Hãy cùng MIA.vn khám phá đặc sản Vinh đầu tiên trong danh sách 12 món ngon mà bạn nhất định phải thử nếu đến đây - cơm hến xúc bánh đa. Đây là một món ẩm thực phổ biến, độc đáo và ngon miệng của thành phố Vinh lẫn tỉnh Nghệ An.

Cơm hến nóng hổi, mềm thơm dẻo hạt ăn cùng hến đậm đà sẽ khiến bạn nhớ mãi không thể nào quên hương vị ngon miệng tuyệt vời này. Đặc biệt, cơm hến còn được ăn kèm miến bánh đa giòn giòn, thêm ít ngò thơm, da heo chiên, đậu phộng càng khiến hương vị món ăn được thăng hoa.

Thưởng thức 12 đặc sản Vinh, Nghệ An vừa nhắc là thèm 2

Cơm hến nóng hổi xúc cùng bánh đa giòn ăn cực cuốn. Ảnh: Tripzone 

Địa điểm tham khảo: 

- Bà Lý: 203 Phan Chu Trinh, Quang Trung, Vinh

Một món đặc sản độc lạ và thú vị tại thành phố Vinh mà bạn  không thể bỏ qua là "vịt trộn Vinh". Điểm độc đáo của món này là cách chế biến khác biệt: vịt sẽ được quay chín một cách hoàn hảo trước khi trộn với các nguyên liệu khác. Bát vịt trộn Vinh thường đi kèm với bún, đậu phộng rang, cà rốt, hành phi và ray sống. Thịt vịt quay có hương thơm đặc trưng, vị béo ngậy với miếng thịt mềm mọng nước khiến trải nghiệm ẩm thực của bạn càng trở nên đáng nhớ. 

Thưởng thức 12 đặc sản Vinh, Nghệ An vừa nhắc là thèm 3

Món ăn đầy độc đáo nhưng vô cùng đặc sắc của Vinh mà bạn nhất định phải thử. Ảnh: Traveloka 

Địa điểm tham khảo:

- Bún vịt trộn Tuấn Thủy: 104 Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Vinh

- Bún Bích Vịt: 20 Ngõ 9 Đào Tấn, Đội Cung, Vinh

Nem lụi là một món đặc sản Vinh không chỉ được yêu thích bởi người dân địa phương mà còn khiến các du khách từ khắp nơi khi đến thành phố này cũng phải thổn thức. Món nem lụi được chế biến từ thịt xay nhuyễn kết hợp với các loại gia vị, sau đó bọc quanh cây sả và nướng chín. Hương vị của nem lụi rất ngon với lớp thịt mềm, béo, đậm đà và thơm mùi sả, ăn rất cuốn. 

Thưởng thức 12 đặc sản Vinh, Nghệ An vừa nhắc là thèm 4

Nem lụi nướng đậm vị và thơm mùi sả. Ảnh: Riviu 

Địa điểm tham khảo:

- An Thi Huế: 97 Kim Đồng, Hưng Bình, Vinh

- Quán Hằng Huế: 92 Kim Đồng, Hưng Bình, Vinh

Khi bạn có cơ hội ghé thăm thành phố Vinh thì hãy một lần thử món miến lươn. Miến lươn là một tác phẩm nghệ thuật ẩm thực đặc sắc của thành phố Vinh. Một tô miến lươn đặc sản Vinh thường có nước lèo thơm nồng, cay cay rất hấp dẫn. Thịt lươn mềm mại, béo ngậy, không hề có mùi tanh, khi kết hợp cùng sợi miến dai dai tạo nên một hương vị tuyệt vời. Hãy lưu lại món miến lươn vào trong cẩm nang du lịch Vinh của bạn và thưởng thức khi có dịp nhé. 

Thưởng thức 12 đặc sản Vinh, Nghệ An vừa nhắc là thèm 5

Sợi miến dai, thịt lươn mềm, thơm cùng nước lèo đậm đà chắc chắn sẽ khiến bạn thổn thức. Ảnh: Vinpearl 

Địa điểm tham khảo:

- Quán lươn Xuân Leo: 66 Đặng Thái Thân, Cửa Nam, Vinh

- Quán lươn Bà Lan: 2 Trần Hưng Đạo, Vinh

Bánh mướt Vinh là một món ăn sáng quen thuộc từ lâu của người dân nơi đây. Bánh mướt được làm từ bột gạo mềm mịn, ăn kèm với chả giò hoặc ram cuốn chiên giòn, hành phi thơm phức cùng chén nước mắm ớt cay nồng. Hương vị đơn giản nhưng không kém phần độc đáo của bánh mướt chắc chắn sẽ làm bạn mê đắm.

