Nguyên liệu chính để làm món cháo này là lươn, một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, cung cấp đầy đủ protein và vitamin cho cơ thể. Thông thường, người ta sử dụng lươn non tươi để nấu cháo. Lươn sau khi được làm sạch sẽ được cắt nhỏ và nấu chín trong nước cùng các gia vị như nghệ, gừng, hành, tỏi, muối và rượu để tạo ra hương vị đậm đà và thơm ngon.

Cách chế biến cháo lươn ở Nghệ An cũng có điểm đặc biệt. Sự khéo léo của người đầu bếp thể hiện ở việc xử lý mùi tanh của lươn. Lươn được làm sạch bằng tro bếp và mổ bằng cật tre, loại bỏ đầu và ruột. Thịt lươn sau đó được chặt thành từng khúc và xào với nghệ, ớt, hành phi và hạt tiêu... Phần xương sống của lươn thường được đem đi nấu nhừ rồi lọc, loại bỏ xương vụn. Nước lèo này sau đó được sử dụng để ninh cháo, tạo ra một vị ngọt đặc trưng.

Việc lựa chọn gạo cũng rất quan trọng, cần phải chọn loại gạo tẻ ngon nhất để nấu cháo. Cháo lươn thường được ăn kèm với rau mùi, hành phi, bún tàu, tương ớt, tương đen và hạt tiêu, tạo ra hương vị đặc trưng, đậm đà và thanh mát.

Thưởng thức món cháo lươn Nghệ An dân dã với vị ngon trứ danh 2

Món cháo lươn như một tinh hoa ẩm thực của xứ Nghệ

MIA.vn gợi ý bạn tham khảo công thức để nấu một bát cháo lươn Nghệ An thơm ngon và bổ dưỡng.

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

- 500gr lươn đồng

- 100gr gạo tẻ

- 50gr gạo nếp

- 30gr củ nghệ tươi

- 15gr củ nén (hoặc tỏi)

- 50gr tía tô

- 50gr rau răm

- Hành lá, 2 nhánh gừng

- 2 lít nước

- Gia vị: dầu điều, muối, hạt nêm, đường, dầu ăn, ớt bột (hoặc ớt tươi)

Bước 2: Sơ chế lươn

- Rửa sạch lươn với nước. Xóc chút muối và chanh để loại bỏ nhớt bám trên thân lươn. Mổ bụng lươn và loại bỏ ruột và phần đầu.

- Luộc lươn với gừng và hành lá để khử mùi tanh, sau đó để nguội.

- Lọc hết phần thịt lươn sau khi đã nguội. Dùng xương lươn để nấu cháo, chỉ nên để lại phần xương dài. Những mảnh xương nhỏ nên loại bỏ để tránh hóc trong quá trình ăn.

Thưởng thức món cháo lươn Nghệ An dân dã với vị ngon trứ danh 3

Lươn cần được sơ chế cẩn thận và kĩ càng

Bước 3: Nấu cháo

Gạo được rửa kỹ bằng nước để loại bỏ bụi bẩn. Sau đó, rang gạo cho đến khi có màu vàng nhạt. Quá trình này giúp cháo có màu sắc đẹp hơn.

Sau đó, đổ nước đã ninh xương lươn vào gạo đã rang. Bật lửa nhỏ để gạo được nở to. Vớt bọt trên mặt nồi và khuấy đều để cháo mềm mịn hơn.

Tiếp tục ninh cháo với lửa nhỏ để cháo đạt được độ sánh mong muốn. Thêm muối, hạt nêm và bột ngọt vào nồi cháo sao cho có hương vị mặn nhẹ, phù hợp với khẩu vị.

Thưởng thức món cháo lươn Nghệ An dân dã với vị ngon trứ danh 4

Cháo làm món cháo lươn cũng cần nấu cầu kì hơn món cháo thường

Bước 4: Chiên lươn

Bắt đầu bằng việc rửa sạch nghệ, sau đó gọt vỏ và ép nước cốt. Bạn cũng có thể thay thế bằng bột nghệ. Tuy nhiên, sử dụng nghệ tự nhiên sẽ mang lại màu sắc đẹp hơn cho lươn sau khi chiên, cũng như hương vị thơm ngon và độ ngọt tự nhiên của lươn.

Tiếp theo, bóc vỏ và rửa sạch hành tím, sau đó đập nhuyễn hoặc thái lát. Chế biến rau răm và hành lá bằng cách thái nhỏ để sử dụng khi ăn cháo.

