Đồng Hới là thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Bình, được chính thức thành lập vào năm 2014. Thành phố này có rất nhiều ưu điểm để phát triển du lịch. Đầu tiên, Đồng Hới nằm giữa đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 1A, rất thuận tiện để di chuyển. Bạn có thể dễ dàng đến đây bằng phương tiện công cộng (xe khách, tàu hỏa) hoặc phương tiện cá nhân (ô tô, xe máy).

Hành trình trải nghiệm du lịch Đồng Hới từ A đến Z 2

Đồng Hới đang được đầu tư du lịch bài bản, thu hút rất nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế

Đồng Hới hiện nay đang trong quá trình phát triển, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đường sá. Vẻ đẹp của thành phố nằm ở sự đa dạng của cảnh quan, vừa có thể lên núi, xuống biển, bạn còn có thể thám hiểm hang động, dạo chơi cồn cát… 

Đồng Hới là địa phương nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa vì thế nên tại đây chia làm hai mùa rõ rệt là mùa mưa và mùa khô. Do đó, thời gian thuận lợi nhất để bạn du lịch Đồng Hới là vào tháng 4, tháng 5, tháng 6. Lúc này nhiệt độ ổn định, ít mưa, bạn có thể tắm biển và tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị.

Nhắc tới Đồng Hới nói riêng và du lịch Quảng Bình nói chung thì Hang Sơn Đoòng là địa điểm bạn chắc chắn không thể nào bỏ lỡ. Hang Sơn Đoòng nằm trong khuôn viên vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, nơi đây cũng đang nắm giữ kỷ lục là hang động lớn nhất thế giới. 

Hành trình trải nghiệm du lịch Đồng Hới từ A đến Z 3

Hang Sơn Đoòng đang nắm giữ vị trí là hang động lớn nhất thế giới

Đến với hang Sơn Đoòng, bạn sẽ có rất nhiều trải nghiệm đáng nhớ:

- Tham quan hang động khổng lồ, ngắm nhìn vẻ đẹp kỳ vỹ, thưởng thức cảnh quan của hang núi, khám phá hệ sinh thái vô cùng đa dạng tại đây.

- Ngồi thuyền đi theo dòng sông ngầm xuôi vào hang động, chiêm ngưỡng sự đa dạng của địa chất nơi đây, ngắm nhìn những tuyệt tác thạch nhũ, cột măng đá khổng lồ được bàn tay tạo hóa nhào nặn nên. 

- Check-in hang Sơn Đoòng với background vô cùng hùng vĩ, cắm trại qua đêm cùng bạn bè, tắm suối, vui chơi…

Bãi biển Nhật Lệ được bình chọn nằm trong top 10 cảnh quan đẹp nhất của Việt Nam. Nơi đây thu hút khách du lịch bởi vẻ đẹp bình lặng, mộng mơ, bờ cát trắng trải dài, hòa vào trời xanh, mây trắng, nắng vàng tạo nên một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp. Đến đây vào mùa hè, bạn sẽ được đắm mình trong làn nước mát lạnh, tận hưởng bầu không khí trong lành.

Hành trình trải nghiệm du lịch Đồng Hới từ A đến Z 4

Bãi biển Nhật Lệ hoang sơ và thanh bình, bãi cát trắng trải dài như vô tận

Bãi biển Nhật Lệ còn có rất nhiều trò chơi thú vị như bóng chuyền, bóng ném, bóng đá, motor nước, nhảy dù… Nơi đây rất thích hợp với các chuyến du lịch dành cho gia đình, nhóm bạn, tổ chức team building công ty…

Với những bạn thích khám phá ẩm thực của thành phố Đồng Hới thì chợ đêm là điểm đến siêu hấp dẫn. Chợ sẽ mở cửa từ khoảng 19h, trong đó khu ăn uống là đông đúc, nhộn nhịp nhất. Chợ phục vụ thực khách những món ăn đường phố đa dạng như bánh tráng trộn, xiên que, xiên nướng, hủ tiếu, bánh canh, bánh tokoyaki…

Hành trình trải nghiệm du lịch Đồng Hới từ A đến Z 5

Chợ đêm Đồng Hới với rất nhiều món ăn ngon chờ bạn đến thưởng thức

Giá thành tại chợ đêm Đồng Hới rất bình dân, không gian ăn uống cũng khá rộng rãi và sạch sẽ. Vì thế đến đây, bạn chỉ cần chuẩn bị một chiếc bụng đói để sẵn sàng thưởng thức vô số món ăn hấp dẫn nhé. 

Nhà thờ Tam Tòa là điểm đến tiếp theo mà cẩm nang du lịch MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn. Công trình này được xây dựng với lối kiến trúc cổ điển, từng là một trong những nhà thờ đẹp nhất Việt Nam, không khí rất tĩnh lặng, trang nghiêm. Thế nhưng vì đã trải qua chiến tranh khốc liệt, nhà thờ bị bom đạn đánh phá dẫn đến hư hỏng rất nhiều. Đến hiện tại, nhà thờ Tam Tòa chỉ còn một cột trụ bằng gạch, phần tháp chuông cao hơn chục mét. 

Hành trình trải nghiệm du lịch Đồng Hới từ A đến Z 6

Nhà thờ Tam Tòa đã bị bom đạn đánh phá, giờ đây chỉ còn lại phần tháp chuông và cột trụ

Đến Nhà Thờ Tam Tòa, bạn có thể check-in với rất nhiều khung hình ấn tượng. Công trình lâu đời này vẫn sừng sững giữa đất trời, tạo nên cảnh quan khiến rất nhiều du khách gần xa trầm trồ.

