Mở cửa vào năm 1998, sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (KLIA), tọa lạc ở Sepang, cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 50 km về phía nam, là một trong những cửa ngõ hàng không quan trọng và hiện đại bậc nhất Đông Nam Á. Hằng năm, sân bay phục vụ hơn 60 triệu người, kết nối hành khách với nhiều địa điểm tại Châu Á, Châu Âu và Úc.

Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur đóng vai trò quan trọng trở thành trung tâm hoạt động chính cho các hãng hàng không lớn của Malaysia và nhiều hãng hàng không quốc tế trong khu vực, bao gồm Malaysia Airlines, AirAsia, Malindo Air, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Cathay Pacific, Cebu Pacific, EVA Air, Singapore Airlines, Korean Air, Japan Airlines và Qatar Airways.

Sân bay Kuala Lumpur và lộ trình đến trung tâm thành phố 2

Sân bay quốc tế Kuala Lumpur - Malaysia có quy mô và diện tích vô cùng rộng lớn

Được xếp vào danh sách 23 sân bay bận rộn nhất toàn cầu, đây cũng là điểm dừng chân chính cho những du khách trên các chuyến bay quá cảnh đến các khu vực khác của thế giới. Từ Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur, việc bay đến các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang, Đà Lạt, cũng như các điểm đến quốc tế khác như Hong Kong, Đài Bắc, và Tokyo, trở nên rất thuận tiện. Ngoài ra, nơi đây cũng mở ra cơ hội để bạn có thể khám phá những địa điểm trong nước của Malaysia như Bangkok, Bali hoặc Manila,...

- Địa chỉ: 64000 Sepang, Selangor, Malaysia

- Khoảng cách tới trung tâm Kuala Lumpur: Khoảng 50km

- Mã Sân bay: KUL

- Mã quốc gia: +60

- Điện thoại: +60 3-8776 2000

Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur cung cấp 2 dịch vụ chính: nhà ga KLIA 1 dành cho các chuyến bay quốc tế và nội địa và nhà ga KLIA2 phục vụ chủ yếu cho các hãng hàng không giá rẻ. Bây giờ hãy cùng MIA.vn khám phá chất lượng dịch vụ và mức độ quy mô của 2 nhà ga chính tại sân này ngay sau đây.

Sân bay Kuala Lumpur và lộ trình đến trung tâm thành phố 3

Bản đồ 2 nhà gà chính của Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur

KLIA 1 là nhà ga chính của sân bay. Hành khách tại KLIA 1 được hưởng các tiện ích cao cấp như ăn uống tại nhà hàng, kết nối WiFi miễn phí, phòng chờ tiện nghi, cùng với dịch vụ đổi tiền, cho thuê ô tô và đặt phòng khách sạn, đảm bảo trải nghiệm thoải mái và tiện lợi nhất. Nếu bạn có vé máy bay với cổng ra sân bay A, B, G H sẽ đến khu vực nhà ga KLIA 1.

Sân bay Kuala Lumpur và lộ trình đến trung tâm thành phố 4

Nhà ga KLIA 1 có dịch vụ chất lượng cao phục vụ khách hàng tốt nhất cho những chuyến bay

Cụ thể, nhà ga chính KLIA có diện tích 390.000m2, bao gồm 5 tầng với mỗi tầng có chức năng riêng:

- Tầng M1: Nơi này phục vụ hành khách muốn chuyển đến Nhà ga T2 bằng tàu hoặc xe buýt nhanh. Ở đây cũng có cửa hàng tiện ích và ăn nhanh, cùng lối ra đến khu vực đỗ xe phía hai bên.

- Tầng M2: Nhà hàng Food Garden, một không gian ẩm thực với nhiều lựa chọn các món ăn Malaysia và Đông Nam Á với giá cả hợp lý.