Khi chảo đã nóng, thêm dầu ăn vào. Phi thơm hành tím, sau đó cho lươn vào và xào đều. Thêm nước cốt nghệ đã chuẩn bị, ít muối, bột ngọt và ớt bột. Khuấy đều và tiếp tục xào trong khoảng 5 phút để lươn ngấm gia vị. Lưu ý không nên đun lên lửa quá lớn, điều này có thể làm cho lươn khô và không thấm gia vị.

Trong khi đó, bạn có thể chuẩn bị nước chấm để dùng kèm với cháo lươn. Đơn giản chỉ cần kết hợp 3 thìa nước mắm và một ít ớt để tạo ra một bát nước chấm thơm ngon.

Bước 5: Thưởng thức món cháo lươn

Khi cháo đã chín, bạn có thể cảm nhận được hương thơm và sự mịn màng của cháo.

Thêm phần thịt lươn đã xào vào tô, sau đó rưới cháo nước mắm đã pha lên trên. Khi ăn kèm với tiêu, rau răm và hành lá, cháo sẽ trở nên thơm ngon hơn và đầy đặn hương vị. Người Nghệ An thường ăn cháo lươn kèm với bánh mì hoặc bánh đa.

Hương thơm và sự mịn màng của cháo, vị dai dai và béo ngậy của lươn, hòa quyện cùng với một chút rau thơm đã tạo ra một hương vị độc đáo không thể nhầm lẫn.

Thưởng thức món cháo lươn Nghệ An dân dã với vị ngon trứ danh 5

Sau khi đã hoàn thành, bạn có thể tự mình thưởng thức món cháo lươn nổi tiếng

Để thưởng thức hương vị tuyệt vời nhất của món cháo lươn, bạn có thể ghé qua các địa chỉ dưới đây!

Địa chỉ: Số 1, ngõ 4 đường Đốc Thiết, thành phố Vinh

Giá tham khảo: 30.000 VND/ tô

Quán bà Ngọ nổi tiếng với cháo lươn và súp lươn. Lươn tại đây được lựa chọn cẩn thận, từ lươn đồng, thịt mềm và thơm. Cháo lươn thơm ngon và dẻo, mang hương vị đặc biệt.

Địa chỉ: Số 154 Mai Hắc Đế, phường Hà Huy Tập, thành phố Vinh

Giá tham khảo: 40.000 - 75.000 VND/ tô

Đây là cháo lươn rất nổi tiếng ở Nghệ An. Cháo ở đây rất ngon, được chủ quán thêm nhiều thịt lươn nên nhìn rất hấp dẫn. Không gian rộng rãi, thoải mái để bạn thưởng thức món cháo.

Địa chỉ: Số 2 Trần Hưng Đạo, thành phố Vinh

Giá tham khảo: 30.000 - 40.000 VND/ tô

Cháo lươn ở đây nổi tiếng với vị nước cháo đặc biệt. Cháo được ninh kỹ với nước xương lươn ngọt tự nhiên, làm cho món cháo thêm đậm vị, nếu đã thưởng thức thì sẽ rất khó quên.

Địa chỉ: Số 24 đường Đào Tấn, thành phố Vinh

Giá tham khảo: 25.000 - 40.000 VND/ tô

Quán này là điểm đến quen thuộc của người dân địa phương. Cháo ở đây có vị cay nồng hơn một chút so với các quán khác, nhưng vẫn thơm ngon và bổ dưỡng.

Địa chỉ: Số 87 Mai Hắc Đế, thành phố Vinh

Giá tham khảo: 35.000 - 55.000 VND/ tô

Thương hiệu cháo lươn bà Liễu đã trở nên phổ biến với những du khách du lịch đến Nghệ An. Điểm đặc biệt của quán là thịt lươn được chế biến cẩn thận, mang đến hương vị độc đáo. Cháo ở đây đã thu hút cả những thực khách khó tính nhất.

Thưởng thức món cháo lươn Nghệ An dân dã với vị ngon trứ danh 6

Các quán cháo lươn giản dị nhưng lại mang đến những tô cháo thấm đượm tình người

Món cháo lươn là niềm tự hào của bao người con xứ Nghệ. Nếu có dịp về xứ Nghệ, bạn đừng quên thưởng thức cháo lươn món cháo lươn mộc mạc, giản dị này nhé.