- Địa chỉ: 65-67 Tôn Thất Đạm, phường Bến Nghé, Quận 1, TP Hồ Chí Minh

- Giờ hoạt động: 11h00 - 14h30 | 17h00 - 21h00

- Giá tham khảo: 60.000 - 180.000 VND/ 2 người

Tiệm cơm thố Chuyên Ký là một trong những địa điểm ẩm thực nổi tiếng và lâu đời tại Sài Gòn, với hơn 70 năm lịch sử. Nằm tại số 65-67 Tôn Thất Đạm, quận 1, tiệm tọa lạc ngay giữa khu chợ Cũ sầm uất, mang đến một không gian ẩm thực đậm chất lịch sử và văn hóa.

Tiệm cơm thố Chuyên Ký, ẩm thực đỉnh cao với giá cả bình dân 2

Tiệm cơm thố Chuyên Ký đã có tuổi đời hơn 70 năm. Ảnh: Huỳnh Nhi

Không gian của Chuyên Ký mang nét giản dị, mộc mạc và cổ kính của người Hoa. Diện tích quán không lớn nhưng được bày biện gọn gàng với bàn ghế và tủ kệ làm bằng gỗ, tất cả đều đã nhuốm màu thời gian, tạo nên một cảm giác thân thuộc và ấm cúng. Trên các bức tường của quán, những bức tranh ảnh xưa cũ được treo khắp nơi, gợi nhớ về một thời kỳ đã qua, góp phần làm tăng thêm không khí hoài niệm.

Tiệm cơm thố Chuyên Ký, ẩm thực đỉnh cao với giá cả bình dân 3

Không gian của Chuyên Ký mang nét giản dị, mộc mạc và cổ kính của người Hoa. Ảnh: Michelin

Chuyên Ký chuyên phục vụ các món cơm thố theo phong cách truyền thống của người Hoa. Đặc biệt, cơm ở đây được nấu từ gạo nếp, chín mềm trong thố đất, mang đến độ dẻo thơm đặc trưng và hương vị đậm đà. Thực đơn món ăn kèm tại quán vô cùng phong phú với nhiều lựa chọn như gà, tôm, cá, và thịt heo, được chế biến theo nhiều phương pháp khác nhau như kho, xào, nấu canh, giúp khách hàng có thể thưởng thức đa dạng hương vị chỉ trong một bữa ăn.

Tiệm cơm thố Chuyên Ký, ẩm thực đỉnh cao với giá cả bình dân 4

Chuyên Ký chuyên phục vụ các món cơm thố theo phong cách truyền thống của người Hoa. Ảnh: Michelin

Tiệm cơm thố Chuyên Ký không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị ẩm thực truyền thống của người Hoa mà còn là một điểm đến lý tưởng cho những ai muốn tìm lại cảm giác xưa cũ giữa lòng Sài Gòn hiện đại. Với không gian ấm cúng, thực đơn phong phú và hương vị đậm đà, Chuyên Ký chắc chắn sẽ làm hài lòng cả những thực khách khó tính nhất.

Tiệm cơm thố Chuyên Ký, ẩm thực đỉnh cao với giá cả bình dân 5

Tiệm cơm thố Chuyên Ký không chỉ là nơi lưu giữ những giá trị ẩm thực truyền thống của người Hoa. Ảnh: Huỳnh Nhi

Tiệm cơm thố Chuyên Ký đã phục vụ thực khách từ năm 1948 đến nay. Một tiệm cơm người Hoa khiêm tốn giữa những con đường sầm uất của Quận 1 này được sáng lập bởi ông Chuyên - một người con của Quảng Đông. Sau qua ba thế hệ cha truyền con nối, hiện tiệm do bà Mỹ Mỹ và Thúy Thúy quản lý để tiếp tục phục vụ thực khách những giá trị ẩm thực truyền thống.

Tiệm cơm thố Chuyên Ký, ẩm thực đỉnh cao với giá cả bình dân 6

Những thố cơm chất lượng tại Chuyên Ký. Ảnh: Địa điểm ăn uống

Từ bên ngoài nhìn vào, tiệm cơm thố Chuyên Ký mang đậm phong cách hàng ăn gia đình. Chiếc bảng hiệu "tiệm cơm Chuyên Ký" được vẽ tay bằng sơn trên gạch, vốn là một kiểu trang trí phổ biến của Sài Gòn trước năm 1975.

Khi bạn bước vào bên trong sẽ thấy tiệm cơm thố chỉ có khoảng 5-6 bàn inox, ghế nhựa cao và những bức tường được ốp gạch chia ô nhỏ màu xanh lam từ năm 1970. Đặc biệt, những chiếc thố đựng cơm tại quán được đặt làm từ lò gốm ở Bình Dương từ hàng chục năm trước, nay không còn sản xuất. Tất cả những hình ảnh ấy tạo nên nét đẹp cổ điển và độc đáo cho không gian của Chuyên Ký.

Tiệm cơm thố Chuyên Ký, ẩm thực đỉnh cao với giá cả bình dân 7

Những thố cơm đầy ụ. Ảnh: Emma Tran

Điểm đặc biệt tại Chuyên Ký chính là cách nấu cơm trong thố đất bằng hơi nước, một phương pháp đã được duy trì suốt hơn 70 năm. Bà Mỹ chia sẻ rằng món cơm của gia đình theo tiếng Hoa gọi là "chung phàn", “chung” nghĩa là cái thố, phàn ý chỉ cơm.

