Nhắc đến món ngon miền Nam, sao có thể bỏ qua lẩu mắm. Nguyên liệu chính để chế biến món lẩu này là cá sặc và cá linh. Người nấu sẽ dùng cá sặc, xương heo và nước dừa để ninh nước dùng, kết hợp mắm cá linh và một số nguyên liệu khác để tạo nên hương vị thơm nồng đặc trưng. Rau ăn kèm lẩu cũng là các loại rau dễ tìm thấy tại miền Nam như rau đắng, rau nhút, lục bình, điên điển, v.v. Một nồi lẩu như vậy khi thưởng thức có thể cho thêm topping tươi ngon như cá hú, tôm, mực, thịt ba rọi…

Gợi ý địa chỉ ăn lẩu mắm: Lẩu mắm Đồng Quê, 91A Tôn Đức Thắng, Phường 5, Thành phố Cà Mau

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 2

Lẩu mắm có mùi hương thơm nồng, vị ngon đậm đà đặc trưng

Cá linh là sản vật chỉ có ở vùng đất Nam Bộ, thường được người dân địa phương đánh bắt vào mùa nước dâng cao. Cùng với đó là bông điên điển - loài cây dại mọc nhiều ở mé sông. Khi kết hợp hai nguyên liệu này, chúng ta có món lẩu chua chua ngọt ngọt, ăn vào cảm nhận được vị cá bùi thơm hòa quyện với chút đăng đắng, giòn giòn của bông điên điển, gây thương nhớ cho ai đã từng thưởng thức qua.

Gợi ý địa chỉ: Hải Đông Quán, Đường Võ Trường Toản, Phường 1, Thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 3

Sự kết hợp giữa cá linh và bông điên điển tạo nên món lẩu ngon trứ danh

Bánh canh ghẹ là món ngon miền Nam, đặc sản Vũng Tàu không còn xa lạ với tín đồ ẩm thực. Một phần ăn sẽ gồm sợi bánh dai mềm, tròn lẳn, thịt ghẹ tươi sống cùng các loại topping khác như thịt xắt lát, giò heo… Chan thêm nước dùng sền sệt được nêm nếm đậm đà theo phong cách đặc trưng của người miền Nam, hương vị món bánh canh ghẹ Vũng Tàu sẽ khiến bạn mê đắm mãi.

Gợi ý địa chỉ: Bánh canh ghẹ Bà Ba, 62 Tú Xương, Phường 4, Thành phố Vũng Tàu

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 4

Bánh canh ghẹ Vũng Tàu khi ăn thêm vào các loại topping như thịt xắt lát, giò heo, chả...

Một món ngon khác nhất định phải thử khi có cơ hội xách balo vi vu khám phá ẩm thực xứ này đó là bánh canh Trảng Bàng. Nước dùng của món bánh canh được ninh từ xương heo, rau củ vả túi vải gồm hành tây, ngò gai, khô mực nướng… Sau nhiều giờ thì hòa quyện vào nhau mang đến vị ngon đậm đà. Khi ăn có thể thêm vào chút nước mắm, rau rừng và bánh tráng nước phơi sương để hương vị thêm tròn đầy, hấp dẫn.

Gợi ý địa chỉ: Bánh canh Năm Dung, 90 Nguyễn Văn Rốp, Gia Huỳnh, Trảng Bàng, Tây Ninh

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 5

Bánh canh Trảng Bàng có nước dùng ninh từ xương heo

Vùng đất tận cùng phía Nam của tổ quốc có món bánh tầm thơm ngon nức tiếng. Món bánh này còn được gọi là bánh tằm, với sợi bánh làm từ bột gạo, có hình dạng tròn lẳn như những con tằm. Sự kết hợp hài hòa giữa sợi bánh dai mềm với nước sốt cà ri đặc sệt và các loại topping khác như thịt gà, xíu mại, giá đỗ… mang đến món ăn vị ngon đầy ấn tượng, dù ăn bao nhiêu cũng không ngán.

