Địa chỉ: Phường Tam Thanh, thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn.

Lạng Sơn là một tỉnh biên giới phía Bắc của Tổ quốc, nổi tiếng với những di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh. Trong đó, thành nhà Mạc là một điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua. Địa danh này nằm ở phường Tam Thanh, cách trung tâm Hà Nội khoảng 150km. Đây là một di tích lịch sử còn sót lại của triều đại nhà Mạc được xây dựng từ thế kỷ XVI đến giữa thế kỷ XVII.

Thành được xây dựng trên một vị trí đắc địa, dựa lưng vào ba ngọn núi Tô Thị, Lô Cốt và Mạc Kính Cung, bao bọc xung quanh là một khoảng đất trống bằng phẳng rộng hàng nghìn m2. Tường thành được xây dựng kiên cố bằng đá hộc, cao 4m, dày 1m, có nhiều lỗ châu mai, cửa ra vào.

Thành nhà Mạc mang đậm dấu ấn kiến trúc quân sự thời phong kiến. Với vị trí hiểm trở, tường thành kiên cố, đây là một công trình phòng thủ vững chắc, đã được sử dụng trong nhiều cuộc chiến tranh. Ngày nay, thành nhà Mạc đã được tu bổ và trở thành một địa điểm du lịch hấp dẫn. Khi đến đây, bạn có thể tham quan, tìm hiểu về lịch sử, kiến trúc của di tích, đồng thời thưởng ngoạn vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Lạng Sơn.

Chiêm ngưỡng thành nhà Mạc cổ kính tại xứ Lạng 2

Thành nhà Mạc là chứng nhân lịch sử nổi tiếng tại Lạng Sơn

Vào mùa đông, nhiệt độ vùng núi Lạng Sơn xuống thấp, có thể xuống dưới 0 độ C. Điều này khiến cho việc di chuyển, tham quan thành nhà Mạc trở nên khó khăn và bất tiện. Ngoài ra, thời tiết lạnh giá cũng khiến cho bạn dễ bị cảm lạnh, ốm.

Vì vậy, thời điểm lý tưởng nhất để tham quan thành nhà Mạc là vào mùa hè và mùa thu. Vào thời điểm này, thời tiết mát mẻ, dễ chịu, thuận lợi cho việc di chuyển và tham quan. Bạn có thể thoải mái khám phá những giá trị lịch sử, văn hóa của di tích mà không lo bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Chiêm ngưỡng thành nhà Mạc cổ kính tại xứ Lạng 3

Bạn có thể tới thành nhà Mạc tham quan, khám phá bất cứ khi nào bạn muốn

Để đến được thành nhà Mạc, bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện di chuyển khác nhau, phù hợp với nhu cầu và tài chính của mình.

- Nếu ở các tỉnh thành gần Lạng Sơn: Bạn có thể di chuyển bằng xe máy. Đây là phương tiện giúp bạn tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, nếu bạn ở xa, việc di chuyển bằng xe máy sẽ mất nhiều thời gian và công sức.

- Xuất phát từ Hà Nội: Tàu hỏa hoặc xe khách sẽ là gợi ý lý tưởng. Tàu hỏa là phương tiện di chuyển an toàn và thoải mái. Trong khi đó, xe khách là phương tiện di chuyển nhanh chóng và tiết kiệm chi phí.

- Di chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh: Bạn có thể lựa chọn đi bằng tàu hỏa hoặc máy bay. Hãy đặt vé trước để tránh hết vé vào những mùa cao điểm du lịch.

Sau khi đến thành phố Lạng Sơn, bạn có thể di chuyển đến thành nhà Mạc bằng taxi, xe ôm hoặc thuê xe máy. Dưới đây là một số gợi ý về lộ trình di chuyển đến thành nhà Mạc từ thành phố Lạng Sơn của MIA.vn:

- Từ thành phố Lạng Sơn, bạn đi theo đường Lê Hồng Phong khoảng 6 phút là đến thành nhà Mạc.

- Vẫn xuất phát từ trung tâm Lạng Sơn, bạn di chuyển theo hướng đường Trần Đăng Ninh khoảng 3km sẽ thấy thành nhà Mạc.

- Nếu không muốn đi hai đường trên, bạn có thể di chuyển qua đường Tam Thanh để đến đến thành nhà Mạc. Quãng đường này ngắn hơn, chỉ khoảng 1,9km.

Chiêm ngưỡng thành nhà Mạc cổ kính tại xứ Lạng 4

Đường đi đến thành khá đơn giản nên bạn có thể tranh thủ đến đây trong chuyến du lịch Lạng Sơn

Thành nhà Mạc Lạng Sơn là một công trình kiến trúc lịch sử độc đáo, nằm giữa ba ngọn núi Tô Thị, Lô Cốt và Mạc Kính Cung. Thành nhà Mạc được xây dựng bằng những khối đá hộc miết mạch khổng lồ, được dính liền bằng mật mía và mật ong. Ngôi thành này có bốn bức tường thành, mỗi bức tường có cửa công, lỗ châu mai và chiều cao khoảng 4m.

