Lai Châu là một vùng đất thuộc vùng Trung du miền núi Bắc bộ với phong cảnh núi rừng hữu tình và nhiều cảnh đẹp thu hút. Ngoài ra, nơi đây còn sở hữu nhiều món ngon hấp dẫn mà các tín đồ du lịch đều nên một lần thử qua. Vậy những món ngon này có gì mà thu hút các tín đồ du lịch đến thế, hãy cùng MIA.vn khám phá 10 món đặc sản Lai Châu cực ấn tượng sau đây.

Thịt lợn cắp nách là một món ngon tại vùng Tây Bắc, trong đó có Lai Châu. Giống lợn này còn được gọi là lợn H’mông vì được người H’mông thuần chủng và nuôi dưỡng qua nhiều thế hệ. Vì thế, giống lợn này đã phát triển đặc thù và phù hợp với điều kiện tự nhiên của vùng đất Lai Châu.

Lợn cắp nách có kích thước nhỏ với màu lông đa dạng từ trắng, đen hoặc đốm. Loài lợn này có khả năng thích ứng cùng những môi trường khắc nghiệt. Ngoài ra, chúng còn có thể chịu được khí hậu lạnh và thiếu thốn thức ăn.

Lợn cắp nách là một đặc sản khá nổi tiếng ở Lai Châu. Loài lợn này có thịt ngon, chắc và tỷ lệ mỡ khá ít. Ngoài giá trị về mặt cung cấp thực phẩm, lợn cắp nách còn là một phần đặc biệt trong văn hóa và di sản của người dân H’mông tại Lại Châu. Ở thời điểm hiện tại, lợn cắp nách còn khá hiếm và chưa được kinh doanh rộng rãi.

Với lợn cắp nách, bạn có thể chế biến được một số món ngon bằng cách cách nấu như kho dừa, xào ớt, hầm thuốc bắc, sốt me hoặc nướng mật ong… Ngoài ra, bạn có thể tùy ý chế biến sao cho ngon nhất và phù hợp với khẩu vị của chính bạn và gia đình.

Top 10 đặc sản Lai Châu với hương vị đậm chất núi rừng 2

Lợn cắp nách Lai Châu là một trong những giống lợn đặc biệt

Lai Châu là vùng đất có nhiều cư dân từ các dân tộc khác nhau cùng sinh sống, trong đó có đồng bào người Thái. Một trong những món ngon của người dân tộc Thái tại Lai Châu chính là lam nhọ.

Món ăn này có cách chế biến khá phức tạp, công phu, đòi hỏi người chế biến phải am hiểu về văn hóa ẩm thực và cách nấu nướng của người Thái. Đầu tiên, người nấu sẽ lựa chọn những con lợn khỏe mạnh để làm sạch và chế biến. Sau đó, họ sẽ cho hỗn hợp thịt vào trong phần bụng lợn đã lột sạch da (chừa phần da đầu và da chân).

Hỗn hợp thịt xay sẽ có sự kết hợp với cơm nếp, hành, ớt, ớt bột và các loại thảo mộc khác rồi được nêm nếm cẩn thận. Sau khi được khâu lợn, người nấu sẽ nướng lợn trên lửa than khoảng 3 - 4 tiếng cho đến khi thịt lợn chín vàng và thơm ngon.

Top 10 đặc sản Lai Châu với hương vị đậm chất núi rừng 3

Lam nhọ - Đặc sản Lai Châu với hương vị thơm ngon

Bánh dày là một món ăn thể hiện văn hóa ẩm thực đặc sắc của người Mông tại Lai Châu. Món ăn này thường được ăn kèm cùng nước mắm me hoặc nước mắm chua ngọt để lột tả được hương vị đặc trưng.

Bánh dày người Mông là món ăn quen thuộc trong các dịp lễ hội hoặc các bữa tiệc có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của người Mông. Bánh dày không chỉ là một món ăn thông thường, đó còn là phương thức để truyền tải tình cảm, lòng biết ơn với tổ tiên.

Top 10 đặc sản Lai Châu với hương vị đậm chất núi rừng 4

Bánh dày người Mông là món ăn quen thuộc trong các dịp lễ hội

Nộm rau dớn ở Lai Châu là một món ăn nhẹ khá ngon miệng. Đây là món ăn được chế biến từ một loại rau hoang dã ở khu vực Lai Châu. Rau dớn thường có lá nhỏ, hình tròn và có vị chua, ăn vào rất mát. Đây là loại rau cực thích hợp để làm các loại nộm.

Món nộm rau dớn có sự kết hợp với các thành phần như hành lá, rau thơm và đậu phộng rang cùng các loại gia vị để tạo nước mắm làm nộm. Hương vị chua cay và thanh mát sẽ khiến bạn có cảm giác khó quên khi thưởng thức qua món ăn này.

Top 10 đặc sản Lai Châu với hương vị đậm chất núi rừng 5

Nộm rau dớn ở Lai Châu là một món ăn nhẹ khá ngon miệng

Trứng kiến Lai Châu còn được gọi là món trứng kiến núi. Món ăn này là đặc sản Lai Châu nổi tiếng mà bạn nên thử qua. Trứng kiến muốn thu hoạch được phải trải qua quá trình vô cùng công phu tỉ mỉ. Người dân vùng Lai Châu phải tìm tổ kiến và lấy trứng ở những khu vực có địa hình thử thách.