Gợi ý địa chỉ: Bánh tầm cay Cô Lan, Số 2 Bùi Thị Xuân, Phường 4, Thành phố Cà Mau

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 6

Với hương vị độc đáo, lạ miệng, bánh tầm Cà Mau là món ngon miền Nam đáng thử

Hủ tiếu Sa Đéc nằm trong danh sách các món ngon miền Nam chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. Món hủ tiếu nổi bật với nước lèo hầm xương heo ngọt lịm. Khi ăn chan lên sợi hủ tiếu dai mềm, thêm vào đó là thịt heo thái lát mỏng, gan heo và tôm tươi. Nếu muốn mới lạ, bạn có thể thử qua món hủ tiếu khô được trộn đều với nước sốt đậm đà, hấp dẫn.

Gợi ý địa chỉ: Hủ tiếu Nam Vang Thùy Quyên, 21 Đường 30 Tháng 4, Cao Lãnh, Đồng Tháp

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 7

Hủ tiếu Sa Đéc khô được trộn với nước sốt thơm ngon, đậm đà

Cơm tấm là món ăn bình dị đã mang ẩm thực Việt Nam vươn ra quốc tế. Cơm tấm có hạt tơi, dẻo mềm, ăn cùng các loại topping đặc trưng như chả, trứng ốp la, sườn nướng, lạp xưởng… Điểm nhấn của món cơm bên cạnh miếng sườn lớn, dày được tẩm ướp gia vị thơm ngon còn có chén nước mắm mặn ngọt xen lẫn vị cay, rưới lên hòa quyện vào cơm và topping rất vô cùng hấp dẫn.

Gợi ý địa chỉ: Cơm sườn Ba Cường, 263 Trần Quang Khải, Tân Định, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 8

Cơm tấm Sài Gòn có hạt tơi mềm, ăn kèm với đủ loại topping như sườn, trứng, chả, lạp xưởng...

Tiếp nối danh sách là món bún kèn đặc sản Phú Quốc. Nước lèo bún kèn được nấu từ nước cá luộc, thêm vào đó là nước cốt dừa và một số loại gia vị như bột cà ri, ngũ vị hương… Do đó khi thưởng thức, món bún không chỉ ngon mà còn có màu sắc rất bắt mắt. Phần thịt cá nằm bên trên bún và nước dùng sẽ được xay nhuyễn và xào sả ớt để món ăn càng thêm đậm đà và dậy mùi.

Gợi ý địa chỉ: Bún kèn Út Lượm, 42 Đường 30 Tháng 4, Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 9

Thịt cá sau khi xẻ ra sẽ xay nhuyễn và xào sả ớt để thêm vào món bún kèn

Nếu xếp sủi cảo vào các món đặc sản miền Nam thì chưa thật sự đúng. Vì món này thực chất du nhập từ Trung Quốc vào Sài Gòn. Tuy nhiên, hầu hết các quán sủi cảo ngon hiện nay đều tập trung ở thành phố lớn này nên không có gì quá khó hiểu. Viên sủi cảo thơm ngon với phần nhân tôm thịt đầy đặn, bao quanh là lớp vỏ bánh mỏng, dai dai. Khi ăn chan lên nước hầm xương được nêm nếm đậm đà.

Gợi ý địa chỉ: Sủi cảo Nguyễn Trãi, 409/26 Nguyễn Trãi, Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 10

Viên sủi cảo sau khi bày biện ra tô sẽ chan lên nước hầm xương nóng hổi, đậm đà

Bánh xèo thì ở đâu cũng có. Nhưng ngon nhất khu vực miền Nam phải kể đến bánh xèo Cần Thơ. Từng lớp bánh được tráng vừa tới thơm ngon, giòn rụm, bên trong các loại nguyên liệu như tôm, tép, thịt heo, thịt gà, đậu xanh, đu đủ, v.v. Ăn kèm với các loại rau sống, chấm thêm nước mắm chua ngọt thì còn gì bằng.

Gợi ý địa chỉ: Bánh xèo Ngọc Ngân, 74 Lê Lợi, Cái Khế, Ninh Kiều, Cần Thơ

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 11

Nhân bánh bèo miền Nam thường có tôm, thịt, đậu xanh, đu đủ...

