng núi Tây Bắc 6

Sảnh chờ sạch sẽ, rộng rãi để phục vụ hành khách (Ảnh: dnse)

Trong đó tầng 1 có diện tích 2.312,40m2 bao gồm:

- Ga đến với diện tích 885,48m2, phục vụ hành khách đến bao gồm các hạng mục: sảnh khách, khu vực băng chuyền hành lý, cầu thang bộ Gate 2, quầy hành lý thất lạc, phòng phục vụ hành khách, phòng kiểm dịch y tế, văn phòng đại diện Cảng vụ, dịch vụ phi hàng không, khu vệ sinh (phía nam nhà ga hành khách).

Sân bay Điện Biên Phủ, cửa ngõ đưa bạn đến với vùng núi Tây Bắc 7

Tầng 1 được thiết kế rất hiện đại, có nhiều quầy vé hỗ trợ hành khách (Ảnh: dnse)

- Ga đi có diện tích 1.426,92m2 phục vụ hành khách đi với các hạng mục: khu vực làm thủ tục hành khách, khu kiểm tra an ninh, khu vực check-in, máy soi chiếu, băng chuyền, quầy hướng dẫn thông tin dành cho hành khách, phòng nghỉ dành cho khách VIP, phòng thủ tục bay, phòng kiểm thể, phòng an ninh kiểm soát, phòng phục vụ mặt đất và một số phòng ban khác.

Tầng 2 có diện tích: 1.832,88m2 phục vụ hành khách sau khi hoàn tất thủ tục, nghỉ ngơi chờ ra tàu bay. Tầng 2 sẽ bao gồm khu vực phòng chờ hành khách, phòng khách VIP, khu vực bán hàng và các tiện ích khác.

Sân bay Điện Biên Phủ, cửa ngõ đưa bạn đến với vùng núi Tây Bắc 8

Cầu thang dẫn bạn lên tầng 2 sau khi hoàn tất thủ tục check-in và kiểm soát an ninh (Ảnh: dnse)

Sân bay Điện Biên Phủ, cửa ngõ đưa bạn đến với vùng núi Tây Bắc 9

Tầng 2 là phòng chờ trước khi ra tàu bay (Ảnh: dnse)

- Sân bay có quy mô khá nhỏ, khu vực tiện ích, bán hàng cũng còn nhiều hạn chế. Vì vậy, bạn nên chủ động chuẩn bị và mang theo đồ ăn, nước uống.

- Sân bay có wifi miễn phí, có cả khu vực ổ sạc điện để bạn sạc các thiết bị điện tử nếu cần.

- Từ sân bay Điện Biên Phủ, bạn có thể dễ dàng di chuyển đến các điểm đến tham quan, du lịch như Khu di tích chiến thắng Điện Biên Phủ (cách 3km), Hồ Pá Khoang (cách 21km), Suối khoáng nóng Hua Pe (cách 25km)...

Sân bay Điện Biên Phủ, cửa ngõ đưa bạn đến với vùng núi Tây Bắc 10

Sân bay trang bị các trụ sạc điện rất hiện đại (Ảnh: dnse)

Sân bay Điện Biên Phủ, cửa ngõ đưa bạn đến với vùng núi Tây Bắc 11

Bạn còn có thể check-in tự động với hệ thống máy móc thông minh (Ảnh: dnse)

Trên đây là các thông tin về sân bay Điện Biên Phủ để bạn tham khảo và chuẩn bị cho hành trình của mình. Cẩm nang du lịch MIA.vn chúc bạn có chuyến đi thuận lợi cùng thật nhiều trải nghiệm đáng nhớ khi đến với vùng núi Tây Bắc hùng vĩ này nhé.