Trứng kiến Lai Châu có thể được chế biến bằng nhiều phương pháp như luộc, rang hoặc xào cùng các gia vị để dậy nên hương vị đặc trưng.

Hiện nay, trứng kiến Lai Châu là một loại thực phẩm khá quý hiếm. Món ăn này thường chỉ được sử dụng trong những dịp đặc biệt như lễ hội, tiệc tùng…

Top 10 đặc sản Lai Châu với hương vị đậm chất núi rừng 6

Trứng kiến Lai Châu có thể được kết hợp với nhiều món ăn khác nhau

Lòng lợn nhồi gạo nếp Lai Châu là một món ăn độc đáo của văn hóa ẩm thực vùng cao. Gạo nếp được nêm nếm vào một số loại gia vị sẽ được nhồi vào lòng lợn rồi mang đi khâu lại.

Lòng lợn sau khi được nhồi gạo nếp sẽ được hấp chín. Phần lòng lợn nhồi gạo nếp đạt yêu cầu sẽ có lòng mềm và gạo nếp được thấm đều gia vị.

Top 10 đặc sản Lai Châu với hương vị đậm chất núi rừng 7

Lòng lợn nhồi gạo nếp Lai Châu là một món ăn độc đáo của văn hóa ẩm thực vùng cao

Xôi tím Lai Châu là một món ăn ngon với màu sắc khá đặc trưng. Thay vì sử dụng các loại lá có công dụng tạo màu như các địa phương khác, xôi tím Lai Châu được tạo ra từ loại gạo tím đặc trưng.

Bạn có thể ăn kèm xôi tím cùng các loại gia vị đặc biệt như muối mè hoặc thêm vào hành phi, đậu phộng rang, nước cốt dừa…

Top 10 đặc sản Lai Châu với hương vị đậm chất núi rừng 8

Xôi tím Lai Châu là một món ăn ngon với màu sắc khá đặc trưng

Cá bống vùi tro là một đặc sản được nhiều tín đồ du lịch yêu thích tại Lai Châu. Cá bống sau khi được sơ chế sẽ được ướp cùng các hương vị đặc trưng của núi rừng như sả, ớt, gừng, tiêu, lá húng, lá hom băm nhỏ. Sau đó, hỗn hợp này sẽ được gói trong lá dong và vùi vào trong tro nóng để nướng chín.

Món ăn này không thể chế biến một lúc cho nhiều người ăn vì sự phức tạp trong khâu chế biến. Lượng cá bống khi được cuốn trong lá dong chỉ nên ở một mức vừa phải thì nướng mới ngon.. Sau khi được vùi tro xong, món ăn đạt tiêu chuẩn sẽ có hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Top 10 đặc sản Lai Châu với hương vị đậm chất núi rừng 9

Cá bống vùi tro là món ăn có hương vị đậm chất núi rừng

Nếu bạn muốn tìm một món đặc sản Lai Châu để mang về làm quà khi đi du lịch, hãy tìm mua món hạt óc chó rừng. Đây là loài cây khá phát triển tại các khu vực cao nguyên. Loại hạt này có hàm lượng dinh dưỡng cao, có thể ăn không hoặc chế biến cùng một số món như chè, bánh hoặc các món tráng miệng khác.

Hạt óc chó rừng khi chín sẽ có màu nâu đỏ hoặc nâu tím với vỏ khá cứng. Bạn nên tìm hiểu kỹ những đặc điểm này để có thể tìm kiếm một sản phẩm hạt óc chó rừng đạt chuẩn nhất nhé!

Top 10 đặc sản Lai Châu với hương vị đậm chất núi rừng 10

Hạt óc chó rừng được nhiều tín đồ du lịch săn đón khi đến với Lai Châu

Không chỉ là đặc sản của riêng vùng đất Lai Châu, rượu ngô Sùng Phài được biết đến là một dạng thực phẩm nổi tiếng tại Tây Bắc.

Rượu ngô của vùng đất này nổi tiếng bởi mùi thơm khá đặc trưng. Rượu uống êm và không gây đau đầu. Không chỉ là một loại đặc sản, rượu ngô Sùng Phài còn mang đến cho người dân tại đây nhiều tiềm lực kinh tế lớn. Nhiều hộ gia đình bản địa đã lưu giữ nghề nấu rượu truyền thống, tiếp nối nét văn hóa vô cùng đặc sắc của người Mông tại Lai Châu.

Top 10 đặc sản Lai Châu với hương vị đậm chất núi rừng 11

Người dân Sùng Phái đang nấu món rượu ngô trứ danh

Trên đây là những đặc sản Lai Châu cực thơm ngon mà bạn có thể thưởng thức trực tiếp hoặc mua về làm quà khi ghé qua vùng đất xinh đẹp này. Ngoài ra, nơi đây còn sở hữu những nét đặc biệt về cảnh sắc, văn hóa, con người… Nếu có dịp, hãy một lần ghé qua vùng đất xinh đẹp này để khám phá du lịch Lai Châu một cách trọn vẹn nhất nhé!