Sở dĩ món ngon miền Nam này có cái tên như vậy là do khuôn làm bánh có hình trụ tròn, cao khoảng 10cm giống như cái cống. Khi chiên bánh, đầu bếp sẽ để nguyên liệu vào cống, sau đó nhúng ngập trong dầu nóng khoảng 2 - 3 phút cho giòn. Một chiếc bánh thơm ngon, nóng hổi được lấy ra khỏi chảo dầu và cống là sự kết hợp giữa bột, đậu xanh, củ sắn, thịt băm và tôm mang đến hương vị độc đáo. Cũng như bánh xèo, bánh cống sẽ ăn kèm rau sống và nước mắm chua ngọt.

Gợi ý địa chỉ: Bánh cống Đại Tâm, 28 Ấp Đại Chí, Đại Tâm, Mỹ Xuyên, Sóc Trăng

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 12

Bánh cống sau khi cho vào chảo dầu nóng khoảng 2 - 3 phút sẽ giòn rụm, vàng ươm

Các loại mắm tại Châu Đốc - An Giang sở hữu hương vị đậm đà, thơm nồng có lẽ đã quá nổi tiếng. Khi ghé thăm những khu chợ Châu Đốc sầm uất, bạn có thể lựa chọn giữa nhiều loại mắm khác nhau như mắm cá linh, cá lóc, cá sặc, ba khía, v.v, với mức giá rất phải chăng. Mắm mua về có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Ngon nhất là lẩu mắm, mắm chưng, mắm kho… 

Gợi ý địa chỉ mua mắm: Chợ Châu Đốc, 44 Phan Văn Vàng, Châu Phú A, An Phú, An Giang

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 13

Các loại mắm tại Châu Đốc được làm từ nhiều nguyên liệu khác nhau

Bò tơ tây Ninh là giống bò được nuôi thả trong môi trường tự nhiên dưới sự chăm sóc kỹ lưỡng, do đó có thịt vừa ngon, ngọt lại không bị dai. Thịt bò tơ thường sẽ nướng chín đều trên bếp lửa hồng, bên ngoài cháy xém nhưng ở trong vẫn giữ được độ ẩm, có màu sắc đỏ hồng hấp dẫn cùng mùi hương thơm lừng khiến ai ngửi thấy đều không khỏi ứa nước miếng.

Gợi ý địa chỉ: Bò tơ Năm Sánh Tây Ninh, Đường 30/4 nối dài (QL2B), Phường 2, Thành phố Tây Ninh

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 14

Bò tơ Tây Ninh ăn không bị dai, do đó có thể chế biến thành nhiều món

Chuột đồng nướng lu là một trong những món ngon miền Nam độc lạ. Chuột đồng sau khi bắt về sẽ được chế biến sạch sẽ, tẩm ướp gia vị rồi xiên que để nướng trên lu nóng. Thịt vừa chín tới sẽ dậy mùi thơm lừng, có lớp da bên ngoài vàng ươm, ăn một miếng liền cảm nhận được độ mềm, ngon khó cưỡng.

Gợi ý địa chỉ: Nhà hàng Cây Bưởi, 90/2/21 Hùng Vương, Thới Bình, Ninh Kiều, Cần Thơ

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 15

Chuột đồng nướng trên lu nóng khi vừa chín tới tỏa mùi hương thơm lừng

Một món ngon miền Nam thú vị khác mà bạn không nên bỏ qua đó là thằn lằn núi Bà Đen. Bởi vì loại thằn lằn dùng để chế biến món đặc sản này có thức ăn chủ yếu là sung, chuối và cây thuốc nam, do đó rất ngon và bổ dưỡng. Thịt thằn lằn sau khi làm sạch có thể mang đi nướng, chiên hoặc nấu cháo, tạo nên hương vị độc đáo, khó cưỡng.