Thưởng thức 12 đặc sản Vinh, Nghệ An vừa nhắc là thèm 6

Bánh mướt trông đơn giản nhưng ăn rất ngon. Ảnh: Tạp chí nông thôn Việt 

Địa điểm tham khảo:

- Bánh mướt Tiến Minh: 09, Phan Bội Châu, Vinh

- Bánh mướt Lan Thanh: 07, Phan Chu Trinh, Đội Cung, Vinh

Tương Nam Đàn thường xuyên xuất hiện trong mỗi bữa cơm của gia đình người dân xứ Nghệ. Được làm từ đậu nành, ngô, nếp và muối trắng, tương Nam Đàn ngày nay vẫn được chế biến theo công thức gia truyền lâu đời. Khi bạn có cơ hội ghé thăm làng nghề Phan Bội Châu ở Nam Đàn, bạn sẽ được chìm đắm trong hương thơm đặc trưng của tương ngay từ cổng làng. Với mức giá khoảng 30.000 VNĐ cho chai 450ml, tương Nam Đàn cũng là một đặc sản Vinh làm quà đầy ý nghĩa. 

Thưởng thức 12 đặc sản Vinh, Nghệ An vừa nhắc là thèm 7

Đặc sản Vinh ai cũng muốn mua về làm quà. Ảnh: Vinpearl  

Địa điểm tham khảo:

- Làng Phan Bội Châu, Nam Đàn, Nghệ An

Nếu bạn đã thử món miến lươn, thì hãy tiếp tục cuộc hành trình khám phá đặc sản Vinh với một món ăn khác từ lươn đó là cháo lươn. Cháo lươn xứ Vinh nổi tiếng với hương thơm quyến rũ và miếng thịt lươn to béo được nêm nếm hoàn hảo. Lươn được sơ chế sạch sẽ rồi cho chế biến cơ bản để vẫn giữ được vị ngon nguyên bản của thịt lươn. Hãy thử ăn cháo lươn tại Vinh một lần và bạn sẽ nhớ mãi hương vị đặc biệt này đó. 

Thưởng thức 12 đặc sản Vinh, Nghệ An vừa nhắc là thèm 8

Cùng với miến lươn, cháo lươn cũng là đặc sản đặc sắc của Vinh. Ảnh: DU LỊCH - Báo Lao động 

Địa điểm tham khảo:

- Quán lươn Hồng Sơn: 154 Mai Hắc Đế, Hà Huy Tập, Vinh

- Quán lươn Sỹ Bính: 11 ngõ 5 Đào Tấn, Vinh

Một món ăn quen thuộc có tại rất nhiều nơi trên mảnh đất hình chữ S nhưng khi dừng lại ở Vinh, món ăn này dường như lại được thăng hoa hương vị lên bội phần. Món ăn mà MIA.vn nhắc đến đó là món bún riêu được nấu theo công thức độc đáo của vùng đất này nên hương vị thơm ngon khó mà tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Khi thưởng thức bún riêu Vinh, bạn sẽ cảm nhận vị ngọt của nước lèo, vị chua của cà và vị béo của riêu cua, tất cả hòa quyện với nhau tạo nên một hương vị tuyệt vời. Đừng bỏ lỡ cơ hội thử bún riêu Vinh khi bạn đến thăm vùng đất xinh đẹp này nhé.

Thưởng thức 12 đặc sản Vinh, Nghệ An vừa nhắc là thèm 9

Bún riêu Vinh kích thích vị giá của biết bao thực khách nhờ công thức nấu độc đáo. Ảnh: Traveloka 

Địa điểm tham khảo:

- Bún riêu Trang Linh: số 2 Ngõ 69 Nguyễn Thị Minh Khai, Vinh

- Bún riêu dì Hà: sau khách sạn Lam Giang, 43 Quang Trung, Vinh 

Không thể bỏ qua mỗi khi nhắc đến đặc sản Vinh đó là món bánh bèo làm từ bột lọc với nhân bên trong là các loại tôm và thịt băm xào cùng mộc nhĩ, thường ăn kèm với nước mắm. Hương vị của bánh bèo Vinh rất thanh, dân dã và tuyệt vời, khiến nhiều thực khách không ngừng khen ngon.

