Bên cạnh Tam Đảo hay Chùa Tây Thiên, du lịch Vĩnh Phúc còn sở hữu những thắng cảnh với vẻ đẹp rung động lòng người. Một trong những thắng cảnh mà bạn không nên bỏ lỡ trong chuyến du lịch khám phá Vĩnh Phúc sắp tới chính là Hồ Xạ Hương. Đây là địa danh được nhiều bạn trẻ đam mê du lịch ghé thăm với vẻ đẹp trữ tình mang đậm dấu ấn của vùng Tam Đảo, Vĩnh Phúc. 

Vị trí: Thung lũng Núi Con Trâu, làng Xạ Hương, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc 

Hồ Xạ Hương là một không gian trữ tình tọa lạc bên một cánh rừng thuộc ngôi làng cùng tên. Không gian của Hồ Xạ Hương có diện tích lên đến 83 hecta cùng độ sâu lớn cùng nhiều ngách vào các cánh rừng rộng lớn. 

Với vẻ đẹp thiên nhiên trong trẻo và an bình, ít ai biết Hồ Xạ Hương là một hồ nước nhân tạo và đã được xây dựng vào năm 1984. Hồ nước này hiện có sức chứa lên đến 12 triệu mét khối nước. Đây là hồ nước được xây dựng để phục vụ cho mục đích tưới tiêu quanh năm cho 1850 hecta đất ba huyện Tam Đảo, Bình Xuyên, Tam Dương.

Hồ Xạ Hương, cảnh đẹp nép mình sau rừng thông Tam Đảo 2

Hồ Xạ Hương là một không gian trữ tình tọa lạc bên một cánh rừng thuộc ngôi làng cùng tên

Hồ Xạ Hương, cảnh đẹp nép mình sau rừng thông Tam Đảo 3

Hồ Xạ Hương là một hồ nước nhân tạo và đã được xây dựng vào năm 1984. Ảnh: @dala_hye

Hồ Xạ Hương, cảnh đẹp nép mình sau rừng thông Tam Đảo 4

Hồ Xạ Hương hiện có sức chứa lên đến 12 triệu mét khối. Ảnh: @meotami

Để di chuyển đến Hồ Xạ Hương Vĩnh Phúc, bạn có thể đi theo hướng Sân bay Nội Bài và chạy vào Quốc lộ 2 đi đến Thành phố Vĩnh Yên. Từ Vĩnh Yên, bạn đi thêm một khoảng 20 km nữa rồi rẽ qua Quốc lộ 2B để đi đến Tam Đảo. Khi tới chân đèo, bạn chạy thêm 2 km nữa là có thể tới được Hồ Xạ Hương Vĩnh Phúc.

Hồ Xạ Hương, cảnh đẹp nép mình sau rừng thông Tam Đảo 5

Đường đến Hồ Xạ Hương Vĩnh Phúc không quá khó đi

Theo thông tin MIA.vn được biết, Hồ Xạ Hương sẽ trở nên rạng rỡ vào mùa xuân, màu hè và mùa thu. Khi tiết trời vào xuân, rừng cây đâm hoa, trổ lá. Những chồi non tím biếc làm cho cả cánh rừng trở nên bừng sáng, khiến bạn có thể chiêm ngưỡng một cảnh sắc tuyệt đẹp. 

Khi tiết trời vào hè, Hồ Xạ Hương lại càng trở nên rạng rỡ dưới nắng trời thanh khiết. Đây là lúc mặt hồ được bóng nắng soi lung linh, trong vắt, tạo nên một vẻ đẹp có phần lấp lánh, rạng rỡ. Hòa cùng không gian ấy là những cánh rừng xanh thắm xung quanh cùng không khí mát lành và thanh âm trong trẻo, nhẹ nhàng gợi nên một cảm giác bình yên không gì tả được. Vào mùa hè, có khá nhiều bạn trẻ tìm đến đây cắm trại, du lịch để tránh đi cái nóng oi bức của thành phố. 