Động Phong Nha nằm trong vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Hang động này được mệnh danh là “Thiên Nam đệ nhất động” bởi vẻ đẹp quá đỗi say đắm lòng người. Hệ thống hang động Phong Nha sâu 83m, cửa hang cao 10m, bao gồm 12 hang chính và vô số hang phụ. 

Hành trình trải nghiệm du lịch Đồng Hới từ A đến Z 7

Động Phong Nha với những khối thạch nhũ tuyệt đẹp

Nhắc đến động Phong Nha, chúng ta sẽ nhắc đến 7 cái nhất: 

- Hang động có hang nước dài nhất (hang nước dài 28km).

- Hang động sở hữu hang khô rộng và đẹp nhất (hang khô dài 32.4km).

- Hang động có cửa hang cao và rộng nhất (cao 10m, rộng 20 - 25m).

- Hang động sở hữu bãi đá và bãi cát ngầm đẹp nhất.

- Hang động có hồ ngầm đẹp nhất .

- Hang động có hệ thống thạch nhũ nhiều hình thù kỳ ảo và đẹp nhất.

- Hang động sở hữu sông ngầm dài nhất (sông ngầm dài 1500m).

Địa điểm tiếp theo để bạn khám phá khi du lịch Đồng Hới là tượng đài Mẹ Suốt. Nơi đây gắn liền với câu chuyện về bà mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Suốt. Người phụ nữ bé nhỏ ấy trong những năm kháng chiến chống Mỹ đã dũng cảm chèo thuyền qua sông Nhật Lệ để vận chuyển bộ đội và vũ khí, hết lòng vì Cách mạng.

Hành trình trải nghiệm du lịch Đồng Hới từ A đến Z 8

Tượng đài Mẹ Suốt nằm bên bờ sông Nhật Lệ

Tượng đài được đặt tại đây là cách người dân Quảng Bình đời đời khắc ghi công lao của Mẹ Suốt. Đây cũng là câu chuyện khiến chúng ta càng thêm tự hào về truyền thống yêu nước của dân tộc, trân trọng nền độc lập, tự do hôm nay.

Bãi Đá Nhảy nằm ngay bên Quốc lộ 1A, cạnh đèo Lý Hòa. Vì thế, với những bạn đi từ TPHCM xuống Đồng Hới thì có thể dừng lại tại đây để check-in. Bãi Đá Nhảy được các tín đồ du lịch mệnh danh là tuyệt tác điêu khắc của thiên nhiên với vẻ đẹp nguyên sơ, độc đáo hiếm có.

Hành trình trải nghiệm du lịch Đồng Hới từ A đến Z 9

Bãi Đá Nhảy với địa chất độc đáo, là điểm check-in nổi tiếng của du lịch Đồng Hới

Trải qua hàng triệu năm biến đối địa chất, bãi đá được nước biển bào mòn và xâm thực, tạo nên những hình khối cực kỳ lạ mắt. Đến với Bãi đá nhảy, bạn vừa có thể tắm biển, ngắm cảnh núi đá, thưởng thức hải sản và mang về thật nhiều bức hình sống ảo chất lượng.

Địa danh cuối cùng mà MIA.vn muốn giới thiệu đến bạn là cồn cát Phong Phú. Giới travel blogger khi review về Quảng Bình đều dành rất nhiều lời khen cho cồn cát này bởi vẻ đẹp quá đỗi hoang sơ. Những cồn cát nối liền nhau, cao chót vót, mềm mại uốn lượn tạo nên một khung cảnh vô cùng kỳ ảo. 

Điều độc đáo nhất của cồn cát Quang Phú đó là sự thay đổi màu sắc của cát theo từng thời gian trong ngày. Buổi sáng khi mặt trời mới lên, ánh nắng nhẹ thì bạn sẽ thấy cả khu cồn cát này là một màu trắng tinh khôi. Trời càng về trưa, nắng gắt hơn thì cát sẽ chuyển dần sang màu vàng. Khoảng giữa trưa là lúc cồn cát rực rỡ nhất. Xuôi về buổi chiều, nắng tắt dần thì cát lại chuyển sang màu xám trắng rất lạ mắt.

Hành trình trải nghiệm du lịch Đồng Hới từ A đến Z 10

Cồn cát Quang Phú là địa điểm check-in yêu thích của các tín đồ du lịch

Thời điểm thích hợp nhất để bạn ghé đến check-in cồn cát Quang Phú là vào sáng sớm hoặc chiều tối. Ở đây nắng khá gắt nên bạn nhớ thoa kem chống nắng, mang áo khoác dài để bảo vệ da nhé. Ngoài ra bạn cũng đừng quên trải nghiệm trò chơi trượt cát siêu thú vị. Giá thuê ván chỉ 30.000 VND là bạn đã có thể thoả thích chơi trong 2 giờ rồi. 

Trên đây là các thông tin về du lịch Đồng Hới để bạn tham khảo và lên kế hoạch cho chuyến đi sắp tới. Đừng quên theo dõi cẩm nang du lịch MIA.vn để bỏ túi thêm nhiều gợi ý lý tưởng cho những chuyến hành trình xách vali lên và đi chinh phục những miền đất mới nhé.