Thành nhà Mạc Lạng Sơn là một di tích lịch sử, kiến trúc quân sự nổi tiếng ở Lạng Sơn. Nơi đây đã được xếp hạng là Di tích Quốc gia Đặc biệt vào năm 2013. Đây là một minh chứng cho sự phát triển của kiến trúc quân sự thời phong kiến Việt Nam. Năm 2010, điểm đến này được tu bổ và trở thành điểm du lịch Lạng Sơn. Để ngắm nhìn cảnh quan núi rừng, bạn phải leo 100 bậc tam cấp quanh sườn núi để lên đỉnh. Tuy hành trình hơi gian nan nhưng đổi lại đây là một điểm đến lịch sử tại xứ Lạng xứng đáng để bạn khám phá.

Chiêm ngưỡng thành nhà Mạc cổ kính tại xứ Lạng 5

Trải qua biết bao thăng trầm, kiến trúc nơi đây đã nhuốm màu thời gian

Chiêm ngưỡng thành nhà Mạc cổ kính tại xứ Lạng 6

Cổng vào thành nhà Mạc phủ đầy phong rêu, toát lên vẻ đẹp xưa cũ

Chiêm ngưỡng thành nhà Mạc cổ kính tại xứ Lạng 7

Khung cảnh hai bên đường lên thành nhà Mạc vô cùng hùng vĩ nhưng cũng quanh co, hiểm trở không kém

Chiêm ngưỡng thành nhà Mạc cổ kính tại xứ Lạng 8

Phải đi qua 100 bậc tam cấp bạn mới đến được thành nhà Mạc

Nằm giữa những ngọn núi hùng vĩ của thành phố Lạng Sơn, thành nhà Mạc là một trong những di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh. Trải qua bao thăng trầm của thời gian, nơi đây vẫn mang trong mình vẻ đẹp cổ kính, hoài niệm. Cổng thành nhà Mạc là một trong những điểm check-in hấp dẫn dành cho mọi người. Với kiến trúc cổ kính, cổng thành như một minh chứng cho sự tồn tại của một triều đại đã từng hưng thịnh ở vùng đất này. Bên cạnh đó, đừng quên dừng chân check-in tại tấm bia đá bên trong thành nhà Mạc. Đây là minh chứng của một căn cứ quân sự còn sót lại hiếm hoi trên vùng đất này.

Chiêm ngưỡng thành nhà Mạc cổ kính tại xứ Lạng 9

Thành nhà Mạc chứa đựng những giá trị lịch sử trường tồn qua bao năm tháng

Khi bước lên những bậc thang cổ xưa để đến cổng thành, bạn sẽ được ngắm nhìn những dãy núi cao ngút ngàn, uốn lượn giữa nền trời trong xanh. Từ trên đỉnh thành cổ, bạn sẽ có một cái nhìn toàn cảnh về thành phố Lạng Sơn, nơi có những ngôi nhà hiện đại xen lẫn với những dãy núi tuyệt đẹp. Bầu không khí trong lành, mát mẻ, nghe tiếng chim líu lo trên cành sẽ càng khiến cho bạn cảm thấy thư thái.

Chiêm ngưỡng thành nhà Mạc cổ kính tại xứ Lạng 10

Đến với thành nhà Mạc, bạn còn có cơ hội chiêm ngưỡng toàn cảnh Lạng Sơn từ trên cao

Để chuyến đi đến thành nhà Mạc Lạng Sơn được hoàn hảo, bạn nên lưu ý những điều sau:

- Đến sớm để tránh đông đúc, xô bồ và mất an toàn khi leo lên thành cổ.

- Mang theo đồ ăn và nước uống để bổ sung năng lượng khi lên đỉnh thành cổ.

- Đi giày thể thao hoặc giày mềm để dễ dàng di chuyển trên địa hình hiểm trở, trơn trượt của thành cổ.

- Mặc quần áo thoải mái, mang theo áo khoác nếu đi vào mùa đông vì nhiệt độ ở đây khá thấp.

- Chọn những góc chụp ảnh an toàn, không di chuyển ra ngoài rìa núi để tránh nguy hiểm.

Chiêm ngưỡng thành nhà Mạc cổ kính tại xứ Lạng 11

Đừng quên xem thêm một số kinh nghiệm được MIA.vn gợi ý để chuyến đi thuận lợi hơn

Thành nhà Mạc là chứng nhân lịch sử nổi tiếng một thời của xứ Lạng. Đối với những ai yêu thích những giá trị cổ xưa, mong muốn tìm hiểu thêm về lịch sử dân tộc thì thành nhà Mạc là điểm đến mà bạn không nên bỏ qua. Hãy dành thời gian ghé tới đây tham quan nếu có cơ hội. Bên cạnh thành nhà Mạc, cẩm nang du lịch MIA.vn còn gợi ý rất nhiều điểm tham quan nổi tiếng khác tại Lạng Sơn. Đừng quên đem theo để tham khảo khi khám phá bạn nhé.