Mùa thu đến, không gian nơi đây như một tấm gương trong vắt in bóng của những cánh rừng đang ngả màu thay áo mới. Khung cảnh của Hồ Xạ Hương lúc này lãng mạn không kém gì những thước phim điện ảnh với từng đường nét sống động. Những cánh rừng nhuộm màu lá đỏ sẽ khoác lên mình Hồ Xạ Hương một tấm áo vô cùng mới mẻ, xinh đẹp. 

Hồ Xạ Hương, cảnh đẹp nép mình sau rừng thông Tam Đảo 6

Hồ Xạ Hương sẽ trở nên rạng rỡ vào mùa xuân và mùa thu

Nhìn từ trên cao, Hồ Xạ Hương như một con chim én khổng lồ vỗ cánh mang theo mùa xuân ấm áp và trong trẻo. Một điểm đặc biệt của Hồ Xạ Hương là hồ không bao giờ cạn trơ đáy. Vì thế, không gian cảnh quan và môi trường xung quanh cũng không bị ảnh hưởng. Xung quanh Hồ Xạ Hương cũng không có nhiều hộ dân sinh sống nên vẫn giữ được nét đẹp nguyên sơ, trong lành. 

Hồ Xạ Hương, cảnh đẹp nép mình sau rừng thông Tam Đảo 7

Hồ Xạ Hương nhìn từ trên cao như một con chim én khổng lồ

Địa chất và địa hình của Hồ Xạ Hương khá đa dạng làm cho cảnh quan xung quanh hồ vô cùng phong phú và độc đáo. Các đồi đất xen lẫn các ngọn núi đá tạo nên cảnh quan hài hòa. Các dãy núi đá ở đây đa số là núi đá hoa cương và đá thạch anh xanh xám. Khi tham quan Hồ Xạ Hương, bạn có thể luồn sâu vào các khe núi giữa hai bên vách đá để chiêm ngưỡng khung cảnh sống động nơi đây. 

Hồ Xạ Hương, cảnh đẹp nép mình sau rừng thông Tam Đảo 8

Địa chất và địa hình của Hồ Xạ Hương khá đa dạng và phong phú

Bạn có thể tận hưởng cảm giác chèo thuyền quanh hồ Xạ Hương hay đi sâu vào lòng hang ngay giữa lưng chừng núi. Mỗi không gian cảnh quan sẽ mang đến cho bạn những trải nghiệm du lịch đặc biệt. 

Đi tham quan cảnh quan tại Hồ Xạ Hương, bạn có thể chiêm ngưỡng bức tranh sơn thủy của núi rừng hùng vĩ trong những ánh xám xanh của đá hòa cùng sóng nước lăn lăn. Điểm xuyết cho bức tranh ngọt ngào, ấn tượng ấy là những cánh rừng thông, rừng sim mang vẻ đẹp huyền bí, quyến rũ. 

Bạn có thể đi bộ men theo những con đường mòn quanh co, khúc khuỷu xuyên qua những cánh rừng và suối nước để tận hưởng không gian thanh bình tại Hồ Xạ Hương. Nếu yêu thích cắm trại, bạn cũng có thể tổ chức camping qua đêm tại đây để tận hưởng không gian thanh bình và vô cùng yên ả. 

Hồ Xạ Hương, cảnh đẹp nép mình sau rừng thông Tam Đảo 9

Bạn có thể tận hưởng cảm giác chèo thuyền quanh hồ Xạ Hương hay đi sâu vào lòng hang

Hồ Xạ Hương, cảnh đẹp nép mình sau rừng thông Tam Đảo 10

Tổ chức cắm trại qua đêm tại Hồ Xạ Hương để chiêm ngưỡng cảnh quan cũng là một trải nghiệm thú vị

Không gian thanh bình của Hồ Xạ Hương Vĩnh Phúc sẽ khiến các tín đồ du lịch không thể kiềm lòng mà xách balo lên và đến với vùng đất xinh đẹp này. Đây là một điểm đến mới hứa hẹn sẽ mang đến cho các bạn trẻ cảm giác được sống trong một vùng đất thanh bình, lãng mạn nhưng cũng vô cùng đẹp đẽ. Hãy ghé thăm Vĩnh Phúc và thêm ngay Hồ Xạ Hương vào trong lịch trình khám phá vùng đất xinh đẹp này bạn nhé!