Gạo sau khi được cho vào từng thố, thêm nước sẽ cho vào trong xửng để hấp chín bằng hơi nước trong khoảng 30 phút. Mỗi xửng hấp có thể chứa khoảng 80 thố cơm. Với phương pháp này, từng thố cơm của Chuyên Ký hạt nào hạt nấy chín đều, mềm, dẻo và giữ được độ nóng lâu.

Đặc biệt, theo chia sẻ của bà Thúy, gạo để nấu nên những thố cơm ngọn sẽ được trộn theo tỉ lệ một nửa gạo Tài Nguyên, một nửa gạo Nàng Thơm. Điều này giúp cơm chín tới sẽ có độ dẻo và hương thơm thanh dịu rất ngon.

Tiệm cơm thố Chuyên Ký, ẩm thực đỉnh cao với giá cả bình dân 8

Vô số món ăn có 1-0-2 sẽ khiến bạn mê mẩn. Ảnh: Địa điểm ăn uống

Chuyên Ký nổi tiếng với các món ăn mang đậm hương vị truyền thống của người Hoa, sử dụng nguyên liệu tươi ngon và được tẩm ướp đậm đà. Một trong những món ăn được yêu thích nhất là cơm thố gà kho tàu với gà được kho mềm, thấm gia vị, ăn kèm cơm dẻo thơm. Ngoài ra, quán còn phục vụ các món cơm thố khác như cơm thố tôm rim, cơm thố cá kho, cơm thố thịt heo kho tàu cùng nhiều món ăn kèm như cá viên chiên, trứng cút lộn.

Nhờ những hương vị tuyệt hảo ấy, mà trong một dịp tình cờ, tiệm cơm thố Chuyên Ký được một đoàn khách Nhật ghé thăm và quay phim phát sóng lên truyền hình. Theo lời bà Mỹ, họ quay tất tần tật, từ quá trình nấu nướng, bày biện. Nhờ vậy mà Chuyên Ký trở nên nổi tiếng hơn và thu hút một lượng lớn khách nước ngoài ghé đến để được thưởng thức hương vị thơm ngon ấy.

Tiệm cơm thố Chuyên Ký, ẩm thực đỉnh cao với giá cả bình dân 9

Cách nấu nướng cầu kỳ, hương vị thơm ngon hiếm có chính là điểm hấp dẫn của Chuyên Ký. Ảnh: VnExpress

Tiệm cơm thố Chuyên Ký không chỉ nổi tiếng với lịch sử hơn 70 năm mà còn bởi những món ăn đậm đà hương vị gia truyền. Khách đến quán thường gọi món cơm thố gà và cơm thố bò lạp xưởng. Phần cơm trắng phía dưới kết hợp cùng lớp thịt đầy ắp bên trên được chưng hấp theo công thức gia truyền tạo nên hương vị khó quên.

Theo tìm hiểu của MIA.vn, thực đơn tại Chuyên Ký lên đến gần 100 món, bao gồm các món chế biến từ gà, bò, tôm, cá, cua, mực, dồi trường, cật heo… Các món ăn được chế biến đa dạng từ xào, sốt, nấu canh, tiềm, chưng, chiên. Đặc biệt, giá các món dao động từ 60.000 đến 180.000 đồng cho một phần ăn, phù hợp cho 2-3 người. Đối với những món hầm, tiềm, quán sẽ nấu trước và giữ nóng trong nồi hấp, còn các món khác sẽ được chế biến mới khi khách gọi nhằm đảm bảo món ăn luôn giữ được độ nóng và hương vị thơm ngon.

Một trong những món ăn đặc trưng của quán là cơm thố gà kho tàu. Gà được kho mềm, thấm gia vị, kết hợp cùng cơm dẻo thơm tạo nên một món ăn vô cùng hấp dẫn. Ngoài ra, quán còn có các món cơm thố khác như cơm thố tôm rim, cơm thố cá kho, cơm thố thịt heo kho tàu… Mỗi thố cơm tương đương khoảng một chén cơm thường, tạo nên phần ăn vừa đủ và ngon miệng.

Mặc dù có một số ý kiến cho rằng giá cả tại Chuyên Ký cao hơn so với mặt bằng chung nhưng bà Mỹ Mỹ khẳng định rằng giá cả này là hợp lý và chất lượng món ăn mà tiệm mang lại vô cùng xứng đáng. Mỗi phần ăn tại quán đủ cho 2-3 người, nên khi khách đi đông sẽ thấy rất tiết kiệm. Đặc biệt, quán phục vụ theo kiểu cơm gia đình, rất phù hợp cho các nhóm khách hoặc gia đình.

Tiệm cơm thố Chuyên Ký, ẩm thực đỉnh cao với giá cả bình dân 10

Đến Chuyên Ký thưởng thức cơm thố và cảm thụ được hương vị thơm ngon trong ẩm thực truyền thống của người Hoa. Ảnh: Địa điểm ăn uống

Tiệm cơm thố Chuyên Ký không chỉ mang đến hương vị ẩm thực truyền thống của người Hoa mà còn là một phần ký ức văn hóa của Sài Gòn. Với không gian ấm cúng, món ăn đa dạng và hương vị đậm đà, Chuyên Ký chắc chắn là điểm dừng chân lý tưởng cho những ai yêu thích ẩm thực cổ truyền. Đừng quên đến Chuyên Ký thưởng thức những thố cơm nóng hổi thơm ngon và chia sẻ trải nghiệm ẩm thực khó quên với Cẩm nang du lịch MIA.vn nhé.