- Tầng M3: Sảnh này dành cho hành khách đến từ các chuyến bay trong nước và quốc tế. Bạn sẽ tìm thấy quầy làm thủ tục hải quan, nhận hành lý và các dịch vụ hàng không khác. Cũng từ đây, có lối đi đến trạm Aerotrain để bạn tiếp tục đến cửa nội địa A & B.

- Tầng M4L là tầng có các văn phòng của nhiều hãng hàng không, cùng khu ẩm thực Food Paradise, nơi bạn có thể thưởng thức nhiều món ăn nổi tiếng của Malaysia. Tại đây, bạn cũng có thể sử dụng dịch vụ Aerotrain để thuận tiện di chuyển đến cửa quốc tế H và G.

- Tầng M5: Đây là khu vực khởi hành với 126 quầy làm thủ tục, được sắp xếp theo các khu vực từ AB đến LM và có máy tự check-in cho hành khách.

Nhà ga KLIA 2 chủ yếu phục vụ cho những hành khách chọn các hãng hàng không giá rẻ, bao gồm cả các chuyến bay nội địa ở Malaysia và quốc tế. Tuy nhiên, nhà ga này cũng được thiết kế vô cùng hiện đại và có không gian rộng lớn, với khả năng tiếp đón tới gần 50 triệu khách hàng.

Diện tích của nhà ga là 257.000m2, bao gồm Sảnh Đến và Sảnh Khởi hành, Cầu nối Skybridge để thuận tiện trong việc di chuyển, Nhà ga Vệ tinh và các cầu tàu kết nối.

Sân bay Kuala Lumpur và lộ trình đến trung tâm thành phố 5

Nhà ga KLIA 2 vô cùng rộng lớn khi được nhìn ở trên cao

Ở Nhà ga chính KLIA2, Sảnh Đến nằm trên Tầng 2. Khi máy bay hạ cánh, bạn sẽ đi một quãng đường bộ đến đây để làm thủ tục nhập cảnh và kiểm tra hải quan. Sảnh này cũng có dịch vụ đặt phòng khách sạn, thuê xe hơi, và cửa hàng miễn thuế. Ngoài ra, bạn cũng sẽ tìm thấy 10 băng chuyền hành lý, quầy thông tin của các hãng hàng không và quầy hành lý kích thước lớn khi đến đây.

Trong khi đó, Sảnh Khởi hành ở Tầng 3, nơi bạn sẽ gửi hành lý và hoàn tất các thủ tục check-in. Sảnh này trang bị các quầy làm thủ tục, khu vực chờ, cửa hàng mua sắm và địa điểm kiểm tra an ninh.

Sân bay Kuala Lumpur và lộ trình đến trung tâm thành phố 6

Bên trong nhà ga KLIA 2

Cầu nối Skybridge kết nối giữa Nhà ga chính và Nhà ga vệ tinh của KLIA2, nhằm giúp bạn dễ dàng di chuyển qua lại giữa hai nhà ga chỉ trong 5 phút. Skybridge gồm một lối đi dành cho hành khách đi ở Tầng 3 và một lối dành cho hành khách đến ở Tầng 3A.

Nếu bạn có vé máy bay với cổng ra tại L, P, hoặc Q, bạn sẽ đến KLIA 2 để làm thủ tục cho chuyến bay của mình.

Nếu bạn đang có kế hoạch trên đường du lịch Malaysia thì Sân bay này cách trung tâm Kuala Lumpur khoảng 45km, với hệ thống mạng lưới giao thông công cộng nhộn nhịp để bạn lựa chọn. Tùy vào ngân sách, số lượng người tham gia và sở thích, dưới đây là 4 phương tiện bạn có thể cân nhắc.

Di chuyển từ Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur (KLIA) đến trung tâm thành phố bằng tàu điện là một lựa chọn vừa nhanh chóng vừa thuận tiện cho bạn.

Sân bay Kuala Lumpur và lộ trình đến trung tâm thành phố 7

Vé tàu điện bạn có thể mua trực tiếp tại quầy bán vé của sân bay

Bạn có thể lựa chọn 2 dịch vụ tàu điện của thành phố là KLIA Ekspres và KLIA Transit.