Gợi ý địa chỉ: Thằn lằn núi Tây Ninh Phú Quý, Đường số 39, Trường Tây, Hòa Thành, Tây Ninh

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 16

Các món chế biến từ thằn lằn núi Bà Đen ăn rất tốt cho sức khỏe

Danh sách món ngon miền Nam không thể thiếu cá lóc nướng trui. Đây là món đặc sản Cần Thơ được chế biến từ cá lóc đồng ngọt béo, nướng bằng rơm. Cá lóc khi chín dậy mùi thơm lừng, được mang đi xẻ thịt và rưới vào đó mỡ hành, đậu phộng hấp dẫn. Người địa phương thường ăn cá lóc nướng trui với rau sống, bánh tráng và chấm mắm nêm.

Gợi ý địa chỉ: Cá lóc nướng trui An, số 15 - 19 - 21 Trần Văn Xoài, Xuân Khánh, Ninh Kiều, Cần Thơ

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 17

Cá lóc nướng trui sau khi bày biện ra mâm sẽ được rưới lên lớp mỡ hành, đậu phộng hấp dẫn

Hương vị món gỏi cá trích Phú Quốc được đánh giá là vô cùng đặc biệt và hấp dẫn. Tại vùng biển Phú Quốc, loại cá sau khi đánh bắt hoàn toàn tươi sống sẽ được chế biến công phu để đảm bảo vị ngon và mang đi trộn gỏi. Ăn kèm với món gỏi cá là rau sống, bánh tráng và không thể thiếu là sốt chấm đậm đà.

Gợi ý địa chỉ: Nhà hàng Sông Xanh, 217 Đường 30/4, Dương Đông, Phú Quốc, Kiên Giang

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 18

Cá trích dùng để trộn gỏi được chế biến rất công phu để đảm bảo vị ngon

Bánh đúc lá dứa là đặc sản Cần Thơ có sắc xanh pha trắng đặc trưng độc đáo. Món bánh khi ăn sẽ rưới thêm nước cốt dừa béo ngậy, rắc vào chút đậu phộng và vừng có vị thơm bùi. Chỉ cần thử qua một miếng bánh đúc sẽ cảm nhận được độ dai sần sật của bánh, hòa quyện với đó là mùi thơm lá dứa dịu ngọt.

Gợi ý địa chỉ: Tiệm bánh Cô Ba, 160 Nguyễn Văn Cừ, Ninh Kiều, Cần Thơ

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 19

Bánh đúc lá dứa khi ăn cẩm nhận được độ dai ngon, ngọt dịu

Bánh pía Sóc Trăng là món ngon miền Nam được bày bán khá nhiều trên các cung đường lớn tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ. Món bánh có nguồn gốc từ Sóc Trăng, gồm nhiều lớp màu trắng nhạt tạo nên phần vỏ mềm, bên trong là nhân sầu riêng và lòng đỏ trứng muối vừa thơm bùi lại đậm đà, hấp dẫn.

Gợi ý địa chỉ mua bánh pía Sóc Trăng: Bánh pía, Lạp xưởng Tân Huê Viên, 16 Nguyễn Du, Phường 9, Thành phố Sóc Trăng

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 20

Nhân bánh pía Sóc Trăng thường có sầu riêng và lòng đỏ trứng muối

Bến Tre nổi tiếng với món kẹo dừa thơm ngon, được làm chủ yếu từ cơm dừa và đường mạch nha, kết hợp thêm các loại nguyên liệu khác như sầu riêng, đậu phộng, nước cốt… Đây là món ngon miền Nam thường được lựa chọn để quảng bá du lịch Bến Tre, đồng thời mua về làm quà cho người thân, bạn bè.

Gợi ý địa chỉ: Đặc sản kẹo dừa Thành Long, 212B Đại lộ Đồng Khởi, Phú Khương, Bến Tre

Càn quét 20 món ngon miền Nam chinh phục trái tim mê ẩm thực 21

Kẹo dừa Bến Tre được làm chủ yếu từ cơm dừa và đường mạch nha

Trên đây là 20 món ngon miền Nam sở hữu hương vị độc đáo, chinh phục những trái tim yêu ẩm thực. Hành trình du lịch Nam Bộ sẽ không thể trọn vẹn nếu bỏ qua cơ hội thưởng thức các món đặc sản làm nên tên tuổi của vùng đất này. Lưu ngay danh sách này vào cẩm nang du lịch của riêng mình bạn nhé.