Thưởng thức 12 đặc sản Vinh, Nghệ An vừa nhắc là thèm 10

Bánh bèo Vinh trông khá giống bánh quai vạc của các tỉnh khác. Ảnh: Trường dạy làm bánh Á Âu 

Địa điểm tham khảo:

- Bánh bèo dì Thái: Cổng sau chợ Quang Trung, Hồng Bàng, Quang Trung, Vinh

- Bánh bèo lá Dì Mai: 54 Phong Định Cảng, Vinh, Nghệ An

Nhút Thanh Chương còn được gọi là mít muối cũng là một đặc sản hấp dẫn mà bạn có thể thưởng thức khi đến Vinh. Để chuẩn bị món này, người dân sẽ lựa chọn những quả mít có vỏ xanh mỡn, rửa sạch và loại bỏ hạt mít. Sau đó, mít được ngâm trong nước vo gạo để làm sạch hơn.

Mít sau đó được cắt thành từng sợi và phơi nắng khoảng 1 tiếng để sợi mít khô và trở nên sệt lại. Cuối cùng, mít được ngâm trong nước muối cùng với các nguyên liệu như tỏi, gừng. Sau khoảng 7 ngày, món nhút Thanh Chương với hương vị độc đáo sẽ sẵn sàng cho lên dĩa và phục vụ bất cứ ai yêu thích đặc sản Nghệ An nói chung và Vinh nói riêng.

Thưởng thức 12 đặc sản Vinh, Nghệ An vừa nhắc là thèm 11

Nhút Thanh Chương là mít được chế biến cầu kỳ để cho ra hương vị độc đáo. Ảnh: Vinpearl 

Địa điểm tham khảo:

- Đặc sản Nghệ Tĩnh: Tầng 1, chung cư Tân Phát, đường Lê Mao kéo dài, Vinh Tân, Vinh 

- Giò bê Tứ Phương: 52 Phan Đăng Lưu, Vinh

Chè khoai dẻo là một món ăn vặt phổ biến tại Vinh có mức giá chỉ từ 15.000 VNĐ/ly và xuất hiện trên khắp các hàng chè tại đây. Chè khoai dẻo Vinh có vị ngọt và béo của nước cốt dừa, bùi bùi từ những viên khoai dẻo, cùng mùi thơm ngào ngạt của sầu riêng. Món chè khoai dẻo thơm ngon và thanh mát sẽ là lựa chọn tuyệt vời để bạn giải nhiệt sau những chuyến đi check-in khắp thành phố Vinh.

Thưởng thức 12 đặc sản Vinh, Nghệ An vừa nhắc là thèm 12

Món chè khoai dẻo bùi bùi, ngọt thơm. Ảnh: Công thức pha chế 

Địa điểm tham khảo:

- Quán chè Dung: 41 Hà Huy Tập, Hà Huy Tập, Vinh

- Thạch Ngọc Quán: 101 Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Vinh

Kẹo cu đơ là một món ngon được làm từ đậu phộng, mạch nha, gừng và bánh tráng. Hương vị ngọt ngào của kẹo kết hợp hoàn hảo với vị thơm của gừng, tạo nên một trải nghiệm kích thích vị giác. Hầu hết các cửa hàng đặc sản đều có món kẹo cu đơ, vì vậy bạn có thể lựa chọn làm quà tặng cho bạn bè và người thân sau chuyến du lịch Nghệ An của mình nhé.

Thưởng thức 12 đặc sản Vinh, Nghệ An vừa nhắc là thèm 13

Kẹo cu đơ được nhiều du khách mua về biếu bạn bè hay người thân của mình. Ảnh: Thực phẩm tứ phương 

Địa điểm tham khảo:

- Kẹo cu đơ Quế Quý: 66 Đinh Công Tráng, Lê Mao, Vinh

- Kẹo cu đơ Bà Nghi: 35 Đinh Công Tráng, Lê Mao, Vinh 

Như vậy, chúng ta đã điểm qua danh sách top 12 đặc sản tuyệt vời của Vinh - thành phố đầy nhiều thú vị và hấp dẫn. Từ những món ăn dân dã đến những món đặc sản Vinh làm quà đầy ngọt ngào và thơm ngon, thành phố này đã chứng tỏ mình không chỉ là một điểm đến du lịch tuyệt hảo về cảnh đẹp mà còn là một thiên đường ẩm thực của nước ta. Nếu bạn có dịp xách vali lên và vi vu đến Vinh thì đừng quên thưởng thức những đặc sản vừa được MIA.vn giới thiệu nhé.