Cụ thể, tàu điện KLIA Ekspres cung cấp đến bạn một chuyến đi nhanh chóng chỉ trong khoảng 28-30 phút đến KL Sentral (trung tâm giao thông chính ở Kuala Lumpur ). Tàu này được trang bị đầy đủ tiện nghi như WiFi miễn phí và không gian rộng rãi cho hành lý, đảm bảo sự thoải mái tối đa cho bạn.

Trong khi đó, tàu điện KLIA Transit mất khoảng 35-40 phút để đến KL Sentral, với vài điểm dừng chân ở các trạm trung gian, phù hợp với những người muốn thăm thú các khu vực khác xung quanh.

Bạn có thể mua vé cho cả hai tàu tại quầy vé sân bay hoặc trực tuyến. Sau khi đến KL Sentral, sẽ có thể dễ dàng chuyển sang các phương tiện khác như taxi hay xe buýt để khám phá thành phố.

Ở Sân bay Kuala Lumpur, xe buýt là một phương tiện rất tiện lợi và giúp tiết kiệm chi phí cho hành khách muốn di chuyển về trung tâm thủ đô của Malaysia. Xe buýt ở đây chạy từ 6 sáng đến 12:30 đêm hôm sau, và bạn có thể mua vé ngay tại các quầy bán vé ở sân bay. Giá vé để di chuyển từ sân bay đến các điểm đến khoảng từ 10 đến 18 MYR, tùy thuộc vào nơi bạn muốn đến và loại xe buýt bạn chọn.

Sân bay Kuala Lumpur và lộ trình đến trung tâm thành phố 8

Hình ảnh chuyến xe buýt xe đưa đón bạn để đến trung tâm thành phố Kuala Lumpur

Có một số dịch vụ xe buýt nổi tiếng mà bạn có thể lựa chọn như:

- Jetbus: đến thành phố Bandar Tasik Selatan với giá từ 11 đến 14 MYR.

- Aerobus: đến Subang Skypark và các điểm khác trong Kuala Lumpur.

- Skybus: kết nối đến KL Sentral và khu vực Utama.

- Starmart Express: đưa bạn đến Simpang - Kuala Kangsar và Tuan Aminah Tampoi - JB Larkin CTR.

Lưu ý: Hãy kiểu tra kỹ địa điểm bạn muốn đến để cơ thể lựa chọn loại xe buýt phù hợp, tránh nhầm lẫn.

Vì Sân bay KLIA và KLIA2 cách trung tâm Kuala Lumpur khoảng 1 giờ lái xe, nên giá taxi có thể khá cao, từ 75RM đến 190RM tùy thuộc vào thời tiết và tình hình giao thông. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng taxi cao cấp có màu xanh dương thường có giá cao hơn so với taxi màu đỏ thông thường.

Sân bay Kuala Lumpur và lộ trình đến trung tâm thành phố 9

Các dịch vụ taxi sẽ chờ bạn bên ngoài sân bay

Ngoài ra, nếu không muốn đi taxi, bạn cũng có thể chọn các ứng dụng gọi xe như Grab hoặc MyCar. Đa số các dịch vụ này đều áp dụng mức giá cố định cho quãng đường từ sân bay đến Klang Valley, nhưng bạn cũng đừng quên tính thêm phí qua trạm thu phí.

Qua bài viết này của Cẩm nang du lịch MIA.vn, hy vọng bạn đã có được cái nhìn toàn diện về Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur cũng như các phương tiện di chuyển tiện lợi nhất để đến trung tâm thành phố. Mong rằng, hành trình từ sân bay đến thành phố Malaysia của bạn sẽ có khởi đầu thuận lợi cho những trải nghiệm đáng nhớ tại đất nước xinh đẹp này. Chúc bạn một chuyến đi thú vị và tràn đầy niềm vui.